Vải Bamboo - Chi tiết về nguồn gốc, các đặc tính của vải sợi tre

11/04/2024

Có lẽ mọi người đã quá quen với những loại vải như vải bông, vải cotton,... Bên cạnh những loại vải trên, vải bamboo cũng là chất liệu đặc biệt được sử dụng rộng rãi bởi các ưu điểm mà nó mang lại. Vậy chất liệu bamboo là gì? Các đặc tính của vải như thế nào? Cùng IVYmoda tìm hiểu ngay nhé. 

Chất liệu vải Bamboo là gì?

Vải Bamboo hay còn được biết đến là vải sợi tre, có chứa thành phần cellulose được lấy từ bột gỗ của cây tre. Chất vải này có nguồn gốc từ Châu Âu, được xem là một loại vải thân thiện với môi trường ở dạng bền vững. Từ quá trình sản xuất sợi vải cho đến khi phân hủy, vải Bamboo không tạo ra các chất độc hại cho sức khỏe và môi trường. 

Trên thực tế, vải được làm từ tre đã có tuổi đời từ hàng nghìn năm trước, nhưng tới hiện tại, quá trình biến thân tre thành vải mới được sản xuất theo quy trình đầy đủ và áp dụng các công nghệ hiện đại. Loại vải Bamboo ngày càng được nhiều người ưa thích và được ứng dụng nhiều trong công nghiệp thời trang. 

Vải Bamboo là gì

Vải Bamboo là gì? 

Quy trình sản xuất vải Bamboo

Vải Bamboo được sản xuất và sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Quy trình cơ bản để sản xuất ra vải Bamboo thường được tiến hành qua 3 bước. 

Trước tiên là nghiền nát thân tre, sử dụng enzyme làm thay đổi cấu trúc sinh học tự nhiên của tre để kéo được thành sợi. Tiếp theo là bước xử lý hóa học, nhà sản xuất sẽ ngâm sợi tre trong dung dịch NaOH trong vòng 1 đến 3 tiếng, sau đó sấy khô trong 24 giờ.

 Sau đó ép dầu sợi tre và phun vào thùng lớn H2SO4 để cứng sợi vải và kéo thành sợi hoàn chỉnh. Bước cuối cùng đó chính là nhuộm màu sợi tre để sợi vải có được màu sắc đẹp nhất và sản xuất quần áo. 

Quy trình sản xuất vải Bamboo\

Quy trình sản xuất vải Bamboo

Ưu và nhược điểm của chất vải Bamboo

Vải Bamboo sở hữu nhiều ưu điểm như tính kháng khuẩn, linh hoạt, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, loại vải này cũng có một số điểm hạn chế. 

Ưu điểm 

Vì tre tự nhiên có đặc tính là kháng khuẩn tốt, chống tia cực tím, phân hủy sinh học, thoáng khí và linh hoạt nên sợi vải tre cũng thừa hưởng tất cả những đặc tính này. 

Cụ thể, cây tre có một loại hợp chất sinh học chống vi khuẩn rất tốt đó là Bamboo Kun. Bamboo Kun được kết hợp cùng hợp chất Cellulose trong quá trình sản xuất để tạo nên chức năng chống vi khuẩn, khử mùi tuyệt vời. Theo thử nghiệm của Hiệp hội dệt may Nhật Bản, tính năng kháng khuẩn của sợi vải Bamboo vẫn được bảo đảm dù trải qua 50 lần giặt. 

Vải Bamboo có mặt cắt ngang với nhiều lỗ siêu nhỏ giúp tăng khả năng thấm hút, tạo bề mặt thoáng nhiệt mang đến cảm giác thoải mái khi mặc. Điều đặc biệt của chất vải này đó là sẽ có cảm giác mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. So với chất liệu vải bông, Bamboo có tốc độ thấm hút cao hơn tới 60%. 

Ưu điểm vải Bamboo

Ưu điểm vải Bamboo

Vải tre thành phẩm không chứa bất kỳ loại hóa chất độc hại nào. Do đó, chất vải này không hề gây dị ứng hoặc kích ứng với làn da, kể cả da nhạy cảm. Vải sợi tre cũng có khả năng kháng tia UV hiệu quả giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. 

Một ưu điểm nổi trội của vải sợi Bamboo đó chính là thân thiện với môi trường. Do quá trình trồng tre khai thác sợi không sử dụng phân bón hay thuốc trừ sâu nên không gây hại cho môi trường. Quá trình sản xuất cũng hoàn toàn khép kín, thân thiện với môi trường xung quanh. 

Nhược điểm

Vải Bamboo sở hữu nhiều ưu điểm nhưng cũng có vài nhược điểm như dễ bị co sau khi giặt. Tuy nhiên, điều này cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến form quần áo. Bên cạnh đó, vải Bamboo cũng dễ bị nhăn và lâu khô hơn vải silk hoặc những chất liệu thông thường. 

ĐỌC THÊM: Vải Jute là gì? Ứng dụng phổ biến của vải Jute

Phân loại vải Bamboo phổ biến nhất thị trường

Hiện nay, có một số loại vải Bamboo trên thị trường như vải thun, vải sợi, vải tre,... 

Vải thun Bamboo

Loại vải này làm từ bột giấy của cỏ tre, hòa tan vào thành phần xenlulo và kéo thành sợi vải thun bamboo. Vải thun Bambo có ưu điểm là giúp định dạng form quần áo tốt hơn, mang lại vẻ cứng cáp cho quần áo. 

Vải sợi Bamboo

Vải sợi sẽ có nhiều sợi tre hơn, công đoạn sản xuất và chi phí cũng tốn kém hơn nên giá vải sợi Bamboo cũng cao hơn so với các chất vải khác. Tuy nhiên, đi kèm với đó là cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng. 

Vải sợi Bamboo

Vải sợi Bamboo có đặc tính nổi bật 

Vải tre Bamboo 

Đây là loại vải được sản xuất cơ học, được coi là vải sợi tre thực sự. Vải tre Bamboo là loại vải sợi rất chắc chắn, độ bền cao và mềm mại, được ứng dụng trong nhiều thiết kế trang phục khác nhau hiện nay. 

Vải Bamboo spun 

Loại vải này tương tự như vải sợi Bamboo nhưng được sản xuất theo phương pháp khép kín. Ngoài ra, nó vẫn giữ được nhiều đặc tính có lợi của vải sợi tre như bền bỉ, mềm mại, thoáng mát khi mặc. 

Vải Bamboo cotton

Đây chính là loại vải được dùng để thay thế tre nguyên bản với mục đích giảm chi phí khi sản xuất. Loại vải này vẫn giữ được những ưu điểm của vải sợi Bamboo nhưng có chi phí hợp lý hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. 

Vải Bamboo cotton

Vải Bamboo cotton nổi bật 

MUA NGAY: Đầm Công Sở Nữ IVYmoda 

Cách bảo quản chất liệu vải Bamboo tốt nhất 

Để bảo quản chất liệu Bamboo tốt nhất, bạn nên lưu ý giặt vải thật nhẹ tay, không vò mạnh tránh làm xơ hoặc tổn thương bề mặt vải. Tránh phơi quần áo chất liệu Bamboo ở nơi có ánh nắng trực tiếp, không dùng máy sấy để tránh làm giảm độ mềm của vải. Vải Bamboo được làm sạch nhất với nước ấm, tuyệt đối không giặt vải với nước nóng.

Bảo quản vải Bamboo

Bảo quản vải Bamboo

Tổng kết 

Trên đây là thông tin về vải Bamboo - chất liệu gần gũi và thân thiện với thiên nhiên. Sử dụng chất liệu vải Bamboo cũng chính là bảo vệ sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh. Để tham khảo các sản phẩm thời trang từ vải Bamboo, vui lòng truy cập trang web của IVYmoda ngay hôm nay.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !