Vải Alpaca - Nguồn gốc, đặc điểm và ứng dụng phổ biến

17/04/2024

Vải Alpaca được làm từ lông Alpaca chất lượng cao, được sử dụng trong sản xuất trang phục và phụ kiện như áo len, áo khoác, khăn choàng,... Chất liệu này có độ ấm, mềm, bóng, nhẹ và vô cùng bền. Vậy chất liệu Alpaca là gì, chúng được ứng dụng như thế nào trong đời sống? Cùng IVYmoda tìm hiểu nhé!

Vải sợi Alpaca là gì? 

Vải Alpaca là loại vải được làm từ lông của động vật Alpaca, một loại động vật có nguồn gốc vùng Andes - Nam Mỹ. Lông Alpaca được mệnh danh là một trong những sợi lông tốt nhất trên thế giới bởi độ bền cao, ấm áp, mềm mại đặc biệt không gây kích ứng cho da.

Vải của Alpaca có đặc tính giữ ấm tốt, rất thích hợp sử dụng trong những ngày lạnh. Loại vải này cũng có khả năng giữ ẩm tốt, khô nhanh, duy trì được cảm giác khô ráo và thoải mái cho người sử dụng. Chúng  thường được dùng để sản xuất quần áo như áo khoác, áo len, khăn quàng cổ, mũ len, tất,... 

Vải Alpaca sở hữu các đặc tính nổi trội nên có giá thành cao hơn các loại vải khác như vải woolen, vải modal. Do đó, vải sợi Alpaca thường được ứng dụng trong các sản phẩm thời trang cao cấp hoặc sản xuất thủ công.

Vải Alpaca là gìVải Alpaca là gì

Đặc điểm nổi bật của vải Alpaca

Vải Alpaca có nhiều đặc điểm nổi bật như mềm mại khi tiếp xúc với da người. Chất lượng lông Alpaca được sàng lọc kỹ càng để tạo ra một chất liệu mượt mà, êm ái. Chất liệu này có khả năng giữ nhiệt tốt, giữ ấm hiệu quả cho những ngày lạnh. Do đó mà nó được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm quần áo, phụ kiện mùa đông. 

Không chỉ vậy, vải sợi từ Alpaca có độ bền cao, kháng được nhiều loại hoá chất, tia UV và mài mòn. Chính điều này đã giúp Alpaca duy trì được hình dáng và chất lượng trong một thời gian dài. Một đặc điểm nữa của chất vải Alpaca đó chính là khả năng thoáng khí, giúp người mặc thoải mái, không bị khó chịu khi sử dụng vào mùa hè hoặc những nơi ẩm ướt.

Đặc điểm vải Alpaca

Đặc điểm vải Alpaca

Hạn chế của chất liệu Alpaca 

Bên cạnh ưu điểm, vải Alpaca cũng còn tồn tại một số hạn chế. Trước tiên phải kể đến đó chính là giá thành của sản phẩm này. Vải Alpaca có nguồn gốc từ lông của lạc đà Alpaca, đây là loại động vật sống ở nơi khắc nghiệt, địa hình khó khăn, do đó mà lông của chúng vô cùng hiếm và đắt đỏ.

Hạn chế nữa của chất liệu này đó là khó bảo quản, khó vệ sinh. Chúng cần được giặt và bảo quản cẩn thận ở chế độ đặc biệt. Đây là loại vải không thân thiện với môi trường bởi quá trình sản xuất vải Alpaca gây ra khí thải và ô nhiễm nước. Vải Alpaca với đặc tính dày dặn và ấm áp nên không thích hợp sử dụng trong môi trường nóng ẩm. 

Vải Alpaca có nhược điểm gìVải Alpaca có nhược điểm gì

ĐỌC THÊM: Vải Angora là gì? Ứng dụng và cách bảo quản chất liệu Angora

Tính ứng dụng phổ biến của chất liệu Alpaca

Vải Alpaca mềm mại, ấm áp và thoáng khí nên được ưa chuộng và có nhiều ứng dụng. Các ứng dụng phổ biến của vải Alpaca đó là: 

Sản xuất quần áo

Vải Alpaca được làm thành các loại áo khoác, áo len, áo nỉ, áo sơ mi, váy và quần. Nhờ độ ấm áp và mềm mại, vải từ Alpaca được ưa chuộng trong mùa đông, ở những nơi có thời tiết lạnh.

Ứng dụng của vải AlpacaỨng dụng của vải Alpaca

Sản xuất phụ kiện

Vải sợi Alpaca được dùng để sản xuất các loại phụ kiện như khăn quàng cổ, găng tay, mũ len, túi xách, nón và balo. Các loại phụ kiện từ chất liệu Alpaca mang đến độ bền ấm áp, độ bền cao. 

Sản xuất đồ trang trí và đồ nội thất 

Chất liệu Alpaca cũng được sử dụng để trang trí nội thất. Nhờ độ bền cao cùng màu sắc đa dạng, vải Alpaca được dùng làm rèm cửa, phủ ghế sofa, đệm và thảm. Ngoài ra, vải Alpaca cũng được dùng để làm các sản phẩm trang trí như khăn trải bàn, tấm trải giường,... 

Ứng dụng vải AlpacaỨng dụng vải Alpaca

MUA NGAY: Áo Dạ Nữ IVYmoda

Cách bảo quản Alpaca tốt nhất 

Vải Alpaca là loại vải cần được bảo quản kỹ lưỡng bởi chúng rất dễ bị xù lông hoặc kéo dãn. Để giữ các sản phẩm làm từ vải Alpaca luôn chất lượng, bạn có thể bảo quản theo cách sau: 

Khi giặt, nên giặt bằng tay hoặc giặt máy ở chế độ nhẹ nhàng. Sử dụng nước lạnh hoặc ấm dưới 30 độ khi giặt để tránh bị co rút vải. Sử dụng chất tẩy rửa PH trung tính hoặc chất tẩy rửa riêng dành cho vải Alpaca, tránh dùng chất tẩy rửa mạnh. Không vắt quần áo từ vải Alpaca khi giặt mà nên vắt nước nhẹ nhàng và để ráo tự nhiên.

Không phơi loại vải này dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc sấy, hãy phơi dưới bóng râm và để chúng khô tự nhiên. Để tránh vải bị mòn, hãy lấy quần áo ra khỏi máy giặt ngay sau khi kết thúc chu trình giặt. Tuân thủ các hướng dẫn bảo quản trên, bạn có thể yên tâm sản phẩm từ vải Alpaca sẽ được bảo quản tốt và kéo dài tuổi thọ. 

Bảo quản vải AlpacaBảo quản vải Alpaca

Tổng kết 

Trên đây là khái niệm, đặc điểm, tính ứng dụng và cách bảo quản vải Alpaca chi tiết nhất. Hy vọng đã giúp bạn tìm được những thông tin bổ ích. Đừng quên ghé IVYmoda - thương hiệu thời trang cao cấp với đa dạng sản phẩm chất lượng ngay hôm nay nhé! 

 

SUMMER DEAL | GIẢM 20% TOÀN BỘ BST XUÂN HÈ 2024
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !