Vải Ripstop Nylon - Chất Liệu Đỉnh Cao Cho Các Ứng Dụng Ngoài Trời

24/05/2024

Vải Ripstop Nylon là chất liệu phổ biến trong các ứng dụng có yêu cầu về độ bền, nhẹ và khả năng chống thấm. Những đặc tính độc đáo này không chỉ giúp ngăn chặn sự lan rộng của vết rách mà còn đảm bảo độ bền lâu dài cho sản phẩm. Vậy cụ thể chất vải Ripstop Nylon là gì? Chúng được ứng dụng như thế nào? Cùng IVYmoda giải đáp chi tiết qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu chi tiết chất vải Ripstop Nylon là gì?

Vải Ripstop Nylon là một loại vải nhẹ, bền, thường được biết đến với khả năng chống thấm nước và chống rách cao. Do được dệt theo kỹ thuật đặc biệt nên các sợi dày sẽ đan chéo vào nhau, tạo ra cấu trúc vải vô cùng chắc chắn. Thường xuất hiện trong trong các sản phẩm thời trang và thiết bị ngoài trời.

Không chỉ vậy, chất vải này còn được làm từ nhiều loại sợi như cotton, lụa hay polyester, mang đến chất liệu linh hoạt, sử dụng được lâu. Giúp chúng có thể ứng dụng tốt cho nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt là trong môi trường quân đội.

Nắm rõ vải Ripstop Nylon là gì?

Nắm rõ vải Ripstop Nylon là gì?

Ripstop Nylon được tạo ra như thế nào?

Bước đầu tiên trong quá trình sản xuất sợi vải Ripstop Nylon là tạo ra các loại sợi, sau đó dệt lại với nhau trên khung dệt. Cụ thể:

Các sợi dọc sẽ được luồn qua hàng rào của khung dệt để giữ cho chúng ở đúng vị trí. Tiếp theo là luồn các sợi ngang qua bên dưới sợi dọc rồi lồng lại với nhau. Quy trình này cứ lặp lại cho đến khi vải đạt được chiều rộng mong muốn.

Sau khi dệt xong, vật liệu cần phải trải qua công đoạn xử lý nhiệt, nhuộm và in để tạo ra chất liệu vải Ripstop Nylon đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất còn phủ thêm một lớp nhựa nhằm cải thiện khả năng chống nước và độ bền của vải.

Quy trình sản xuất chất liệu Ripstop Nylon

Quy trình sản xuất chất liệu Ripstop Nylon

Ưu, nhược điểm chính của sợi vải Ripstop Nylon

Để hiểu rõ hơn về những giá trị mà sợi vải này mang lại, bạn cần xem xét cẩn thận các ưu và nhược điểm của chúng để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng của mình. Chi tiết như sau:

Ưu điểm vượt trội

Ripstop Nylon đem đến nhiều lợi đáng kể với ưu điểm nổi bật là độ bền. Chúng có khả năng chống lại sự hao mòn và rách, rất phù hợp cho người tiêu dùng có xu hướng sử dụng quần áo hoặc thiết bị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngoài độ bền, loại vải này cũng rất nhẹ và chống thấm nước, bạn có thể mang theo nhiều đồ đi du lịch mà không cảm thấy nặng nề hay khó chịu. Thường được dùng trong các hoạt động ngoài trời và nhiều ứng dụng khác, vì nó giảm bớt gánh nặng khi mang vác.

Ưu điểm chính của chất vải Ripstop Nylon Ưu điểm chính của chất vải Ripstop Nylon

ĐỌC THÊM: Vải Carbon Fiber Fabric - Tiềm Năng Ứng Dụng Trong Đa Dạng Lĩnh Vực

Nhược điểm còn hạn chế

Hai đặc điểm trên giúp Ripstop Nylon được ưa chuộng và tin dùng trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, chúng cũng có một số nhược điểm cần nắm rõ trước khi lựa chọn sản phẩm. Có thể kể đến như:

Một trong những hạn chế đáng chú ý nhất là phát ra tiếng động khi di chuyển, gây phiền toái khi dùng trong môi trường yên tĩnh. Đồng thời, chất liệu này cũng rất khó khâu và dễ hư hại nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc hóa chất. 

Nếu bạn đang tìm một sản phẩm để mặc trong thời tiết oi bức mà không cảm thấy nóng hay đổ mồ hôi thì Ripstop Nylon không thể đáp ứng điều đó. Vì chúng không thoáng khí như các loại vải khác trên thị trường.

Đặc điểm chung của Ripstop Nylon

Đặc điểm chung của Ripstop Nylon

Những dòng vải Ripstop Nylon phổ biến trên thị trường

Trên thị trường, có vô số loại vải Ripstop Nylon khác nhau, mỗi loại đều có trọng lượng, số lượng sợi và các đặc tính riêng biệt. Bao gồm:

Vải Ripstop Nylon nhẹ: Thường được áp dụng trong việc sản xuất áo sơ mi, quần và lều, nhờ vào tính linh hoạt và khả năng chống thấm nước. 

Vải Ripstop Nylon có trọng lượng trung bình: Nhờ cấu trúc gồm nhiều sợi vững chắc xen kẽ với nhau, tạo thành chất vải chống rách hiệu quả, mang lại sự thoải mái và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng. Chúng thường tìm thấy trong các items như túi ngủ, balo,...

Vải Ripstop Nylon nặng: Những tấm bạt và cánh buồm làm từ dòng vải này sở hữu tính năng chịu lực tốt, mang lại sự bền bỉ và độ bền cần thiết cho môi trường công nghiệp.

Balo chất liệu vải Ripstop Nylon

Balo chất liệu vải Ripstop Nylon

Phân biệt Ripstop Nylon và Ripstop Polyester

Trước khi quyết định sử dụng loại vải nào cho các sản phẩm và dự án, có một số khác biệt mà bạn nên cân nhắc giữa Ripstop Nylon và Ripstopn Polyester:

Hấp thụ nước và thời gian khô: Ripstop Nylon hấp thụ nhiều nước và khô nhanh hơn so với Ripstop Polyester. Nếu bạn đòi hỏi vật liệu phải khô nhanh chóng sau khi tiếp xúc với nước, như trong trường hợp của các sản phẩm dùng ngoài trời hoặc thể thao dưới nước, thì vải Ripstop Nylon có thể là lựa chọn tốt hơn.

Thoáng khí: Nylon có tính thoáng khí cao hơn Polyester nên thường phổ biến trong thời tiết ấm áp. Ngược lại, Polyester ít thoáng khí hơn nên thích hợp cho thời tiết mát mẻ hơn.

Giá thành tương đương với chất lượng: Ripstop Nylon đắt nên có sự mềm mại và độ đàn hồi tốt hơn. Còn Polyester có giá thành rẻ nhưng lại bền vững và cứng cáp hơn Nylon.

Khả năng chịu nhiệt và bảo vệ màu sắc: Ripstop Polyester chịu nhiệt tốt và giữ màu sắc lâu hơn so với Ripstop Nylon. Điều này khá quan trọng nếu sản phẩm cần chịu được sự tác động từ ánh nắng mặt trời hay môi trường khắc nghiệt.

Sự khác biệt giữa Ripstop Nylon và Ripstop Polyester

Sự khác biệt giữa Ripstop Nylon và Ripstop Polyester

MUA NGAY: Áo Sơ Mi Nữ IVYmoda 

Ứng dụng chất liệu vải Ripstop Nylon vào trong đời sống

Tương tự như vải PUL hay Conductive Fabric, chất liệu vải Ripstop Nylon có thể được áp dụng một cách linh hoạt trong cả các mục đích thương mại và cá nhân, tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Dưới đây là một số ứng dụng mà bạn có thể thực hiện với loại vải này:

Diều: Với khả năng chống lại mọi loại thời tiết, Ripstop Nylon dễ dàng tạo ra các mẫu diều bay với hiệu suất ổn định mà không bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường xấu.

Cánh buồm: Điểm mạnh chống thấm nước và bảo vệ khỏi tia UV làm cho nó trở thành lựa chọn hàng đầu trong việc sản xuất cánh buồm, sử dụng trong môi trường biển đầy nắng và gió.

Áo khoác: Vải nhẹ và dễ gấp, chúng tạo ra những chiếc áo khoác chống nước, chống gió, bảo vệ người mặc trong nhiều trường hợp khác nhau. Từ đi chơi, đi làm, du lịch, phượt, leo núi, khám phá,...

Biểu ngữ/Cờ: Nhờ vào tính bền bỉ và nhẹ của chất vải Ripstop Nylon, bạn có thể dễ dàng treo và điều chỉnh các biểu ngữ hoặc cờ để chúng có thể phất phới trong gió, thu hút sự chú ý từ mọi người xung quanh.

Coat chất liệu Ripstop Nylon

Coat chất liệu Ripstop Nylon

Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn có thể thấy khả năng chống rách, chống nhăn của sợi vải Ripstop Nylon rất phù hợp để ứng dụng vào cuộc sống. Đừng quên theo dõi IVYmoda để xem thêm nhiều tin tức hay về các xu hướng thời trang và cách phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !