Phong cách Haute Couture - Thời Trang Thượng Lưu May Đo Cao Cấp 

13/06/2024

Phong cách Haute Couture được mệnh danh là một trong những style nổi bật nhất trong giới thượng lưu. Để sản xuất các item thời trang theo phong cách này phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất liên quan đến chất liệu, quy trình và địa điểm. Để biết thêm thông tin chi tiết về Haute Couture là gì, bạn có thể theo dõi ngay bài viết dưới đây của IVYmoda

Phong cách Haute Couture là gì? 

Phong cách Haute Couture là thời trang may đo cao cấp, có nguồn gốc từ Pháp, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi từ năm 1908 đến nay. Trong đó chữ Haute trong tiếng Pháp tương đương với từ High mang ý nghĩa là cao cấp và Couture tương đương với Dressmaking có nghĩa là may đo.

Những nhà thiết kế (nghệ nhân) tạo ra sản phẩm theo Haute Couture style được gọi là Couturier. Trang phục phải đáp ứng đủ các tiêu chí nghiêm ngặt liên quan đến chất liệu, màu sắc, thiết kế, may đo do đó mức giá thành của item thời trang rất đắt đỏ. Hầu như chỉ có giới thượng lưu hoặc những nghệ sĩ lớn mới có thể sử dụng. 

Phong cách Haute Couture nổi bật bởi tính độc bản và sang trọngPhong cách Haute Couture nổi bật bởi tính độc bản và sang trọng 

Lịch sử hình thành và phát triển của Haute Couture Style 

Charles Frederick Worth được coi là người đầu tiên khám phá ra thuật ngữ Haute Couture và sử dụng chúng để chỉ những trang phục cao cấp. Cho tới năm 1908 phong cách này lần đầu tiên xuất hiện tuy nhiên chưa thực sự được phổ biến đến các tín đồ thời trang trên toàn thế giới. Lúc đó tại Paris đã bắt đầu xuất hiện những show diễn với trang phục thiết kế thủ công cao cấp. 

Cho tới năm 1945, Haute Couture được dùng rộng rãi hơn và được bảo vệ về mặt pháp lý. Những Fashion Show cũng được tổ chức nhiều hơn, thường niên vào tháng 1 (mùa xuân hè) và tháng 7 (mùa thu đông).  Các buổi trình diễn sẽ diễn ra tại Pháp với nhiều trang phục độc đáo, thể hiện cá tính riêng của từng Couturier.

Sự hình thành và phát triển của phong cách thời trang cao cấpSự hình thành và phát triển của phong cách thời trang cao cấp 

ĐỌC THÊM: Phong cách Tomboy: Top 7+ cách mix đồ Tomboy nổi bật

Đặc điểm chung của Haute Couture trong thời trang 

Những thiết kế trang phục đi theo phong cách Haute Couture phải đáp ứng những yêu cầu chung về đặc điểm, trong đó quan trọng nhất là: 

Sử dụng những chất vải cao cấp

Sử dụng các chất vải cao cấp để sản xuất trang phục, thông thường các nhà thiết kế sẽ chọn lựa các loại vải phù hợp với từng mùa khác nhau. Vào mùa xuân hè có thể sử dụng vải Tulle, vải Coix Seed, vải Silk. Mùa thu đông có thể chọn len Cashmere, Yak Wool, Bison Wool,... cho những item của mình. 

Thông thường các thiết kế thường kết hợp nhiều loại vải khác nhau để tạo sự độc đáo, họa tiết/hoa văn độc đáo. Hướng tới xu hướng thời trang bền vững nên các item thời trang hiện nay thường ưu tiên vải được sản xuất từ thiên nhiên mà không sử dụng hóa chất. 

Lựa chọn chất liệu vải cao cấp và chất lượng nhấtLựa chọn chất liệu vải cao cấp và chất lượng nhất 

Thiết kế thủ công hoàn toàn 

Những thiết kế của Haute Couture style hoàn toàn được tạo ra từ đôi bàn tay của những nghệ nhân nhiều năm kinh nghiệm. Thời gian sản xuất lâu và tỉ mỉ nên mức giá cửa thường rất đắt đỏ và quý hiếm. Thậm chí phải mất từ 3 - 4 tháng mới có thể sản xuất ra một mẫu trang phục hoàn chỉnh. 

Do được làm hoàn toàn thủ công từ công đoạn chọn vải, cắt may và đính phụ kiện, họa tiết nên chi phí của các thiết kế không hề cố định. Nhiều nhà mốt cũng không sử dụng trang phục Haute Couture để bán ra thị trường mà dùng để trình diễn hoặc trưng bày vào những dịp đặc biệt. 

Thiết kế hoàn toàn thủ công từ nghệ nhânThiết kế hoàn toàn thủ công từ nghệ nhân 

May đo cho khách hàng thượng lưu 

Bởi vì các sản phẩm theo phong cách Haute Couture có mức giá rất đắt đỏ nên không phải phân khúc khách hàng nào cũng có thể tiếp cận. Trang phục được thiết kế chủ yếu dành cho giới thượng lưu - những người không quan tâm tới giá cả. 

Khi sản xuất, các nhà thiết kế sẽ tiến hành mày đo riêng theo số đo thực tế của khách hàng, chỉnh sửa thiết kế và trang phục vừa vặn nhất với từng người. Chính vì vậy Haute Couture có tính độc bản và chất riêng không thể nhầm lẫn.

May đo vừa vặn cho khách hàng thượng lưuMay đo vừa vặn cho khách hàng thượng lưu

Nhà xưởng đặt tại Paris 

Một đặc điểm quan trọng khác của Haute Couture là trang phục phải được thiết kế ở những nhà xưởng đặt tại Paris. Không phải bất cứ trang phục nào sử dụng chất liệu cao cấp và làm thủ công đều được coi là Haute Couture style. Nếu không sản xuất tại Paris thì hoàn toàn không được gắn mác phong cách thời trang này. 

Một số thương hiệu thời trang có xưởng đặt tại Paris và cung cấp trang phục may đo cao cấp mỗi show diễn lớn có thể kể tới như Chanel, Dior, Julien Fournié, Alexandre Vauthier,... Những nhà mốt này có thời gian hoạt động lâu và tên tuổi vững chắc trên thị trường hiện nay. 

Các xưởng sản xuất phải đặt tại ParisCác xưởng sản xuất phải đặt tại Paris 

MUA NGAY: Đầm Dạ Hội Nữ IVYmoda 

Sử dụng cho những sự kiện quan trọng 

Thiết kế Haute Couture ít khi được sử dụng làm thời trang hàng ngày mà chủ yếu dùng cho những sự kiện, dạ hội, bữa tiệc quan trọng của giới thượng lưu. Khi khoác lên mình những trang phục này, quý cô sẽ trở nên nổi bật và sang trọng hơn, thể hiện được đẳng cấp, vị trí của mình. 

Sự lấp lánh và thiết kế ấn tượng với những điểm nhấn độc đáo càng giúp cho phong cách này được nhiều người yêu thích. Không chỉ dừng lại ở trang phục, Haute Couture còn xuất hiện trong nhiều phụ kiện thời trang khác nhau giúp tôn lên vẻ thanh lịch và quyền quý độc nhất. 

Thường sử dụng cho các dịp quan trọng như sự kiệnThường sử dụng cho các dịp quan trọng như sự kiện 

Sở hữu những gam màu trung tính 

Tùy vào phong cách của từng nhà thiết kế khác nhau, trang phục theo Haute Couture style có thể sử dụng nhiều tông màu từ sáng tới trầm ấm. Tuy nhiên phổ biến nhất vân là những gam màu vô sắc hoặc trung tính. 

Màu đen và trắng là hai tone được lựa chọn sử dụng nhiều nhất trong các thiết kế phong cách Haute Couture bởi sự tiện lợi và sang trọng. Ngoài ra còn có một vài màu sắc trung tính như be, nâu, trắng sữa,...Một cách lựa chọn màu sắc khác được Couturier áp dụng là dựa trên màu sắc chủ đạo của năm sau đó biến tấu để tạo nét riêng. 

Sử dụng những gam màu trung tính khi thiết kếSử dụng những gam màu trung tính khi thiết kế 

Những trang phục phong cách Haute Couture thường gặp 

Trang phục theo Haute Couture style chủ yếu hiện nay là đầm dạ hội, áo kiểu cao cấp hoặc các phụ kiện thời trang. Sở hữu vẻ ngoài nổi bật cũng như chất lượng vượt trội, những item này luôn được giới thượng lưu “săn lùng” mỗi dịp Fashion Week. 

Các mẫu đầm dạ hội 

Đầm dạ hội là thiết kế phổ biến, thường gặp nhất của Haute Couture, chúng thể hiện được sự sang trọng và đẳng cấp. Những item này được sử dụng chủ yếu vào các dịp quan trọng như đi dự sự kiện, tham gia tiệc. Đặc trưng chung là sở hữu kiểu dáng và họa tiết độc đáo, lấp lánh, toàn bộ chi tiết trên đầm đều được thêu tay hoặc làm thủ công. Do đó chi phí của chúng thường rất đắt đỏ, có thể lên tới hàng trăm triệu. 

Cách mẫu đầm dạ hội đặc trưng thheo phong cách Haute CoutureCách mẫu đầm dạ hội đặc trưng thheo phong cách Haute Couture 

Mẫu áo kiểu cao cấp 

Các mẫu áo kiểu cao cấp theo Haute Couture thường ít gặp hơn, so với đầm thì áo tốn ít thời gian thiết kế và sản xuất hơn. Item này có thể sử dụng làm trang phục thường ngày hoặc đi dự lễ, tiệc sang trọng. Vấn dùng những chất liệu cao cấp, được kết hợp linh hoạt với họa tiết thêu tay nổi bật. Tính ứng dụng của trang phục cao hơn và mức giá thành cũng thấp hơn một chút.

Những mẫu áo kiểu được thiết kế cao cấpNhững mẫu áo kiểu được thiết kế cao cấp 

Phụ kiện thời trang nổi tiếng 

Phong cách Haute Couture còn xuất hiện trong những phụ kiện thời trang của thương hiệu nổi tiếng thế giới như Dior hay Chanel. Các thiết kế như túi xách, giày dép, khăn choàng,... được làm thủ công từ chất liệu đắt đỏ không còn xa lạ gì với những tín đồ thời trang trên toàn thế giới. Chi phí phải bỏ ra để sở hữu những sản phẩm này có thể lên tới hàng chục nghìn đô. 

Phụ kiện thời trang đi kèm không thể bỏ quaPhụ kiện thời trang đi kèm không thể bỏ qua 

Kết luận 

Phong cách Haute Couture là thời trang cao cấp dành cho giới thượng lưu muốn thể hiện sự sang trọng và quyền quý của mình. Để sở hữu được những thiết kế này, nhiều người phải bỏ ra khoảng thời gian chờ đợi và chi phí rất lớn. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết về phong cách thời trang khác trên thế giới hiện nay, hãy theo dõi ngay IVYmoda nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !