Mách Bạn Cách Phân Biệt Lụa Tencel Và Lụa Satin Không Phải Ai Cũng Biết

07/08/2023

Lụa tencel và lụa satin là 2 loại nguyên liệu khá phổ biến trên thị trường hiện nay và được nhiều người đánh giá cao.  Trên thực tế có nhiều người cho rằng 2 loại vải này có điểm đồng nhất với nhau. Sự thật thì chúng lại có sự khác biệt, và nếu bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ về từng loại, những thông tin có trong bài viết dưới đây IVY moda sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt hơn.

Tìm hiểu về chất liệu lụa Tencel

Trước khi tìm hiểu về sự khác biệt cũng như cách để phân biệt 2 loại lụa tencel và lụa satin chúng ta sẽ cùng tham khảo một vài thông tin có liên quan đến chất liệu tencel.

Theo đó tencel là loại vải được dệt với các tính năng chính đó là bền và mềm. Phần kiểu dáng của nó có phần khá giống đối với chất liệu satin. Tuy nhiên tencel lại được làm từ các chất liệu đến từ thiên nhiên với sợi ngắn hơn. Ngược lại loại vải satin lại được làm từ những nguyên liệu có sợi dài.

Vì thành phần sợi có nguồn gốc đến từ thực vật, do đó mà chất liệu lụa tencel có khả năng thoáng khí cao, cực kỳ bền đẹp. Thường ở trên mặt lụa tencel sáng bóng, phần mặt sau có vẻ xỉn màu.

Kỹ thuật dệt tencel so với chất liệu vải satin thường sẽ mang đến một độ bền cao hơn. Bề ngoài của chúng cũng sở hữu cho mình một vẻ bóng bảy, tuy nhiên nó lại khác với satin mỏng manh, người dùng có thể giặt máy khi sử dụng. Ngoài ra, chất liệu lụa tencel còn được người dùng đánh giá dễ chăm sóc và chống nhăn hiệu quả.

Thường thì chất liệu vải tencel được ứng dụng khá nhiều trong ngành công nghiệp may mặc. Ngoài ra, nhờ chất lượng tuyệt vời nên chất liệu này còn được sử dụng trong việc may ga gối, đệm, rèm cửa…

Ưu điểm của chất liệu lụa Tencel

Nếu như bạn thực sự chú ý, có thể dễ dàng nhận ra rằng chất liệu lụa tencel mang đến cho người dùng rất nhiều những ưu điểm nổi trội. Dưới đây sẽ là một vài lợi thế mà chất liệu vải này mang đến cho người dùng:

  • Tencel sở hữu một độ chắc chắn cao nên người dùng hoàn toàn có thể giặt bằng máy mà không lo bị nhăn hay xù lông vải.
  • Nhờ kết cấu vải thưa nên có khả năng thoáng khí cao, mang đến cảm giác thoải mái cho người dùng đặc biệt là trong mùa hè.
  • Vì được làm từ các thành phần có nguồn gốc tự nhiên nên tencel đặc biệt an toàn với người dùng. Ngay cả những người thường xuyên bị dị ứng tencel cũng sẽ giúp bạn thỏa mãn.
  • Với khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt, tạo nên một cảm giác thoải mái cho người dùng khi ngủ.
  • Với kết cấu chắc chắn, người dùng sẽ chăm sóc dễ dàng mà không cần lo đến việc chăm sóc khó khăn.
  • Dễ bắt màu nên người dùng dễ dàng tẩy trắng nhuộm và thậm chí là in trên bề mặt.

Nhược điểm của chất liệu lụa Tencel 

Bên cạnh những ưu điểm, tencel cũng có vài nhược điểm nhất định, dưới đây sẽ là các nhược điểm mà chúng ta có thể chỉ ra:

  • So với satin thì tencel không có độ mềm mại bằng.
  • Vì được làm từ chất liệu tự nhiên, độ chắc chắn cao nên giá thành có phần đắt đỏ.

Tìm hiểu về chất Liệu lụa Satin

Ban đầu theo lịch sử satin thì nó được biết đến là kỹ thuật được ứng dụng trong việc dệt lụa. Vào những năm của thế kỷ 12, loại vải này đã dần trở nên phổ biến tại châu Âu với nguồn gốc đến từ Trung Quốc.

Satin lụa là loại vải sở hữu cho mình một bề mặt mềm mịn và sáng bóng. So với mặt trái thì mặt phải của vải satin có phần sỉn màu hơn, và sự sang trọng của loại vải này cũng ở mức cực cao. Sự kết hợp của satin từ nhiều loại sợi khác nhau đã được mở rộng hơn. Dựa trên chất liệu mà thành phẩm của satin sẽ mang đến sẽ có thẩm mĩ cũng như cảm nhận khác nhau.

Chẳng hạn như satin lụa sở hữu một bề mặt mềm mại và căng bóng như lụa. Nhưng nếu như có thêm chất liệu polyester chắc chắn sản phẩm sẽ bị giảm bớt đi độ sáng bóng, và cả khả năng dễ thở.

Hiện nay trên thị trường vải lụa satin khá phổ biến. Nó được ứng dụng khá nhiều trong ngành may mặc, trong đó bao gồm cả quần đùi thể thao, bóng chày, váy dạ hội, váy ngủ, nội y nữ, cà vạt, áo sơ mi…. Bên cạnh đó nó còn có thêm ứng dụng trong ngành sản xuất giày múa bale hay một số món đồ nội thất như khăn trải bàn, ga gối…

Ưu điểm của chất liệu lụa Satin

Lụa satin cũng như các loại vải khác đang có trên thị trường đó chính là những ưu điểm riêng. Và để thuận tiện hơn trong việc so sánh vải lụa tencel và lụa satin hiệu quả, dưới đây sẽ là vài ưu điểm của chất liệu này. 

  • So với tencel thì satin lụa có mức giá thành rẻ hơn.
  • Độ thoáng khí cũng khá tốt.
  • Tránh tình trạng rối tóc nhờ khả năng giảm ma sát giữa tóc với chăn gối cao.
  • Bề mặt luôn mượt mịn, mềm mại.
  • Khả năng kháng khuẩn cực cao giúp tránh tình trạng nấm mốc.

Nhược điểm của lụa Satin

Mặc dù có khá nhiều các ưu điểm nổi trội nhưng lụa satin vẫn có các nhược điểm nhất định. Trong đó bao gồm:

  • Đối với chất liệu lụa satin yêu cầu người dùng chăm sóc thật tỉ mỉ.
  • Satin lụa dễ gây nóng hơn 
  • Mặc dù satin lụa có mức giá thành rẻ, nhưng nếu như so sánh với mặt bằng chung thì giá thành của nó vẫn khá cao.

Một số điểm khác nhau giữa hai loại chất liệu này

Để có thể phân biệt được 2 loại chất liệu lụa tencel và lụa satin người dùng cần biết được những điểm khác biệt của từng loại vải. Vì vậy hãy tiếp tục theo dõi đến các chia sẻ có ngay trong phần có sau đây nhé:

Khả năng gây dị ứng

Cho dù có là lụa tencel hay lụa satin thì đều khá tốt, an toàn đối với làn da. Cả 2 loại chất liệu này sẽ không mang đến tình trạng dị ứng cho người dùng. Thành phần của chúng đều được làm từ sợi tự nhiên, do vậy mà rất an toàn và nhẹ nhàng đối với làn da, ngay cả những người thường xuyên dị ứng cũng không cần lo lắng.

Bên cạnh đó cả lụa tencel và lụa satin đều giúp cho lực ma sát giữa chăn, gối và tóc đều được giảm đáng kể. Nhờ vậy mà tránh tình trạng tích tụ điện khiến cho mái tóc của bạn bị hư tổn.

Ngoài ra, 2 chất liệu này còn giúp bạn có thêm một ưu điểm nữa đó chính là khả năng chống lại bụi bẩn và nấm mốc cực tốt. Tuy nhiên đối với lụa satin có thể sẽ gây bí nóng do không thoáng khí bằng tencel đôi khi còn xuất hiện tình trạng dị ứng cho những người có da nhạy cảm.

Tencel có thành phần chính đó là từ tự nhiên nên đặc tính của chúng là cực kỳ tốt. Khả năng gây nên dị ứng ở những người có làn da nhạy cảm cũng sẽ được giảm xuống đáng kể.

Độ sáng bóng

Lụa satin thường rất mềm mại và sáng bóng mang đến cảm giác nhẹ nhàng cho người dùng. Đối với tentel thì áp dụng kỹ thuật đan sợi chéo nên thành phẩm sẽ có vẻ xỉn màu hơn. Và người ta thường nhắc nhiều đến tentel với khả năng bền màu lâu hơn nhờ khả năng thấm hút, bắt màu cực nhanh.

Khả năng thấm hút 

Lụa tencel đều có một khả năng đó là dễ thở, thậm chí còn có những đánh giá cho rằng thở cực tốt. Bởi vì các vật liệu chính đều có từ bên ngoài tự nhiên nên được hưởng trọn vẹn với các thành phần chủ chốt, với đặc tính cực cao về độ thoáng khí. Trên thực tế thì sợi tơ tằm hay sợi tre, sợi bông đều nổi tiếng là mát mẻ với khả năng thấm hút cực tốt.

Tất nhiên khả năng thấm hút này sẽ không thể nào khẳng định tuyệt đối trước loại vải lụa satin. Bởi lụa satin cũng được làm từ chất liệu tự nhiên nên độ thoáng khí của nó cũng sẽ ở mức tuyệt đối.

Sự chăm sóc

Trong cách chăm sóc và bảo quản, lụa tencel và lụa satin cũng sẽ có sự khác biệt hoàn toàn. Đối với vải thành phẩm thì thành phần tạo nên cũng được xem là yếu tố chính quyết định đến khả năng chăm sóc.

Lụa satin có nguồn gốc đến từ tơ tằm chắc chắn sẽ yêu cầu kỹ thuật chăm sóc tương tự như tơ tằm. Lụa satin được biết đến là loại chất liệu sang trọng tinh tế, các bước làm sạch và sử dụng cũng cần phải nhẹ nhàng và dịu dàng. Vì vậy mà đối với loại chất liệu lụa này bạn cần phải giặt bằng tay, hơn nữa không được phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Lụa tencel thì lại khác hoàn toàn khi người dùng có thể giặt bằng máy và sấy khô. Ngoài ra, khả năng chống nhăn của chất liệu này cũng khá tốt nên không yêu cầu bạn chăm sóc quá khó. Với đặc điểm này mà lụa tencel được đánh giá là lựa chọn hàng đầu dành cho các ngành công nghiệp cần giặt thường xuyên và nhiều như chăn ga gối.

Giá thành

Cho dù có là lụa tencel hay lụa satin thì mức giá thành để sở hữu sẽ không phải là con số nhỏ. Tuy nhiên cả 2 chất liệu này không hề ổn định về mức giá. Tùy thuộc vào số lượng sợi dệt, tỷ lệ mà chất liệu vải sẽ có những mức giá khác nhau.

Độ bền đẹp

Đối với lụa satin yêu cầu người dùng cần chăm sóc nhẹ nhàng và tinh tế. Mặc dù với loại chất liệu này có sử dụng để làm các vật liệu cần thiết như chăn ga, gối hay nội thất. Tuy nhiên chất lượng của sợi vải bị giảm xuống nếu như bạn thường xuyên giặt giũ và sấy khô.

Tencel cũng là chất liệu thường xuyên được sử dụng trong việc may chăn ga gối đệm, nhưng quá trình sử dụng nó lại bền đẹp hơn rất nhiều. Ngoài ra, loại chất liệu này cũng không yêu cầu người dùng chăm sóc đặc biệt, thoải mái giặt sạch, sấy khô.

>>> Vải Tencel là gì? Tencel mang đến những ưu điểm gì cho người dùng

Kết Luận 

Tất tần tật các chia sẻ có trên bài viết đã giúp bạn có được cách phân biệt về lụa tencel và lụa satin. Hy vọng với các phần tóm gọn này sẽ giúp bạn đánh giá và có được lựa chọn về chất liệu phù hợp đối với nhu cầu của bản thân. Mọi thắc mắc liên quan đến bài viết đừng quên để lại bình luận để chúng tôi giúp bạn giải đáp.

SUMMER DEAL | GIẢM 20% TOÀN BỘ BST XUÂN HÈ 2024
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !