Vải Denim - Sự Khác Biệt Giữa Chất Liệu Denim Và Jean

10/05/2024

Vải Denim là một trong những loại vải mang tính biểu tượng nhất thế giới, khi bạn nhắc đến "quần jeans denim" chắc hẳn mọi người xung quanh đều biết bạn đang nói về điều gì. Vậy tại sao sự phổ biến của chất vải Denim vẫn không hề suy giảm qua nhiều thập kỷ? Cùng IVYmoda giải đáp qua bài viết dưới đây.

Khái quát về vải Denim

Vải denim là loại vải được dệt đan chéo với 100% cotton. Quá trình sản xuất sử dụng kỹ thuật dệt kết hợp giữa sợi trắng và sợi chàm, trong đó sợi chàm chạy theo chiều dọc và sợi trắng chạy theo chiều ngang. Chất vải tạo ra có độ bền cao, cứng cáp nhưng mềm đi theo thời gian để phù hợp với cơ thể người mặc.

Ngoài ra, để cải thiện độ bền, các dòng Denim cao cấp thường được pha trộn với sợi polyester hoặc lycra. Mang đến chất liệu với khả năng chống co rút và chống nhăn đáng kể. Đồng thời, các sợi vải được sắp xếp với mật độ cao nên tổng thể nhìn khá cứng cáp.

Thông thường, Denim truyền thống có màu xanh lam nhưng ngày nay nó được nhuộm thành nhiều màu sắc khác nhau nhằm phản ánh sự đa dạng trong thế giới thời trang. Loại vải này thường được ứng dụng để sản xuất một số items như quần jeans, áo khoác, váy, túi,...

Hiểu rõ về chất vải Denim

Hiểu rõ về chất vải Denim

Đặc điểm chung của chất vải Denim

Denim nổi tiếng với nhiều ưu điểm vượt trội, mang đến những thiết kế thời trang ấn tượng cho người sử dụngTuy nhiên, chúng có những nhược điểm nhất định mà bạn cần lưu ý trước khi lựa chọn. Cụ thể:

Ưu điểm nổi bật

Bền bỉ: Tương tự như vải Corduroy, đây là một trong những chất liệu bền bỉ với khả năng chịu lực cực tốt, sản phẩm từ chất vải Denim không chỉ có độ bền cao mà còn làm tăng giá trị sử dụng theo thời gian.

Thẩm mỹ cao: Sự kết hợp tinh tế giữa sợi ngang và sợi dọc tạo ra những chi tiết hoa văn độc đáo làm nổi bật vẻ đẹp riêng biệt cho từng sản phẩm, có thể ứng dụng vào nhiều phong cách thời trang khác nhau.

Giá cả đa dạng: Giá thành của sợi vải này rất dễ tiếp cận với nhiều phân khúc khách hàng. Từ các sản phẩm phổ thông đến những mẫu cao cấp nhất thị trường.

Đặc điểm chung của Denim

Đặc điểm chung của Denim

Nhược điểm và hạn chế

Do tính linh còn hoạt hạn chế nên Denim không được dùng trong các bộ trang phục thể thao và đồ lót. Không chỉ vậy, sợi vải Denim giặt rất lâu khô, tốn khá nhiều thời gian và công sức trong việc bảo quản.

Sau một thời gian sử dụng chất vải này có thể xảy ra hiện tượng bạc màu, không còn giữ được màu sắc như ban đầu. Một số loại vải còn khá cứng, gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng.

ĐỌC THÊM: Vải Velour - Phân Biệt 6 Loại Vải Thường Gặp Nhất Thị Trường

6 dòng vải Denim phổ biến trên thị trường

Với tính đa dạng và tiện dụng, Denim đã được nghiên cứu và phát triển với đa dạng mẫu mã khác nhau. Dưới đây là một số dòng vải phổ biến, được ứng ụng nhiều nhất trong các thiết kế thời trang:

Raw Denim

Raw Denim hay còn gọi là Denim “sống”, là loại vải chưa từng được giặt hoặc xử lý qua hóa chất. Hiểu đơn giản rằng đây là loại vải được sản xuất trực tiếp và xuất xưởng ngay từ khi lấy ra khỏi khung dệt mà không qua bất cứ công đoạn “sơ chế” nào. Đặc trưng của chất liệu này là độ cứng và chắc chắn, trong quá trình giặt có thể bị co lại. 

Quần Raw Denim

Quần Raw Denim

Indigo Denim

Indigo Denim có nguồn gốc từ Ấn Độ, được tạo ra bằng cách nhuộm các sợi vải dọc với thuốc nhuộm màu chàm và các sợi ngang với thuốc nhuộm trắng. Kết quả là mặt phải của vải thường có màu xanh lam, trong khi mặt phía bên trái có màu nhạt hơn, gần giống màu trắng.

Stretch Denim

Do được cấu thành từ hỗn hợp cotton và spandex nên vải Stretch Denim có độ co giãn cao hơn các loại Denim thông thường, vì vậy đây là chất liệu yêu thích trong các bộ quần áo ôm sát người, ví dụ như skinny jeans.

Stretch Denim co giãn cực tốt

Stretch Denim co giãn cực tốt

Colored Denim

Có 2 loại Denim màu là xanh lam và các màu khác. Màu xanh lam cùng các biến thể sử dụng thuốc nhuộm màu chàm. Ngoài ra, các loại còn lại cũng tạo ra một loạt các màu sắc cho Denim như đen, hồng, xám, mù tạt, xanh lá cây, đỏ và nhiều màu khác.

Dry Denim

Chất liệu này thường được nhuộm màu xanh đậm và không qua quá trình wash màu, cho nên khi giặt, màu sẽ dễ phai đi. Điều này làm cho nhiều người cảm thấy khó khăn khi giặt những chiếc quần làm từ loại vải này, bởi lo sợ mất form và màu.

Selvedge Denim

Selvedge Denim còn gọi là vải Denim may biên, vải có viền ở cuối với sọc trắng được đặt dọc theo đường may của trang phục, thường kết hợp với Faux Fur để làm áo khoác.

Chất liệu Selvedge Denim

Chất liệu Selvedge Denim

Sự khác nhau giữa chất liệu Denim và Jean

Denim và Jeans là hai thuật ngữ thường bị nhầm lẫn và bị đánh tráo khái niệm khá nhiều. Tuy nhiên, đây là hai phạm trù khác nhau cần được phân biệt rõ ràng.

Jeans là một loại trang phục được làm từ chất vải Denim, đặc trưng bởi đường khâu đôi và đinh tán trên các đường may.

Còn Denim là một loại vải. Nó được làm bằng sợi bông chắc chắn, dệt chéo và nhuộm màu chàm. Chúng được dùng để may nhiều loại quần áo như jacket, quần yếm, áo sơ mi và quần Jeans.

Phân biệt đơn giản Denim và Jeans

Phân biệt đơn giản Denim và Jeans

Ứng dụng sợi vải Denim trong đời sống

Chất liệu này được biết đến là vật liệu chính trong sản xuất quần jeans. Tuy nhiên, Denim cũng có nhiều ứng dụng hữu ích khác, bao gồm:

Các sản phẩm may mặc

Vải Denim được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nhiều loại sản phẩm, bao gồm quần jeans, áo khoác, quần shorts, áo sơ mi, giày thể thao, váy, đầm, quần yếm,... Ngoài ra, đây còn là chất liệu trong các phụ kiện như túi xách, thắt lưng, thể hiện được tính đa nhiệm, đa dụng của chúng trong ngành thời trang.

Áo sơ mi Denim

Áo sơ mi Denim

Ứng dụng trong lĩnh vực nội thất

Sự đa dạng trong màu sắc, kiểu dáng và độ bền của loại vải này làm cho nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho việc trang trí không gian sống và làm việc. Một số sản phẩm có thể kể đến như bọc ghế sofa, màn cửa, gối, khăn trải bàn và rèm.

MUA NGAY: Quần Jeans Nữ IVYmoda 

Chi tiết cách bảo quản chất liệu vải Denim hiệu quả

Hạn chế giặt: Khi mới mua các sản phẩm Denim không nên giặt giũ chúng quá thường xuyên, sẽ làm mất đi màu sắc và vẻ đẹp ban đầu của vải.

Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ: Chọn loại chất tẩy nhẹ để đảm bảo độ bền, tránh sử dụng chất làm mềm vải vì chúng có thể để lại cặn bã, gây hỏng vải.

Giặt bằng nước lạnh: Nước lạnh giúp giữ nguyên màu chàm, giảm nguy cơ phai màu. Ngoài ra, khi giặt hạn chế dùng nước nóng vì có thể khiến thuốc nhuộm bị lem và phai màu nhanh hơn, đặc biệt là chất liệu vải Denim tối màu hoặc vải thô.

Bảo quản đúng cách: Sau khi giặt, hãy phơi quần, áo ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, đồng thời treo sản phẩm trên những chiếc móc chắc chắn để tránh bị nhàu và giữ được hình dạng của chúng.

Cách bảo quản chất liệu Denim

Cách bảo quản chất liệu Denim

Kết luận

Qua bài viết, ta có thể thấy chất vải Denim không chỉ là một phần của trang phục, mà còn là biểu tượng của tự do, phong cách và sự mới mẻ. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật những tin tức chất lượng về các xu hướng thời trang và tips phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !