Vải tơ tằm hữu cơ - Những ưu nhược điểm quan trọng cần biết

24/04/2024

Vải tơ tằm hữu cơ là chất liệu vải tự nhiên phổ biến trên thị trường hiện nay. Vải có nhiều ưu điểm nổi bật và ứng dụng đa dạng trong cuộc sống thường ngày. Hãy cùng IVYmoda tìm hiểu thêm về chất liệu đặc biệt này nhé!

Khái niệm vải tơ tằm hữu cơ

Vải lụa tơ tằm hữu cơ được dệt hoàn toàn từ tơ tằm, với quy trình sản xuất được thực hiện theo phương pháp thủ công. Toàn bộ quy trình sản xuất từ công đoạn nuôi tằm, lấy kén, thu tơ và làm lụa đều không có bất cứ sự can thiệp của máy móc, thiết bị hoặc hoá chất nào. 

Đây là loại vải được vua chúa, quan lại thời xưa vô cùng yêu thích và tượng trưng cho giới thượng lưu, quyền quý. Hiện nay, vải lụa hữu cơ từ tơ tằm ngày càng được sử dụng phổ biến. Chất vải tốt, vẻ ngoài bóng mịn, sang trọng và mang lại cảm giác thoải mái khi mặc. Do đó, vải tơ tằm được ứng dụng nhiều nhất trong ngành thời trang. Ngoài ra, chất vải còn được sử dụng trong một số loại phụ kiện hoặc đồ trang trí. 

Khái niệm vải tơ tằm hữu cơKhái niệm vải tơ tằm hữu cơ

Quy trình sản xuất vải tơ tằm hữu cơ

Lụa tơ tằm hữu cơ được sản xuất theo quy trình đặc biệt, trải qua nhiều công đoạn kỳ công để cho ra sản phẩm cao cấp nhất. Quy trình sản xuất vải thủ công bao gồm 5 bước từ nuôi tằm, làm kén, ươm tơ cho tới dệt lụa và nhuộm màu.

Vải tơ tằm hữu cơ có điểm khác biệt so với lụa thông thường là con tằm sẽ được nuôi bằng lá cây dâu từ nông nghiệp hữu cơ. Chúng được cho ăn dâu và lột xác 3 lần cho tới khi trưởng thành và bắt đầu tạo thành kén. Lúc tầm chính, chúng được đưa lên né và bắt đầu giai đoạn nhả tơ, tạo kén, nằm yên trong khoảng 6 ngày. Cho tới khi tằm biến thành nhộng cũng là lúc gỡ kén và tới quy trình ươm tơ.

Tiếp đến, tằm sẽ nằm né trong 7 ngày và ươm hết tơ trong vòng 5 ngày. Đây là thời gian cần thiết để tránh tằm biến thành ngài làm ảnh hưởng tới chất lượng của sợi tơ. Những sợi tơ thu được sẽ  đem đi dệt thủ công và tạo thành những tấm vải lụa tơ tằm. 

Cuối cùng, sản phẩm được tạo ra từ bước dệt vải sẽ trải qua quá trình nhuộm màu. Đây chính là công đoạn tạo nên những thước vải tơ tằm hữu cơ đẹp, bắt mắt, hợp xu hướng.

Quy trình sản xuất vải lụa tơ tằmQuy trình sản xuất vải lụa tơ tằm

ĐỌC THÊM: Ưu, nhược điểm và ứng dụng của chất liệu vải Pinatex

Thành phần của vải lụa tơ tằm

Bên trong vải tơ tằm hữu cơ có khoảng 75% Fibroin, đây là thành phần chính có trong tơ tằm. Nhờ thành phần này mà sợi tơ rất mỏng và sở hữu độ bóng đẹp mắt. Đặc biệt, loại tơ được nuôi nhân tạo sẽ có độ bóng mịn cao hơn hẳn so với tơ dại từ môi trường tự nhiên. 

Sợi tơ tằm có độ bền cao nên chất vải lụa cũng mang tính bền vững nhất hiện nay. Vải lụa tơ tằm hữu cơ được nhiều người lựa chọn nhờ khả năng ít mài mòn, trọng lượng nhẹ, khả năng thải hơi tốt.

Thành phần của vải tơ tằm hữu cơThành phần của vải tơ tằm hữu cơ

Ưu & nhược điểm tơ tằm hữu cơ

Tơ tằm là sản phẩm quý hiếm có giá trị cao và được dùng làm nguyên liệu cho ngành dệt từ xưa tới nay. Loại vải này có những ưu & nhược điểm như sau: 

Ưu điểm

Chất liệu tơ tằm hữu cơ mềm mại, mỏng manh tạo cho người mặc cảm giác dễ chịu, mát mẻ. Chất vải khá nhẹ và độ sáng bóng cao nên tạo được hiệu ứng sang trọng, quý phái khi mặc. 

Ngoài ra, vải cũng có tác dụng phản ánh sáng rất tốt nên không hấp thụ ánh nắng, giúp hạn chế sự nóng bức khi mặc vào mùa hè. Đồng thời, vải cũng có khả năng giữ ấm nên được dùng để sản xuất trang phục vào mùa đông. 

Nhược điểm

Nhược điểm của chất vải tơ tằm hữu cơ khá hạn chế nếu như bạn phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc để vải ở môi trường ẩm ướt. Độ co giãn của tơ tằm cũng không cao và vải dễ bị nhăn, khó quay về trạng thái ban đầu cho dù bạn có sử dụng bàn ủi. Bên cạnh đó, do không thể thiết kế hoa văn lên trên vải nên lụa tơ tằm thường ít mẫu mã, kiểu dáng hơn so với các chất vải như vải bông hay cotton

Ưu nhược điểm tơ tằm hữu cơƯu nhược điểm tơ tằm hữu cơ

Ứng dụng đa dạng của vải tơ tằm hữu cơ

Vải tơ tằm hữu cơ được đánh giá là chất liệu có tính ứng dụng cao trong mọi lĩnh vực đời sống. Dưới đây là ứng dụng phổ biến của vải tơ tằm: 

Trong may mặc

Đây là ứng dụng phổ biến nhất của chất vải tơ tằm hữu cơ, vải được dùng trong sản xuất đồ may mặc. Lụa tơ tằm hữu cơ là loại lụa chất lượng cao, an toàn tuyệt đối khi tiếp xúc với da người. Vải lụa tơ tằm hữu cơ được dùng để may các loại áo, váy, áo dài, đồ ngủ, cà vạt,... 

Ứng dụng vải tơ tằm hữu cơỨng dụng vải tơ tằm hữu cơ 

MUA NGAY: Đầm Dạ Hội IVYmoda 

Trong trang trí đồ nội thất

Lụa tơ tằm mang vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp nên được ưu ái trong lĩnh vực trang trí nội thất. Các sản phẩm được làm từ vải tơ tằm đó là sofa, nệm, rèm cửa,... 

Trong hội hoạ 

Một ứng dụng khá đặc biệt của chất vải tơ tằm đó là sử dụng trong ngành hội hoạ. Bức tranh thêu từ vải lụa tơ tằm không chỉ là tác phẩm nghệ thuật đắt giá mà còn đòi hỏi sự kỳ công, tỉ mỉ. 

Hướng dẫn cách bảo quản vải tơ tằm 

Để vải tơ tằm hữu cơ giữ được độ bền tốt nhất, bạn cần chú ý đến cách giặt và bảo quản. Khi giặt vải tơ tằm, chỉ dùng xà phòng trung tính và giặt thật nhẹ nhàng bằng tay. Không nên giặt bằng máy hoặc vò mạnh để tránh làm nhăn vải. Phơi vải tơ tằm hữu cơ ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và có thể làm phẳng vải bằng cách lấy khăn ẩm đặt lên trên.

Cách bảo quản vải lụa tơ tằmCách bảo quản vải lụa tơ tằm 

Tổng kết 

Trên đây là những thông tin chi tiết về vải lụa tơ tằm hữu cơ. Với những ưu điểm vượt trội và giá trị mà chất liệu này mang lại, vải tơ tằm hữu cơ xứng đáng là lựa chọn hàng đầu cho sự tinh tế và đẳng cấp. Theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều xu hướng thời trang mới nhất nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !