Vải thun cá sấu là gì? Khám phá ứng dụng tuyệt vời của thun cá sấu

28/05/2024

Vải thun cá sấu được ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội như co giãn tốt, lên form chuẩn, bền đẹp theo thời gian. Tuy nhiên, nhiều người còn băn khoăn vải cá sấu thun là gì và đặc điểm của loại vải này ra sao. Hãy cùng IVYmoda khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao chất liệu thun cá sấu được ưa chuộng trên thị trường 

Bạn có tò mò chất vải này có thành phần như thế nào và nguồn gốc từ đâu hay không? Đọc tiếp bài viết IVYmoda sẽ giải đáp cho bạn.

Vải thun cá sấu là gì? 

Vải thun cá sấu, còn được gọi là Spandex Crocodile xuất thân từ thương hiệu thời trang Lacoste danh tiếng. Loại vải này được dệt đan xen sợi cotton và spandex tạo nên những mắt dệt lớn đẹp mắt như hình mắtc xích.

Mặc dù sở hữu mắt vải to và bề mặt không mịn màng như vải thun trơn thông thường, thun cá sấu lại ghi điểm bởi khả năng giữ form hoàn hảo, hạn chế nhăn nhúm và mất dáng sau thời gian dài sử dụng.

Tìm hiểu vải thun cá sấu

Tìm hiểu vải thun cá sấu

Nguồn gốc của mẫu vải thun cá sấu 

Vải thun cá sấu bắt nguồn từ thương hiệu thời trang Lacoste danh tiếng của Pháp, được thành lập vào năm 1933. Logo hình con cá sấu nhỏ là điểm đặc trưng của thương hiệu này.

Vì vậy, những loại vải thun dệt tương tự áo thun Lacoste cũng được gọi là vải thun cá sấu. Nhờ độ bền cao, co giãn thoải mái và giá thành hợp lý, chất vải này thun cá sấu dần trở thành lựa chọn phổ biến trong ngành may mặc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Nguồn gốc vải cá sấu

Nguồn gốc vải cá sấu

Đặc tính của vải cá sấu là gì?

Cùng IVYmoda khám phá ưu nhược điểm của vải cá sấu được ứng dụng trong thời trang ngay sau đây.

Ưu điểm

Phù hợp mọi vóc dáng: Chất vải thích nghi đa dạng khí hậu, phù hợp mọi vóc dáng, fit hoàn hảo với người có thân hình đầy đặn hoặc mảnh mai. .

Thoáng mát, dễ chịu: Mang lại cảm giác thông thoáng, dễ chịu cho người mặc, phù hợp cho cả nam, nữ và mọi lứa tuổi.

Thấm hút mồ hôi tốt: Thành phần cotton cao giúp thấm hút mồ hôi hiệu quả, thích hợp cho nhiều môi trường làm việc từ trong nhà tới ngoài trời. .

Linh hoạt, đàn hồi cao: Co giãn 4 chiều hoặc 2 chiều, mang lại sự thoải mái tối ưu khi vận động.

Nhẹ nhàng: Trọng lượng nhẹ, phù hợp cho hoạt động dã ngoại, team building, sự kiện ngoài trời.

Ưu điểm vải cá sấu

Ưu điểm vải cá sấu

ĐỌC THÊM: Vải Xô là gì? Cùng khám phá những chất liệu vải Xô phổ biến

Nhược điểm

Khả năng thấm hút kém: Một số loại vải cá sấu ít hoặc không có cotton sẽ gây nóng bức, khó chịu.

Độ co giãn hạn chế: Vải cá sấu chứa  polyester cao, co giãn 2 chiều có thể kém đàn hồi, gây gò bó khi vận động.

Giá thành cao: Giá bán trung bình của chất liệu vải cá sấu cao hơn so với một số loại vải thun khác.

Áo polo cá sấu

Áo polo cá sấu

Phân loại vải thun cá sấu

Trên thị trường có nhiều chất liệu cá sấu khác nhau được phân loại dựa trên độ co giãn và thành phần.

Dựa theo độ co giãn

Vải Thun Cá Sấu 4 Chiều: Vải sở hữu khả năng co giãnn tốt, thấm hút mồ hôi tốt mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người mặc. Đặc tính này được tạo nên bởi cấu trúc dệt đặc biệt, kết hợp giữa các sợi spandex có độ co giãn cao cùng các loại sợi khác như cotton, polyester,...

Vải Thun Cá Sấu 2 Chiều: Khác với vải cá sấu 4 chiều, vải cá sấu 2 chiều chỉ có khả năng co giãn theo một chiều nhất định, tạo cảm giác vừa vặn, ôm sát cơ thể. Đặc tính này phù hợp với những trang phục cần giữ form dáng lâu dài. So với vải cá sấu 4 chiều, chất vải này có giá thành rẻ hơn cũng như giữ form áo tốt hơn giúp tiết kiệm chi phí sản xuất.

Vải cá sấu co giãn

Vải cá sấu co giãn

Phân loại dựa trên thành phần

Thun Cá Sấu 100% Cotton: Loại vải này được dệt từ 100% sợi bông tự nhiên, mang đến khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tạo cảm giác thoải mái, thoáng mát cho người sử dụng. Tuy nhiên, thun cá sấu 100% cotton có nhược điểm là dễ nhăn và có giá thành cao nhất trong các loại vải cá sấu.

Vải Thun Cá Sấu 65/35: Chất vải Loại vải này có thành phần 65% sợi cotton và 35% sợi spandex. Nhờ tỷ lệ cotton cao, vải thun cá sấu 65/35 sở hữu những ưu điểm tương tự như thun cá sấu 100% cotton, nhưng có độ mềm mại, thoáng mát hơn. Bên cạnh đó, sự kết hợp với sợi spandex giúp vải ít bị nhăn hơn.

Vải Thun Cá Sấu 35/65: Đây là chất liệu Loại vải này có tỷ lệ cotton thấp hơn (chỉ 35%) và có đến 65% sợi spandex. Do đó, vải thun cá sấu 35/65 có giá thành rẻ hơn và độ bền cao hơn. Tuy nhiên, khả năng thấm hút mồ hôi của loại vải này kém hơn so với các loại vải cá sấu khác.

Vải Thun Cá Sấu PE: Vải thun cá sâu PELoại vải này được dệt 100% từ sợi Polyester nhân tạo, nổi bật với khả năng chống nhăn, chống nước, chống khuẩn và co giãn tốt. Ngoài ra, vải thun cá sấu PE có giá thành rẻ nhất trong các loại vải cá sấu. Tuy nhiên, nhược điểm của loại vải này là dễ xù lông, không thấm hút mồ hôi, bí và nóng, và độ bền tương đối thấp.

Vải Thun Cá Sấu Poly: Loại vải này được  làm từ chất liệu polyester sợi dài và bóng, mang đến vẻ ngoài trơn bóng, bắt mắt và sang trọng. Vải thun cá sấu poly có ưu điểm là mềm mại, không xù lông, độ bền cao, chống nhăn, kháng khuẩn, chống nấm mốc, chống bụi bẩn và chống nước. Tuy nhiên, loại vải này không có khả năng thấm hút mồ hôi.

Vải cá sấu poly

Vải cá sấu poly

Ứng dụng của thun cá sấu trong may mặc

Với ưu điểm thấm hút mồ hôi tốt, co giãn 4 chiều, thun cá sấu mang đến cảm giác thoải mái tối đa trong mọi hoạt động thể thao. Kiểu dáng trẻ trung, năng động cùng bảng màu đa dạng giúp bạn tự tin diện đi chơi, dã ngoại hay mặc nhà.

Đặc biệt, thun cá sấu còn là lựa chọn lý tưởng cho đồng phục lớp, đồng phục công ty nhờ độ bền cao, giá thành phải chăng và dễ dàng may in theo yêu cầu.

Áo đồng phục cá sấu

Áo đồng phục cá sấu

MUA NGAY: Áo Thun Nữ Thời Trang IVYmoda 

Cách bảo quản và vệ sinh vải thun cá sấu

Vải cá sấu ghi điểm bởi sự bền đẹp, thoáng mát, tuy nhiên để giữ gìn chất lượng tốt nhất, bạn cần lưu ý một số bí quyết sau:

Hạn chế giặt máy mạnh: Vải cá sấu 100% và PE dễ xù lông, nên giặt nhẹ nhàng bằng tay hoặc máy giặt chế độ giặt nhẹ.

Tránh vắt mạnh: Vải cá sấu co giãn 4 chiều dễ chảy xệ, hãy phơi ngang và vắt nhẹ. Nước nóng trên 40°C làm giảm độ đàn hồi của vải nên giặt nước mát.

Phân loại màu sắc: Giặt riêng quần áo màu đậm và nhạt để tránh lem màu và ủi dưới 180°C để bảo vệ chất vải.

Tổng kết

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu vải thun cá sấu là gì và ưu nhược điểm của nó ra sao. Hãy khám phá thế giới thời trang phong phú với những mẫu đầm suông cao cấp từ IVYmoda tận hưởng sự thoải mái và tôn vinh nét đẹp của bạn!

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !