Vải Cashmere: Chất liệu ấm áp, mềm mại cho mùa đông

17/04/2024

Vải Cashmere là chất liệu vô cùng đặc biệt, mang đến sự sang trọng, đẳng cấp cho người mặc. Vải Cashmere được nhiều người ưa chuộng và là chất  liệu để sản xuất những bộ trang phục cao cấp. Bài viết dưới đây, IVYmoda sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết hơn về khái niệm, phân loại, ưu nhược điểm và ứng dụng của loại vải này. 

Tìm hiểu vải Cashmere là gì? 

Vải Cashmere là một loại vải len, được dệt bởi sợi lông của dê Cashmere. Đây là loại dê sống trên dãy Himalaya, nơi nhiệt độ có thể xuống tới - 30 độ C. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo của vải Cashmere so với những loại vải khác. 

Loại vải này được biết tới là loại vải mềm nhất trên thế giới. Sợi lông Cashmere thường rất mỏng, khi dùng để dệt quần áo thì cho ra những bộ trang phục mềm mại, sang trọng và rất bền. 

Để đối phó với thời tiết khắc nghiệt, dê Cashmere có 2 lớp lông để bảo vệ và lớp lông Cashmere siêu mềm. Nếu một chú cừu có thể sản xuất ít nhất 3kg lông mỗi năm thì một con dê Cashmere chỉ có thể cung cấp 200gram lông mỗi năm. Đây chính là nguyên nhân khiến vải Cashmere có giá vô cùng cao, được ví là loại vải dành cho giới siêu giàu. 

Vải Cashmere là gìVải Cashmere là gì

Phân loại vải Cashmere

Vải len Cashmere khá đa dạng bởi chất liệu vải sẽ phụ thuộc vào môi trường sống của những chú dê được lấy lông. Dựa trên độ mịn (độ tinh khiết) và độ dài của sợi, người ta thường chia vải Cashmere ra thành 3 loại.

Loại A có sợi Cashmere mỏng và dài nhất, với đường kính rất nhỏ từ 14 - 16 micron, độ dài tới 36mm. Sản phẩm từ loại sợi Cashmere A có độ bền rất cao. Loại B là loại có đường kính khoảng 19 micron, chất lượng có phần thấp hơn so với loại vải hạng A. Loại C khá dày và có đường kính khoảng 30 micron, chất lượng thấp hơn loại A và B nên giá thành cũng rẻ hơn. 

Phân loại vải CashmerePhân loại vải Cashmere

ĐỌC THÊM: Tìm hiểu vải Woolen - Phân loại, ưu nhược điểm và ứng dụng chất vải len

Ưu nhược điểm vải Cashmere

Dưới đây là một số ưu, nhược điểm của chất liệu Cashmere mà bạn có thể tham khảo: 

Ưu điểm

Vải Cashmere có khả năng giữ nhiệt vô cùng tốt so với các loại len khác. Do dê Cashmere sống ở nơi có nhiệt độ rất thấp, nên vải được làm từ lông Cashmere cũng có khả năng giữ nhiệt hoàn hảo. 

Tương tự như vải Alpaca, vải Cashmere cũng có bề mặt rất mềm mại, giúp người dùng luôn thoải mái khi sử dụng. Ngoài ra, len Cashmere là loại len siêu nhẹ, không làm cho người mặc có cảm giác nặng nề dù mặc nhiều trang phục vào mùa đông. 

Ưu và nhược điểm chất liệu CashmereƯu và nhược điểm chất liệu Cashmere 

Nhược điểm 

Nhược điểm lớn nhất của chất liệu này có lẽ nằm ở giá thành. Bởi mỗi năm số lượng lông dê thu hoạch được rất ít, và chỉ những loại dê sống trên núi Himalaya mới đảm bảo chất lượng vải hoàn hảo nhất. Cùng với đó, nhiều loại trang phục từ vải Cashmere được làm thủ công nên tốn nhiều  chi phí nhân công khiến cho loại vải này có giá thành khá cao. 

Một hạn chế nữa của vải đó là khả năng hấp thụ nước. Vải Cashmere hấp thụ nước rất nhanh nên vải sẽ có trọng lượng nặng khi giặt. Đồng thời, chất vải Cashmere chỉ có độ co giãn ở mức trung bình, do đó bạn nên lựa chọn trang phục kỹ lưỡng để phù hợp với cơ thể. 

Ưu nhược điểm vải CashmereƯu nhược điểm vải Cashmere 

Ứng dụng phổ biến của chất liệu Cashmere

Vải làm từ Cashmere chủ yếu được dùng để may các loại quần áo giữ nhiệt, bảo vệ con người khỏi thời tiết lạnh giá. Vào thế kỷ trước, len Cashmere sử dụng chủ yếu để sản xuất váy đầm cầu kỳ dành riêng cho giới quý tộc. Cho tới ngày nay, vải Cashmere được sử dụng phổ biến hơn bởi có nhiều loại trang phục được ra đời. 

Với đặc điểm mịn màng, trọng lượng nhẹ, vải Cashmere còn được dùng để làm đồ lót. Cùng với đó là để may các phụ kiện như khăn quàng cổ, găng tay, tất, đồ giữ nhiệt,... 

Ứng dụng vải CashmereỨng dụng vải Cashmere 

MUA NGAY: Set Bộ Đồ Nữ IVYmoda

Bảo quản vải Cashmere như thế nào là tốt nhất? 

Bảo quản vải Cashmere như thế nào là băn khoăn của rất nhiều người. Cách bảo quản cũng giống như chất liệu vải Angora, bạn cần chú ý tới cách giặt và cách phơi sản phẩm. 

Nhiệt độ khuyên dùng để giặt vải Cashmere đó là nước lạnh. Nước ấm có thể làm sợi vải bị giãn ra, khiến cho quần áo bị mất form ban đầu.

Bạn cũng không nên vắt quá mạnh tay vì điều này sẽ làm cho vải nhanh giãn. Cách tốt nhất là bạn nên cho áo cuộn vào một chiếc khăn, ấn nhẹ xuống để trút phần nước còn sót lại rồi đem đi phơi.

Vải Cashmere tuy là len nhưng lại vô cùng mỏng và có độ thoáng khí cao, bạn nên tránh phơi trực tiếp dưới trời quá nắng. Chỉ cần phơi ở nơi có nắng nhẹ và gió thì vải cũng có thể khô nhanh chóng. 

Trái ngược với các chất liệu khác cần sử dụng móc treo để giữ nếp cho áo quần, vải Cashmere nên được gấp lại và cất vào tủ. Không nên dùng móc treo có thể làm vải bị giãn ra. Vải có khả năng hút ẩm cực kỳ cao nên cần bảo quản ở nơi cao ráo, tránh nước và độ ẩm. 

Bảo quản vải CashmereBảo quản vải Cashmere 

Tổng kết

Vải Cashmere là chất liệu cao cấp được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các nước xứ lạnh phương Tây. Chất vải này không chỉ mang đến sự sang trọng, quý phái mà còn góp phần trong việc bảo vệ môi trường. Bạn có thể truy cập trang web của IVYmoda để tham khảo các sản phẩm thời trang từ chất liệu Cashmere cũng như các chất liệu vải tự nhiên khác. 

SUMMER DEAL | GIẢM 20% TOÀN BỘ BST XUÂN HÈ 2024
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !