Vải Modal có những ứng dụng gì? Tìm hiểu nguồn gốc và đặc điểm nổi bật

15/04/2024

Những năm trở lại đây, xu hướng thời trang sử dụng những sản phẩm làm từ chất liệu tự nhiên rất được ưa chuộng. Trong số đó phải kể đến chất vải modal với nhiều ưu điểm nổi bật. Trong bài viết dưới đây, IVYmoda sẽ chia sẻ những thông tin về chất liệu này tới mọi người. 

Vải modal là gìVải modal là gì

Khái niệm vải Modal

Vải Modal là một chất liệu vải sinh học được làm từ cellulose tái chế từ cây sồi. Những cây sồi được chọn là cây cổ thụ có tuổi đời lâu năm, được trồng tại những rừng sồi rộng lớn ở Bắc Âu và Trung Âu.

Cây sồi là loài cây thân gỗ, có khả năng kháng sâu bọ rất tốt nên không cần bổ sung phân bón, thuốc trừ sâu trong quá trình chăm bón. Vì thế mà khách hàng đánh giá rất cao về nguồn gốc thân thiện của loại vải Modal. 

Vải Modal có đặc trưng là co giãn tốt, chất vải mềm mịn và dễ dàng hút ẩm. Đặc biệt, một đặc tính nổi bật mà chỉ chất vải này có đó là tính kháng khuẩn cao. Hiện nay, vải may Modal được ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm như quần áo, găng tay, vớ, chăn ga gối,... 

Quy trình sản xuất vải sợi Modal

Để sản xuất được những thước vải Modal thường sẽ trải qua những bước sau đây: 

Trước hết, lựa chọn cây gỗ sồi đạt tiêu chuẩn để thu hoạch, nghiền nhỏ và xử lý bằng nhiệt. Công đoạn xử lý gỗ bằng nhiệt sẽ giúp phân tách Cellulose trong gỗ thành hỗn hợp dạng lỏng và hơi sánh. 

Chất lỏng Cellulose sau khi đã được phân tách sẽ chuyển sang công đoạn phá vỡ các cấu trúc liên kết dưới sự tác động của nhiệt độ cao. Khi đó, Cellulose dạng lỏng sẽ chuyển qua dạng bùn và hỗn hợp bùn được cho vào những khuôn lỗ chuẩn bị sẵn. 

Sau khi quá trình dệt hoàn tất, vải sợi thu được sẽ tiếp tục được mang đi rửa và tẩy trắng. Cuối cùng, dệt để tạo thành vải và hoàn thiện sản phẩm.

Quy trình sản xuất vải modalQuy trình sản xuất vải modal

TÌM HIỂU NGAY: Vải Soy Silk - Nguồn gốc và ứng dụng quan trọng trong thời trang

Đặc tính của chất vải Modal

Vải sợi Modal sở hữu nhiều đặc tính riêng biệt, với nguyên liệu chính là Cellulose đã giúp cho vải Modal ít bị dão . Nhờ đó, trang phục từ Modal luôn giữ được form dáng khi sử dụng. Bởi khả năng liên kết bền chặt của Cellulose mà chất vải Modal có độ bền cao, ngay cả khi tiếp xúc với ánh nắng, nước hoặc nhiệt độ. 

Độ co giãn của vải cũng được đánh giá cao nên được dùng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất những sản phẩm công năng. Ngoài ra, vải Modal cũng có khả năng thấm hút tốt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ thấm hút của vải sợi Modal cao hơn vải cotton tới 25%. Nhờ đó mà chất vải này có thể được sử dụng cho những mẫu thiết kế nội y. 

Một đặc điểm không thể bỏ qua của chất vải Modal đó chính là thân thiện với môi trường. Nguyên liệu để sản xuất vải sợi Modal chính là cây sồi, khác với một số chất vải được làm từ hóa chất công nghiệp. 

Đặc tính vải modalĐặc tính vải modal

Phân loại chất liệu Modal hiện nay trên thị trường 

Vải Modal ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi nhờ các đặc tính nổi trội. Dưới đây là phân loại các chất liệu modal hiện có trên thị trường: 

Vải Modal co giãn 4 chiều

Vải co giãn Modal là loại vải được làm từ sợi cellulose chiết xuất từ những cây sồi ngắn. Khi mặc chất liệu này, người dùng sẽ có cảm giác thoải mái, mềm mại và không cảm thấy khó chịu.

Vải có độ nén và độ thủng vừa phải nhưng lại vô cùng bền bỉ và đàn hồi. Tuy nhiên, không nên ngâm vải lâu trong nước để tránh ảnh hưởng tới sự co giãn và bền bỉ của vải.

Vải Cotton Modal

Loại vải này có tỷ lệ giữa vải Modal và cotton là 70:30 hoặc 80:20. Sự kết hợp giữa vải Modal mềm mại, co giãn tốt và vải cotton bền bỉ tạo nên loại vải chất lượng cao mà giá thành lại rẻ hơn vải nguyên chất. 

Phân loại vải modalPhân loại vải modal

Vải Modal 100%

Vải Modal 100% có nguyên liệu chính là sợi modal nguyên sinh, không pha với bất cứ chất liệu nào khác. Đặc điểm chính của vải đó là bề mặt mềm mịn, khả năng thấm hút tốt cùng độ bền màu cao. 

MUA NGAY: Set Bộ Thun Nữ IVYmoda 

Vải Modal Spandex 

Đây là chất vải kết hợp giữa 93 - 97 sợi modal và 1 - 7 sợi spandex. Vải spandex có độ mềm mại, co giãn tốt, thoáng khí và thấm hút mồ hôi hiệu quả. Do vậy, loại vải này thường được dùng để may đồ thể thao, đồ tập,...

Phân loại vải modalPhân loại vải modal

Ứng dụng của vải Modal trong đời sống

Với những đặc tính về độ thoáng khí cao, thấm hút, co giãn tốt,... vải modal được ưa chuộng trong lĩnh vực may mặc để sản xuất quần áo, váy, quần áo cho trẻ em,... Với quần áo cho nam giới, vải được pha thêm sợi cotton để tăng thêm phần cứng cáp. 

Tuong tự như vải Tencel, loại vải này cũng được dùng để may chăn ga gối đệm. Sản phẩm chăn ga gối đệm từ vải modal mang đến sự mềm mại, thoải mái khi sử dụng. 

Ứng dụng vải modalỨng dụng vải modal

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về chất vải tự nhiên Modal, hy vọng đã giúp bạn có thêm cái nhìn về chất liệu tiện ích này. Để tham khảo các sản phẩm thời trang từ vải Modal, vui lòng truy cập trang web của IVYmoda ngay hôm nay! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !