Vải Chiffon - So sánh sự khác biệt giữa Chiffon với chất vải voan 

13/05/2024

Vải Chiffon được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong đời sống. Từ những chiếc váy Chiffon bồng bềnh tới đồ trang trí nội thất với nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy vải Chiffon là gì? Cách bảo quản chất liệu đặc biệt này như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của IVYmoda, mời các bạn cùng theo dõi!

Khái niệm vải Chiffon là gì?

Chiffon là loại vải có đặc trưng được dệt bằng phương pháp dệt thoi, kiểu dệt trơn. Vải được dệt bằng cách xoắn sợi xen kẽ nhau, do đó vải còn được xếp vào danh sách các loại vải crepe. Điều này là điểm khác biệt giữa vải Chiffon và vải voan (voile). 

Vải dệt Chiffon là loại vải nhẹ và sang trọng, chúng có thể được tạo ra từ nhiều nguyên liệu như lụa, cotton, nylon, polyester hoặc rayon. Vải có độ bóng nhẹ và bề mặt hơi thô khi chạm vào. Bên cạnh đó, chất liệu có độ rủ và óng ánh nhất định, tăng tính thẩm mỹ đáng kể. 

Vải Chiffon là gìVải Chiffon là gì

Đặc điểm của chất liệu Chiffon

Chất liệu Chiffon được đánh giá là một trong số những loại vải mềm mại nhất. Cảm giác nhẹ nhàng, mềm mại mà vải mang lại vô cùng đặc biệt. Tuy bề mặt hơi khô nhưng vải không hề gây khó chịu với làn da. Ngược lại, vải còn không gây dị ứng cho da nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. 

Một trong những ưu điểm của vải Chiffon đó là độ nhẹ của vải. Tương tự với vải Charmeuse, khi mặc trang phục từ vải Chiffon bạn sẽ thấy vô cùng dễ chịu, nhẹ nhàng. Vải dệt Chiffon đa dạng về màu sắc và hoạ tiết, giúp người dùng lựa chọn sản phẩm một cách dễ dàng hơn. Chất liệu Chiffon rất khó nhăn, độ bóng nhẹ làm cho vải trở nên đẹp và độc đáo hơn. 

Tuy nhiên, chất vải của Chiffon khá mỏng nên khi sử dụng cần có thêm lớp lót. Vải trơn, mỏng nên rất khó trong quá trình dệt may. Bên cạnh đó, vải có nhược điểm đó là khó để làm sạch. Khi giặt và bảo quản trang phục từ loại vải này, bạn sẽ cần lưu ý lực và quá trình sử dụng hóa chất. . 

Đặc điểm của vải ChiffonĐặc điểm của vải Chiffon

ĐỌC THÊM: Vải Oxford: Giải đáp về nguồn gốc, đặc điểm và ứng dụng

Phân loại vải Chiffon trên thị trường chuẩn nhất

Hiện nay, trên thị trường có nhiều phân loại của chất vải Chiffon. Vải có thể được phân biệt thông qua chất liệu và kết cấu. 

Vải chiffon theo chất liệu

Hai chất liệu cơ bản nhất đó là Chiffon lụa và satin. Đây chính là mẫu Chiffon lâu đời nhất, các đặc tính sinh học tự nhiên được giữ nguyên vẹn đảm bảo độ bóng mượt và bền chắc.

Ngoài ra, hiện nay Chiffon được kết hợp cùng các loại sợi tổng hợp như polyester, nylon, cotton. Đây là loại vải Chiffon nhân tạo, so với vải tự nhiên thì loại vải nhân tạo khó nhuộm màu hơn nhưng bền chắc hơn vải Chiffon lụa. Mẫu mã, trọng lượng và độ dày mỏng của Chiffon nhân tạo cũng rất đa dạng. 

Phân loại chất liệu ChiffonPhân loại chất liệu Chiffon

Phân loại theo kết cấu

Theo kết cấu, vải Chiffon được chia thành rất nhiều loại như:

Vải pearl Chiffon: Còn được gọi là Chiffon ngọc trai, được bổ sung lớp phủ nhằm tạo hiệu ứng ánh sáng nổi bật. Vải được làm từ polyester, an toàn cho da khi sử dụng. 

Jacquard Chiffon: Hay còn gọi là Chiffon hoa, mỏng nhẹ và khả năng thoáng khí cao, mặt vải mờ đục làm giảm độ trong suốt đặc trưng của vải. Jacquard Chiffon thường sử dụng các hoạ tiết in chìm và nhỏ trên bề mặt.

Vải crepe Chiffon: Độ thoáng nổi bật cùng bề mặt nhám, được dùng để làm chân váy bồng vô cùng đẹp. 

Vải Chiffon with lurex: Vải có đặc trưng nhẹ nhàng và độ mềm cao, được ứng dụng rất nhiều trong thời trang may mặc.

Double faced Chiffon: Chất vải nổi bật có hai mặt tương phản nhau, được sản xuất từ 100% polyester nên độ tĩnh điện và độ bền cao. Vải thường được lựa chọn để thiết kế trang phục dạ hội, dự tiệc,... 

Phân loại chất liệu ChiffonPhân loại chất liệu Chiffon

Ứng dụng chất vải Chiffon trong đời sống

Nhờ những ưu điểm nổi bật nên vải Chiffon được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực của đời sống. Đặc tính bồng bềnh và lấp lánh nên vải được dùng để may áo sơ mi, váy công sở. Váy cưới cũng là một ứng dụng phổ biến của Chiffon, mang đến những thiết kế mềm mại mà không kém phần sang trọng. 

Ngoài ra, chất vải Chiffon cũng được dùng để làm một số phụ kiện thời trang như khăn choàng, ruy băng, đồ lót,... Những sản phẩm trang trí nội thất như chăn ga, rèm cửa, khăn trải bàn, vỏ bọc ghế,... làm từ Chiffon cũng được nhiều người yêu thích sử dụng.  

Ứng dụng vải ChiffonỨng dụng vải Chiffon

MUA NGAY: Đầm Công Sở Nữ IVYmoda

So sánh giữa vải Chiffon và vải voan

Nhiều người nhầm lẫn giữa vải Chiffon và vải voan, thậm chí coi chúng là một loại vải. Tuy có cùng một phương pháp dệt thoi, kiểu dệt trơn nhưng kết cấu sợi của 2 chất liệu khác nhau. Nếu quan sát kỹ hoặc sờ lên bề mặt Chiffon sẽ thấy vải hơi sần, thô và có độ bóng nhẹ chứ không trơn mượt như vải voan. 

Vải Chiffon cũng có độ co giãn cao hơn so với chất vải voan. 

Chiffon được dệt bằng sợi xoắn nên chống nhăn tốt trong khi đó vải voan được dệt trơn nên thoáng khí và nhăn hơn so với sợi Chiffon. 

So sánh Chiffon và voan

So sánh Chiffon và voan

Hướng dẫn cách vệ sinh & bảo quản vải Chiffon

Vải Chiffon nên được ưu tiên giặt tay để tránh bị dão, xù. Sử dụng xà phòng nhẹ hoặc nước giặt dành riêng cho vải mỏng. Tránh dùng chất tẩy trắng hoặc chất tẩy mạnh. 

Ngâm vải Chiffon trong 15-20 phút với dung dịch xà phòng pha loãng. Không nên ngâm quá lâu vì có thể làm vải bị nhão. Giặt nhẹ nhàng bằng tay, không vặn vò hay chà xát mạnh. Xả sạch xà phòng bằng nước lạnh nhiều lần.

Tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì có thể làm vải phai màu và mất đi độ mềm mại. Treo đồ làm từ Chiffon lên móc rộng để giữ form dáng và tránh bị nhăn, không sử dụng máy sấy. 

Bảo quản trang phục từ vải Chiffon ở trong tủ quần áo thoáng mát. Treo đồ lên móc rộng để giữ form dáng và tránh bị nhăn. Nếu cần gấp gọn, hãy sử dụng giấy lụa lót giữa các lớp vải để tránh bị ép nếp. 

Bảo quản vải Chiffon

Bảo quản vải Chiffon 

Tổng kết 

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích về vải Chiffon cũng như cách phân biệt với chất liệu voan. Đừng bỏ lỡ những thiết kế tuyệt vời tại IVYmoda để có thể sáng tạo nên những phong cách thời trang độc đáo, ấn tượng cho riêng mình.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !