Vải Worsted - Chất Liệu May Vest Độc Đáo Mà Ít Người Biết Đến

17/05/2024

Vải Worsted là chất liệu sang trọng, lịch lãm trong thị trường may mặc, thường được ưa chuộng trong các trang phục công sở, lễ phục và những dòng thời trang cao cấp khác. Chất liệu này là lựa chọn hoàn để người mặc có thể tự tin thể hiện cá tính của bản thân. Vậy chất vải Worsted là gì? Có gì đặc biệt so với các dòng vải thông thường? Cùng IVYmoda làm rõ qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu sơ lược vải Worsted là gì?

Vải Worsted thuộc dòng vải len cao cấp, được làm từ sợi len mịn, dài, tạo nên cấu trúc vô cùng chắc chắn. Quy trình sản xuất loại vải này khá đặc biệt, các sợi len được chải kỹ nhằm loại bỏ các sợi ngắn, thô, sau đó sắp xếp các sợi còn lại theo cùng một hướng. Cách làm này giúp sản phẩm cuối cùng có độ bền cùng tính thẩm mỹ cao nên rất thích hợp để may áo vest.

Chất vải Worsted là gì?

Chất vải Worsted là gì?

Đặc điểm chung của sợi len Worsted

Tương tự như Jacquard Denim hay Embroidered Denim, sợi len này có những đặc điểm đặc trưng giúp làm nên vẻ ngoài bắt mắt, thu hút thông qua các sản phẩm may mặc. Tuy nhiên, chúng cũng có những nhược điểm và hạn chế cần được cải thiện. Bao gồm:

Ưu điểm chính

Bền bỉ: Chất liệu vải Worsted thường được sản xuất từ sợi len tốt nhất nên có độ bền cao, giúp trang phục giữ được form dáng và màu sắc theo thời gian. Thể hiện rõ nhất qua một số items như áo vest, quần tây, áo sơ mi,...

Cảm giác mềm mại: Với quy trình sản xuất riêng biệt, len Worsted thường có bề mặt mềm mại, mịn màng, tạo cảm giác thoải mái khi mặc. Không chỉ vậy, loại vải này còn có khả năng đàn hồi và chống nhăn tốt, ít khi xảy ra tình trang vải bị nhão.

Tính thẩm mỹ cao: Với vẻ ngoài sang trọng, tinh tế, Worsted thường được ưa chuộng trong những bộ lễ phục hoặc trang phục dự tiệc, mang đến các sản phẩm thời trang bắt mắt, hấp dẫn.

Ưu điểm vượt trội của sợi len Worsted

Ưu điểm vượt trội của sợi len Worsted

ĐỌC THÊM: Vải Printed Denim - Chất Liệu In Hàng Đầu Trong Thị Trường Vải Denim

Nhược điểm cần cải thiện

Giá thành cao: Do được làm từ sợi len chất lượng cao cùng quy trình sản xuất phức tạp, dẫn đến giá thành của chất vải này thường cao hơn so với mặt bằng chung, làm cho nó trở thành lựa chọn khá đắt đỏ với một số người tiêu dùng.

Khó bảo quản: Mặc dù chất vải Worsted có khả năng chống nhăn tốt nhưng rất dễ hư hại nếu không được bảo quản đúng cách. Tốt nhất nên tuân theo hướng dẫn từ nhà sản xuất để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng và hình dáng của trang phục.

Cách nhiệt kém: Độ dày của Worsted vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm vì nếu sử dụng trong các loại quần áo mùa hè sẽ gây cảm giác khó chịu, bí bách cho người mặc. Do đó, chúng không phổ biến ở những vùng có môi trường khí hậu nhiệt đới.

Hạn chế cần khắc phục của Worsted

Hạn chế cần khắc phục của Worsted

Phân biệt chất liệu Worsted với các dòng len thông thường

Có một số điều cần lưu ý để phân biệt len Worsted với các loại len thông thường như sau:

Đầu tiên, len Worsted thường bền, mịn, mượt hơn so với len thông thường. Trong khi len thông thường có phần xù nhẹ ở bề mặt và không đạt được độ mịn cao như len Worsted. Tuy nhiên, các loại len thông thường lại có khả năng cách nhiệt tốt hơn do có phần lông tơ trên bề mặt vải. 

Ngoài ra, đặc tính đàn hồi vượt trội của len Worsted khiến cho vải ít khi bị nhăn nên thường được dùng để sản xuất các bộ suit hoặc trang phục công sở, tạo nên vẻ ngoài chỉnh chu, lịch lãm cho người mặc.

Phân biệt Worsted với len thông thường

Phân biệt Worsted với len thông thường

Sợi vải Worsted được sản xuất như thế nào?

Quy trình sản xuất vải len Worsted bắt đầu bằng việc thu hoạch lông cừu, bao gồm sợi dài và sợi ngắn. Để có thể tạo ra sợi len mịn, đồng đều, người thợ dệt cần tách các sợi ngắn rồi sắp xếp chúng thẳng hằng với các sợi dài. 

Sau đó, đem sợi len đi chải thô đến khi loại bỏ được hoàn toàn các sợi ngắn nhỏ hoặc các sợi bị rối. Cuối cùng các sợi dài được kéo và dệt thành tấm len lớn.

Quy trình tạo ra chất liệu vải Worsted

Quy trình tạo ra chất liệu vải Worsted

Lưu ý cần nắm rõ khi may âu phục từ chất vải Worsted 

Nhược điểm lớn nhất của vải len Worsted là hay bị bóng do thường xuyên chịu mòn mài từ các vùng như mông, nách hoặc giữa hai bắp đùi. Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí, nhiều nhà sản xuất không quá chú trọng vào quá trình chải len, dẫn đến việc sản phẩm tạo ra không đạt được chất lượng tiêu chuẩn. Từ đó gây ảnh hưởng đến tính sang trọng, quý phái của bộ trang phục.

Ngoài ra, khi mua chất vải này, để đảm bảo chất lượng đúng với số tiền bạn bỏ ra, hãy thử cách nắm chặt một phần nào đó của vải rồi thả ra. Vì những dòng vải thực sự chất lượng sẽ phục hồi rất nhanh chóng mà không để lại bất kỳ vết nhăn nhúm nào.

Cách lựa chọn vải Worsted chất lượng

Cách lựa chọn vải Worsted chất lượng

Gợi ý những Items thời trang chất liệu vải Worsted 

Với nhiều ưu điểm nổi bật, chất liệu len Worsted có rất nhiều items thời trang thú vị mà bạn có thể thêm vào tủ quần áo của mình để tạo nên phong cách lịch lãm, quý phái, thể hiện cá tính bản thân. Cụ thể:

Áo vest

Áo vest được xem là biểu tượng của thời trang cổ điển, chúng thường được chế tạo từ vải Worsted. Với đặc tính mềm mại, mịn màng cùng độ bền bỉ cao, item này tạo nên một diện mạo lịch lãm, sang trọng cho người mặc.

Áo vest chất liệu vải Worsted

Áo vest chất liệu vải Worsted

Trang phục dạ hội

Khi sử dụng Worsted trong những bộ trang phục dạ hội sẽ mang đến cảm giác dễ chịu, êm ái. Đồng thời, chất liệu này cũng giữ được form dáng, đường nét tốt, giúp items này luôn có được vẻ ngoài lôi cuốn và gợi cảm.

Đồng phục công sở

Đồng phục công sử từ len Worsted mang lại sự chuyên nghiệp và đảm bảo sự đồng nhất của nhân viên. Tính chất bền bỉ, dễ bảo quản của chất liệu này khiến cho việc chắm sóc dễ dàng hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian mà vẫn có thể giữ cho trang phục luôn mới và đẹp.

Quần tây

Một ưu điểm quan trọng của quần tây Worsted là khả năng chống nhăn. Đồng thời, với tính chất đặc biệt của sợi len mảnh cùng quy trình chế biến kỹ lưỡng, khi mặc sẽ cảm nhận được sự chắc chắn tự nhiên của vải, giúp bạn luôn trông gọn gàng, tươm tất suốt cả ngày dài làm việc.

Quần tây chất liệu vải Worsted

Quần tây chất liệu vải Worsted

Phụ kiện thời trang

Ngoài quần áo, sợi vải Worsted còn có thể áp dụng vào việc sản xuất các phụ kiện thời trang độc đáo. Từ nơ, khăn, găng tay cho đến ví da, phụ kiện từ chất vải này không chỉ làm nổi bật trang phục mà còn thể hiện phong cách, sự tinh tế của người mặc. Chắc chắn rằng chúng có thể sử dụng lâu dài và mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho người tiêu dùng.

MUA NGAY: Áo Vest/Blazer Nữ IVYmoda 

Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã nắm nhiều kiến thức quan trọng về chất vải Worsted cũng như phân biệt chúng với các dòng len thông thường. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật những tin tức chất lượng về xu hướng thời trang và tips phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !