Vải Bông là gì? Các loại vải bông được sử dụng trong trang phục hàng ngày

06/07/2022

Vải bông là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Bên cạnh đó ưu nhược điểm và ứng dụng của loại vải này cũng được nhiều người quan tâm. Vì thế IVY moda sẽ giới thiệu cho bạn ưu nhược điểm của loại vải này, cách nhận biết vải cotton và gợi ý một số loại vải sợi bông phổ biến.

Vải bông là gì?

Vải bông hay còn được gọi với tên quen thuộc là vải cotton. Vải bông được làm từ sợi bông hữu cơ thường được trồng tại Châu Mỹ, Ấn Độ hoặc Châu Phi.

Vải bông mềm với những sợi vải phân bố đều. Sợi bông là nguyên liệu phổ biến với các ngành công nghiệp và sản xuất thời trang. Xu hướng hiện nay người dùng thường hướng tới những sản phẩm thân thiện với môi trường và an toàn với người mặc.

Từ xa xưa, con người đã biết trồng bông vải để lấy quả bông dệt vải. Khi quả bông đã sẵn sàng thu hoạch, nó sẽ tự bung ra. Lúc này mọi người sẽ đi thu hoạch bông mang về kéo sợi, dệt vải và ứng dụng vào sản xuất quần áo.

Ngày nay công nghệ hiện đại, con người đã biết cách xử lý hóa học sợi bông để tăng cường độ dẻo dai, bền, chống mục nát và từ đó hình thành vải bông.

Vải bông là gì?

Quá trình sản xuất vải bông

Để tạo ra được một mét vải bông, trước tiên bạn phải trồng bông để có được xơ bông. Sau khi bông chín và nở ra, cây khô lại thì mọi người sẽ tiến hành các công đoạn sản xuất sợi và dệt vải bông.

Bước 1: Thu hoạch và phân loại sợi bông

Hàng năm, đến mùa thu hoạch sợi bông từ tháng 11 đến tháng 12, có tối đa ba đợt thu hoạch bông nhằm đảm bảo chất lượng vải tốt nhất. Đợt hái bông đầu tiên khi thấy bông đã nở được 5-6 quả, sau 10-15 ngày nữa sẽ thu hoạch tiếp, đợt cuối cùng sẽ thu hoạch toàn bộ số bông còn lại.

Sau khi thu hoạch, chúng ta sẽ phân loại xem những quả bông kém chất lượng, bị sâu bọ gây hại rồi đem vứt đi. 

Quá trình sản xuất vải bông

Bước 2: Tinh chế các sợi bông

Các xơ bông sau khi phơi khô sẽ được nhà máy thu mua và gửi đi để tách sợi. Để đảm bảo các xơ bông còn lại không bị tổn hại gì, quy trình tách xơ bông sẽ được thực hiện trong một chu trình khép kín.

Sau khi tiến hành tách và xé toàn bộ xơ bông, bước tiếp theo đem nấu để loại bỏ các tạp chất như nitơ, pectin, axit hữu cơ và màu tự nhiên còn bám trên xơ bông.

Bước 3: Kéo xơ thành sợi bông

Sợi bông sau khi tinh chế sẽ được đun nóng để phân loại tạp chất. Dung dịch sau khi đun sẽ được đẩy qua các lỗ nhỏ để tạo ra sợi bông.

Kéo xơ thành sợi bông

Bước 4: Dệt vải bông

Sau khi có sợi để tạo thành vải bông cần dệt các sợi bông thành tấm. Tấm vải sẽ có hai loại sợi là sợi ngang và sợi dọc. Một mặt được ưu tiên làm mặt chính tạo ra độ bóng, độ hấp dẫn và hoa văn theo yêu cầu đề ra.

Để hoàn thành một tấm vải bông hoàn chỉnh, chúng ta phải loại bỏ tất cả những tạp chất còn sót lại, hoặc màu tự nhiên còn dính trên bông.

Dệt vải bông

Bước 5: Nhuộm màu vải cho vải bông

Vải bông được đem đi nhuộm màu và tạo hoa văn theo yêu cầu.

Ưu và nhược điểm của vải bông

Vải bông được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên khá mềm mại, độ bền cao và khả năng hút ẩm cao tốt, thân thiện với làn da. Nhưng cũng vì là vải làm từ nguyên liệu tự nhiên nên giá thành vải khá cao, dễ bị nhăn và có độ co giãn kém.

Ưu điểm vải bông

- Vải bông có khả năng hút ẩm cao: Chúng có thể hút tới 65% trọng lượng. Nhờ ưu điểm này, vải bông được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp may mặc và nội thất.

- Thân thiện với làn da: Vải bông cực kỳ thân thiện với sức khỏe người mặc, chất liệu bông mềm mại lành tính và không gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Do đó, phần lớn quần áo và khăn tắm dành cho trẻ sơ sinh được làm từ vải bông.

- Chất liệu vải bông mềm mại và có khả năng đàn hồi tốt, mang lại cảm giác mát mẻ dễ chịu khi chạm vào da. 

Nhược điểm vải bông

- Vải bông rất dễ tạo các nếp nhăn sau khi giặt và gấp quần áo, vì thế bạn cần ủi quần áo thường xuyên.

- Độ co giãn kém: Vải bông 100% khá cứng, không co giãn tốt vì thế ngày nay các nhà sản xuất thường kết hợp thêm một số loại sợi khác giúp cho vải mềm hơn và có độ co giãn tốt hơn.

- Vì là nguyên liệu thiên nhiên nên giá thành khá cao. Đặc biệt với loại vải được làm hoàn toàn từ bông hữu cơ.

Nhược điểm vải bông

Có bao nhiêu loại vải từ sợi bông?

Vải bông 100% cotton là loại vải tốt nhất tuy nhiên giá thành của chúng khá cao. Nhằm đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng hơn, các nhà sản xuất đã tạo vải bông cotton 83/17, vải bông cotton CVC, vải bông poly cotton,…

Loại vải cotton 100%

Vải bông cotton 100% là vải được sử dụng hoàn toàn bằng 100% bông nguyên chất, có khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả và được sử dụng phổ biến để tạo nên các sản phẩm may mặc thời trang cao cấp.

Có bao nhiêu loại vải từ sợi bông?

Loại vải cotton 83/17

Vải cotton 83/17 là loại vải bông được dệt từ 83% sợi bông nguyên chất và 17% sợi nhân tạo nên độ co giãn tốt.

Loại vải cotton 83/17

Loại vải cotton CVC

Vải cotton CVC còn được gọi là cotton 65/35, loại vải được tạo nên từ 65% cotton và 35% polyester. Lượng cotton chiếm tới hơn 50% nên chất vải cũng rất mát và có thể thay thế cho vải 100% cotton.

Loại vải cotton CVC

Loại vải cotton tici

Vải cotton tici là loại vải đẹp với độ bền cao, lý tưởng, không gây hại cho mọi môi trường. Loại vải này được làm từ 35% cotton kết hợp cùng 65% sợi polyester. Vải cotton tici còn được gọi với tên gọi khác là vải cotton 35/65.

Loại vải cotton tici

Loại vải poly cotton

Vải poly cotton được sản xuất từ ​​sợi bông tự nhiên kết hợp cùng sợi nhân tạo với tỷ lệ pha trộn phổ biến là 20% cotton – 80% poly, 25% cotton – 75% poly, và 35% cotton – 65% poly. Lượng vải cotton càng cao thì chất vải càng mềm và mát hơn.

Loại vải poly cotton

Cách bảo quản vải bông đúng cách

Vải bông được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực thời trang cho cả người lớn và trẻ em. Các sản phẩm bằng vải bông nếu nên được giặt và bảo quản đúng cách để thời gian sử dụng lâu dài và bền màu hơn.

Cách giặt vải bông

- Hạn chế thời gian ngâm quần quá lâu vì nó sẽ làm vải nhanh phai màu. Chỉ nên ngâm quần áo 1 vài phút trước khi giặt.

- Tránh giặt quần áo sẫm màu chung với quần áo trắng; thay vào đó, bạn hãy phân loại quần áo trắng khỏi quần áo màu và giặt riêng. 

- Sử dụng chất tẩy rửa thông thường nhằm đảm bảo độ bền, bóng của vải. Ngoài ra, bạn có thể pha loãng chất tẩy rửa với nước trước khi cho vào đồ bông.

Cách bảo quản vải bông đúng cách

Bảo quản vải bông

- Lộn ngược quần áo bằng cotton trong khi sấy, hạn chế phơi quần áo dưới ánh nắng trực tiếp vào buổi trưa và rũ quần áo trước khi phơi giúp vải bông không bị nhăn

- Không ủi quần áo ở nhiệt độ quá cao, giữ nhiệt độ ở 120 – 150 độ.

Bảo quản vải bông

Ứng dụng vải bông trong cuộc sống

Vải bông được sử dụng phổ biến nhất để sản xuất quần áo vào mùa hè, quần áo cho trẻ em và người già, quần áo cho bệnh nhân và quần áo cho công nhân, binh lính trong quân đội vì có khả năng thấm hút mồ hôi tốt mang lại cảm giác mát mẻ. Vải bông mềm rất phù hợp với những người thường xuyên vận động ngoài trời hoặc ra nhiều mồ hôi.

Vải bông được nhiều nhà hàng ưa chuộng lựa chọn làm vải may đồng phục hoặc nhà bếp do độ bền của vải trong điều nhiệt độ cao, ít phai màu.

Ngoài ra, vải bông còn được sử dụng làm các vật dụng thiết yếu hàng ngày như chăn, gối, ga trải giường, khăn ăn và cả khăn tắm.

Ứng dụng vải bông trong cuộc sống

Cách phân biệt vải bông thật

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh những loại vải bông cao cấp được làm 100% từ tự nhiên thì vẫn có những loại vải bông kém chất lượng được làm giả giống như vải bông có chất lượng cao. Có 3 cách để phân biệt được vải bông thật như: phân biệt bằng cách đốt vải, phân biệt bằng mắt và bằng nước

- Phân biệt bằng cách đốt vải: Cách đơn giản nhất để phân biệt vải cotton là đốt một mẩu nhỏ. Nếu là loại vải tự nhiên 100% thì lửa sẽ cháy nhanh thành tro sau khi đốt. Nếu là hỗn hợp cotton hoặc của vải PE thì ngọn lửa sẽ yếu hơn, có mùi nhựa và tro bị vón cục một phần hoặc toàn bộ phần đốt.

- Phân biệt bằng mắt: Loại vải cotton 100% rất mềm khi sờ vào và mát tay do có khả năng hút ẩm, thoáng khí. Sợi vải không đều, bề mặt vải không bóng, có hiện tượng xù lông. Kéo thử một sợi chỉ, bạn sẽ thấy sợi vải dai và đầu sợi vải không gọn gàng.

- Phân biệt bằng nước: Đổ một ít trên bề mặt vải; nếu nước thấm nhanh, loại vải này 100 phần trăm cotton. 

Cách phân biệt vải bông thật

Địa chỉ mua vải bông

Vải bông hiện nay khá phổ biến trong ngành công nghiệp dệt may. Bạn có thể ghé qua các chợ vải để chọn lựa và tìm mua cho mình những loại vải bông phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Địa chỉ mua vải bông

Những trang phục làm từ cotton tại IVY moda

Những trang phục làm từ cotton tại IVY moda

Áo thun trơn màu trắng diện kiểu croptop kết hợp cùng quần jean bó mang nét đẹp năng động, thu hút.

áo thun Positive

Outfit áo thun - quần jeans đem lại sự thoải mái, năng động cho phái nam ngay cả khi thời tiết nóng bức nhất.

SET ÁO THUN VÀ QUẦN LỬNG CÙNG MÀU

Set áo thun và quần lửng xinh xắn, thoáng mát là sự lựa chọn hoàn hảo của mẹ dành cho bé.

Hy vọng với những thông tin hữu ích xung quanh vải bông, bạn đã biết “Vải bông là gì?” và có cho những thêm những kiến thức về một trong những loại vải được ưa chuộng nhất hiện nay. Đừng quên ghé qua website/app IVY moda để chọn cho mình những trang phục chất lượng nhất từ vải bông.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !