Vải Ramie: Cách nhận biết và ứng dụng của vải Ramie trong cuộc sống

11/04/2024

Ramie là chất liệu thô và lâu đời, nổi tiếng bởi sự thanh lịch, sang trọng. Vải Ramie phổ biến trong ngành công nghiệp dệt may thời trang và gia dụng. Cùng tìm hiểu thêm về loại vải này qua bài viết sau đây của IVYmoda nhé! 

Ramie là chất liệu vải gì?

Ramie là vải được kéo sợi từ cây tằm ma (cây gai dầu). Đây là loại cây trồng được sử dụng để sản xuất sợi dệt, với sợi vải dệt trung bình dài hơn so với sợi cây lanh. Vải gai Ramie cũng rất  thân thiện với môi trường và sợi có độ bền vững cao.

Vải Ramie có thể thay thế cho các loại vải tổng hợp, có khả năng chống nấm mốc, vi khuẩn và côn trùng một cách tự nhiên. Hiện nay, chất vải này đang trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang như một loại sợi sinh thái bền vững. 

Vải Ramie là gì

Vải Ramie là gì? 

Chất liệu gai Ramie là một trong những loại vải sợi thực vật tự nhiên dài nhất. Chúng có màu trắng, bóng và trông giống với lụa. Vải Ramie có thể được pha trộn với bông, len, thậm chí là lụa để tăng cường độ bóng, màu sắc và độ bền dẻo của vải.Loại vải này có màu sắc bắt mắt và chất lượng cao,  giá trị trong gia công dệt may.

Vải Ramie làm từ cây gai dầu

Vải Ramie làm từ cây gai dầu

Ưu và nhược điểm của loại vải Ramie 

Ramie là một trong số chất liệu được sử dụng nhiều hiện nay, được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại sợi tự nhiên”. Một số ưu điểm và nhược điểm của loại vải này đó là: 

Ưu điểm vải từ Ramie 

Các loại vải từ Ramie có cường lực cao, độ bóng mượt và có khả năng diệt khuẩn tự nhiên. Vải Ramie được ví là “nhẹ như cánh ve sầu, mỏng như giấy, phẳng như gương và mịn như lụa”. Ngoài ra, sợi Ramie dệt kim có khả năng khử mùi kháng khuẩn, nấm mốc chống mục nát và khá bền bỉ. 

Các loại vải Ramie khá dễ dàng để nhuộm màu. Do đó, các sản phẩm từ chất liệu gai Ramie vô cùng bắt mắt, màu sắc đa dạng, bền đẹp. Các sản phẩm từ vải Ramie rất được ưa chuộng vì mặc mát mẻ vào mùa hè, thoải mái vào mùa đông. 

Vải gai ưu điểm

Vải gai và những ưu điểm chính 

Nhược điểm vải cây Ramie 

Bên cạnh nhiều ưu điểm nổi trội, vải từ cây gai dầu cũng có một số nhược điểm như khả năng chống mài mòn thấp, vải dễ nhăn. Vải làm từ gai Ramie khá mỏng và có độ đàn hồi thấp. 

ĐỌC THÊM: Vải Cotton 100% là gì? Cách nhận biết chính xác nhất

Ứng dụng đặc biệt của chất vải Ramie trong cuộc sống

Vải Ramie là một loại vải dệt rất linh hoạt, ứng dụng của loại vải này vô cùng đa dạng từ may mặc trang phục tới phụ kiện, đồ nội thất: 

Trong lĩnh vực thời trang, loại vải Ramie được sử dụng chủ yếu bởi các thương hiệu thời trang bền vững. Vải Ramie dùng để sản xuất các mặt hàng áo sơ mi, quần tây, khăn quàng cổ,… 

Vải gai Ramie là một loại vải may trang phục sắc nét, có kiểu dáng giống như vải lanh. Tuy nhiên, chúng có giá tốt hơn vải lanh nguyên chất 100% cũng như kết cấu mềm mại hơn khi mặc. 

Ứng dụng vải gai trong thời trangỨng dụng vải gai trong thời trang

Người ta thường pha trộn vải gai Ramie với các loại vải khác như sợi tre, sợi Tencel, modal và sợi bông. Vải từ cây gai có tính thoáng mát, thấm mồ hôi, giữ nếp lâu, đặc biệt có tính khử mốc rất tốt. 

Vải gai Ramie cũng được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như lưới đánh cá, bao tải hoặc dệt thành vải bố, tuy thô nhưng rất bền. Loại vải này còn ứng dụng để sản xuất thành đồ nội thất như rèm cửa, ga gối, ga trải bàn…. 

Ứng dụng vải Ramie

Ứng dụng vải Ramie

Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản vải gai Ramie

Vải làm từ cây Ramie gây ấn tượng với độ bền cao, khả năng chống nứt gấp 8 lần so với vải bông và 7 lần so với vải silk noil (vải lụa). Tuy nhiên, để giữ vải Ramie luôn bền đẹp, bạn cần lưu ý một số điều khi sử dụng và bảo quản. 

Tránh giặt vải bằng nước quá nóng: Để duy trì tính vật lý của sản phẩm, bạn chỉ nên giặt chất vải Ramie ở nhiệt độ từ 30 đến 40 độ. Sử dụng nước nóng khi giặt đồ có thể khiến sản phẩm mất đi độ co giãn, dễ bị co lại ảnh hưởng tới chất lượng vải. 

Sử dụng với nước xả vải: Chất liệu này có bề mặt khá thô cứng, do đó sử dụng nước xả vải không chỉ làm mềm vải mà còn giữ cho sản phẩm thơm lâu. Đồng thời, ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc và mùi hôi khó chịu. 

Phơi vải từ Ramie ở nơi thoáng mát: Vải gai có khả năng hút ẩm cao nên khi phơi bạn hãy chọn những nơi có không khí thoáng đãng, có gió nhẹ. Tránh phơi đồ ở những nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp để ngăn chặn tình trạng phai màu sản phẩm. 

Cách giặt vải RamieCách giặt vải Ramie

MUA NGAY: Đầm Maxi Nữ IVYmoda 

Kết luận 

Những sản phẩm được hoàn thiện bởi chất liệu Ramie luôn lọt top bán chạy nhất nhà IVYmoda. Nhờ tính chất mềm mịn và độ bóng đẹp tự nhiên mà chúng mang đến vẻ đẹp hoàn mỹ. Để biết thêm nhiều thông tin thú vị khác về các loại vải trên thị trường, bạn hãy theo dõi chúng tôi ngay nhé!

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !