Lolita là gì? Những điều cần biết về phong cách Lolita dành cho giới trẻ

16/07/2022

Lolita là phong cách mang dấu ấn thời trang đặc biệt. Đặc trưng trong cách thiết kế của Lolita cũng không thể nhầm lẫn sang những phong cách khác. Hãy cùng IVY moda tìm hiểu về Lolita là gì qua bài viết dưới đây và ứng dụng của phong cách này trong đời sống hiện nay nhé!

Lolita là gì? Phong cách thời trang Lolita

Lolita là gì?

Lolita là phong cách thời trang kín đáo, thích hợp với văn hóa của đất nước. Theo thời gian, Lolita được các trường phái thời trang khác hòa nhập tạo nên cái tên xu hướng thời trang kèm chữ lolita, làm đa dạng hóa và tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho cô nàng theo đuổi phong cách này.

Phong cách lolita gây sự chú ý nhất về độ phủ và sự kín đáo cho cơ thể của cô nàng khi diện bộ váy. Xu hướng thời trang hiện đại ngày càng đề cao về sự sexy, quyến rũ từ khoe ra càng nhiều da thịt càng tốt, đôi khi khiến các cô gái không thoải mái trong hoạt động và di chuyển, thì lolita giúp cô nàng được là chính mình, được bảo vệ bởi những lớp vải, phụ kiện phối với nhau một cách kín đáo đem lại một tổng thể hài hòa.

Tuy là một item kín đáo, không theo xu hướng khoe da thịt, nhưng lolita cũng gây khá nhiều tranh cãi chưa có hồi kết khi được cho rằng khiêu gợi, khiêu khích những hành động mang tính chất ấu dâm trẻ vị thành niên với những người mắc bệnh này.

image

Phong cách thời trang Lolita

Thời trang Lolita là thời trang đường phố bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản. Những mẫu trang phục theo style này dù phát triển đến đâu thì nó vẫn có sự tôn trọng, sự nữ tính, khiêm tốn và toát lên vẻ đẹp dễ thương cho người mặc.

Phong cách Lolita hướng tới sự quý phái và sang trọng vẻ đẹp tinh tế chính vì thế những trang phục này được lựa chọn rất tỉ mỉ từ chất liệu cho tới ý tưởng thiết kế và quy trình sản xuất.

Khác với Lolita trong cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Vladimir Nabokov, Lolita trong thời trang Nhật Bản mang ý nghĩa trẻ con và ngây thơ, đề cập đến vẻ đẹp đáng yêu của các thiếu nữ. Kín đáo chính là điểm mấu chốt gây được chú ý của xu hướng thời trang này. Khi mặc những bộ trang phục này, cơ thể các cô gái sẽ được bảo vệ bởi những lớp vải dày, phụ kiện phối cùng với nhau một cách kín đáo, vừa vặn để tạo nên một tổng thể hài hòa.

image

Nguồn gốc Lolita

– Thập niên 1990, thời trang Lolita được chấp thuận và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi xuất hiện cùng ban nhạc nổi tiếng thời bấy giờ; điển hình là Princess Princess. Ban nhạc này mặc trang phục khá rối mắt, có phần hơi rườm rà, mà fan chấp nhận đó là phong cách riêng của họ. Phong cách Lolita đã sớm lan rộng đến Tokyo và được các bạn trẻ Nhật Bản yêu thích.

– Đến năm 2000, xu hướng thời trang Lolita bùng nổ với hình ảnh được quảng bá rộng rãi dành cho các ban nhạc Visual-kei (hay nói cách khác phong cách ăn mặc của ca sĩ nhạc rock), như ban nhạc Malice Mizer, Guitarist Mana của Malice Mizer cũng đều mặc theo phong cách này, và khi anh sáng lập Moi-même-Moitié – thương hiệu thời trang Lolita, đã làm một nhánh của Lolita – Elegant Gothic Lolita trở nên phổ biến. trang phục toàn cầu cũng như sự phát triển rực rỡ của hình thức bán hàng qua mạng.

– Từ năm 2000 đến nay, thời trang Lolita đã có nhiều sự biến đổi lớn. Trước kia, trang phục Lolita có thiết kế khá đơn giản và đa phần đều mang hai màu chủ yếu là đen và trắng. 

– Cho đến năm 2006, nhãn hiệu Angelic Pretty đi tiên phong cho phong cách Ama Lolita như ngày nay. Các họa tiết in trên trang phục có sự phức tạp và rất chi tiết. Phong cách Lolita thay đổi từ cổ điển thành sự xinh xắn và dễ thương. Hiện nay, Ama Lolita chính là nhánh Lolita phổ biến và được ưa chuộng nhất trên thế giới.

image

Đặc trưng của phong cách thời trang Lolita

Tay áo phồng

Nhắc đến trang phục phong cách Lolita không thể không nhắc đến thiết kế tay áo phồng. Thiết kế dạng tay áo phồng này giúp người mặc trở nên quý phái và sang trọng hơn.

Những cô nàng mặc lolita sẽ rất giống với các tiểu thư, công chúa hay hoàng tử bánh bao,..thời trước. Lựa chọn trang phục phong cách Lolita khá phù hợp với những người có bắp tay to và thân hình thô. Bởi cách may váy kín đáo sẽ giúp bạn có ngoại hình trông cân đối hơn.

image

Tất ngang đùi

Khá nhiều người lầm tưởng về phong cách Lolita bởi tất ngang đùi sẽ tạo cảm giác phong cách này hơi lạc hậu. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ các mẫu váy lolita sẽ thấy việc sử dụng tất ngang đùi giúp cho các cô nàng có chiều cao khiêm tốn trông dài hơn và thanh cao hơn.

Bằng những thiết kế tùy biến này cũng giúp cho các nhà thiết kế thời trang đảm bảo được sản phẩm đẹp và ấn tượng với những ý tưởng vượt trội hơn. 

image

Mũ cầu kỳ

Phong cách thời trang Lolita luôn đi kèm với những chiếc mũ khá cầu kỳ và nhiều màu sắc. Những chiếc mũ có thể được làm cách điệu bằng khăn voan hoặc mũ len.

Tuy nhiên điểm chung của phong cách lolita đều sở hữu sự tinh tế và phức tạp. Chính điều này cũng giúp cho người diện trang phục lolita thêm phần quý phái, mềm mại và thanh lịch hơn.

image

Đầm có độ xòe rộng

Những chiếc đầm theo phong cách Lolita có độ dài ngang gối hoặc đầm có khung hỗ trợ tạo độ xòe như cupcake.Bằng cách may thêm phụ kiện hỗ trợ là lớp vải dày, cách may xếp ly hoặc khung nâng đỡ, chiếc đầm xòe khá rộng giúp người mặc cảm giác uyển chuyển trong từng bước đi và chuyển động của cơ thể.

Đây là phong cách thời trang phù hợp với những cô nàng yêu thích sự mềm mại và mong muốn hóa thân thành những công chúa, bà hoàng xinh đẹp giống như trong chuyện cổ tích.

image

Phụ kiện thời trang tinh xảo: mũ, băng đô, quyền trượng, ô cách điệu

Ngoài những chiếc mũ có thiết kế khá cầu kỳ hay những chiếc ô ren nhiều tầng, thanh quyền trượng cách điệu cũng là đặc điểm không thể bỏ qua của phong cách lolita. Đây cũng là những phụ kiện giúp bạn mix & match outfit của mình một cách độc đáo hơn.

image

Giày Mary Janes

Giày Mary Janes sinh ra là để dành cho những cô nàng theo phong cách Lolita. Có chút điệu đà cùng họa tiết đính nơ và quai ngang khá đẹp mắt giúp nàng trở nên ngọt ngào hơn trong outfit của mình. 

image

Ứng dụng của phong cách Lolita

Ứng dụng phong cách Lolita trong thiết kế thời trang

Phong cách Lolita được cải tiến theo thời gian. Hiện nay đã phát triển ra rất nhiều loại hơn từ Lolita gốc khác nhau như: Gothic Lolita, Sweet Lolita, Muslim Lolita, Ouji Lolita, Classic Lolita, Punk Lolita hay Old-school Lolita,,….

Phong cách Lolita này được chia ra theo nhiều trường phái khác nhau như công chúa trong sáng với cách makeup sáng sủa mix cùng phụ kiện thời trang dễ thương và phong cách tối màu kết hợp son môi đậm, kẻ mắt đậm cùng váy đi kèm sử dụng tông màu tối và đậm.

https://ivymoda.com/sanpham/dam-du-tiec-hoa-tiet-ms-45s2711-34372

Thời trang Lolita chú trọng đến độ tỉ mỉ và cầu kỳ, quan tâm đến tổng thể outfit. Một cô gái diện trang phục theo style lolita cần lựa chọn phong cách trang điểm sao cho phù hợp. Cho dù là những phụ kiện đơn giản nhất kết hợp cùng trang phục theo style Lolita đều đòi hỏi ton sur ton một cách cẩn thận từ màu móng tay, kẹp tóc, giày mary janes đến cúc áo hay cổ áo đều phải thật đẹp và ưng ý nhất. 

https://ivymoda.com/sanpham/dam-xoe-phoi-hoa-ms-45s2701-34013

Những chiếc váy đầm liền theo phong cách Lolita được cắt ngắn đến gối hoặc qua gối một chút giữ được sự nữ tính vốn có và giúp che chắn an toàn cho các quý cô. 

Phong cách Lolita được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang và được mọi người rất yêu thích và đón nhận.

Ứng dụng của phong cách Lolita trong cuộc sống

Ngoài theo đuổi thời trang Lolita, rất nhiều người còn sống theo phong cách Lolita như cuộc sống thường ngày của họ. Lối sống Lolita là mặc Lolita thay cho trang phục hằng ngày, sống hòa nhập với cộng đồng. Phong cách lolita thường được nhiều người yêu thích với các vật dụng cá nhân xinh xắn.

Phong cách Lolita cũng được ứng dụng trong những trang phục dự tiệc kín đáo và thanh lịch

Đầm dạ hội dự tiệc phối hoa hồng được coi là bản thiết kế cách điệu của phong cách lolita`

Phong cách ăn mặc theo xu hướng Lolita

Phong cách Gothic Lolita

Gothic Lolita còn gọi là Goth Loli là sự kết hợp giữa phong cách thời trang Gothic và Lolita. Nhánh này khởi điểm vào cuối năm 1990 tại Harajuku. Phong cách Lolita Gothic toát lên vẻ quyền quý nhưng đồng thời cũng không kém phần nữ tính và thanh lịch.

Đặc trưng của phong cách Gothic Lolita là cách trang điểm đậm kết hợp cùng quần áo tối màu chủ yếu là gam màu đen. Khi mặc những trang phục này họ thường kết hợp với lối trang điểm son môi đỏ đậm và mắt màu khói, eyeliner đen vô cùng sắc nét. 

image

Phong cách Sweet Lolita

Phong cách Sweet Lolita (AmaLoli) là một trong những phong cách được rất nhiều người yêu thích. Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ thời trang giai đoạn Victoria và Edward nên nguồn cảm hứng từ những bộ trang phục thời trang này chính là từ những câu chuyện xứ sở thần tiên hoặc những câu chuyện cổ tích dễ thương và trong sáng. 

Những bộ trang phục Lolita Sweet mang vẻ đẹp hết sức ngọt ngào và ngây thơ, trẻ trung nữ tính thay vì sự trưởng thành như trong phong cách Gothic hay Classic. 

image

Phong cách Classic Lolita

Phong cách Classic Lolita mang đậm sự trưởng thành với kiểu dáng dựa trên trang phục thời Regency và Victoria ở đất nước Anh. Màu sắc và họa tiết của Classic Lolita nằm tại điểm giao nhau giữa Gothic và Sweet; không quá tối màu như Gothic Lolita nhưng lại không quá ngọt như Sweet Lolita.

Những bộ trang phục theo phong cách Classic Lolita mang vẻ đẹp thanh lịch và cổ điển. Sự tinh tế toát lên từ những họa tiết hoa văn nhỏ nhắn, tinh xảo và độc đáo cùng màu sắc nhã nhặn, thích hợp với các tín đồ thời trang.

Thiết kế của trang phục Classic Lolita chủ yếu là những mẫu váy dáng xòe, dáng chữ A có thắt eo bên dưới ngực để tăng sự trưởng thành cho những trang phục mà nàng mặc. Phong cách này chủ yếu được kết hợp cùng những bộ trang phục khá đơn giản và tinh tế với tông màu nhạt là chủ yếu. 

image

Phong cách Punk Lolita

Phong cách Punk Lolita được thiết kế dựa trên dòng nhạc Punk nổi tiếng. Punk Lolita có thể được coi là một trong những phong cách khó nhằn bởi nó cần sự kết hợp vô cùng khéo léo và tinh tế của thời trang Lolita cũng như phong cách Punk từ phương Tây.

Những bộ trang phục của phong cách Punk Lolita tuy mạnh mẽ và cá tính nhưng vẫn thể hiện được những đường nét vô cùng mềm mại, tinh tế và nhẹ nhàng cho người mặc. Những chiếc váy thuộc style Punk Lolita này chủ yếu được thiết kế theo hình quả chuông hoặc dáng xòe chữ A. 

image

Phong cách Old-school Lolita

Old-school Lolita là phiên bản cũ của các nhánh Lolita đã được giới thiệu ở trên. Old school Lolita tập trung vào các đường ren, đường may hơn là các chi tiết in. Thắt nơ, giày gót chunky, vớ ngang gối viền ren là những thiết kế khá phổ biến của Old School Lolita.

Hầu hết các Lolita hiện đại cho rằng phong cách này hơi có sự rối rắm và buông thả (ren chất lượng kém và kiểu tóc không phù hợp…), vì vậy phong cách này dường như không được ưa chuộng nhiều.

image

Những hiểu lầm về phong cách Lolita

Không dành cho người ngoài 20 tuổi?

Không chỉ những chiếc váy Lolita đáng yêu và dễ thương, những cô nàng ngoài 20 cũng có thể chọn phong cách Lolita Classic cho outfit của mình theo nhiều phong cách khác nhau. Có thể khẳng định rằng dù bạn ở độ tuổi nào thì cũng đều có thể mặc đồ Lolita. Thậm chí các bạn còn có thể diện phong cách Gothic cá tính hoặc Ero Lolita quyến rũ đều được.

image

Là phong cách ngoan ngoãn và ngọt ngào?

Có rất nhiều phong cách Lolita cho bạn tha hồ chọn lựa chứ không phải chỉ dành cho những set đồ ngọt ngào và ngoan ngoãn. Các nàng có thể thoải mái chọn lựa theo sở thích và nhu cầu của mình để có những mẫu trang phục lolita ấn tượng nhất.

image

Đầm ren là đầm Lolita?

Không hẳn đầm ren đã là đầm lolita vì ngoài ren thì đầm lolita còn có rất nhiều loại vải và chất liệu khác nhau.

image

Gợi ý những mẫu đầm sang trọng dành cho các quý cô

Phong cách Lolita đã có nhiều thay đổi và biến chuyển theo thời gian để phù hợp với nhiều người hơn. IVY moda sẽ gợi ý cho nàng những mẫu đầm cực sang trọng để diện đi dự tiệc hoặc đi chơi thanh lịch và quyến rũ.

Đầm dự tiệc thêu trái tim màu đen cực xinh và quyến rũ dành cho các nàng

Đầm tapta dáng xòe họa tiết nổi sang trọng khi đi dự tiệc hoặc những sự kiện lớn

Đầm dạ hội cách điệu thanh lịch và nhẹ nhàng dành cho cô nàng đơn giản

Đầm voan vai lệch thanh lịch nhưng không kém phần quyến rũ dành cho các quý cô

Với những chia sẻ từ IVY moda về lolita và những điều mà các nàng cần biết về phong cách này, giúp các nàng hiểu rõ hơn về những phong cách thời trang từng gây được ấn tượng mạnh trong những thập kỷ trước. Đừng quên theo dõi Website/app IVY moda để được khám phá thêm nhiều phong cách thời trang mới nhất nhé!

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !