Vải Rayon - Đặc Điểm Chính Và Những Ứng Dụng Không Thể Bỏ Qua

15/04/2024

Vải Rayon là một trong những dòng vải được ưa chuộng nhất hiện nay, Chất liệu này ứng dụng rộng rãi không chỉ trong ngành may mặc mà còn rất phổ biến ở nhiều lĩnh vực khác. Vậy chất vải Rayon là gì? Ưu, nhược điểm và tính ứng dụng ra sao? Cùng IVYmoda khám phá rõ hơn qua bài viết dưới đây.

Chi tiết vải Rayon là gì?

Vải Rayon được tạo ra với 100% thành phần tự nhiên nhưng trong quá trình sản xuất cần sử dụng một số hóa chất nên đây được xem như một loại vải tổng hợp. Với nguyên liệu chính là gỗ kết hợp thêm một số sản phẩm nông nghiệp khác cấu thành sợi cellulose. Vì thể, chúng có thể ứng dụng để sản xuất đủ loại trang phục.

Ngoài ra, chất liệu này còn được biết đến với tính linh hoạt cao cùng khả năng chuyển đổi hình dáng đa dạng, do tổng hợp nhiều đặc tính của các loại vải khác như cotton, linen và lụa. Trong ngành công nghiệp, sợi vải Rayon được gọi với nhiều tên khác nhau như tơ nhân tạo, vải hóa học hay sợi tổng hợp, nhằm phản ánh sự đa dạng và biến hóa của chúng trong sản xuất.

Khái niệm về dòng vải Rayon

Khái niệm về dòng vải Rayon

Phân loại các dòng vải Rayon hiện nay

Hiện nay, trên thị trường may mặc có 4 dòng vải Rayon được sử dụng nhiều nhất, bao gồm:

Vải Rayon Viscose 

Đây là loại vải được sử dụng phổ biến nhờ tính linh hoạt trong sản xuất trang phục, đặc điểm ưu việt của vải là khả năng thấm hút mồ hôi tốt, độ bền cao, thoáng khí và giá cả phải chăng, điều này đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng.

Rayon Viscose được đặt tên như vậy do cấu trúc của nó tương tự như hình dạng của sáp ong. Với đặc tính có thể kết hợp với nhiều loại vải khác như cotton, tafta hay vải đũi nên vải Rayon Viscose thường được lựa chọn để may các trang phục dành cho mùa hè hoặc các hoạt động ngoài trời như đi biển.

Vải Rayon Viscose

Vải Rayon Viscose

Vải Cuprammonium Rayon 

Vải Cuprammonium Rayon có bề mặt trơn do được làm từ cellulose tan chảy trong dung dịch hỗn hợp đồng amoni, tạo cảm giác thoải mái và mát mẻ khi mặc. Tuy nhiên, độ bền của nó khá thấp và rất khó để khôi phục khi vải bị co rút.

Vải Rayon Modal 

Rayon Modal được tạo ra từ sự kết hợp giữa bột cây sồi và các loại sợi như cotton và spandex giúp tăng độ bền. Với bề mặt mềm mịn, sáng bóng cùng khả năng thấm hút tốt, chất liệu này thường được sử dụng trong các sản phẩm như đồ lót, đồ ngủ cũng như các vật dụng gia đình. Tuy nhiên, chúng thường có giá cao hơn so với các dòng vải khác.

Vải Rayon Modal

Vải Rayon Modal

Vải Rayon lyocell

Trong quá trình sản xuất, sợi vải Rayon Lyocell sử dụng ít hóa chất hơn nên rất an toàn cho sức khỏe. Không chỉ thế Lyocell dễ nhuộm màu, kháng khuẩn và thấm hút tốt mang lại cảm giác khô thoáng và thoải mái khi mặc.

ĐỌC THÊM: Vải Polyester Là Loại Vải Gì? Tất Tần Tật Về Dòng Vải Polyester

Ưu và nhược điểm chính của chất vải Rayon

Từ những ưu điểm nổi bật hơn so với đa số các loại vải khác trên thị trường, không khó hiểu khi Rayon trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng. Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo, chất liệu vải Rayon cũng có những nhược điểm và hạn chế nhất định. 

Ưu điểm và nhược điểm chính của vải Rayon

Ưu điểm và nhược điểm chính của vải Rayon

Ưu điểm

Bề mặt mịn mượt: Chất vải Rayon thường có cấu trúc mềm mịn, bóng mượt như bông và vải lanh tự nhiên.

Độ rũ tốt: Sợi Rayon thường được sử dụng cho các loại màn treo vì tính chất linh hoạt, độ rũ tốt và ít nhăn của nó.

Hút ẩm tốt: Khả năng hấp thụ ẩm tốt hơn bông, thích hợp để ứng dụng sản xuất các loại quần áo thể thao.

Thoáng khí và mát mẻ: Khi sử dụng sẽ không gây cảm giác nóng bức và khó chịu nhờ khả năng thoáng khí, đặc biệt là vào mùa hè. 

Giá rẻ: Vải Rayon có giá thành phải chăng hơn và thường được sử dụng thay thế các dòng vải khác.

Nhược điểm

Quy trình sản xuất vẫn gây ô nhiễm môi trường do sử dụng một số chất hóa học trong quá trình xử lý vải. Ngoài ra, sợi vải Rayon hay bị mất form và màu nếu không chăm sóc cẩn thận.

Ứng dụng chất liệu vải Rayon vào thị trường thời trang

Với những ưu điểm vượt trội, chất liệu này dần trở nên thịnh hành trong đời sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là trong ngành may mặc. Cụ thể: 

Sử dụng may áo sơ mi công sở

Áo sơ mi công sở luôn là lựa chọn không thể thiếu cho cả nam và nữ trong môi trường văn phòng. Đối với nhiều người, việc sở hữu một chiếc áo sơ mi thoải mái, đặc biệt là có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, sẽ giúp họ cảm thấy dễ chịu khi làm việc suốt cả ngày. Do đó, item áo sơ mi từ chất liệu vải Rayon sẽ là một lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu này.

Áo sơ mi công sở nữ của IVYmoda

Áo sơ mi công sở nữ của IVYmoda

Chất liệu của quần vải nam 

Với chất vải Rayon thoải mái, chống nhăn tốt kết hợp với những chi tiết tinh tế như thắt lưng che khuy, form ôm dáng, chúng không chỉ mang lại sự chỉn chu tại nơi công sở mà còn phù hợp với nhiều phong cách khác nhau.

May đầm công sở nữ

Đầm công sở nữ thường được thiết kế để tạo nên vẻ chuyên nghiệp, lịch sự và thoải mái trong môi trường làm việc. Dòng vải Rayon có thể tạo ra những chiếc đầm công sở nữ mang cảm giác mềm mại, mịn màng và thoáng khí.

Các mẫu đầm công sở của IVYmoda

Các mẫu đầm công sở của IVYmoda

MUA NGAY: Đầm Công Sở Nữ IVYmoda 

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn trả lời các câu hỏi vải Rayon là gì cũng như đặc điểm và tính ứng dụng phổ biến trong thị trường thời trang. Đừng quên theo dõi IVYmoda để liên tục cập nhật những tin tức mới nhất về thời trang và phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !