Vải Satin: Đặc điểm, ứng dụng của 3 loại satin phổ biến nhất 

09/05/2024

Vải Satin không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp sang trọng mà còn bởi những đặc tính độc đáo riêng biệt. Vậy, Satin là gì? Có nguồn gốc từ đâu và những ứng dụng của nó trong đời sống như thế nào? Bài viết này IVYmoda sẽ cùng bạn khám phá về đặc điểm, ứng dụng của loại vải đặc biệt này.

Tìm hiểu chung về vải Satin là gì?

Vải Satin (hay còn gọi là vải sa tanh) là loại vải có nguồn gốc từ lụa, được tạo nên bởi kỹ thuật dệt vân đoạn. Hiện nay, vải được dệt từ ba loại sợi chính là sợi tơ tằm, polyester và sợi viscose. Kiểu dệt này đảm bảo bề mặt vải có cấu trúc chặt chẽ, láng mịn cũng như ít bám bụi hơn.

Vải Satin có nguồn gốc từ Trung Quốc vào khoảng 200 năm trước, sau đó được du nhập các nước châu Á và sang phương Tây. Tên gọi "Satin" bắt nguồn từ thời kỳ Phục Hưng, là từ ngữ miêu tả màu sắc và độ bóng đặc trưng của loại vải này. 

Những năm 1970, vải Satin trở nên phổ biến bởi những chiếc áo corset dẫn đầu xu hướng thời trang trong xã hội. Áo corset được làm từ chất liệu này dày dặn, tôn lên được đường cong của cơ thể phái nữ, trở thành chuẩn mực trong xã hội bấy giờ. Đến ngày nay, áo corset vẫn là trào lưu được giới trẻ ưa chuộng bởi chúng hướng tới phong cách cổ điển. 

Vải satin là gìVải satin là gì

Đặc điểm của chất liệu Satin

Vải Satin thường dùng để sản xuất những trang phục hoặc vật dụng cao cấp. Dưới đây là những đặc điểm chính của chất vải: 

Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên khi nhắc tới chất vải Satin đó chính là tính thẩm mỹ cực kỳ cao. Lớp dệt dày dặn của vải mang đến độ mịn và bóng vô cùng đặc trưng. Satin có bề mặt bóng mịn, sang trọng ở mặt trước và mặt sau hơi nhám. 

Vải có độ mềm mại nhất định và không gây khó chịu khi mặc. Tuy vải sa tanh trông có vẻ mềm mại và mỏng nhưng độ bền của chúng khá cao. Chất liệu dày hơn một số loại vải như vải umi nên độ nhăn cũng giảm đáng kể. Nhờ những ưu điểm này mà chất vải Satin được nhiều người yêu thích và ứng dụng rộng rãi.  

Đặc điểm chất vải satinĐặc điểm chất vải satin

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của chất liệu Satin có lẽ là độ trơn, do đó việc may vá cũng trở nên khó khăn hơn so với các loại vải khác. Vải rất dễ cháy, do đó cần cẩn thận trong khi sử dụng và bảo quản. 

ĐỌC THÊM: 5 loại vải mango phổ biến nhất hiện nay có thể bạn chưa biết

3 loại vải Satin phổ biến nhất hiện nay

Người ta dựa vào thành phần cấu tạo để phân loại các loại vải Satin. Cụ thể như sau: 

Vải Satin lụa

Satin lụa là loại vải được dệt từ sợi tơ tằm cao cấp nên có độ bóng mượt, óng ả nhất trong các loại vải satin. Trọng lượng của vải nhẹ nên khi sử dụng bạn sẽ có cảm giác thoải mái, không gây kích ứng hoặc tích điện vào mùa đông.

 Satin lụa thường được sử dụng để làm quần áo mùa hè bởi đặc tính mát mẻ, mềm mại. Chúng cũng được ứng dụng để làm các loại vỏ chăn, gối mang lại giấc ngủ êm ái cho người sử dụng. 

Vải lụa satin

Vải lụa satin

Vải Satin cotton

Sa tanh cotton thực chất là chất vải cotton truyền thống nhưng được áp dụng kỹ thuật dệt của vải Satin. Nhờ đó mà vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt cũng như thừa hưởng một số đặc điểm như độ bền, không nhăn, an toàn với làn da. 

Vải Satin chiffon

Vải Satin chiffon được hình thành dựa trên sự kết hợp của nhiều chất liệu tổng hợp như Satin, poly, nylon,... Từ đó tạo nên một loại vải mỏng, nhẹ, không nhăn, ít co giãn và không thể nhìn xuyên thấu. Nhờ những đặc điểm này mà chất liệu được dùng nhiều để sản xuất đồ lót dành cho nữ giới, váy đầm hoặc áo dài. 

satin chiffon

Vải satin chiffon

Ngoài 3 chất liệu phổ biến trên, Satin còn có nhiều biến thể khác đó là vải Satin antique, Satin baronet, Satin duchess, Satin messaline,Satin polyester. 

Ứng dụng nổi bật của vải Satin trong may mặc

Vải Satin được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong ngành thời trang. Chất liệu từ lâu đã trở thành lựa chọn yêu thích của các nhà thiết kế bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái và khả năng tôn lên đường nét cơ thể hoàn hảo. 

Satin ứng dụng

Satin ứng dụng

Satin là chất vải lý tưởng để may những chiếc váy đầm dạ hội lộng lẫy, kiêu sa. Các thiết kế váy đầm Satin phổ biến bao gồm: váy đuôi cá, váy xòe bồng bềnh, váy ôm sát cơ thể,...

Nếu bạn đã quen thuộc với những chiếc áo sơ mi vải Oxford thì hãy thử sở hữu một chiếc áo sơ mi Satin. Đây chính là item không thể thiếu giúp bạn tạo nên vẻ ngoài thanh lịch, sang trọng.

Áo sơ mi Satin có thể kết hợp với quần tây, chân váy hoặc quần jean để tạo nên những phong cách khác nhau. Chất liệu Satin cũng được sử dụng để may vest nam và vest nữ tạo nên vẻ ngoài lịch lãm, sang trọng. 

Satin là chất liệu lý tưởng để may đồ ngủ, đồ lót bởi sự mềm mại, thoải mái và khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Chất liệu này giúp người mặc có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Ứng dụng phổ biến bao gồm váy ngủ 2 dây, bộ pijama, áo choàng ngủ,...

Ngoài ra, chất vải Satin cũng được tìm thấy trong các món đồ phụ kiện thời trang. Người ta thường sử dụng vải để làm các phụ kiện như dây buộc tóc, khăn, túi xách, thắt lưng,... 

Ứng dụng của vải satinỨng dụng của vải satin

MUA NGAY: Váy Maxi Nữ IVYmoda

Cách bảo quản chất vải Satin hiệu quả

Giặt tay là cách tốt nhất để bảo quản vải Satin. Nên sử dụng nước giặt pha loãng, không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh. Giặt nhẹ nhàng, tránh vặn xoắn hay chà xát mạnh vải. Nếu không thể giặt tay, bạn có thể giặt máy bằng chế độ giặt nhẹ dành cho đồ lụa Satin. Nên cho thêm túi giặt để bảo vệ vải tốt hơn.

Không sấy khô vải Satin bằng máy sấy. Nên phơi khô vải Satin ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Ủi vải satin ở nhiệt độ thấp và sử dụng bàn ủi hơi nước để tránh làm cháy vải. Nên ủi mặt trái của vải và lót một lớp khăn mỏng để bảo vệ vải.

Nên treo những trang phục Satin trên móc để tránh tạo nếp nhăn. Nếu cần gấp gọn, hãy gấp vải Satin một cách cẩn thận và tránh chồng nhiều lớp lên nhau. Nên bảo quản vải Satin ở nơi khô ráo và thoáng mát. Tránh để vải satin tiếp xúc với các hóa chất như nước hoa, mỹ phẩm, thuốc tẩy,...

Bảo quản vải satinBảo quản vải satin

Tổng kết 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về vải Satin. Hãy truy cập IVYmoda để sở hữu cho mình một chiếc váy Satin lộng lẫy hay một chiếc áo sơ mi thanh lịch để cảm nhận sự sang trọng và quý phái mà loại vải này mang lại.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !