Vải Elastane - Chất Liệu Bền Bỉ Trong Ngành Thời Trang Hiện Đại

25/04/2024

Vải Elastane là chất liệu được đánh giá cao về khả năng co giãn, loại vải này là lựa chọn hàng đầu trong sản xuất trang phục và các dòng phụ kiện thể thao hàng ngày. Vậy cụ thể sợi vải Elastane là gì? Đặc điểm chính và tính ứng dụng trong đời sống ra sao? Cùng IVYmoda tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hiểu rõ về vải Elastane là gì? 

Vải Elastane còn được biết đến với các tên gọi khác như Spandex hoặc Lycra, đây là một loại vải nhân tạo được phát triển để thay thế cho vải cao su. Với khả năng co giãn cùng độ đàn hồi vượt trội, Elastane có thể kéo dãn lên đến 500% so với chiều dài ban đầu mà không xảy ra tình trạng mất form.

Nhờ sở hữu nhiều đặc tính nổi bật, chúng thường xuyên xuất hiện trong các items yêu cầu tính linh hoạt cao như áo tắm, đồ lót, đồ thể thao hoặc các trang phục ôm sát. Đặc biệt, chất liệu này còn rất phổ biến trong việc may găng tay.

Chất vải Elastane là gì?

Chất vải Elastane là gì?

Đặc điểm chung của chất vải Elastane

Bên cạnh những ưu điểm độc đáo, chất vải Elastane vẫn mang trong mình một số nhược điểm có thể gây bất tiện cho người dùng. Cụ thể:

Ưu điểm nổi bật

Đàn hồi cao: Chất liệu Elastane là loại vải có độ đàn hồi tốt nhất hiện nay. Ngoài ra, chúng còn có thể chịu được tác động lớn mà không gặp vấn đề đứt gãy hay giãn ra. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, loại vải này có thể kéo dãn gấp 8 lần độ dài ban đầu.

Bền bỉ: Vải Elastane chịu được nhiệt độ cao, cho phép nó dễ dàng phục hồi hình dạng ban đầu sau khi bị nhăn. Đặc biệt, với có khả năng chống lại sự thoái hoá bởi dầu, sản phẩm thường sẽ có tuổi thọ rất cao.

Dễ nhuộm màu: Sợi vải này dễ dàng nhuộm màu mà không lo lem, mất màu hay phai màu, cho phép biến đổi từ màu sắc ban đầu thành nhiều gam màu khác nhau một cách linh hoạt và ổn định.

Chống tĩnh điện: Elastan không tích điện, có khả năng chống mài mòn xuất sắc, tạo cảm giác mịn màng và gọn gàng nhưng cũng rất khó để tạo các nếp gấp trên bề mặt.

Ưu điểm của vải Elastane

Ưu điểm của vải Elastane

Nhược điểm và hạn chế

Giữ nhiệt kém: Do khả năng giữ nhiệt kém nên chất vải này không phù hợp để mặc khi trời tiết lạnh. Tuy nhiên, điều này có thể là ưu điểm khi được sử dụng trong các môi trường nhiệt đới hoặc trong mùa hè nóng bức.

Bề mặt vải thay đổi: Sau một thời gian sử dụng, có khả năng sợi vải Elastane sẽ có dấu hiệu nhẹ của việc bị ố vàng. Do ảnh hưởng của các yếu tố như ánh sáng mặt trời hoặc tiếp xúc với các chất hoá học từ môi trường xung quanh.

Ảnh hưởng từ nhiệt độ: Nếu ở trong môi trường có nhiệt độ cao, tính ổn định và tuổi thọ của sản phẩm từ chất liệu này có thể bị ảnh hưởng rất nhiều.

Những đặc điểm của chất liệu vải Elastane

Những đặc điểm của chất liệu vải Elastane

ĐỌC THÊM: Tổng Hợp Những Đặc Điểm Nổi Trội Của Chất Liệu Vải Coolmax

Những dòng vải Elastane được ưa chuộng hiện nay

Thực tế, hiếm khi có sản phẩm may mặc nào chứa 100% sợi Elastane, bởi vì quần áo làm hoàn toàn từ loại sợi này sẽ có giá cả không hề rẻ. Để giảm chi phí và cung cấp thêm tính năng cho vải, nhiều nhà sản xuất thường kết hợp Elastane với các loại vải khác. Dưới đây là một số loại vải Elastane phổ biến được ưa chuộng trong ngành thời trang hiện nay.

Vải len Elastane

Có thể coi đây là sự phối hợp tuyệt mỹ giữa sợi len và sợi Elastane, khi hai chất liệu kết hợp với nhau sản phẩm được tạo ra với các lợi ích như co giãn, bền bỉ, ấm áp và sang trọng. Nhờ vậy, chúng thường được sử dụng rộng rãi trong sản xuất áo len dày hoặc áo khoác.

Ngoài ra, vải này còn có khả năng thấm hút tốt, không gây mùi khi đổ mồ hôi . Điều này làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người thích thể dục ngoài trời hoặc các hoạt động mạnh.

Vải len Elastane

Vải len Elastane

Vải cotton Elastane

Vải Cotton Elastane không chỉ có khả năng thấm hút tốt, co giãn 4 chiều mà còn mang lại cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc, giúp quá trình vệ sinh trở nên thuận tiện hơn. Ngày nay, chúng thường được sử dụng để may váy, đồ thể thao và đồ leo núi.

Vải nylon Elastane 

Điểm đặc biệt của chất liệu này là sự bóng nhẹ, bề mặt vải đẹp. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho nhiều loại quần áo từ trang phục hàng ngày đến các sự kiện đặc biệt. Ngoài ra, quá trình nhuộm màu và in họa tiết lên bề mặt vải cũng khá đơn giản.

Chất liệu vải nylon Elastane

Chất liệu vải nylon Elastane

Ứng dụng sợi vải Elastane vào đời sống thực tế

Chất vải Elastane được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc, đặc biệt là trong sản xuất các sản phẩm như quần skinny, quần trượt tuyết, trang phục thể thao cho vận động viên hoặc các loại quần áo bó sát.

Ngoài ra, Elastane còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như làm vỏ bọc cho ghế, may gối vi sinh và cả trong ngành y học như niềng răng chỉnh hình. Điều này cho thấy tính linh hoạt và đa dạng của vải Elastane trong môi trường thực tiễn.

Sản phẩm thời trang được làm từ vải Elastane

Sản phẩm thời trang được làm từ vải Elastane

THAM KHẢO NGAY: Set Bộ Vest Nữ IVYmoda 

Cách bảo quản chất liệu vải Elastane hiệu quả tức thì

Để duy trì độ bền của sản phẩm, nên giặt bằng tay và tránh sử dụng các chất tẩy rửa độc hại. Lưu ý, khi giặt xong, đừng vắt hay sấy bằng máy mà hãy phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời.

Hơn nữa, hạn chế việc ủi quần áo càng ít càng tốt. Trong trường hợp cần thiết, chỉ nên sử dụng mức nhiệt thấp nhất để ủi, chống tình trạng gây hỏng hóc vải.

Chi tiết cách bảo quản hiệu quả vải Elastane

Chi tiết cách bảo quản hiệu quả vải Elastane

Kết luận

Qua bài viết này, hy vọng bạn có thể nắm được chất vải Elastane là gì cũng như đặc điểm và tính ứng dụng của chúng trong đời sống thực tế. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật những thông tin chất lượng về thời trang và phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !