Vải Bố - Nguồn Gốc, Đặc Tính Và Những Ưu Nhược Điểm

03/05/2024

Vải bố - một trong những loại vải được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chất liệu này được ứng dụng trong đời sống hàng ngày như làm túi xách, giày dép, rèm cửa,... Vậy vải bố thực chất là gì? Những loại vải phổ biến hiện nay cũng như ứng dụng của chúng như thế nào? Cùng IVYmoda tìm hiểu nhé!

Vải bố là chất vải gì?

Vải bố có nhiều tên gọi khác nhau, trong đó phổ biến nhất là vải cotton thô, vải canvas,... Đây là loại vải cao cấp được dệt từ sợi gai dầu với bề mặt khá thô và chắc chắn. Người ta sử dụng vải bố trong hầu hết các trang phục hàng ngày như quần áo, giày dép, túi xách, vỏ gối,... 

Vải bố là gìVải bố là gì

Nguồn gốc và sự phát triển của vải bố

Vào khoảng những năm 3000 trước công nguyên, người Trung Quốc đã phát hiện ra cây gai dầu và ứng dụng nó vào việc dệt sợi vải và bện chúng thành dây thừng có độ bền cao. Tuy nhiên, giai đoạn này chất liệu còn thô cứng và chưa thể hình thành nên tấm vải.

Năm 1500 trước công nguyên, người Ấn Độ kết hợp thêm bông vào cây gai dầu giúp làm tăng độ mềm cho sợi vải mà vẫn giữ được độ bền vốn có. Cho tới thế kỷ XVII sau công nguyên, Kroos và Saracens đã đưa những sợi bông này tới châu Âu và từ đó người dân châu Âu tăng lượng bông vào để sản xuất cánh buồm cho những con thuyền. Vải bố chính thức được phổ biến rộng rãi và sản xuất hàng loạt vào đầu thế kỷ XX bởi người Mỹ. 

Nguồn gốc của vải bốNguồn gốc của vải bố 

Ưu & nhược điểm chất vải canvas nổi tiếng

Do nguyên liệu chính để làm vải là thân cây gai dầu nên vải bố có những đặc điểm nổi bật, đặc trưng. Vải có khối lượng nhẹ dễ dàng trong việc bảo quản và vệ sinh. Có thể dễ dàng gấp gọn vải mà không bị nhăn. Khả năng chống thấm và giữ màu được đánh giá cao, nhờ đó mà các sản phẩm từ vải bố luôn giữ được vẻ tươi mới sau quá trình sử dụng.

Loại vải này sở hữu các đặc tính hoá học khác có khả năng kháng khuẩn, chống nấm mốc, chống cháy hiệu quả. Vải có độ bền cao và được làm hoàn toàn từ tự nhiên nên an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, thân thiện với môi trường. 

Tuy nhiên, chúng cũng có nhược điểm là độ dày cao nên khi giặt sẽ lâu khô hơn các loại vải khác như vải ren, vải voan. Bên cạnh đó, vải bố dễ bị làm rách bởi các vật sắc nhọn và không chịu được những vật có tải trọng lớn. 

Đặc điểm chất vải bốĐặc điểm chất vải bố

Những loại vải bố phổ biến trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại vải bố khác nhau, dựa vào đặc điểm cấu tạo, thành phần và định lượng vải, người ta chia vải bố thành các loại như sau: 

Vải bố canvas

Đây là loại vải được dệt từ sợi bông hoặc lanh, có cấu trúc khá dày và bền. Chúng được dùng để sản xuất các sản phẩm bền đẹp như túi xách, giày dép, áo khoác, ghế sofa. Vải bố canvas có 2 loại là canvas bông và canvas lanh. 

Trong đó, canvas bông có đặc tính mềm mịn, dễ uốn cong, dễ giặt và thường dùng để làm các sản phẩm nội thất, trang trí. Canvas lanh dày hơn và cứng, khó uốn cong hơn nhưng chống nước tốt và được dùng làm các sản phẩm ngoại thất, phụ kiện dã ngoại. 

Phân loại vải bốPhân loại vải bố 

Vải bố cotton

Vải bố cotton được dệt từ sợi bông với cấu trúc dày và chắc chắn. Một số đặc điểm của loại vải này có thể kể đến đó là độ bền cao, thoáng khí, độ bền màu tốt, an toàn với da và đa dạng màu sắc, mẫu mã. 

Vải bố và polyester

Vải bố kết hợp với polyester là vải tổng hợp, được sản xuất bằng cách pha trộn sợi bố và sợi polyester với tỷ lệ thích hợp. Sự kết hợp này mang đến độ bền cao hơn so với vải bố 100%, khả năng chống nhăn, chống thấm nước và dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng.

ĐỌC THÊM: Vải poplin - “Điểm danh” những loại vải phổ biến nhất hiện nay

Vải bố kết hợp thun

Vải được làm từ sợi bố (cotton canvas) và sợi thun (spandex) tạo nên chất liệu thừa hưởng độ bền và tính đàn hồi, co giãn. Do đó các sản phẩm được làm từ chất liệu này luôn đảm bảo sự bền bỉ và thoải mái khi sử dụng. 

Vải bố kết hợp kaki

Vải bố kết hợp với kaki mang đến chất liệu sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Cả 2 chất vải này đều có độ bền cao, do đó khi kết hợp lại trang phục sẽ có độ bền và độ đàn hồi tốt. Vải cũng dễ dàng bảo quản và có khả năng chống nước vô cùng tốt. Vải phù hợp với nhiều phong cách khác nhau, từ năng động tới trang trọng, lịch sự. 

Phân loại vải bốPhân loại vải bố 

Ứng dụng của chất vải bố trong đời sống

Vải bố rất dễ in ấn nên được ứng dụng nhiều trong thời trang may mặc. Với những đặc tính về độ bền, khả năng giữ màu, độ cứng cáp nên phù hợp để may các trang phục như vest, blazer,... Ngoài ra, vải cũng thích hợp để sản xuất các phụ kiện thời trang điển hình là balo, cặp xách, túi xách,... 

Ứng dụng vải bốỨng dụng vải bố

Vải bố canvas được ứng dụng để gia công giày, đem đến sự trẻ trung, năng động cho người dùng. Với thiết kế tinh tế, hiện đại, các loại giày lười, giày bata,... từ vải bố đã trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng hiện nay. 

Ngoài ra, vải cũng được ứng dụng trong sản xuất đồ gia dụng như khăn trải bàn, rèm cửa, vỏ gối, bạt che,... Nhờ độ dày dặn, bền đẹp nên vải rất thích hợp làm đồ decor, trang trí nội thất. Bên cạnh đó, vải bố cũng là chất liệu quan trọng được dùng trong công nghiệp sản xuất tàu, làm nên những cánh buồm có độ bền và dẻo dai. 

Ứng dụng vải bốỨng dụng vải bố

MUA NGAY: Set Bộ Kiểu Nữ IVYmoda 

Tổng kết

Trên đây là thông tin chi tiết về chất liệu vải bố cũng như ứng dụng của nó trong đời sống hàng ngày. Hy vọng những chia sẻ trên của IVYmoda sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều kiến thức hơn về loại vải này và lựa chọn được sản phẩm phù hợp

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !