Vải Woolen - Chất liệu của sự sáng tạo và cá tính

16/04/2024

Vải Woolen có lẽ không còn xa lạ đối với các tín đồ thời trang. Vải len với đặc tính ấm áp, bền bỉ được ứng dụng để sản xuất nhiều sản phẩm từ quần áo, phụ kiện cho tới đồ nội thất. Hãy cùng IVYmoda tìm hiểu kỹ hơn về vải Woolen trong bài viết dưới đây nhé!  

Vải Woolen là gì? 

Vải Woolen (vải len) là loại vải được dệt từ lông cừu hoặc lông các loại động vật khác như lạc đà, thỏ, dê,... Vải Woolen được tạo ra từ nguyên liệu thô có 97% protein và chất béo. Chất vải này có độ bền cao, khả năng giữ ấm và thấm mồ hôi hiệu quả. Nhờ đó mà chúng được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm thời trang như áo khoác, áo len, quần và các sản phẩm khác. 

Vải len được sản xuất bằng cách thu thập hỗn hợp xơ len, tiến hành loại bỏ tạp chất rồi xe thành sợi để dệt vải. Xơ len được loại bỏ tạp chất một cách kỹ càng bằng cách đun nấu trong dung dịch xà phòng đậm đặc. Sau khi xử lý nguyên liệu thô, tiếp tục đem ra chế biến theo 2 cách là len sợi chải thô và len sợi chải kỹ. 

Vải woolen là gì

Vải woolen là gì 

Ưu - nhược điểm của chất liệu vải Woolen

Vải wool là loại vải được dùng nhiều thứ ba trên thế giới, chỉ sau vải cotton và vải tổng hợp. Dưới đây là ưu nhược điểm của chất liệu Woolen: 

Ưu điểm vải Woolen

Vải Wool có đặc điểm là chất vải mềm mại, bông xốp và ít bị nhăn. Đồng thời, vải có độ co giãn và đàn hồi cao. Khi sử dụng vải woolen, người dùng sẽ có cảm giác mềm mại, nhẹ nhàng và dễ chịu bởi chúng thoáng mát vào ban ngày, ấm áp vào ban đêm. 

Woolen là loại vải có khả năng hút ẩm và chịu nhiệt tốt, cùng với đó là tính cách nhiệt. Nhờ đó mà đây là chất liệu hiếm hoi khó cháy, cháy rất chậm thậm chí là tắt ngay khi được lấy ra khỏi lửa. Vải Woolen có thể hấp thụ thuốc nhuộm trực tiếp mà không cần dùng tới hóa chất. 

Ưu nhược điểm vải woolen

Ưu nhược điểm vải woolen

Nhược điểm vải Woolen

Bên cạnh những ưu điểm, Woolen vẫn còn tồn tại một số hạn chế khiến người dùng e ngại. Độ bền của vải không được đánh giá cao trong môi trường kiềm. Vải lâu khô, dễ bị ám mùi và ẩm mốc nếu bạn không biết cách bảo quản. 

Ưu nhược điểm vải woolen

Ưu nhược điểm vải woolen

Tổng hợp các loại vải Woolen phổ biến nhất hiện nay

Vải len hiện nay được chia thành một số loại phổ biến đó là: 

Virgin Wool

Đây là chất vải được làm bằng sợi lông cừu chưa qua xử lý hoặc được tái chế từ các sản phẩm khác. Sợi lông cừu này được thu hoạch từ những đàn cừu thay lông lần đầu tiên, nhờ đó mà chất lượng và tính thẩm mỹ của chúng khá cao. 

Virgin Wool có độ bền, khả năng đàn hồi tốt cùng bề mặt vô cùng mềm mại, mịn màng. Loại vải này được dùng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm thời trang và đồ nội thất. Tuy nhiên, giá của vải virgin khá cao nên thường dùng cho  các trang phục cao cấp. 

ĐỌC THÊM: Vải Soy Silk - Nguồn gốc và ứng dụng quan trọng trong thời trang

Cashmere

Vải Cashmere được làm từ lông tơ của dê cashmere, loại dê này sống ở những vùng núi cao có khí hậu khắc nghiệt như Himalaya, Mongolia, cao nguyên Ấn Độ,... Vải Wool Cashmere có trọng lượng nhẹ và khả năng giữ nhiệt tốt gấp 8 lần so với sợi len thông thường. 

Phân loại vải woolen
Phân loại vải Woolen

Vải Wool Merino

Loại vải này được làm từ lông cừu Merino - loại cừu được nuôi chủ yếu tại New Zealand và Úc. Sợi lông cừu Merino có độ mềm đặc biệt, các sản phẩm từ vải Wool Merino có độ bền cao, khả năng đàn hồi tốt và mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc. 

Nhờ khả năng giữ ẩm và thấm hút mồ hôi hiệu quả, vải Merino được dùng rộng rãi để sản xuất quần áo thể thao và đồ ngoại cảnh. Các sản phẩm như áo khoác, áo len, áo sơ mi, đồ lót,... từ vải Merino rất được ưa chuộng. Ngoài ra, chất vải này còn có khả năng kháng khuẩn và khử mùi tự nhiên vô cùng tiện lợi. 

Angora

Vải Angora làm từ sợi lông của loài thỏ Angora sống ở vùng núi cao Châu Âu và Châu Á. Sợi lông Angora rất bông, mịn nhưng lại không đáp ứng được độ bền. Do đó, trong quá trình sản xuất, người ta thường pha thêm các thành phần len, sợi khác để sản phẩm bền chắc hơn. 

Phân loại vải Woolen

Phân loại vải woolen

Ứng dụng của vải Woolen trong đời sống 

Vải woolen là một trong số những chất liệu tự nhiên được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, bên cạnh những loại vải tencel, vải modal,... Ứng dụng của loại vải len được dùng nhiều nhất là trong lĩnh vực may mặc. Người ta sử dụng vải Wool để sản xuất các trang phục phổ biến như áo khoác, áo len, chân váy,... hoặc phụ kiện như khăn choàng, khăn tay, tất,...

Bên cạnh lĩnh vực thời trang, vải Wool cũng được dùng nhiều trong lĩnh vực nội thất để làm thảm, chăn, rèm cửa,... và sản xuất đồ handmade như mũ, gấu bông,... 

Ứng dụng vải woolen

Ứng dụng vải woolen

MUA NGAY: Set Bộ Thun Nữ IVYmoda 

Tổng kết

Bài viết trên đã giải đáp những thông tin cơ bản về vải Woolen là gì, ưu nhược điểm và ứng dụng của chất liệu này trong đời sống. Nếu bạn đang tìm kiếm những sản phẩm thời trang từ vải len bền đẹp, đừng quên ghé IVYmoda để tham khảo ngay nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !