Vải Coir - Từ Nguyên Liệu Thô Đến Chất Liệu Bền Vững

17/05/2024

Vải Coir đang ngày càng được ưa chuộng với xu hướng bền vững hiện nay. Nhờ năng hấp thụ và thoát nước hiệu quả, chất liệu này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là nông nghiệp và xây dựng. Vậy bạn đã thực hiểu rõ về chất vải Coir chưa? Có đặc điểm gì nổi bật hơn các dòng vải khác? Cùng IVYmoda giải đáp qua bài viết sau.

Khái quát về vải Coir là gì?

Vải Coir là chất liệu được sản xuất từ sợi tự nhiên thu được từ vỏ ngoài của quả dừa. Loại vải này luôn giữ được độ bền bỉ sau thời gian dài sử dụng nên thường được dùng để sản xuất các sản phẩm như lưới cá, dây thừng, lót sàn, quần áo,..

.Bên cạnh đó, do tính chất tự nhiên cùng tính an toàn cao, chất vải Coir đã trở thành lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng có liên quan đến sự an toàn của môi trường.

Tìm hiểu chất vải Coir là gì?

Tìm hiểu chất vải Coir là gì?

Đặc tính nổi trội của dòng vải Coir

Ngoài tính thân thiện với môi trường, sợi Coir còn có những ưu điểm khác làm cho chúng trở nên độc đáo hơn các dòng vải khác, bao gồm:

Khả năng phục hồi: Đây là một trong những loại sợi cứng nhất hiện nay, có khả năng khôi phục lại hình dạng ban đầu nhanh chóng ngay sau khi trải qua quá trình sử dụng. Đặc biệt, chất liệu này không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, cho phép chúng duy trì tính đàn hồi mà không gây biến dạng. Ngoài ra, sợi vải Coir không tạo ra tĩnh điện, dễ làm sạch nên rất thích hợp để ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bền bỉ: Tương tự như Worsted hay Jacquard Denim, Coir có độ bền cao, được xem là một chất chống cháy, mang lại sự an toàn trong nhiều tình huống. Đồng thời, chúng có thể chống lại sự tác động của nấm mốc, sâu bướm nên sản phẩm ít khi bị thối rữa hay hư hỏng.

Tính bền vững: Do được làm từ cây dừa nên loại vải này thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, sợi Coir còn có khả năng phân hủy sinh học và chất thải của chúng có thể tái chế lại thành phân bón.

Đặc điểm chung của chất liệu vải Coir

Đặc điểm chung của chất liệu vải Coir

ĐỌC THÊM: Vải Embroidered Denim Và 6 Điều Cần Nắm Khi Thêu Trên Vải Denim

Các loại sợi Coir thịnh hành trên thị trường

Sau quá trình nghiên cứu và phát triển, chất vải Coir được phân thành hai loại chính, đó là Coir trắng và Coir nâu, mỗi loại có các đặc điểm và ứng dụng riêng của nó. Cụ thể:

Sợi Coir trắng

Sợi Coir trắng làm từ vỏ dừa non đã được ngâm trong nước khoảng 10 tháng, thường ngâm ở sông hoặc hồ chứa nước. Trong quá trình ngâm, mô thực vật xung quanh sợi bị phân hủy bởi vi sinh vật, tạo ra một sợi lỏng. Cho đến khi sợi được làm mềm, sẽ tiến hành đập bằng tay để làm sạch và sấy khô, cuối cùng kéo thành dạng sợi hoàn chỉnh.

Sợi Coir trắng

Sợi Coir trắng

Sợi Coir nâu

Sợi Coir nâu được sản xuất từ vỏ dừa già, quy trình tương tự với sợi Coir trắng. Điểm khác biệt nằm ở dừa trưởng thành được ngâm trong nước chảy chậm để chúng phồng lên và mềm hơn. Sau đó, tách các sợi thông qua quá trình nghiền ướt rồi làm sạch bằng cách rây.

Một số sợi được sấy khô hoàn toàn, trong khi những sợi khác giữ lại độ ẩm để tạo tính đàn hồi khi sử dụng. Cuối cùng, chúng được xoắn thành dạng sợi dây, trải qua công đoạn làm sạch, sấy khô là hoàn thiện.

Sợi Coir nâu

Sợi Coir nâu

Những sợi Coir khác

Đối với những dòng Coir khác, chúng gồm ba biến thể chính, sự phân chia tùy theo mục đích sử dụng của từng loại.

Sợi lông: Đây là loại sợi thô nhất trong ba loại, thường được sử dụng để làm bàn chải.

Sợi con: Loại sợi này được dùng để sản xuất dây thừng, thảm, lưới đánh cá. Trong số ba loại, sợi này thường có độ bền và độ dài tốt nhất.

Sợi cuộn: Đây là sự kết hợp giữa sợi con và sợi lông. Thường ứng dụng vào việc sản xuất lưới đánh cá.

Chất liệu vải Coir được tạo ra như thế nào? 

Vải Coir được chiết xuất từ vỏ dừa, tức là lớp ngoài cùng. Để tách, cần ngâm dừa trong nước cho mềm và xốp hơn.

Đầu tiên, các sợi xơ dừa được ngâm trong nước muối hoặc nước ngọt, rồi đem sấy khô hoàn toàn trong khoảng một năm. Tuy nhiên, quá trình này còn phụ thuộc vào từng loại Coir. 

Nếu là sợi Coir trắng thì ngâm khoảng mười tháng trong nước, còn sợi Coir nâu cần phải được nới lỏng trong nước chảy chậm trước khi sấy khô hoàn toàn.

Cuối cùng, vỏ dừa được cân và phân phối trên các bể chứa nước lớn, sau đó được xử lý bằng máy để tách các sợi ngắn và dài.

Sợi vải Coir được sản xuất như thế nào?

Sợi vải Coir được sản xuất như thế nào?

Ứng dụng chất vải Coir vào trong đời sống

Với nhiều đặc tính vượt trội, chất vải Coir có thể sử dụng vào nhiều lĩnh vực khác trong đời sống, từ ngành nông nghiệp đến công nghiệp may mặc và nghệ thuật thủ công. Dưới đây là một số ứng dụng được ưa chuộng nhất:

Nguyên liệu làm vườn

Sợi Coir được sử dụng rộng rãi làm chất điều chỉnh đất hoặc chất bổ sung cho việc trồng cây. Chúng có khả năng giữ nước tốt, thông khí, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Đồng thời, loại vải này cũng giúp ngăn chặn sự mất nước và giữ độ ẩm cho đất.

Sợi Coir hỗ trợ cây phát triển

Sợi Coir hỗ trợ cây phát triển

Sử dụng may trang phục

Chất liệu vải Coir có tính chất bền bỉ, đàn hồi và thoáng khí cao, khiến chúng trở thành nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành công nghiệp may mặc. Một số sản phẩm sử dụng sợi vải này như áo khoác, túi xách, áo thun, mũ và nhiều sản phẩm thời trang khác.

MUA NGAY: Áo Thun Nữ IVYmoda

Ứng dụng khác

Chất liệu này có tính linh hoạt cao, chúng có thể ứng dụng tốt trong đa dạng lĩnh vực trên thị trường. Ví dụ, làm vật liệu xây dựng nhẹ như tấm Coir để làm vách ngăn hoặc cách âm. Ngoài ra, chúng cũng có thể được dùng trong sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như thảm, nệm, đồ trang trí và đồ trang sức.

Chi tiết cách bảo quản sợi vải Coir hiệu quả nhất

Mặc dù loại vải này có khả năng chịu nước, lửa và thời tiết khắc nghiệt nhưng việc làm sạch chúng có thể đôi khi gặp khó khăn. Do Coir thường để lại vết bẩn, khiến bề mặt vải bị mờ đi khá nhiều. Dưới đây là một gợi ý để bạn giữ gìn sợi vải này hiệu quả nhất:

Để làm sạch, bạn cần phải tập trung vệ sinh từng vùng bẩn, nên sử dụng xà phòng nhẹ để rửa sạch và xử lý vết ố. Sau đó, dùng một mảnh vải ướt để lau khô. Đối với việc khử mùi, bạn có thể xịt phủ chất làm sạch vải, không đặt gần các vật dụng khác và nên tách riêng biệt với quần áo.

Cách bảo quản sợi vải Coir bền bỉ

Cách bảo quản sợi vải Coir bền bỉ

Kết luận

Qua bài viết này, chúng tôi đã chia sẽ đến bạn toàn bộ thông tin cần thiết về chất liệu vải Coir cũng như đặc điểm và tính ứng dụng phổ biến của chúng trong đời sống. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về thời trang nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !