Vải Chambray - So Sánh Chambray Với Chất Liệu Vải Denim

10/05/2024

Vải Chambray rất phổ biển trong ngành thời trang với những thiết kế trang phục độc đáo. Bởi cấu trúc dệt đơn giản, chất liệu này thường được chọn thay thế cho vải Denim trong ngành hàng dệt gia dụng. Vậy thế nào là chất vải Chambray? Có gì đặc biệt hơn so với Denim? Cùng IVYmoda tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây.

Vải Chambray là gì?

Chất vải ChamBray là một loại vải tự nhiên thường được làm từ sợi lanh hoặc cotton. Chúng đã xuất hiện hàng trăm năm nay với hai biến thể chính là cambric và batiste. Ban đầu, chất liệu này vừa mịn vừa dày khá giống với vải Denim. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất đã ứng dụng kiểu dệt khác vào Chambray, giúp chúng nhẹ và thoáng khí hơn nhiều.

Nhờ các đặc tính nổi bật trên, Chambray đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong ngành thời trang để tạo ra các sản phẩm như đầm, quần áo, váy, quần short,...Không chỉ vậy, loại vải này còn được sử dụng trong lĩnh vực trang trí nội thất để làm grap giường, vỏ gối, rèm cửa.

Chất vải Chambray là gì?

Chất vải Chambray là gì?

Quy trình sản xuất chất vải Chambray

Lựa chọn nguyên liệu thô: Thành phần chính thường được sử dụng là sợi cotton hoặc lanh. Sự khác biệt giữa hai loại này nằm ở chỗ Chambray cotton thường nhẹ và mềm hơn Chambray vải lanh nên rất được ưa chuộng vào mùa hè.

Thu hoạch bông và làm sạch: Các sợi bông được tách ra khỏi hạt thông qua máy tỉa bông. Sau khi thu hoạch, những sợi này sẽ được làm sạch rồi nén thành những kiện hình chữ nhật lớn.

Quá trình dệt: Sử dụng cấu trúc dệt mỏng và nhẹ, tạo nên chất vải với bề mặt mềm mại, thoáng mát. Quy trình này được thực hiện tỉ mỉ nhằm đảm bảo vải thành phẩm có chất lượng tốt nhất. 

Hoàn thành vải: Sau quá trình dệt, vải Chambray được hoàn thiện thông qua các công đoạn giặt, ủi, kiểm tra chất lượng. Các bước này góp phần tạo nên sản phẩm cuối cùng có chất lượng cao và bền bỉ.

Quy trình tạo ra chất liệu Chambray

Quy trình tạo ra chất liệu Chambray

ĐỌC THÊM: Vải Faux Fur - Xu Hướng Vải Lông Nhân Tạo Cực Hot Hiện Nay

Đặc tính nổi bật của chất liệu vải Chambray

Chambray được đánh giá cao vì có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại vải khác. Chúng mềm mại và thoáng khí, mang lại cảm giác thoải mái khi mặc. Khả năng thấm hút mồ hôi cũng là một điểm cộng đáng kể, giúp người dùng luôn cảm thấy khô ráo dù ở trong điều kiện khí hậu nóng ẩm.

Ngoài ra, cũng giống như Corduroy, chất vải này có rất nhiều màu sắc và kiểu dáng, mặc được nhiều style khác nhau. Giúp chúng có thể dễ dàng tiếp cận với đa dạng phân khúc khách hàng.

Ưu điểm chính của sợi vải Chambray

Ưu điểm chính của sợi vải Chambray

Phân biệt những dòng vải Chambray hiện nay 

Chambray là thuật ngữ chỉ bất kỳ loại vải nào được dệt theo kiểu Chambray truyền thống. Trong số đó, có hai biến thể chính là cambric và batiste. Cụ thể: 

Cambric: Là loại vải có kiểu dệt tương tự như Chambray nhưng có phần nhẹ và mịn hơn. Chúng được ứng dụng trong các mẫu trang phục cho nữ và phụ kiện thời trang. 

Batiste: Đây là thuật ngữ bắt nguồn từ họ của người thợ dệt đã tạo ra sợi vải Chambray vào thế kỷ 14, chất liệu này có kết cấu chắc chắn, khá thoáng mát. 

Phân loại các biến thể của vải Chambray

Phân loại các biến thể của vải Chambray

Ứng dụng sợi vải Chambray vào đời sống

Sử dụng chất vải Chambray trong đời sống hàng ngày mang lại nhiều lợi ích và tiện lợi. Dưới đây là một số ứng dụng nổi trội nhất:

Chất liệu trong ngành thời trang

Hiện nay, việc sử dụng Chambray chủ yếu để thay thế cho chất liệu vải Denim. Ví dụ, loại vải này thường được dùng để may quần dài, quần short, áo khoác, giày,...Và cũng nhuộm màu xanh lam tương tự như vải Denim.

Áo hai dây chất liệu Chambray

Áo hai dây chất liệu Chambray

MUA  NGAY: Áo Kiểu Nữ IVYmoda 

Sử dụng trong trang ngành gia dụng

Ngoài quần áo, chúng còn được sử dụng để sản xuất một số loại hàng dệt gia dụng như bọc ghế sofa, ga trải giường. Đây là chất liệu rất lý tưởng để dùng bởi tính mềm mại, thoáng khí và vẫn có thể dệt số lượng sợi lớn.

Phân biệt chất liệu Chambray và Denim

Chambray và Denim là hai chất liệu phổ biến nhất trên thị trường đồng thời chúng cũng hay bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên cả 2 loại vải này lại có sự khác biệt hoàn toàn mà bạn nên biết: 

Cấu trúc và đặc điểm: Cả Chambray và Denim đều có nguồn gốc từ nghề dệt chéo. Tuy nhiên, Chambray thường nhẹ và mềm, mặc cảm giác thoải mái hơn. Các sợi chạy dọc và  ngang cửa chất denim thường rõ nét hơn so với Chambray.

Màu sắc: Denim có màu xanh đậm cùng bề mặt nhăn nhúm, trong khi Chambray lại có màu xanh nhạt kết hợp với các sọc nhẹ tinh tế. Điều này làm cho Chambray trông độc đáo và phù hợp với môi trường khí hậu nhiệt đới.

Sự khác nhau giữa Denim và Chambray

Sự khác nhau giữa Denim và Chambray

Cách bảo quản vải Chambray kéo dài tuổi thọ

Để kéo dài tuổi thọ sản phẩm việc chăm sóc và vệ sinh là điều rất quan trọng. Dưới đây là một lưu ý bạn không nên bỏ qua:

Khi không sử dụng nên bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc môi trường ẩm ướt.

Nên giặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh tình trạng co rút, biến dạng sản phẩm. Đồng thời, hãy vệ sinh bằng nước lạnh hoặc ấm, tuyệt đối không sử dụng chất tẩy rửa mạnh.

Hạn chế sấy ở nhiệt độ cao để vải không bị bay màu. Nếu được thực hiện đúng cách chất liệu vải Chambray sẽ luôn tươi mới như khi mới mua về.

Cách bảo quản sợi vải Chambray

Cách bảo quản sợi vải Chambray

Kết luận

Qua bài viết này, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng vải Chambray cũng như khám phá những ứng dụng thú vị của chúng trong đời sống thực tiễn. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật những tin tức mới nhất về xu hướng thời trang và phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !