Vải Corduroy - 6 Cách Phân Loại Và Ứng Dụng Trong Thời Trang

10/05/2024

Vải Corduroy là chất vải xuất hiện từ thế kỷ 20, chúng thường được dùng làm đồng phục cho bộ binh. Ngày nay, chất liệu này đã có nhiều cải tiến vượt bậc với độ bền bỉ, linh hoạt và màu sắc độc đáo. Qua bài viết này, cùng IVYmoda tìm hiểu về các dòng vải Corduroy cũng như tính ứng dụng đặc trưng của chúng trong đời sống.

Tìm hiểu chung về vải Corduroy là gì? 

Vải Corduroy hay vải nhung tăm là loại vải được làm từ nhiều loại vật liệu như cotton, hỗn hợp polyester kết hợp với bông hoặc polyester nguyên chất. Chất vải có đường vân độc đáo giúp các nhà sản xuất có thể dệt ở nhiều chiều rộng khác nhau. Ngoài ra, vải nhung tăm còn được làm bằng len nhưng các đường gân trên vải khá mờ, rất khó để nhìn thấy.

Do sở hữu chất liệu dày cùng độ bền bỉ vượt trội, sợi vải Corduroy phổ biến trong các sản phẩm thu, đông như áo khoác, quần, áo sweater,...Tuy nhiên, chúng không thích hợp để sử dụng trong điều kiện khí hậu nóng bức như vùng nhiệt đới vào mùa hè.

Khái quát về chất vải Corduroy

Khái quát về chất vải Corduroy

Ưu, nhược điểm chính của chất vải Corduroy

Với nhiều ưu điểm nổi bật, vải nhung tăm mang lại vẻ đẹp sang trọng cho người mặc nhưng bên cạnh đó chúng cũng có những hạn chế và nhược điểm nhất định. Cụ thể:

Đặc điểm chung của vải Corduroy

Đặc điểm chung của vải Corduroy

Ưu điểm vượt bậc của chất vải nhung tăm 

Bền bỉ: Tương tự như vải Faux Fur, chất vải Corduroy nổi tiếng với độ bền tương đối cao. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại sợi cùng chất liệu dày nên không dễ bị rách hay hư hỏng.

Tính thẩm mỹ cao: Với màu sắc và chất liệu phong phú, vải nhung tăm có thể úng dụng để tạo ra nhiều kiểu dáng trang phục khác nhau.

Giá cả phải chăng: Vì được tạo ra từ nhiều loại sợi tổng hợp nên giá thành của chúng chỉ ở mức trung bình, thậm chí thấp hơn so với các loại vải truyền thống.

Ưu điểm của vải nhung tăm

Ưu điểm của vải nhung tăm

Nhược điểm

Thoáng khí và giữ nhiệt: Khả năng giữ nhiệt và thoáng khí của vải nhung tăm không được đánh giá cao, vì vậy chúng không phải là lựa chọn tốt nhất cho những nơi có khí hậu nhiệt đới hoặc những người dễ bị đổ mồ hôi.

Dễ bay màu: Chất vải này không dễ làm sạch như một số loại vải khác nên thường bị phai màu nếu không được giặt hoặc sấy khô đúng cách.

Co giãn kém: Với các đường tăm dệt trên bề mặt, Corduroy thường có độ co giãn kém, do đó không phù hợp để may các loại trang phục ôm sát vào cơ thể.

ĐỌC THÊM: Vải Sherpa Và 7 Đặc Điểm Quan Trọng Không Thể Bỏ Qua

Top 6 mẫu vải Corduroy thịnh hành nhất hiện nay

Trong những dòng vải nhung hiện có trên thị trường như nhung lụa, nhung cotton, Velour thì Corduroy lại được ưa chuộng nhất bởi những trải nghiệm độc đáo mà chúng mang đến cho người tiêu dùng. Dưới đây là 6 loại phổ biến nhất, bao gồm:

Vải nhung tăm chuẩn

Tấm vải Corduroy đạt tiêu chuẩn sẽ có 8 đến 13 sợi ngang trên mỗi inch vải, trong khi đó chất vải này có 11 sợi ngang nên được gọi là vải nhung tăm chuẩn. Đặc biệt, trên bề mặt vải còn xuất hiện những sợi gân nổi trông rất bắt mắt và độc đáo.

Tấm vải nhung tăm tiêu chuẩn

Tấm vải nhung tăm tiêu chuẩn

Vải nhung Spandex

Đây là chất liệu được kết hợp giữa cotton, poly và spandex, việc bổ sung thành phần spandex vào quy trình sản xuất giúp vải có độ co giãn tốt hơn so với các loại nhung tăm khác. Do đó, chúng thường được ưa chuộng trong việc may quần áo cho trẻ em.

Vải nhung tăm dây voi

Vải nhung tăm dây voi được đặt tên theo những nếp gấp trên da voi, với các sợi gân dày và to, chất liệu này có từ 1,5 đến 6 sợi ngang trên mỗi inch vải.

Vải nhung tăm dây voi

Vải nhung tăm dây voi

Vải Corduroy Pinwale

Ngược lại với dây voi, vải Corduroy Pinwale có nhiều đường gân nhỏ mịn màng, đặc sắc. Một số loại chất lượng cao có thể lên đến 21 sợi ngang trong mỗi inch vải.

Vải nhung tăm nhuộm

Vì hầu hết các loại vải nhung hiện nay đều được nhuộm bằng bột màu nên quá trình nhuộm loại vải này sẽ tạo ra những vết lốm đốm, chúng sẽ xuất hiện rõ hơn sau mỗi lần giặt.

Hầu hết các loại vải nhung tăm đều nhuộm bằng bột màu

Hầu hết các loại vải nhung tăm đều nhuộm bằng bột màu

Vải Corduroy Bedford

Sợi vải này có nguồn gốc từ Mỹ với kiểu dệt tương tự như vải nhung tăm. Tuy nhiên, các sợi cọc trong dây Bedford vẫn chưa bị cắt, dẫn đến các đường gân ít nổi bật hơn.

Ứng dụng chất liệu vải Corduroy vào thời trang

Corduroy không chỉ giữ nhiệt hiệu quả, tạo cảm giác ấm áp cho người mặc trong những ngày se lạnh, mà còn được sử dụng rộng rãi trong các items thời trang như váy, túi xách, quần dài, áo sơ mi, áo khoác, phụ kiện,...Với đa dạng mẫu mã cùng độ bền cao, chất liệu này không bị nhăn và giữ form khá tốt sau thời gian dài sử dụng.

Áo khoác chất liệu nhung tăm

Áo khoác chất liệu nhung tăm

MUA NGAY: Áo Dạ Nữ IVYmoda

Hướng dẫn cách bảo quản sợi vải Corduroy hiệu quả nhanh

Để bảo quản các sản phẩm làm từ vải nhung tăm sử dụng được lâu nhất, bạn có thể áp dụng các bước sau đây:

Giặt đúng cách: Tách quần áo khỏi các loại vải có xơ, như lông cừu hoặc len. Giặt chung với quần áo có màu sắc tương tự để tránh thuốc nhuộm chảy ra, có thể giặt bằng tay hoặc máy với nước lạnh, hạn chế sử dụng nước nóng hay chất tẩy rửa mạnh, vì chúng có thể làm giảm độ bền của vải.

Thời gian ngâm ngắn: Tránh ngâm quá lâu, chỉ cần ngâm trong một vài phút rồi xả lại với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn.

Ủi nhẹ nhàng: Khi cần ủi, hãy chỉnh nhiệt độ thấp và ủi khi quần áo còn ẩm để tránh làm hỏng vải.

Làm khô hiệu quả: Sấy khô vải nhung tăm ở nhiệt độ thấp nhất. Nếu phơi, hãy lấy ra khi chúng còn ẩm và để ở những nơi thoáng mát để được khô một cách tự nhiên.

Bảo quản đúng cách: Vào những lúc không sử dụng nên gấp sản phẩm vào túi nhung hoặc hộp để tránh bụi bẩn và côn trùng.

Cách bảo quản chất liệu Corduroy hiệu quả cao

Cách bảo quản chất liệu Corduroy hiệu quả cao

Kết luận

Bài viết này chúng tôi đã chia sẽ đến bạn tất tần tật thông tin về chất liệu vải Corduroy, hy vọng bạn có thể áp dụng chúng vào thực tiễn để lựa chọn cho mình những món đồ ưng ý nhất. Đừng quên theo dõi IVYmoda để liên tục cập nhật những xu hướng thời trang và gợi ý phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !