Vải satin là gì? Nguồn gốc, ưu nhược điểm của vải satin

04/03/2022

Vải satin là một trong những chất vải có nguồn gốc lâu đời nhất, một trong những loại vải được sử dụng nhiều nhất trong may mặc và chiếm được sự yêu thích của người tiêu dùng, gắn liền với sự sang trọng, tinh tế. Vậy vải satin là gì? Sự khác biệt giữa các loại vải satin? Hãy cùng IVY moda tìm hiểu ngay về “vải satin” trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Tìm hiểu về vải satin

Vải satin là vải gì? Đặc điểm nào khiến vải satin được dùng làm vật phẩm dâng tặng lên vua chúa, ngày nay loại vải thượng hạng này được dùng may áo cưới và trang phục sang trọng đi dự tiệc. 

Vải satin là gì?

Vải satin còn được gọi là vải sa tanh là “họ hàng” của vải lụa. Satin là tên gọi của kỹ thuật dệt vân đoạn giúp cấu trúc sợi dệt trở nên chặt chẽ nhờ vào quá trình đan kết các sợi ngang và sợi dọc với nhau. Vào thời trước, vải satin được làm từ sợi tơ tằm và sợi cotton. Ngày nay, người ta đã bắt đầu sử dụng các loại sợi tổng hợp như sợi polyester và sợi visco… để dệt nên vải satin. Vải satin có màu sắc óng ánh tự nhiên, bề mặt vải satin mịn màng không bám bụi. Đây là loại vải có chất lượng tốt nhất trên thị trường vải hiện nay.

Vải satin là gì

Nguồn gốc của vải Satin

Ngày nay người ta vẫn chưa xác định được nguồn gốc của cái tên “satin” bắt nguồn từ đâu. Vào thời kỳ Phục Hưng, “satin” được gọi với cái tên khác là “satun”, sau đó người ta đổi danh từ này thành “saeta”, từ dùng để miêu tả vẻ ngoài óng ánh của chất liệu vải.

Kỹ thuật dệt lụa và satin được phát minh ở Trung Quốc từ hơn hai nghìn năm về trước. Kỹ thuật dệt vải này là một bí mật quý giá mà người Trung Quốc cố gắng bảo vệ trong nhiều thế kỷ. Nhưng sau đó chúng đã bị “rò rỉ” sang các quốc gia vùng viễn đông lân cận như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và các nước khác trong khu vực Nam Á.

Rong ruổi trên con đường tơ lụa, chất liệu vải tơ tằm đã dần len lỏi vào cuộc sống của người Phương Tây từ thời Hy Lạp cổ đại. Tuy nhiên mãi đến thời Trung Cổ, vải satin mới bắt đầu được sản xuất trực tiếp tại Châu Âu. Chất vải satin có giá siêu đắt đỏ tại Châu Âu vì sự kham hiếm của chất liệu lụa đã hạn chế số lượng vải satin thành phẩm. Tại đây, vải satin chỉ được sử dụng để may các đồ vật nhỏ tại nhà thờ và trang phục cho giới thượng lưu.

Vải satin tiếp tục phổ biến và rất được ưa chuộng vào những năm 1970, lúc này trang phục corset trở thành một xu hướng thời trang nổi bật trong mọi tầng lớp xã hội. Áo corset là trang phục giúp định hình các đường cong trên cơ thể phụ nữ thành dáng người đồng hồ cát – chuẩn mực của vẻ đẹp thời bấy giờ. 

image

Các loại vải satin phổ biến 

Lụa satin

Lụa satin là chất vải cao cấp, chất liệu chính tạo nên là lụa tơ tằm chất lượng cao có độ rũ tự nhiên, óng ả, mềm mại. Chất liệu này rất nhẹ, thoáng mát và không bám bụi giúp người mặc cảm nhận được độ mềm mại ngay khi mặc.

Loại vải này thường có màu sắc trơn thông thường, một số hãng cũng thiết kế thêm vào các họa tiết hoa văn giúp trang phục thêm bắt mắt.

Lụa satin

Vải cotton satin

Về bản chất vải cotton satin cũng là một dạng cotton truyền thống, nhưng được áp dụng kỹ thuật dệt của vải satin giúp chúng vẫn có được sự bóng nhất định và sự thoải mái của vải cotton.

Số lượng các sợi cotton trang laoij vải cotton satin sẽ ít hơn nhưng vẫn giữ được khả năng thông thoáng và thấm hút tốt, mềm mịn và đặc biệt không bị nhăn khi giặt, độ bền của loại vải satin này cũng được đánh giá cao và đặc tính thân thiện với làn da cũng là ưu điểm thu hút người dùng của vải satin cotton.

image

Vải chiffon satin

Vải satin chiffon là loại vải được kết hợp từ nhiều chất liệu tổng hợp khác nhau như satin, nylon hay poly,… Với ưu điểm mỏng nhẹ, có độ bóng cao, không co dãn và không bị nhăn, được sử dụng để may đồ lót của nữ giới.

Vải chiffon satin

Ưu, nhược điểm của vải satin

Kỹ thuật dệt vân đoạn satin là một trong 3 kỹ thuật dệt may chính, bên cạnh 2 kỹ thuật dệt trơn (plain) và dệt đan chéo (twill). Phương pháp dệt satin giúp tạo ra một loại vải láng bóng ở mặt trên, thô mờ ở mặt dưới.

Ưu điểm

Kỹ thuật dệt vải satin tạo ra chất liệu vải linh hoạt hơn kỹ thuật dệt vải trơn. Vải satin nổi tiếng với những ưu điểm:

  • Bề mặt láng bóng: Sự bóng bẩy, mềm mượt ở mặt trên đem lại sự sang trọng và xa hoa cho vải satin.

  • Chống nhăn: Vải satin không dễ nhăn như những loại vải khác. Những loại vải satin dày cũng rất khó nhăn có thể làm nhăn.

  • Bền: Satin được sử dụng xơ sợi dài dệt rất căng, do đó loại vải này bền chắc hơn nhiều các loại vải trơn khác.

  • Dễ tạo dáng: Chất liệu mềm mại, độ rũ óng ả khiến vải satin thích hợp để làm màn trướng, đầm ngủ và đầm dự tiệc.

image

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, vải satin cũng có các khuyết điểm như:

  • Vải satin rất mềm và trơn tuột, vì thế việc cắt may khá khó khăn.

  • Sợi vải dễ bị tắc và trồi lên khỏi bề mặt vải, khiến tấm vải trở nên sần sùi.

  • Khó tạo nếp khi thiết kế.

Nhược điểm satin

Ứng‌ ‌dụng‌ ‌của vải satin trong đời sống

Ứng dụng trong trang phục hàng ngày

Với những ưu điểm vượt trội mà chất liệu satin mang lại, vải satin được sử dụng rất nhiều trong sản xuất trang phục nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Các sản phẩm thiết yếu từ vải satin như: quần, áo, váy, …

image

image

Váy cưới

Váy cuối là một trong những trang phục phổ biến được làm từ chất liệu satin. Chất liệu satin bóng, mềm mại giúp cho những chiếc váy cưới thêm thu hút, nổi bật hơn trong ngày trọng đại.

image

image

Ứng dụng trong đồ dùng nội thất

Bên cạnh quần áo, vải satin còn được sử dụng rộng rãi trong không gian gia đình. Với độ bóng tự nhiên, cảm giác mềm mại giúp không gian nhà ở trở nên sáng sủa, sang trọng và đẳng cấp hơn khi sử dụng chất liệu satin. Những sản phẩm nội thất được làm từ vải satin như:

  • Rèm che cửa

  • Bọc sofa

  • Thảm trải bàn

Ứng dụng trong đồ dùng nội thất

Chăn ga, gối đệm

Vải satin cũng được dùng để sản xuất chăn ga gối đệm. Các bộ chăn ga gối mềm mại, thông thoáng từ vải satin nhằm mang lại cho người dùng cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho mỗi giấc ngủ được trọn vẹn nhất. Không những thế nếu xét về mặt kinh tế thì giá thành của vải lụa satin khá rẻ nên sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất.

Chăn ga, gối đệm

‌Hướng‌ ‌dẫn‌ những ‌cách‌ ‌bảo‌ ‌quản‌ ‌vải‌ ‌satin‌ ‌hiệu‌ ‌quả‌ ‌

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi giặt trang phục

Trong lần giặt đầu tiên, bạn có thể ngâm sản phẩm vào nước muối pha loãng, để khoảng 2 tiếng để giũ sạch bụi đồng thời giúp giữ màu vải tốt hơn.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, một số lưu ý quan trọng và những lưu ý đặc biệt đối với các sản phẩm đó trước khi sử dụng đính kèm trên nhãn mác.

Để vải satin sử dụng được lâu nhất, thì nên giặt bằng tay và phơi dưới nắng nhẹ.

Lật mặt trong của sản phẩm để ủi để giữ được độ bóng của vải, nên sử dụng một miếng vải lót để không làm hư hại đến chất liệu vải do vải rất dễ bắt lửa, dễ cháy. Để nhiệt bàn ủi ở mức nhỏ nhất để hạn chế tình trạng cháy vải satin.

Vải satin ên được giặt riêng và phơi ở không gian có nắng nhẹ để không gây ảnh hưởng đến màu của sản phẩm.

image

Lưu ý khi ủi đồ satin

Việc là ủi là điều vô cùng quan trọng nhằm cải thiện hình ảnh của bộ đồ nhằm mang lại vẻ ngoài tinh tế cho người dùng. Do chất liệu vải satin là loại chất liệu mỏng, mềm mượt và rất dễ cháy. Do đó bạn hãy tuân thủ theo một số nguyên tắc dưới đây giữ được vẻ đẹp mượt mà, sang trọng của đồ với chất vải satin.

Lật mặt bên trong của vải để là ủi, cách làm này giúp giữ được độ láng bóng và màu sắc tự nhiên của vải. Bạn cùng có thể sử dụng một miếng lót là vải hoặc một chiếc khăn bông mỏng bằng chất liệu nỉ ở giữa bàn là và bộ đồ để không làm hư hại chất liệu vải. Nên là ủi vải satin ở chế độ nóng nhỏ nhất, tránh ủi ở nhiệt độ cao vì sẽ chất liệu vải satin mềm mỏng sẽ dễ bị cháy, hỏng với nguồn nhiệt cao.

image

Khác biệt giữa vải satin và sateen

Satin và sateen đều là kỹ thuật dệt vân đoạn, nhưng satin dùng nguyên liệu là xơ sợi dài chẳng hạn như silk, trong khi sateen dùng nguyên liệu là xơ sợi ngắn chẳng hạn như cotton.

image

Trên đây là những thông tin hữu ích về vải satin mà IVY moda muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin để có sự lựa chọn hợp lý nhất với những sản phẩm được làm từ loại vải cao cấp này. Đừng quên ghé qua website/app IVY moda để lựa chọn cho mình những trang phục phù hợp nhất.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !