Vải lanh và những ưu điểm nổi bật không nên bỏ qua

24/04/2024

Vải lanh là chất liệu tuyệt vời trong mùa hè, được nhiều người yêu thích nhờ đặc điểm mềm mại và mát mẻ. Vậy vải lanh là gì? Vải lanh có ưu điểm và thuộc tính ra sao? Ứng dụng của chất vải này như thế nào? Tất cả sẽ được IVYmoda chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây.  

Vải sợi lanh là gì?

Vải lanh hay còn biết đến với tên Tiếng anh là Linen. Đây là chất vải tự nhiên làm từ phần vỏ sợi và xơ của cây lanh. Cây lanh được trồng phổ biến ở những nơi có khí hậu mát mẻ, tại Việt Nam thì loại cây này được trồng nhiều ở Sơn La, Lạng Sơn, Sa Pa,...

Sợi lanh có chiều dài khoảng 25mm cho tới 150mm và được bao bọc bởi một lớp vỏ ngoài. Sợi lanh được chia làm 2 loại gồm sợi xơ ngắn (dùng để dệt vải thô) và sợi xơ dài (để dệt vải lanh cao cấp). 

Vải lanh là gìVải lanh là gì

Ưu và nhược điểm chất vải lanh

Mỗi một loại vải sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Với vải lanh, chúng có ưu điểm nổi bật là cực kỳ mềm mại và mịn màng. Thành phần của vải lanh không chứa chất xơ nên mang đến cảm giác mềm mại, dễ chịu cho người mặc. 

Vải cũng có độ bóng tự nhiên cao bởi trong quá trình dệt may, người ta thường phủ một lớp bóng cho vải để tăng tính thẩm mỹ. Vải lanh không sử dụng chất hoá học nên có khả năng kháng khuẩn cũng như chống bụi tốt. 

Ưu nhược điểm vải lanhƯu nhược điểm vải lanh

Chất liệu lanh được đánh giá là có độ bền cao, không bị co rút hoặc xơ dù sử dụng trong thời gian dài. Người dùng cũng có thể dễ dàng giặt trang phục từ vải lanh mà không lo vải bị đứt hoặc giãn nhanh. 

Thấm hút tốt và an toàn với da cũng là ưu điểm của chất liệu vải lanh. Vải được làm bởi chất liệu thiên nhiên nên đảm bảo lành tính, an toàn với mọi loại da. 

Tuy nhiên, vải lanh cũng có nhược điểm đó là tính đàn hồi và co giãn kém. Nếu bạn là, ủi hay gấp vải ở 1 vị trí liên tục thì sợi lanh sẽ dễ bị đứt, đặc biệt tại những vị trí cổ áo, viền áo,...

ĐỌC THÊM: Những điều bạn chưa biết về chất vải tơ tằm hữu cơ

Đặc tính của chất vải lanh

Vải lanh được biết đến với đặc tính nổi trội về độ bền, khả năng thoáng khí và thấm mồ hôi hiệu quả. Tính năng đặc biệt hơn cả của vải lanh đó là kết cấu bề mặt của nó, chất liệu khi sờ cho cảm giác mềm mại, sắc nét sau mỗi lần giặt. Đây cũng là chất liệu chắc và rất bền, độ bền được đánh giá là gấp 2 đến 3 lần vải bông hoặc cotton

Đặc tính chất vải lanhĐặc tính chất vải lanh

Phân loại các loại vải sợi lanh

Vải sợi lanh là chất liệu được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, có khá nhiều loại vải lanh trên thị trường khiến cho nhiều người không phân biệt được. 

Phổ biến nhất đó là chất vải lanh lụa, có đặc điểm là vô cùng thoáng mát và mềm mại. Vải lanh lụa có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mang tới sự thoải mái cho người mặc. Với những ngày thời tiết nồm ẩm, lanh lụa cũng nhanh khô và hạn chế được mùi hôi khá tốt.

Vải lanh xước cũng là chất liệu phổ biến hiện nay được nhiều người yêu thích. Vải lanh xước còn có tên gọi khác là vải đũi. Đặc điểm của chất liệu này là bề mặt được dệt theo kiểu xước tạo nên nét đặc trưng của vải. 

Ngoài ra, vải lanh còn có phân loại khác đó chính là vải lanh Hàn. Chất vải lanh Hàn tốt với mức giá vô cùng phải chăng nên được ứng dụng để may quần áo cũng như đồ trang trí nội thất trong gia đình.

Phân loại vải lanhPhân loại vải lanh

Ứng dụng của chất liệu vải lanh

Với những đặc tính nổi bật, vải lanh được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau, điển hình đó là: 

Trong thời trang

Sở hữu ưu điểm mềm mại và thoáng mát, vải lanh rất thích hợp để may các loại trang phục như đầm suông, áo sơ mi lanh, áo dài, đồ ngủ,... Nhờ khả năng hút ẩm tốt nên chất vải này cũng được sử dụng chủ yếu để may các trang phục đi biển và đồ mặc mùa hè.

Ứng dụng của vải lanhỨng dụng của vải lanh

Trong trang trí nội thất

Ứng dụng của vải lanh trong trang trí nội thất cũng rất được ưa chuộng. Các sản phẩm có thể kể đến đó là chăn ga gối, bọc sofa, các loại rèm cửa,... từ vải lanh. Chúng đem đến vẻ đẹp tinh tế, đơn giản mà vẫn vô cùng sang trọng, thoải mái. 

Ứng dụng của vải lanhỨng dụng của vải lanh

MUA NGAY: Quần Short Nữ IVYmoda 

Hướng dẫn cách bảo quản vải lanh tốt nhất

Bất cứ chất liệu nào cũng đều cần được bảo quản đúng cách nếu muốn giữ vải luôn bền đẹp. Sau khi sử dụng trang phục từ vải lanh, bạn nên giặt vải bằng tay. Nếu dùng máy giặt thì nên sử dụng túi giặt để tránh vải bị mất form hoặc hỏng, rách.

Có thể là ủi vải nhưng lưu ý để nhiệt độ ở khoảng 240 độ C. Khi vắt, không nên vắt quá khô và tuyệt đối không dùng chất tẩy. Phơi đồ lanh ở những vị trí thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp lên vải. 

Áp dụng những cách trên, bạn có thể yên tâm giữ vải lanh luôn bền đẹp như mới. 

Ứng dụng của vải lanh

Cách bảo quản vải lanh

Tổng kết 

Bài viết trên, IVYmoda đã chia sẻ tới bạn những kiến thức xung quanh chất liệu vải lanh. Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho trang phục cũng như trang trí nội thất. Để tham khảo nhiều sản phẩm chất lượng từ chất liệu lanh, bạn có thể theo dõi IVYmoda ngay hôm nay. 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !