Vải Tencel là gì? Tencel mang đến những ưu điểm gì cho người dùng

07/08/2023

Không hề dễ dàng để có thể chọn cho mình được loại vải ưng ý, khi có rất nhiều các loại vải có trên thị trường hiện nay. Và nếu như không có chút kiến thức nào thì rất khó để bạn có thể phân biệt được chúng. Trong phần chia sẻ có dưới đây của bài viết IVY moda sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vải Tencel, một trong những nguyên liệu khá ưa chuộng trong ngành may mặc hiện nay.

Vải Tencel  là gì?

Vải Tencel  hay còn được gọi với cái tên khác đó chính là Lyocell được sản xuất từ bột gỗ (cellulose) và cũng là loại vải bán tổng hợp. Thường thì nguyên liệu dệt thường có sẵn trong tự nhiên với những cây họ kim như tre, bạch đàn, khuynh diệp…

Thành phần hữu cơ chính là nguyên liệu chính để tạo nên vải Tencel  nên nó được biết đến là giải pháp an toàn cho sự thay đổi với các loại vải được làm từ polyester. So với bông thì Tencel có khả năng thấm hút nước cao hơn 50%, để sản xuất cần ít nước và năng lượng. Do đó mà các chuyên gia đánh giá rằng đây là loại chất liệu cực kỳ an toàn cho sức khỏe và làn da của người dùng.

Vải Tencel có nhiều đặc điểm ưu Việt 

Tencel sở hữu cho mình nhiều đặc tính, nên cho dù có là yêu cầu đặc biệt thì loại vải này cũng khá phù hợp. Chẳng hạn như vấn đề nhiệt độ cơ thể, vệ sinh sạch sẽ hay làn da nhạy cảm.

Đối với những ai đang có nhu cầu tìm kiếm và sử dụng đến loại chất liệu sang trọng thì Tencel cũng là lựa chọn hoàn hảo. Bởi đây là loại vải sở hữu nhiều đặc điểm ưu Việt mà trước khi dùng bạn có thể cân nhắc kỹ lưỡng, cụ thể:

Hút ẩm cực tốt 

Mỗi khi chúng ta chạm tay vào chất liệu vải lụa Tencel mang đến một cảm giác mát lạnh, hơn nữa khả năng hút ẩm của chất liệu này cũng cực kỳ tuyệt vời. Khi bạn sử dụng đến chất liệu Tencel  cho các bộ nệm hay trong may mặc thì trên bề mặt chẳng hề bị tích tụ độ ẩm không khí hay mồ hôi.

Thay vào đó nó sẽ được thấm hút một cách nhanh chóng bị sợi vải hút vào và lan tỏa vào nguồn không khí xung quanh. Từ đó mang đến cho người dùng một trải nghiệm thoải mái nhất mà không hề bị bí bách.

Tencel thân thiện đối với người dùng, đặc biệt là sức khỏe

Khả năng thoáng mát dễ chịu, đặc biệt là không gây kích ứng da nên Tencel  được cho là nguyên liệu cực kỳ phù hợp với làn da, nhất là da nhạy cảm. Với nguồn nguyên liệu cấu tạo đều từ tự nhiên nên cho dù người dùng có làn da nhạy cảm cũng khá an toàn, ngay cả những người có cơ địa thường xuyên bị dị ứng. Ngoài ra, tính hút ẩm tuyệt vời của chất liệu cũng sẽ giúp các vi khuẩn trong môi trường sống được loại bỏ hoàn toàn.

Những nhược điểm có trên vải cotton được khắc phục

Vải Tencel khá mềm, kết hợp cùng khả năng khô nhanh chóng, ngoài ra loại vải này còn khác biệt hoàn toàn với loại vải cotton đó chính là co rút, hay nhăn khi bạn giặt. Đối với các sản phẩm được thiết kế từ chất liệu vải này bạn sẽ không cần lo lắng đến tình trạng nhăn nhúm sau khi giặt bằng máy.

Màu sắc đa dạng

Khả năng hấp thụ của Tencel  là cực kỳ cao, do đó mà dễ dàng nhuộm màu theo ý thích của bản thân. Từ đó tạo nên những sản phẩm chất lượng mà vẫn bắt mắt hấp dẫn đối với người dùng.

Vải lụa Tencel có ứng dụng như thế nào trên thực tế

Với những lợi thế cực lớn mà chất liệu vải này mang đến cho người dùng. Hiện nay ngoài việc được ứng dụng trong công nghiệp may mặc, Tencel  còn được ứng dụng trong các sản phẩm chăn ga gối đệm.

Trong ngành may mặc 

Trong các sản phẩm may mặc hàng ngày Tencel  được ứng dụng khá nhiều như thời trang dành cho mùa hè, hay những bộ quần áo thể thao. Ngoài ra, nhờ đặc tính thấm hút mồ hôi cực tốt nên còn được ứng dụng trong việc may đồ lót.

Tencel  không chỉ nhận được sự ưa chuộng từ người dùng mà các nhà sản xuất cũng rất muốn được tạo ra các sản phẩm đến từ chất liệu này. Bởi sự linh hoạt trong khả năng nhuộm màu cộng thêm mẫu mã đa dạng, giá trị của sản phẩm cũng không hề nhỏ.

Trong ngành sản xuất chăn, ga, gối và đệm

Trong các sản phẩm chăn, ga, gối và đệm chất liệu vải Tencel  cũng được ứng dụng khá nhiều. Nguyên nhân tạo nên sự ưa chuộng này có lẽ là do đảm bảo vệ sinh, mang lại lợi ích cho sức khỏe mà vẫn thoải mái, mềm mại.

Khi sử dụng chất liệu vào trong các sản phẩm chăn ga gối đệm sẽ mang đến cho người dùng một chất lượng tuyệt vời nhất. Nhờ vậy mà giấc ngủ của bạn luôn thoải mái trọn vẹn hơn bao giờ hết.

Tencel và cotton có gì khác biệt hay không?

Để đảm bảo hơn cho sự lựa chọn của mình, các thông tin có dưới đây sẽ giúp bạn so sánh về 2 loại vải cotton và vải Tencel:

Về chất lượng sợi vải dệt và chất lượng bông

Khi chọn mua vải cotton có một vấn đề lớn khiến cho người mua không hài lòng đó chính là các kiểu bông có chất lượng khác biệt quá lớn. Chẳng hạn như loại cotton tốt nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại như Pima, hay sợi bông Ai Cập. Nhờ sợi bông mỏng hơn, dài hơn cộng thêm số lượng sợi bông nên những loại sợi này khi được làm thành vải cotton thường được dán với nhãn là 100% làm từ cotton.

So với các loại bông thường và bông pima hay bông Ai Cập là khác biệt cực lớn. Không chỉ vậy mà các loại bông này thường có mức giá thành cao hơn rất nhiều so với những loại khác.

Sự thoải mái 

So với loại vải cotton thì vải Tencel sở hữu tính chất mềm hơn. Nhờ vào việc bề mặt vải xốp, phẳng của chất lượng tạo nên sự mềm mại cho sản phẩm. Với yếu tố này không chỉ giúp người dùng luôn dễ chịu thoải mái mà tránh tình trạng kích ứng da đối với những người có làn da nhạy cảm.

Với ưu điểm đặc biệt vượt trội hơn hẳn so với những loại vải cotton trước đây đã khiến cho loại chất liệu Tencel ngày càng được người dùng yêu thích hơn cả. Cotton - Một loại chất liệu mang đến cảm giác cho người dùng cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, thậm chí còn có những loại bị xù lông.

Tuy nhiên cotton vẫn đang được nền công nghiệp may chú trọng phát triển hơn. Khi mang đến những loại vải cotton có chất liệu tốt hơn với cảm giác mềm mịn, không gây kích ứng cho người dùng.

Vệ sinh

Tencel có khả năng thấm nước cực kỳ tốt khi được dệt từ những sợi có kích thước rất nhỏ. Với lợi thế này Tencel  có khả năng thấm hút cực tốt độ ẩm đang có trên làn da, nhờ đó mà người dùng luôn có cảm giác thoáng khí, khô, và quan trọng hơn cả đó là sự phát triển của các loại vi khuẩn được ngăn chặn.

Tuy nhiên, chất liệu cotton cũng không thường gây nên tình trạng kích ứng, dị ứng ở da và khả năng thoáng khí cũng khá ổn. Do đó nếu bạn đang sử dụng chất liệu cotton mà không có vấn đề thì chắc chắn khi sử dụng vải Tencel cũng sẽ ổn.

Sự thoáng mát

Nhờ khả năng thấm hút cực cao có trong vải Tencel, nên nó có hiệu quả cao trong việc  giúp cơ thể bạn khi ngủ mát hơn. Tencel sẽ mang đến cho người dùng một cảm giác dễ chịu thoải mái hơn khi ngủ, do lượng mồ hôi của bạn toát ra khi ngủ được nó thấm hút hết, đảm bảo cho bạn có một giấc ngủ ngon suốt đêm.

Đối với một đất nước sở hữu nền khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như Việt Nam chúng ta thì điều này trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều. Đối với những người gặp tình trạng mất ngủ do nhiệt độ cơ thể cao thì đây sẽ là yếu tố quyết định đến sự mát mẻ để giấc ngủ của bạn ngon hơn.

Cotton cũng là loại vải có tính thấm hút cao, giúp cho tấm trải giường có mặt nhiệt thoải mái hơn. Nếu như so sánh với Tencel thì khả năng hấp thụ không tốt bằng nhưng đó vẫn sẽ là sản phẩm cực tốt để bạn duy trì nhiệt độ cơ thể hoàn hảo nhất khi ngủ.

Độ bền

So với cotton thì Tencel  dễ chăm sóc do ít bị nhăn hơn. Bạn hoàn toàn có thể giặt máy đối với các sản phẩm làm từ chất liệu Tencel  mà không cần lo lắng đến tình trạng biến dạng hay co lại. Bên cạnh đó, Tencel  còn có độ bền cực cao mà không dễ bị phai hay ăn mòn theo thời gian.

Trên thực tế thì cotton cũng như vậy, bền độc đáo và theo thời gian nó được cải thiện rõ ràng. Một bộ chăn ga được làm từ chất liệu cotton Ai Cập có đến 50 năm tồn tại, tuy nhiên nó lại có nhược điểm đó chính là mức giá thành cực kỳ cao.

Giá thành

Khi nói đến giá thành, chất liệu cotton khi làm ra các sản phẩm thường có mức giá thành đắt đỏ. Tất nhiên các sản phẩm được làm từ chất liệu vải Tencel cũng không hề kém cạnh. Nguyên nhân chính có lẽ là do nguyên liệu đắt đỏ cộng thêm quá trình sản xuất cầu kỳ. Vì vậy mà nếu so sánh với các loại cotton trên thị trường thì chất liệu Tencel  có phần cao hơn.

Tuy nhiên nếu như xét trên các đặc điểm vượt trội của mình cùng khả năng bền lâu thì chắc chắn các sản phẩm đến từ chất liệu Tencel  sẽ là sự đầu tư thông minh cho bạn. Bởi lẽ cho dù có sử dụng trong một quãng thời gian dài thì cũng không hề bị nhăn hay co rút.

Ngược lại các sản phẩm đến từ chất liệu cotton cũng là lựa chọn hợp lý nếu như nguồn ngân sách của bạn eo hẹp. Bởi đây cũng là loại chất liệu có độ bền tương đối cao cùng khả năng thấm hút đảm bảo.

>>> ORGANIC COTTON KHÁNG KHUẨN - "CHĂM SÓC" & NGĂN NGỪA VI KHUẨN CHO BÉ

Lời kết 

Như vậy những chia sẻ có trên của bài viết đã giúp bạn có thêm các thông tin hữu ích về loại chất liệu phổ biến trên thị trường nhưng không được quá nhiều người biết đến đó là vải Tencel. Hy vọng với các tóm lược này sẽ giúp bạn có thêm kỹ năng để bản thân có thể chọn cho mình được chất liệu phù hợp nhất. 

SUMMER DEAL | GIẢM 20% TOÀN BỘ BST XUÂN HÈ 2024
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !