Vải Tricot Và Những Đặc Điểm Nổi Bật Trong Thị Trường May Mặc

22/04/2024

Vải Tricot là lựa chọn phổ biến trong ngành thời trang, với sự đa dạng và linh hoạt chúng thường xuất hiện trong các bộ quần áo thể thao, đồ lót, áo khoác,...Vậy cụ thể chất vải Tricot là gì? Đặc điểm cùng tính ứng dụng trong đời sống ra sao? Cùng IVYmoda khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Khái quát về vải Tricot

Vải Tricot còn được gọi là vải dệt kim, dễ dàng nhận biết với một mặt có gân và sọc ngang, mặt còn lại là màu đồng nhất. Chất liệu này sở hữu cấu trúc mịn, có khả năng co giãn theo chiều dọc hoặc ngang tùy thuộc vào nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Hầu hết các loại vải Tricot được dệt bằng máy dệt kim phẳng với thành phần chính gồm sợi polyester spandex hoặc nylon spandex. Chính vì thế nên vải thường có khả năng giữ nếp, chống nhăn và co giãn tốt. Ngoài ra, chúng cũng có tính thoáng khí, không bám vào cơ thể, mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc.

Khái quát về chất vải Tricot

Khái quát về chất vải Tricot

Những dòng Tricot phổ biến trên thị trường

Dựa vào cơ chế hình thành vải trong quá trình sản xuất, người ta chia sợi vải Tricot thành các dòng phổ biến sau:

Tricot polyester

Chất vải Tricot polyester được làm chủ yếu từ sợi polyester, mang lại khả năng co giãn tốt cùng độ bền cao. Đặc biệt, loại vải này còn chống thấm nước và nhanh khô, giúp việc bảo quản vải trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, với đa dạng màu sắc, chống tác hại từ tia UV chúng thường được dùng để sản xuất quần áo thể thao, đồ lót,...

Vải Tricot polyester

Vải Tricot polyester

Tricot cotton

Với đặc tính mềm mại, thấm hút tốt do được dệt từ sợi cotton tự nhiên, Tricot cotton mang đến cảm giác thoải mái khi sử dụng. Đồng thời, việc vệ sinh và bảo quản vải này cũng đơn giản nên có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tricot spandex

Chất liệu này có khả năng co giãn 4 chiều xuất sắc do cấu thành từ sợi spandex và nylon, giúp vải nhanh chóng phục hồi lại hình dạng ban đầu dù có bị kéo căng. Không chỉ vậy, chúng còn được sản xuất bằng phương pháp dệt kim, tạo ra chất vải có bề mặt nhẵn mịn, bền bỉ. Ứng dụng phổ biến trong các sản phẩm như quần legging, trang phục khiêu vũ và đồ bơi.

Chất vải Tricot spandex

Chất vải Tricot spandex

Tricot nylon

Vải Tricot nylon có nhiều điểm tương đồng với Tricot polyester. Tuy nhiên, điểm nổi bật hơn là trọng lượng rất nhẹ, thoáng khí cùng khả năng chịu mài mòn tốt. Loại vải này thường được sử dụng để may quần áo, phụ kiện thể thao, túi xách và nhiều mặt hàng khác.

Tricot Fleece

Điểm đặc biệt quan trọng của Tricot fleece so với các loại chất liệu Tricot khác là độ mềm mịn vượt trội và khả năng giữ ấm tốt. Do đó, vải này thường được dùng trong sản xuất áo khoác, áo len, hoodie và các sản phẩm nội thất.

Vải Tricot fleece

Vải Tricot fleece

ĐỌC THÊM: Sự Ảnh Hưởng Của Vải Vinyl Trong Thời Trang Bền Vững

Đặc điểm chung của vải Tricot

Tính co giãn và mềm mịn: Với độ co giãn và đàn hồi vượt trội nên không gây ra tình trạng bí bách khi sử dụng. Đồng thời, do bề mặt vải khá mềm mịn nên rất thân thiện với da.

Không nhăn: Vải không dễ nhăn, giữ cho quần áo và các sản phẩm may mặc luôn giữ được vẻ bóng bẩy sau mỗi lần giặt.

Đa dạng trong thiết kế: Nhờ các đặc điểm nổi bật, sợi vải Tricot có thể tạo ra đa dạng kiểu dáng trang phục khác nhau.

Thân thiện với môi trường: Một số loại vải được làm từ sợi tự nhiên như cotton, len hoặc thông, chúng được yêu thích hơn các loại vải nhân tạo do tính thân thiện với môi trường.

Đặc tính chung của vải Tricot

Đặc tính chung của vải Tricot

Ứng dụng của sợi vải Tricot trong thực tiễn

Nhờ cấu trúc dệt đặc biệt, chất vải này được xem là lựa chọn lý tưởng để ứng dụng vào cuộc sống, đặc biệt là trong thị trường thời trang. Cụ thể:

Các sản phẩm thời trang

Hiện nay, việc tìm kiếm các sản phẩm quần áo từ vải dệt kim đã trở nên phổ biến vì chúng mang lại sự đa dạng về mẫu mã và có nhiều đặc tính phù hợp cho ngành thời trang. Một số sản phẩm được làm từ chất liệu này phổ biến như đồ tắm, đầm, váy,...Ngoài ra, vải Tricot còn được dùng để may các loại áo khoác nam nữ và cấu trúc dệt ngang rất phù hợp cho việc sản xuất đồ lót. 

Trang phục thể thao

Chất liệu vải Tricot với khả năng co giãn và thông thoáng, thường là nguyên liệu ưa thích cho việc sản xuất quần áo và phụ kiện thể thao. Quần áo thể thao từ Tricot giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái, mát mẻ và linh hoạt trong quá trình tập luyện, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng của mùa hè.

Đồ bơi được làm từ chất liệu vải Tricot

Đồ bơi được làm từ chất liệu vải Tricot

Quần áo cho trẻ em

Ngoài ứng dụng trong các sản phẩm thời trang, sợi vải này còn được ưa chuộng trong việc may quần áo cho trẻ em do đặc tính đàn hồi và không nhăn, giúp các bạn nhỏ có thể tự do bay nhảy mà không gây khó chịu hay làm hại đến làn da của chúng.

MUA NGAY: Jumpsuit Nữ IVYmoda 

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẽ đến bạn đầy đủ thông tin về chất vải Tricot cũng như đặc điểm và tính ứng dụng phổ biến của chúng trong thực tiễn. Từ đó, có thể đưa ra quyết định phù hợp với mong muốn của bản thân. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật những tin tức hay nhất về thời trang và phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !