Sườn xám là gì? Bật mí những mẫu sườn xám cực thu hút cho nàng 

15/02/2022

Sườn xám hay còn được gọi xường xám là một loại trang phục truyền thống của Trung Quốc. Cũng giống như áo dài Việt Nam, sườn xám mang đến cho người diện vẻ ngoài quyến rũ nhưng vẫn mang nét thanh lịch, uyển chuyển của người phụ nữ. Những mẫu thiết kế sườn xám luôn mang đến sức hút khó cưỡng bởi thiết kế giúp tôn lên đường cong hoàn hảo cùng màu sắc nổi bật đầy thu hút. Nếu nàng cũng yêu thích những mẫu váy sườn xám thì hãy cùng IVY moda khám phá những mẫu sườn xám được yêu thích dưới đây ngay nhé!

Sườn xám là gì?

“Sườn xám” trong tiếng Trung là “旗袍” /qipao/, từ Hán Việt là kỳ bào, tên gọi sườn xám theo tiếng Việt là cách phát âm trong tiếng Quảng Đông.

Từ “袍” bắt nguồn từ “袍子” là áo choàng, ban đầu là trang phục chiến đấu dùng để cưỡi ngựa, nhưng sau khi nhà Mãn Thanh lên quản lý triều đình, mẫu thiết kế này ngày càng được thêm thắt nhiều chi tiết và lộng lẫy hơn rất nhiều.

Sườn xám là chiếc váy có thiết kế ôm sát cơ thể của người phụ nữ. Trong nhiều năm về trước, sườn xám thường được các quý cô trung niên rất được ưa chuộng. Loại trang phục này được đưa vào rất nhiều trong các tác phẩm văn hóa như sách, báo, phim ảnh nhằm quảng bá cho hình ảnh của đất nước này. Người dân các nước biết đến đến sườn xám phổ biến thông qua các bộ phim như: Tân dòng sông ly biệt, Kim Lăng thập tam thoa, …Thiết kế đặc trưng của sườn xám bao gồm:

Cổ áo: cổ áo sườn xám thường có thiết kế cổ trụ đặc trưng hoặc không cổ cách điệu.

Tay áo: sườn xám có thiết kế phần tay áo đặc trưng như tay lỡ, tay áo cộc và cả thiết kế không tay.

Thân trước áo: các thiết kế sườn xám chủ yếu khác nhau ở phần thân trước áo. bạn có thể lựa chọn các thiết kế thân trước áo như xẻ tròn, xẻ thẳng, xẻ chéo dưới cánh tay, hai lần xẻ,… đa dạng

Hàng khuy: có 2 loại thiết kế khuy chính đó là chính khuy cài chéo hoặc khuy chạy dọc thân váy.

Tà áo: Tà áo xẻ là nét đặc trưng của thiết kế sườn xám, tùy theo sở thích và đặc điểm cơ thể bạn có thể lựa chọn thiết kế xẻ tà cao hoặc thấp phù hợp.

Các giai đoạn hình thành và phát triển của sườn xám

Thế kỉ 16

Bộ trang phục sườn xám mà bạn thấy ngày nay được ra đời lần đầu tiên cách đây 5 thế kỷ khi tộc người Mãn thống nhất với Trung Hoa và thành lập triều đại nhà Thanh.

Thời ấy, sườn xám là trang phục dành cho tầng lớp quý tộc và những người có quyền lực, vậy nên, người ta coi bộ áo này là biểu tượng của giàu sang và có học thức. Tên gọi của sườn xám trong giai đoạn này là “qipao” (kỳ bào)

Bộ sườn xám của thế kỷ 16 có dáng chữ A dài, cắt theo phom vuông, thường được trang trí thêm bằng đá quý, ngọc trai và chất liệu của trang phục thường là nhiều lớp vải lụa.

image

Những dấu mốc quan trọng trong thế kỷ 19

Năm 1920 – sườn xám được hình thành, các học giả nhận định nguồn gốc của nó có từ thời Tần, thời Hán. Sườn xám là loại trang phục phổ biến được giới thượng lưu Thượng Hải rất mực ưa chuộng thường xuất hiện trong những buổi giao lưu, gặp mặt của giới thượng lưu.

1929 – Sườn xám được công nhận trở thành quốc phục của đất nước Trung Hoa.

1950 – Sườn xám dần bị người đại lục quên lãng.

1980 – Sườn xám dần trở lại ở đại lục và được biết đến rộng rãi hơn trên thế giới.

1984 – Sườn xám được đưa vào làm trang phục dành cho các nhà ngoại giao nữ của nước nhà.

image

Sườn xám trong những năm của thế kỷ 20

Năm 2011 – Nghề dệt sườn xám thủ công đã trở thành một trong những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt 3 được Hội đồng cấp Nhà nước xét duyệt và công bố .

Năm 2014 – Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 22 diễn ra tại Bắc Kinh , chính phủ Trung Quốc đã chọn sườn xám làm trang phục cho phu nhân của các nhà lãnh đạo các nước tham dự.)

Cho đến ngày nay, sườn xám không được mặc như trang phục hàng ngày mà được diện vào những dịp lễ quan trọng như Tết cổ truyền, đám cưới hay những đấu trường sắc đẹp quốc tế. Dù đã trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử nhưng đến nay, bộ sườn xám vẫn tồn tại và trở thành biểu tượng của vẻ đẹp trường tồn với thời gian.

image

Các kiểu sườn xám phổ biến

Sườn xám cách tân

Sườn xám cách tân mang đến nét đẹp hiện đại, thu hút. Vẫn giữ được nét truyền thống từ sườn xám như phần cổ đứng, nút cài áo 1 bên cánh tay, sườn xám cách tân với nhiều chiều dài khác nhau phù hợp với xu hướng của thời trang hiện đại.

image

Các thiết kế sườn xám với phần ngực khác nhau

Sườn xám kiểu ngực áo vát 1 bên dưới cánh tay

Có thể nói sườn xám kiểu ngực áo vát 1 bên dưới cánh tay là thiết kế cổ áo phổ biến nhất. Sườn xám có kiểu ngực áo này được may vát từ chính giữa cổ áo chéo xuống dưới phần nách của một bên tay của áo. Kiểu ngực áo vát 1 bên này có 4 loại vạt khác nhau là:

Vạt áo tròn rộng

Vạt áo chéo thẳng

Vạt áo tạo góc

Sườn xám kiểu ngực áo vát 1 bên dưới hông

Sườn xám kiểu ngực áo vát 1 bên dưới hông là kiểu ngực áo sườn xám được may vát từ chính giữa cổ áo chéo xuống một bên hông áo. Kiểu ngực áo này có độ dài vạt ngực áo dài hơn kiểu ngực áo vát 1 bên dưới cánh tay. Kiểu vatju áo này có 2 loại vạt đó là:

Vạt áo có độ dài trung bình

Vạt áo có góc Pipa

Sườn xám kiểu ngực áo 1 bên dài thẳng

Đây là kiểu ngực áo vát góc Pipa nhưng thay vì có thiết kế cài cúc ngắn thì người ta may cho vạt áo ngực thẳng xuống với phần cúc cài dài hơn.

Sườn xám kiểu ngực áo vát 2 bên dưới cánh tay

Thay vì vát chéo 1 bên như kiểu đầu tiên, kiểu ngực áo này thiết kế vát cả 2 bên áo, cả 2 vạt đều kéo từ chính giữa cổ áo ra đến dưới cánh tay 2 bên áo. Thông thường, với kiểu ngực áo này, người mặc chỉ cần cởi 1 bên còn bên kia được may đính liền lại.

Thiết kế vạt áo này có 3 loại vạt đó là:

Vạt tròn thiết kế hình chữ bát

Vạt thiết kế góc hình chữ bát

Vạt thiết kế thẳng hình chữ nhật

Sườn xám không có vát ngực áo

Các kiểu tay áo sườn xám khác nhau

Sườn xám tay dài phù hợp với những ngày se lạnh và giúp che bắp tay to hiệu quả.

Kiểu dáng sườn xám không tay cách điệu mang đến vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa có chút truyền thống cực kỳ thu hút.

Các kiểu áo sườn xám theo độ dài khác nhau

Sườn xám dáng ngắn giúp tôn lên đôi chân dài thu hút. Kiểu váy này rất phfu hợp với nhwuxng cô nàng có chiều cao khiêm tốn.

Sườn xám dài chạm mắt cá chân là chiều dài phổ biến thường thấy của trang phục sườn xám. Kiểu sườn xám này mang đến vẻ ngoài thướt tha, nhẹ nhnfg cho người diện.

Sườn xám dáng lỡ dài chạm gối vừa trẻ trung, vừa dịu dàng rất phfu hợp để diện trong mùa hè.

Cách diện sườn xám đúng cách

Mặc sườn xám kết hợp quần jeans

Sự kết hợp hoàn hảo giữa sườn xám và quần Jeans tạo phong cách thời trang mới lạ mà mọi cô nàng yêu thích. Sườn xám ngày nay đã được cách tân trở thành kiểu áo thay vì váy dài như trước đó. Phần trên sườn xám vẫn giữ nguyên từ cổ áo, tay áo đến khuy áo, chỉ khác độ dài so với váy.

Sườn xám kết hợp quần ống rộng và Sandals

Bạn nên thử 1 lần kiểu phối đồ cực ấn tượng này với chiếc quần ống rộng dài đến bắp chân vô cùng ăn ý với sườn xám. Để mang lại tính thẩm mỹ tốt hơn, bạn nên lựa chọn quần baggy basic, không sử dụng loại quần quá nổi bật, nhiều màu sắc hay hoa văn sặc sỡ. Set đồ kết hợp với đôi giày cao gót sẽ trở nên vô cùng tinh tế và tôn dáng cho bạn.

Sườn xám kết hợp quần lửng ống rộng

Phong cách thời trang phá cách hiện đại khi mặc áo sườn xám với quần ống rộng, trẻ trung, năng động nhưng vẫn đậm nét kín đáo, tinh tế và cổ xưa cho bộ trang phục của mình. Bộ trang phục sườn xám kết hợp cùng quần ống rộng đem đến sự thoải mái và mát mẻ cho các nàng khi mặc sườn xám.

Mặc váy sườn xám kết hợp giày sneaker

Đừng ngần ngại chọn một đôi sneaker đính kèm thêm phụ kiện dễ thương như túi xách phối hợp cùng thắt lưng để bộ đồ sườn xám thêm phần bắt mắt hơn.

Mặc sườn xám vào những dịp nào?

Sườn xám là trang phục đặc biệt được diện vào những dịp lễ quan trọng như Tết cổ truyền, cưới hỏi, …. Giáo viên nữ, hiệu trưởng người Trung Hoa cũng mặc áo sườn xám trong các kỳ thi đại học, các bà mẹ sẽ chờ con bên ngoài, cũng mặc sườn xám với ý nghĩa mong con sẽ chiến thắng trong kỳ thi. Dù trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nhưng cho đến nay, bộ sườn xám Trung Hoa vẫn tồn tại và trở thành biểu tượng vẻ đẹp trường tồn.

Sườn xám dành cho người mập

Nếu bạn đang lo lắng vì thân hình mập mạp mặc sườn xám sẽ không được đẹp thì cũng đừng quá lo lắng nhé. Chọn áo dài cho người mập sẽ giúp bạn cho được mọi khuyết điểm giúp bạn tự tin, duyên dáng hơn trong tà áo dài thướt tha.

Chọn cổ áo

Sự ưu tiên chọn áo dài cho người mập với kiểu cách tân cổ tròn, cổ thuyền hẹp hay cổ trụ thấp hơi rộng đều làm tăng thêm vẻ đẹp cho phong cách của bạn.
Chọn kiểu cổ áo rộng rãi, không gây khó chịu hay bí bách khi mặc áo dài, khoe khéo nét phúc hậu và đầy đặn của nàng.

Thân áo che khuyết điểm bụng

Bạn hãy lựa chọn những chiếc áo sườn xám may tay dài hoặc tay lỡ quá khủy tay để che khuyết điểm vùng tay tốt hơn. Tà áo cần chú ý đến độ dài của tà áo, không nên dài chấm đất nếu như chiều cao khiêm tốn. Tà áo không nên mặc quá rộng theo kiểu “giả váy” khiến bạn trông to béo hơn chỉ nên chọn tà áo suông dài theo cơ thể.

Quần sườn xám

Màu sắc áo sườn xám nên nhã nhặn, chọn những họa tiết nhỏ, có nét mảnh, hoa văn chạy dọc theo cơ thể tạo sự thon thả hơn.
Tránh những chi tiết, họa tiết to, hoa lớn, có sọc ngang, bản sọc to hoặc hoa đính nổi quá cầu kỳ ở những phần gần bắp tay, eo, hông khiến bạn bị lộ khuyết điểm.


Áo dài trơn cũng khiến bạn dễ bị lộ khuyết điểm mũm mĩm thay vào đó bạn có thể chọn kiểu áo có thêm họa tiết nhỏ ở phần cổ, tà áo hay tay áo để tạo điểm nhấn. Việc phối họa tiết sáng màu trên nền tối giúp bạn trông trẻ trung và sang trọng hơn.

Kết hợp sườn xám cùng cao gót

Sườn xám kết hợp cùng cao gót là bộ đôi hoàn hảo giúp tôn lên đường cong thu hút của chị em phái đẹp.

Diện sườn xám cùng giày kiểu

Áo sườn xám kết hợp cùng chân váy ôm quyến rũ

Kiểu tóc phù hợp với sườn xám

Tóc xoăn thả nhẹ nhàng

Tóc búi

Tóc buộc đuôi ngựa

Tóc buộc đôi ngựa là kiểu tcos rất được các ngôi sao hoa ngữ ưa chuộng sử dụng khi diện sườn xám. Kiểu tóc này khéo léo khoe trọn vẻ đẹp của chiếc cổ thon gọn avf vẻ đẹp của sườn xám.

Hiện nay sườn xám không chỉ được diện trong những dịp quan trọng mà còn được cách tân, có sự ứng dụng cao hơn phù hợp khi diện hàng ngày. Hy vọng những thông tin mà IVY moda chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để chọn cho mình thiết kế sườn xám phù hợp nhất. Đừng quên cập nhật website/app IVY moda để lựa chọn cho mình những trang phục mới với chất lượng cao cấp nhất

SUMMER DEAL | GIẢM 20% TOÀN BỘ BST XUÂN HÈ 2024
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !