Vải đũi lụa - Sự lựa chọn hoàn hảo bậc nhất cho mùa hè

20/04/2024

Vải đũi lụa hiện nay là một trong những chất liệu vải được ưa chuộng nhất nhì làng thời trang bởi độ thoáng mát mà giá thành bình dân. Cùng IVYmoda khám phá ngay chất liệu vải đũi lụa cực hot hit này nhé.

Vải đũi lụa là chất vải thế nào?

Vải lụa đũi hay còn được biết đến với tên gọi lụa Tussah là một loại vải có sự kết hợp hài hòa giữa vải đũi và vải lụa. Thành phần của loại vải này được tạo thành từ việc dệt chéo giữa sợi tơ tằm nhỏ và sợi tơ thô to. Với bề mặt mượt mà và trơn nhẵn, vải lụa đũi mang lại cảm giác mát lạnh và êm ái khi tiếp xúc gần như cảm giác khi sờ vào vải lụa.

Khám phá chất vải đũi lụa cao cấp

Khám phá chất vải đũi lụa cao cấp

Quy trình sản xuất vải đũi lụa

Vải đũi lụa được tạo ra như thế nào? Theo dõi tiếp bài viết của IVYmoda để có câu trả lời nhé.

Bước 1: Nấu sợi tơ tằm

Quy trình này tuân theo phương pháp truyền thống, sợi tơ tằm được nấu từ tơ đũi và tơ tằm. Chúng được nấu cùng với sợi lụa thô lâu hơn so với việc nấu sợi tơ tằm cho vải lụa. Nấu kĩ giúp làm mềm các sợi kén thuận tiện cho quá trình kéo và dệt sợi sau này.

Bước 2: Kéo sợi

Người thợ sẽ thực hiện quá trình kéo sợi vải thủ công trong nước còn được gọi là kéo cũi. Đây là bước quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm. Trong quá trình này, sợi đũi và sợi lụa vẫn được giữ riêng biệt.

Bước 3: Phơi sợi

Sau khi kéo sợi thành sợi vải, chúng sẽ được đưa vào máy kéo guồng và sau đó phơi khô. Quá trình phơi được thực hiện trong một môi trường không nắng quá gắt, tránh ẩm ướt hoặc mưa. Thường thì vải được phơi trong một không gian bảo vệ với nhiệt độ lý tưởng để đảm bảo sợi khô nhanh và chất lượng vải được bảo quản.

Quy trình sản xuất vải đũi lụa

Quy trình sản xuất vải đũi lụa

Bước 4: Dệt vải

Sau khi phơi khô, sợi vải sẽ được đưa vào máy dệt để tạo thành chất lụa đũi. Tại đây, các sợi tơ lụa và sợi đũi sẽ được kết hợp để tạo ra sản phẩm cuối cùng là vải lụa đũi.

Bước 5: Nhuộm vải

Sau quá trình dệt, vải lụa đũi sẽ có màu trắng ngà. Sau đó, người thợ sẽ tiến hành nhuộm màu và in các hoa văn lên vải để tạo ra sản phẩm hoàn thiện.

ĐỌC THÊM: Vải Cotton Twill là gì? Tính chất và ứng dụng độc đáo của Cotton Twill

Ưu điểm và hạn chế của vải đũi lụa

Mỗi chất vải đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Cùng IVYmoda khám phá ưu nhược điểm của vải đũi lụa ngay sau đây.

Ưu điểm

An toàn cho làn da nhạy cảm: Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì vải đũi lụa cao cấp là sự lựa chọn lý tưởng. Với nguyên liệu tự nhiên và không chứa sợi tổng hợp như vải cotton tici, chất vải này cực kỳ phù hợp cho làn da nhạy cảm và cả làn da của em bé. Do tính chất dễ hỏng của vải, quá trình sản xuất hạn chế sử dụng chất phụ gia giúp đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng.

Phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết: Chất liệu đũi lụa không chỉ đảm bảo sự thoải mái mà còn phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết. Với vải mỏng nhẹ, bề mặt mịn màng và khả năng thấm hút mồ hôi tốt, đũi lụa rất lý tưởng cho trang phục mùa hè. Đồng thời, tính không tích điện của vải nên chúng thường sử dụng để làm áo lót trong mùa đông, không gây khó chịu khi vải dính vào da. 

Ưu điểm của vải đũi lụa

Ưu điểm của vải đũi lụa

Nhược điểm

Một hạn chế của loại vải này là dễ bị nhăn hơn vải cotton poly trong quá trình sử dụng. Sau khi giặt hoặc gấp lại, vải thường xuất hiện nhiều nếp nhăn trên bề mặt làm mất đi vẻ đẹp của trang phục. Bạn hãy dành thời gian để ủi đồ thường xuyên để luôn có trang phục chỉn chu nhất nhé.

Hạn chế của vải đũi lụa

Hạn chế của vải đũi lụa

Vải đũi lụa thường được dùng để làm gì?

Những ứng dụng tuyệt vời từ vải đũi lụa sẽ được bật mí ngay sau đây.

Ứng dụng trong may mặc

Trong ngành may mặc, vải lụa đũi thường được sử dụng để may các loại trang phục sau:

Áo sơ mi: áo sơ mi làm từ chất lụa đũi có kết cấu mỏng nhẹ giúp thoải mái và không gây nóng bức. Bề mặt sáng bóng và màu trắng tinh khiết của vải lụa đũi tạo ra vẻ đẹp thanh lịch và tinh tế, thu hút mọi ánh nhìn mà không cần đến hoa văn phức tạp.

Quần baggy, quần tây, quần ống rộng: Các loại quần dài như quần tây, quần baggy, và quần ống rộng thường có ống dài và có thể gây nóng khi mặc. Tuy nhiên, việc sử dụng chất liệu từ vải lụa đũi sẽ mang lại cảm giác thoải mái và mát mẻ cho các nàng phù hợp cho mọi dịp sử dụng.

Ứng dụng vải đũi lụa trong may mặc

Ứng dụng vải đũi lụa trong may mặc

MUA NGAY: Áo Sơ Mi Nữ IVYmoda 

Chất liệu đũi lụa trong nội thất

Trong lĩnh vực nội thất, chất liệu vải lụa đũi được sử dụng rộng rãi và được ưa chuộng. Bề mặt mềm mại của vải thường được áp dụng để may vỏ bọc cho các loại chăn, ga, gối, và nệm. Ngoài ra, vải lụa đũi cũng thường được sử dụng trong nội thất của ô tô, như bọc ghế, bọc đệm gối và bọc gối tựa lưng. 

Vải đũi lụa trong nội thất

Vải đũi lụa trong nội thất

Một vài ứng dụng khác

Ngoài việc được sử dụng để may quần áo, chất liệu vải đũi lụa cũng thường được áp dụng để làm các loại phụ kiện phổ biến như khăn quàng cổ hoặc các loại khăn turban dùng để che nắng. Với bề mặt mỏng mịn và mát, những chiếc khăn từ chất vải này không chỉ mang lại cảm giác thoải mái mà còn bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của tia UV độc hại.

Vải đũi lụa làm khăn choàng

Vải đũi lụa làm khăn choàng

Tổng kết

Vải đũi lụa sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những cô nàng ưa thích chất vải mát và an toàn cho làn da. Tại IVYmoda bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm thời trang đũi lụa hot trend trong mùa hè năm nay. Còn chần chờ gì nữa, hãy nhanh tay đặt mua tại IVYmoda.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !