Vải Modacrylic - Chất Liệu Hoàn Hảo Cho Quần Áo Bảo Hộ

24/05/2024

Vải Modacrylic đã trở nên phổ biến trong những năm gần đầy nhờ sự pha trộn độc đáo giữa đặc tính chống cháy và cách nhiệt. Đây là chất liệu lý tưởng cho nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là sản xuất quần áo bảo hộ. Vậy thế nào là chất vải Modacrylic? Điểm khác biệt so với các dòng vải thông thường là gì? Cùng IVYmoda khám phá qua bài viết dưới đây.

Nắm rõ chất vải Modacrylic là gì?

Vải Modacrylic là một loại vải tổng hợp được sản xuất từ sợi Modacrylic có chứa 35 đến 85% vinyl chloride hoặc acrylonitrile. Chúng thường xuất hiện trong các sản phẩm cần chống cháy hay cách điện như quần áo bảo hộ, đồ nội thất, đồ gia dụng,...Các items này rất dễ chăm sóc, có thể giặt bằng máy bằng nước ấm hoặc sấy khô ở chế độ thấp.

Ngoài ra, chất vải Modacrylic còn sở hữu hàng loạt tính năng như nhẹ, thoáng khí, chống vết bẩn và linh hoạt. Đây dược xem là giải pháp chống lại tia lửa điện hiệu quả vì chúng không tan chảy hoặc cháy nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Tìm hiểu vải Modacrylic là gì?

Tìm hiểu vải Modacrylic là gì?

Lý do nên sử dụng chất liệu vải Modacrylic trong quần áo bảo hộ

Sợi Modacrylic có một số lợi ích chính nên được sử dụng để làm vải quần áo bảo hộ. Dưới đây là năm lý do đặc biệt mà bạn có thể tham khảo qua trước khi quyết định mua sản phẩm:

Không gây chấn thương 

Một trong những đặc điểm ưu việt của Modacrylic là khả năng chống cháy. Khi tiếp xúc với lửa, chúng không tan chảy hay nhỏ giọt, giúp người mặc không phải lo lắng về việc bị thương do nóng chảy (một vấn đề thường gặp khi sử dụng các loại vải khác). Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi bạn cần dập lửa trên quần áo.

An toàn khi sử dụng chất liệu Modacrylic

An toàn khi sử dụng chất liệu Modacrylic

Tính năng chống cháy bền bỉ

Người dùng rất ưa chuộng chất liệu vải Modacrylic vì tính năng chống cháy tự nhiên, loại bỏ hoàn toàn các bước xử lý bằng phương pháp hóa học phức tạp. Đồng thời, việc bảo quản sợi vải này cũng rất đơn giản, có thể giặt thường xuyên mà vẫn giữ cho quần áo luôn mới mẻ, không xuất hiện bất kỳ nếp nhăn nào.

ĐỌC THÊM: Vải Conductive Fabric - Chất Liệu Tiên Tiến Bậc Nhất Trong Thị Trường Vải

Kết hợp linh hoạt với các loại sợi khác

Với tính linh hoạt cao, chúng có thể kết hợp với các loại sợi khác để cải thiện nhiều đặc tính như chống cháy, chống nóng, chống mài mòn hơn cách sản xuất từ một loại sợi. Cụ thể như sau:

Cotton: Hỗn hợp phổ biến nhất trong quần áo bảo bộ là sự kết hợp giữa cotton với sợi không chứa chất chống cháy. Đảm bảo rằng vải vân giữ được đặc tính chống cháy, bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng.

Viscose: Khi thêm sợi Viscose như Tencel hoặc Lyocell, với tỷ lệ trên 20% sẽ cải thiện được sự thoải mái, thoáng khí của vải thông qua khả năng thấm hút và kiểm soát độ ẩm.

Nylon: Vì Nylon có độ bền cao, chống mài mòn nên chúng có thể cải thiện độ bền của vải, đồng thời giảm hiện tượng vón cục.

Aramid: Việc đan xen sợi vải Modacrylic và Aramid là cách tuyệt vời để nâng cao hiệu suất bảo vệ nhiệt của vải. Quá trình này làm tăng giá trị bảo vệ nhiệt hồ quang (ATPV), tạo ra chất vải nhẹ, chống hồ quang tốt.

Polyester: Khi pha trộn với polyester, giúp Modacrylic có tỷ lệ nhuộm cao hơn. Giúp chúng phù hợp với quần áo HiVis có màu vàng hoặc cam theo yêu cầu của tiêu chuẩn EN 20471.

Sợi vải Modacrylic có thể kết hợp với nhiều loại sợi

Sợi vải Modacrylic có thể kết hợp với nhiều loại sợi

Tiết kiệm chi phí

Sợi Modacrylic là lựa chọn thay thế hiệu quả và có chi phí thấp hơn so với Nomex hay Kevlar nhưng vẫn đảm bảo sự thu hút nhất định. Chúng được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất quần áo bảo hộ, găng tay và chăn.

Mang lại sự thoải mái

Dòng vải này mặc dù có trọng lượng nhẹ nhưng vẫn giữ ấm rất tốt trong những ngày lạnh của mùa đông. Chúng mang lại cảm giác ấm áp, mềm mại và thoải mái, giữ cho bạn luôn cảm thấy khô ráo trong môi trường mát mẻ bằng cách đẩy hơi ẩm ra khỏi cơ thể.

Phân biệt Modacrylic và FR Polyester

Modacrylic là một biến thể của sợi acrylic, có khả năng chống cháy từ ban đầu. Trong khi đó, FR Polyester cần được xử lý để có khả năng chống cháy nhưng điều này lại làm cho sợi vải dễ tan chảy khi cháy, gây bỏng da.

Điểm khác biệt lớn nhất của hai vật liệu này là chỉ số LOI (Limited Oxygen Index), chỉ số đánh giá khả năng chống cháy. LOI của vải Modacrylic thường cao hơn FR Polyester nên chống cháy vượt trội hơn.

Không chỉ vậy, Polyester thường tỏa ra các hợp chất hóa học khi ở nhiệt độ cao, gây hại cho sức khỏe và có thể kích ứng da. Trái lại, Modacrylic an toàn cho da, rất thích hợp trong việc sản xuất quần áo lót hoặc các sản phẩm bảo hộ khác.

Sự khác nhau giữa Modacrylic và FR Polyester

Sự khác nhau giữa Modacrylic và FR Polyester

Ứng dụng sợi vải Modacrylic vào trong thực tiễn

Tương tự như vải PUL hay Ripstop Nylon, chất liệu Modacrylic với nhiều đặc ưu điểm đáng mong đợi, chúng có thể ứng dụng tốt vào đa dạng lĩnh vực khác nhau. Từ sản xuất quần áo bảo hộ cho các công nhân đến làm đồ nội thất gia đình và thậm chí là sản xuất tóc giả. Cụ thể như sau:

Quần áo bảo hộ

Chất vải Modacrylic ngày càng trở thành loại vải FR được ứng dụng rộng rãi trong quần áo bảo hộ vì đặc tính chống cháy vốn có, chúng không tan chảy hoặc nhỏ giọt khi tiếp xúc với lửa và có khả năng kháng hóa chất vượt trội. Giúp bảo vệ người lao động luôn an toàn trong môi trường làm việc nguy hiểm.

Ứng dụng Modacrylic vào quần áo bảo hộ

Ứng dụng Modacrylic vào quần áo bảo hộ

Các sản phẩm thời trang

Bạn có thể nhuộm Modacrylic một cách dễ dàng rồi dùng chúng để tạo ra các items thời trang như áo nỉ, hoodie, áo thun, áo khoác, áo len,...Bởi sự mềm mại, thoải mái, sợi vải này đã thay đổi những bộ trang phục đi làm hàng ngày trở nên thời trang hơn chứ không đơn điệu và lỗi thời như trước.

Mẫu đầm chất liệu vải Modacrylic

Mẫu đầm chất liệu vải Modacrylic

Làm đồ nội thất gia đình

Trong lĩnh vực trang trí nội thất, chúng không chỉ dùng trong rèm cửa, thảm hay nệm bởi tính an toàn, chống cháy mà vì dễ chăm sóc, đa dạng màu sắc và hoa văn cùng độ bền và khả năng chống tính điện đáng kể. Tạo ra không gian sống tiện nghi, linh hoạt và đầy tính thẩm mỹ.

Sản xuất tóc giả

Ngoài những ứng dụng độc đáo trên, chất vải này cũng được áp dụng vào việc làm tóc giả, đặc biệt là trong việc tạo ra tóc giả có vẻ ngoài tự nhiên và dễ chăm sóc.

MUA NGAY: Set Bộ Kiểu Nữ IVYmoda 

Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã có thể tự tin trả lời cho các câu hỏi như chất vải Modacrylic là gì, chúng được ứng dụng như thế nào trong thực tiễn cùng nhiều đặc điểm khác. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều tin tức chất lượng về xu hướng thời trang hiện nay nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !