Vải Jute và những ứng dụng phổ biến trong đời sống

11/04/2024

Vải Jute hay còn được gọi là vải đay, là loại vải tự nhiên khá linh hoạt và thân thiện với môi trường. Vải Jute được ứng dụng nhiều ở trong các sản phẩm thời trang, mang xu hướng của thời trang bền vững. Vậy nguồn gốc, đặc điểm và ứng dụng phổ biến của loại vải này như thế nào? Cùng IVYmoda tìm hiểu nhé!  

Tìm hiểu vải Jute là gì?

Vải Jute là loại vải có nguồn gốc từ tự nhiên, được làm từ phần xơ của vỏ cây đay. Đay là một loại sợi dài và có đặc tính mềm mại tự nhiên,thu hoạch chủ yếu tại các nước Châu Á như Bangladesh và Ấn Độ. Tuy nhiên, khi kéo thành sợi thì nó sẽ biến đổi thành các sợi thô và mảnh, sử dụng để sản xuất nhiều loại sợi dệt khác nhau. 

Trong quá trình thu hoạch, cây đay tạo thành một chuỗi dài, vì vậy nên sợi đay khi được dùng để dệt vải thường rất dài. Nhờ đó mà vải Jute có sự liên kết cao và là loại vải bền chặt nhất trên thế giới. Vải Jute là loại vải phổ biến thứ hai trên thế giới chỉ sau vải cotton 100%

Vải Jute là gì

Vải Jute là gì

Đặc điểm của loại vải Jute

Vải Jute có bề mặt thô, không mềm mại như vải Silk Noil lụa nhưng vẫn phát huy được những tính năng ưu việt của sợi tự nhiên. Chất vải Jute đem lại sự thoáng mát, không gây cảm giác khó chịu khi sử dụng. 

 

Đặc tính của chất liệu này là khả năng chống tĩnh điện, nó vừa có khả năng dẫn nhiệt tốt, vừa có khả năng hút ẩm. Vải Jute được dùng phổ biến để sản xuất các loại túi nhựa, túi giấy,... 

Đặc điểm của vải Jute

Đặc điểm của vải Jute 

Các loại Jute được sử dụng trong dệt may 

Có 4 loại đay được sử dụng phổ biến trong dệt may hiện nay. Cụ thể về từng loại vải Jute như sau:

Vải đay trắng

Vải đay trắng là loại vải được dệt từ thân cây đay trắng, có màu sắc trắng hoặc trắng ngà. Đây chính là chất liệu chính để may quần áo cho người dân Ấn Độ thời xưa. Chất liệu này có độ bền kém hơn so với các loại đay khác.

Vải đay trắng

Vải đay trắng

Đay Tossa

Đây chính là loại sợi đay được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đay Tossa có độ bền chắc hơn rất nhiều vải đay trắng. Nhờ vậy mà các sản phẩm được may từ loại vải nàysẽ chắc chắn và có tuổi thọ lớn hơn. Đay Tossa có màu nâu và sợi cũng dài hơn so với các loại vải khác. 

Mesta đay

Đây là loại sợi lai giữa đay trắng và loại đay Tossa. Màu sắc của chúng thường trung hòa giữa hai chất liệu trên. Loại sợi này không phát triển mạnh ở thời kỳ trước nhưng dần được sử dụng nhiều hơn ở thời điểm hiện tại, nhất là ở những thương hiệu thời trang lớn. 

Vải đay mesta

Vải đay mesta 

Giâm cành đay

Giâm cành đay là phần còn thừa của những gì được sử dụng ở quá trình ban đầu để sản xuất các sản phẩm từ vải đay. Chúng được dùng để làm hàng dệt may cơ bản, mức giá bình dân do đó công dụng và đặc tính không quá nổi bật. 

ĐỌC THÊM: Vải Hemp là gì? Tìm hiểu về nguồn gốc, ứng dụng vải Hemp

Ưu và nhược điểm vải Jute 

Không giống như các loại vải khác, sợi Jute rất dài nên có thể liên kết chặt chẽ với nhau. Nhờ vậy mà chúng có ưu điểm là độ bền cao, tuổi thọ dài hơn cũng như chịu được trọng lực lớn.

 Vải Jute được đánh giá là thân thiện với môi trường nhờ khả năng tự phân hủy vô cùng tốt. Chất liệu này được nhiều người dùng ưu tiên lựa chọn nhờ giá thành rẻ, độ hút ẩm và độ thoáng khí cao, mang tới sự thoáng mát, thoải mái khi mặc. 

Tuy vậy, chất vải Jute cũng có một vài điểm hạn chế đó là khi thấm nước sẽ rất lâu khô, do đó bạn chỉ nên vệ sinh chúng vào những ngày trời có nắng, nhiệt độ thấp. Sự thô ráp của chất liệu Jute đôi khi cũng làm giảm tính thẩm mỹ của trang phục. Khi tiếp xúc với da cũng tạo ra sự cọ xát mạnh, dễ khiến da kích ứng hay ngứa ngáy. 

Ưu nhược điểm vải Jute

Ưu nhược điểm vải Jute 

Ứng dụng của vải Jute trong thời trang hiện đại 

Vải Jute được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống. Chúng dùng để sản xuất túi, may trang phục, sản phẩm thường ngày,... 

Bởi đặc tính của vải này là thô ráp, nên nó ít dùng để may quần áo hơn. Tuy nhiên, các các loại vải đay đã qua xử lý thì bề mặt cũng trở nên mềm mại hơn rất nhiều. Vải Jute vẫn được chọn để trở thành nguyên liệu chính trong các bộ sưu tập thời trang nổi tiếng. Không những thế, vải đay còn được may thành áo khoác, các loại áo giữ nhiệt. 

Ứng dụng vải Jute trong thời trang

Ứng dụng vải Jute trong thời trang

MUA NGAY: Set Bộ Thun/Len Nữ IVYmoda 

Các đặc điểm của vải Jute rất phù hợp để sản xuất ra những loại túi đựng hàng ngày. Từ các loại túi đơn giản cho tới túi thời trang với kiểu dáng cầu kỳ đều mang vẻ đẹp riêng và độ bền cao. Hiện nay, túi vải Jute đã trở thành món phụ kiện thời trang bền đẹp, tiện dụng. 

Túi vải Jute

Túi vải Jute 

Cách bảo quản chất vải Jute 

Cách tốt nhất để bảo quản chất vải Jute là giặt chúng bằng tay, nên sử dụng nước ấm để giặt. Không giặt vải Jute với các loại vải khác và tránh vắt vải quá mạnh nếu không muốn làm hỏng các sợi vải.

Kết luận 

Vải Jute là loại vải đặc biệt với nguồn gốc từ tự nhiên. Do quy trình nhuộm và dệt đơn giản nên giá thành của chất liệu này cũng rất phải chăng. Để tham khảo các sản phẩm thời trang làm từ chất vải Jute, hãy ghé thăm trang web IVYmoda ngay nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !