Vải dệt thoi - Đi tìm chất liệu vải đa di năng nhất hiện nay

14/05/2024

Vải dệt thoi mang đến nét đẹp truyền thống hòa quyện cùng hiện đại  tạo nên những sản phẩm với đặc tính  mát mẻ, thoáng khí cho mùa hè. Khám phá ngay đặc điểm và ứng dụng đa dạng của chất liệu vải đa di năng này trong bài viết này cùng IVYmoda!

Vải dệt thoi là gì?

Vải dệt thoi hay còn gọi là Woven fabric là tên gọi chung cho các loại vải được tạo ra trên khung dệt. Nhờ sự đan xen vuông góc của các sợi dọc và ngang, vải dệt thoi sở hữu độ bền cao, ít co giãn và có bề mặt đa dạng, từ phẳng mịn đến gân, chéo. 

Chất liệu này có thể được làm từ nhiều loại sợi khác nhau, từ tự nhiên như cotton, linen đến tổng hợp như polyester, nylon, tạo nên vô số ứng dụng trong ngành may mặc.

Tìm hiểu về vải dệt thoi

Tìm hiểu về vải dệt thoi

Tìm hiểu phương pháp dệt thoi

Dệt thoi là kỹ thuật đan xen các sợi dọc và ngang vuông góc với nhau, tạo nên cấu trúc bền chặt cho vải. Hình dung đơn giản như cách đan chiếu thủ công, nhưng với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, dệt thoi cho năng suất cao và chất lượng đồng đều hơn.

Lịch sử dệt thoi trải dài hàng nghìn năm, là nền tảng cho ngành dệt may phát triển. Quy trình sản xuất dệt thoi bao gồm nhiều bước: từ chuẩn bị sợi, dệt vải, hoàn thiện đến kiểm tra chất lượng. Mỗi bước đều góp phần tạo nên những tấm vải bền đẹp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Phương pháp dệt thoi

Phương pháp dệt thoi

ĐỌC THÊM: Khổ vải là gì và những mẹo chọn vải ưng ý

Đặc điểm của vải dệt

Một số đặc điểm của chất liệu vải này có thể bạn chưa biết. Hãy đọc tiếp IVYmoda sẽ giải đáp cho bạn ngay sau đây.

Cấu trúc đan xen vuông góc

Vải dệt thoi được tạo thành từ hai hệ sợi: sợi dọc (warp) và sợi ngang (weft) đan xen vuông góc với nhau (90 độ) một cách đều đặn và có trật tự. Cấu trúc này tạo nên bề mặt vải khít, không có kẽ hở, mang lại độ bền cao và ít bị xô lệch.

Khả năng co giãn

Vải dệt thoi thông thường có độ co giãn hạn chế ở cả chiều ngang và chiều dọc. Tuy nhiên, một số loại vải dệt thoi pha trộn với sợi Spandex, Lycra,... có thể co giãn tốt hơn. Ngoài ra, khả năng co giãn theo hướng chéo của vải dệt thoi cũng khá ít.

Khả năng co dãn của dệt thoi

Khả năng co dãn của dệt thoi

Một số thông số cơ bản của chất vải này

Bạn đã biết những chỉ số cơ bản của vải dệt thoi hay chưa? Nếu chưa, hãy xem tiếp bài viết nhé.

Chỉ số mật độ vải dệt

Mật độ sợi vải dệt thoi thể hiện số lượng sợi vải (sợi ngang và sợi dọc) trên 1 inch vuông vải. Chỉ số này càng nhỏ, vải càng mềm mịn, bền bỉ. Mật độ sợi cao giúp vải dày dặn, chắc chắn nhưng có thể giảm độ thoáng mát.

Chỉ số sợi

Chỉ số sợi vải dệt thoi thể hiện mật độ sợi vải (sợi ngang và sợi dọc) trên một đơn vị diện tích vải. Chỉ số càng cao, sợi càng mảnh, vải càng mịn, nhẹ và thoáng mát. Ngược lại, chỉ số thấp, sợi càng dày, vải càng thô, dày và cứng cáp.

Khám phá chỉ số sợi của vải

Khám phá chỉ số sợi của vải

Độ chứa của dệt thoi

Độ chứa đầy vải dệt thoi thể hiện tỉ lệ thể tích sợi chiếm trong tổng thể tích vải. Độ chứa đầy thấp, vải mềm mại, thoáng mát, dẫn điện và thấm hút tốt. Ngược lại, độ chứa đầy cao, vải cứng, nặng, bí và dẫn điện kém.

Các kiểu dệt thoi phổ biến

Những loại dệt thoi phổ biến có thể bạn chưa biết sẽ được IVYmoda bật mí ngay sau đây:

Dệt thoi hình xương cá

Vải dệt thoi xương cá sở hữu họa tiết gợn sóng độc đáo tựa như xương cá trên bề mặt tạo nên sự khác biệt và thu hút. Chất liệu cao cấp mang đến sự mềm mại, ấm áp và bền bỉ cho loại vải này. 

Nhờ những ưu điểm nổi bật, vải dệt thoi xương cá được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất, đặc biệt là bọc sofa và nệm, góp phần mang đến sự sang trọng và tinh tế cho không gian sống.

Dệt hình xương cá

Dệt hình xương cá

Dệt trơn

Vải dệt thoi trơn hay còn gọi là vải dệt thoi vân điểm là kiểu dệt cơ bản nhất trong ngành dệt may. Đặc điểm nổi bật của loại vải này chính là cấu trúc vuông góc giữa các sợi ngang và dọc, được xen kẽ chồng lên nhau theo tỉ lệ 1:1. Nhờ vậy, vải dệt thoi trơn sở hữu bề mặt mịn phẳng, thoáng khí và có độ bền cao.

Dệt thoi kiểu chéo

Vải dệt thoi vân chéo được tạo ra bằng kỹ thuật đan sợi ngang luân phiên lên xuống với sợi dọc, tạo nên những đường chéo đặc trưng. Nhờ vậy, vải có độ mềm mại, ít nhăn hơn so với các kiểu dệt thoi khác.

Dệt thoi kiểu chéo

Dệt thoi kiểu chéo

Kiểu dệt thoi poplin

Vải poplin sở hữu độ bền bỉ ấn tượng do được dệt theo tỉ lệ 1:1 giữa sợi dọc và ngang, với kích thước sợi dọc nhỏ hơn sợi ngang. Kỹ thuật dệt này tương tự như dệt trơn nhưng tạo nên cấu trúc chắc chắn hơn giúp vải chống chọi tốt với tác động ngoại lực.

Ứng dụng của vải dệt trong đời sống

Vải dệt thoi với nhiều ưu điểm nổi bật nên được ứng dụng rộng rãi trong thời trang và đời sống hàng ngày.

Trong thời trang

Vải dệt thoi được ứng dụng rộng rãi trong may mặc, từ trang phục cao cấp đến bình dân. Kaki dệt thoi lý tưởng cho quần, vải lụa ngọc trai tạo nên váy đầm sang trọng, vải thun lạnh mềm mại cho trang phục em bé. Chất liệu này còn phổ biến trong áo sơ mi, áo khoác, áo phông, quần short, quần dài và chân váy.

Chân váy dệt thoi IVYmoda

Chân váy dệt thoi IVYmoda

Trong đời sống

Vải dệt thoi góp phần tô điểm cho không gian sống với rèm cửa, drap giường, vỏ gối, khăn trải bàn tinh tế từ chất liệu nhung, linen, polyester. Ngoài ra, vải còn ứng dụng rộng rãi trong y tế (băng keo lụa, túi cố định xương) và kỹ thuật (lớp lót xe, vải lọc, chắn đê, túi khí xe, mái che ga tàu).

Ga giường dệt thoi

Ga giường dệt thoi

MUA NGAY: Áo Kiểu Nữ IVYmoda 

Tổng kết

Bài viết đã cung cấp cho bạn kiến thức tổng quan về vải dệt thoi và phương pháp dệt thoi đầy đủ và chi tiết. Hãy đến với IVYmoda để khám phá vô vàn trang phục, phụ kiện, giày dép thời thượng được may từ chất liệu vải dệt thoi cao cấp. 

SUPER SALE - MUA 1 TẶNG 1
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !