Vải cotton poly và những ứng dụng độc đáo trong thời trang

20/04/2024

Một trong các loại vải cotton đang được đông đảo tín đồ thời trang yêu thích năm nay đó chính là vải cotton poly. Với sự kết hợp độc đáo giữa sợi cotton và sợi poly mang đến một chất liệu vải mềm mại nhưng cũng không kém phần fashion. Hãy cùng IVYmoda tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Thế nào là vải cotton poly?

Chất liệu vải cotton poly được chiết xuất từ hai loại sợi chính là sợi cotton và sợi poly. Sợi cotton có xuất xứ từ cây bông là loại vải thân thiện với môi trường và đảm bảo an toàn với người tiêu dùng. Chất liệu tiếp theo là sợi polyester - một loại sợi tổng hợp có tính chất bền và chống nhăn đồng thời có độ co giãn tốt và bền bỉ sau nhiều lần sử dụng.

Khi kết hợp với nhau, vải cotton poly tạo nên một chất liệu có nhiều ưu điểm vượt trội và được ưa chuộng sử dụng trong thị trường. 

Cotton poly là vải gì?

Cotton poly là vải gì?

Phân loại vải cotton poly

Cùng IVYmoda khám phá những chất liệu cotton poly phổ biến trên thị trường nhé.

Vải cotton poly 20/80 (20% Cotton và 80% Polyester)

Vải cotton poly 20/80 có tỷ lệ sợi bông thấp giúp giữ sự mềm mại và thoáng mát nhờ vào sợi cotton trong khi sợi polyester tăng cường độ bền và khả năng chống nhăn. Loại vải này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực thời trang khác nhau, đảm bảo tính thoáng mát. 

Cotton poly thường có độ bền cao

Cotton poly thường có độ bền cao

Vải cotton poly 80/20 (80% Cotton và 20% Polyester)

Vải cotton poly 80/20 có tỷ lệ sợi bông cao hơn poly 20/80 nên có mang lại cảm giác mềm mại và thoáng mát hơn. Đồng thời sợi polyester cũng tăng độ bền cho vải tốt hơn loại cotton poly 20/80.

Vải cotton poly 25/75 (25% Cotton và 75% Polyester)

Vải cotton poly 25/75 tăng cường tính bền và độ co giãn nhưng vẫn giữ nguyên sự mềm mại và thoáng mát từ sợi cotton. Vì có tỉ lệ poly cao hơn nên chất vải này thường được dùng trong trang phục yêu cầu độ bền cao, khả năng co dãn tốt.

Vải cotton poly thoáng mát và co dãn

Vải cotton poly thoáng mát và co dãn

Cotton poly 35/65 (35% Cotton và 65% Polyester)

Với tỷ lệ sợi cotton và polyester cân đối, chất vải cotton poly 35/65 có độ co giãn vừa phải nhưng không hề bị dão hay bai xù, thích hợp cho các mẫu áo thun poly mềm mại. Các cô nàng thường rất ưa chuộng loại vải này vì vừa có độ mềm nhất định lại giữ được form áo tốt.

ĐỌC THÊM: Khám phá 4 loại vải Muslin thịnh hành nhất năm 2024

Vải cotton poly có những ưu nhược điểm gì?

Những đặc tính của chất vải này là gì và cotton poly có ưu điểm vượt trội ra sao. Cùng IVYmoda tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Ưu điểm

Độ bền cao: Kết hợp giữa sợi bông và sợi polyester trong cotton poly tạo ra độ bền cao hơn so với vải chỉ sử dụng một loại sợi như vải cotton twill, giữ cho trang phục và sản phẩm may mặc từ cotton poly giữ được hình dáng và màu sắc lâu dài.

Khả năng chống nhăn tốt: Sợi polyester trong cotton poly giúp tăng cường khả năng chống nhăn của vải, tránh tình trạng nhăn nhúm sau khi giặt và làm cho việc bảo quản trang phục dễ dàng hơn.

Giá thành thấp: Sợi polyester phổ biến và giá thành rẻ nên vải cotton poly có giá thành thấp hơn so với các loại vải khác, tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng.

Khả năng kháng khuẩn tốt: Kết hợp giữa sợi bông và sợi polyester trong cotton poly giúp trang phục có khả năng kháng khuẩn tốt, giữ cho người mặc luôn cảm thấy thoải mái và sạch sẽ.

Phù hợp với người dùng: Với sự kết hợp ưu điểm từ cả sợi bông và sợi polyester, cotton poly trở nên đa dạng và phù hợp với nhiều nhu cầu và sở thích của người dùng. Có thể dùng cotton poly sử dụng để làm đồ thể thao, đồng phục, trang phục hàng ngày và nhiều sản phẩm may mặc khác.

Ưu điểm của cotton poly

Ưu điểm của cotton poly

 Nhược điểm

Độ thoáng mát: So với vải cotton 100%, cotton poly có thể không thoáng mát bằng do một số loại có tỷ lệ sợi bông thấp hơn. Trong ngày nóng bức, chất vải này có thể gây cảm giác nóng hơn và hạn chế khả năng hút ẩm và thoát mồ hôi so với vải cotton truyền thống.

Dễ tụt form: Mặc dù có khả năng chống nhăn tốt hơn, nhưng cotton poly cũng có xu hướng dễ tụt form hơn so với vải cotton tici. Sau một thời gian sử dụng, trang phục làm từ vải cotton poly có thể mất đi độ co giãn ban đầu.

Khả năng nhạy cảm với nhiệt độ cao: Polyester trong cotton poly dễ bị biến dạng dưới tác động của nhiệt độ cao. Sử dụng máy sấy hoặc ủi quá nhiệt có thể gây hại nghiêm trọng cho vải này.

Hạn chế của vải cotton poly

Hạn chế của vải cotton poly

Ứng dụng phổ biến của cotton poly

Cotton poly được ứng dụng nhiều trong thị trường thời trang cũng như trong đời sống hằng ngày. Cùng IVYmoda tìm hiểu ngay sau đây.

Thời trang

Cotton poly được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thời trang để sản xuất đa dạng các loại trang phục và phụ kiện. Vải cotton poly có thể được sử dụng để may áo thun năng động, áo sơ mi, váy, quần, đồ thể thao, đồng phục và nhiều sản phẩm thời trang khác. Trang phục từ cotton poly thường có độ co giãn tốt và dễ bảo quản sau nhiều lần giặt.

Vải cotton poly dùng trong may mặc

Vải cotton poly dùng trong may mặc

MUA NGAY: Chân Váy Chữ A IVYmoda 

Sản xuất chăn ga

Với tính bền bỉ và khả năng chống nhăn, cotton poly là một lựa chọn phù hợp cho việc sản xuất ga giường, gối nệm và các sản phẩm trang trí nội thất khác. Loại vải này có khả năng chịu được sự bào mòn thời gian và giữ được hình dáng và màu sắc đẹp giúp sản phẩm trở nên bền đẹp và dễ bảo quản hơn nhiều.

Ứng dụng của cotton poly trong đời sống

Ứng dụng của cotton poly trong đời sống

Tổng kết

Bạn đã nắm được thông tin chi tiết về loại vải cotton poly này chưa? Với những ưu điểm vượt trội, trang phục từ chất vải này luôn khiến các chị em mê mẩn ngay lần đầu tiên. Nếu bạn còn không tin, hãy lên ngay IVYmoda để mua sắm những món đồ thời trang xinh đẹp từ cotton poly nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !