Vải Crepe: Tìm hiểu đặc điểm và tính ứng dụng của chất liệu đặc biệt

09/05/2024

Nhờ đặc tính độc đáo và ứng dụng đa dạng, vải Crepe đã trở thành một xu hướng mới trong ngành thời trang và trang trí nội thất. Trong bài viết này, IVYmoda sẽ chia sẻ tới các bạn khái niệm, đặc điểm, phân loại và tính ứng dụng của chất liệu Crepe. Cùng theo dõi để không bỏ lỡ thông tin quan trọng nào nhé! 

Vải Crepe là chất liệu gì?

Vải Crepe là loại vải được dệt từ bông và len, với phương pháp Crepe. Vải có bề mặt mịn và độ rũ vừa phải, tạo độ gợn sóng và các nếp gấp nhỏ trên bề mặt. Nhờ cấu trúc đặc biệt, chất liệu mang lại cảm giác thoải mái, mềm mịn và độ bền cao. 

Chất liệu thích hợp để may các loại váy, đầm, áo và các sản phẩm thời trang khác. Với sự đa dạng về hoa văn và màu sắc, vải Crepe đem đến sự sang trọng và độc đáo cho từng trang phục. 

Vải có lịch sử lâu đời, xuất hiện lần đầu vào thế kỷ 19. Tương tự như vải Organza, vải Crepe có thể được làm từ các loại sợi tổng hợp như polyester, cotton, viscose giúp tăng tính linh hoạt và đa dạng khi sử dụng. 

Vải Crepe là gìVải Crepe là gì 

Tìm hiểu ưu và nhược điểm vải Crepe

Sự kết hợp giữa cấu trúc gợn sóng cùng độ mịn đặc trưng đã giúp cho Crepe trở thành chất liệu được yêu thích. Dưới đây là ưu và nhược điểm của loại vải Crepe: 

Ưu điểm của chất vải 

Vải dệt Crepe sở hữu nhiều ưu điểm về độ co giãn và độ bền. Chất vải mềm mịn, co giãn tốt mang đến sự thoải mái khi sử dụng, không gây tình trạng khó chịu cho da. Vải có độ bền cao nên đảm bảo không bị biến dạng hoặc rách sau thời gian sử dụng. 

Crepe là chất vải nhẹ và thoáng khí nên rất thích hợp để sử dụng vào mùa hè hoặc dùng làm đồ thể thao. Vải có thể tạo thành các đường nếp hoặc rãnh tự nhiên rất độc đáo, giúp nâng tầm phong cách thời trang. Tương tự như Chiffon, vải Crepe cũng được đánh giá cao về khả năng giữ form dáng, không bị nhăn nhúm trong quá trình vận động. 

Ưu nhược điểm chất liệu CrepeƯu nhược điểm chất liệu Crepe

Nhược điểm vải Crepe cần chú ý khi sử dụng 

Kết cấu của vải là nhăn tự nhiên nên rất khó để là phẳng. Do đó, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn khi là ủi, đồng thời nếu ủi đồ sai cách thì vải cũng khó trở về trạng thái ban đầu. Để đảm bảo được độ bền cùng hoạ tiết nhăn độc đáo của Crepe, bạn nên giặt tay hoặc giặt vắt nhẹ nhàng. 

Không nên dùng chất tẩy quá mạnh và tránh đổ nước nóng lên bề mặt vải để hạn chế bị biến dạng, hư hỏng. Khi ủi đồ, bạn có thể đặt một lớp vải bảo vệ ở phía trên bởi vải Crepe khá mỏng mịn. 

Ưu nhược điểm chất liệu CrepeƯu nhược điểm chất liệu Crepe

ĐỌC THÊM: Vải Charmeuse và cách phân biệt chính xác nhất

Phân loại vải dệt Crepe phổ biến nhất năm 2024 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phân loại của Crepe, tuỳ thuộc vào kết cấu, quy trình dệt vải. Dưới đây là bảng phân loại Crepe chi tiết:

Loại vải

Đặc điểm

Crepe de Chine

Đây là loại Crepe từ tơ tằm, mỏng nhẹ và mềm mịn, thoáng khí. Vải thích hợp để may váy, áo sơ mi và trang phục cho nữ. 

Crepe Georgette

Vải Georgette có độ mỏng và co giãn hơn so với chất liệu Crepe de Chine. Thường được dùng để may thành váy dạ hội, váy dự tiệc hoặc váy áo sang trọng. 

Crepe Satin

Là sự kết hợp giữa vải Crepe và satin. Loại vải này mang đến vẻ đẹp sang trọng, lấp lánh. Do đó mà chúng thường được dùng làm trang phục dự tiệc, váy cưới, đồ trang trí nội thất. 

Crepe Jersey

Được làm từ sợi cotton hoặc từ polyester, vải  Crepe Jersey có độ co giãn và êm ái. Vải thích hợp để làm váy áo hàng ngày và trang phục thể thao. 

Crepe Back Satin

Kết hợp giữa bề mặt Crepe Jersey cùng với mặt sau satin, mang đến sự pha trộn mềm mại và lộng lẫy. Vải thường được dùng cho váy dạ hội và váy cưới. 

Phân loại vải dệt CrepePhân loại vải dệt Crepe

Tính ứng dụng của chất vải Crepe

Với các ưu điểm nổi bật, chất vải Crepe được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong thời trang cũng như các lĩnh vực đời sống. 

Trong thời trang hàng ngày

Vải Crepe là lựa chọn phổ biến trong lĩnh vực thời trang, được dùng để tạo ra những trang phục đa dạng. Nhờ độ co giãn tốt và độ bền cao, chất liệu thích hợp cho các thiết kế váy, áo sơ mi, chân váy, quần áo công sở,... 

Điểm đặc biệt của Crepe đó là khả năng tạo đường nếp mang đến sự tươi trẻ và độc đáo cho trang phục. Vải Crepe de Chine phù hợp với những thiết kế váy nhẹ nhàng và áo sơ mi, trong khi đó Crepe Georgette và Crepe Satin thường được dùng làm váy dạ hội, trang phục dự tiệc. 

Ứng dụng vải dệt CrepeỨng dụng vải dệt Crepe

MUA NGAY: Chân Váy Chữ A Nữ IVYmoda 

Trong trang trí nội thất

Khả năng tạo đường nếp và bề mặt nổi của Crepe giúp nó trở thành lựa chọn hoàn hảo trong trang trí nội thất. Vải có thể sử dụng để làm rèm cửa, màn chắn, bọc ghế và vỏ gối. Với tính thoáng khí, vải còn được sử dụng cho trang trí ngoại thất như áo ghế, áo đệm,... 

Ứng dụng vải dệt CrepeỨng dụng vải dệt Crepe

Sản phẩm thủ công và quà tặng

Sự linh hoạt của chất liệu Crepe cũng được tìm thấy ở các sản phẩm thủ công và quà tặng. Những chiếc vỏ hộp, hoa cài áo, băng đô, dây cột tóc,... làm từ Crepe mang tính sáng tạo và nghệ thuật cao. 

Tổng kết 

Trên đây là những giải đáp về câu hỏi vải Crepe là gì cũng như những thông tin xoay quanh chất liệu Crepe độc đáo. Nếu bạn quan tâm tới những thiết kế đẹp mắt, độc lạ mà vẫn giữ được nét sang trọng, thoải mái thì đừng bỏ qua trang phục từ chất vải Crepe của IVYmoda nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !