Vải gai - Tìm hiểu chung về chất liệu bền bỉ và độc đáo

24/04/2024

Vải gai (vải gai dầu) là chất liệu ngày càng được ưa chuộng như một giải pháp thay thế bền vững và có lợi cho môi trường so với các chất vải khác. Đây cũng là loại vải độc đáo với nhiều đặc điểm riêng biệt mà ít người biết tới. Để tìm hiểu kỹ hơn về vải gai, hãy theo dõi bài viết sau đây của IVYmoda!

Vải gai là gì? 

Vải gai là chất liệu được dệt từ cây gai, một loại cây trồng lâu đời, thân thiện với môi trường và bền vững. Sợi của cây gai rất dài, chắc, hút ẩm và tản nhiệt nhanh, độ bền và đặc tính kháng khuẩn cũng là đặc tính nổi bật của chất liệu này. Vải gai là một trong những loại vải sợi tự nhiên được ưa chuộng nhất hiện nay.

Vải gai là gìVải gai là gì 

Các loại vải gai phổ biến trong ngành dệt may

Thị trường vải gai đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, do nhu cầu sử dụng sản phẩm dệt may thân thiện với môi trường ngày càng tăng. Các loại vải gai được sử dụng nhiều nhất trong ngành dệt may hiện nay đó là: 

Vải gai dầu (Hemp)

Vải gai được làm từ sợi của cây gai dầu, đây là loại cây trồng có năng suất cao thuộc họ cây cần sa. Từ hàng ngàn năm trước, cây gai dầu đã được biết tới như một nguồn cung cấp các loại sợi dệt rất bền.

Loại vải từ sợi gai dầu được đánh giá là một trong những chất vải tự nhiên tốt nhất có thể sử dụng hàng ngày vì có độ bền gấp 8 lần so với các loại sợi khác. 

Ưu điểm nổi bật không thể không nhắc tới của Hemp đó là độ bền có thể lên tới 20 đến 30 năm. Các sợi gai dầu sẽ không bị phân huỷ theo thời gian mà ngược lại còn trở nên mềm mại hơn.

Các chất liệu gai phổ biếnCác chất liệu gai phổ biến 

Cấu trúc xốp của sợi gai dầu giúp cho vải gai có khả năng lưu thông không khí rất tốt. Nhờ tính nhẹ và thoáng khí, vải gai dầu là lựa chọn tuyệt vời cho nhiều loại trang phục, bao gồm cả trang phục thể thao và ngoài trời.

Sợi từ cây gai dầu có khả năng chống lại các vi sinh vật gây hại và nấm mốc. Do đó, quần áo từ sợi gai dầu sẽ không để lại mùi sau khi sử dụng. Nó cũng vô cùng thích hợp với những người có làn da nhạy cảm. 

Tuy nhiên, giá thành vải Hemp khá cao do hạn chế về sản xuất và chi phí xử lý phức tạp. So với các chất liệu khác thì vải gai có cảm giác thô hơn. Vậy nên nó không hấp dẫn đối với một số người yêu thích sự nhẹ nhàng, thướt tha.

ĐỌC THÊM:  Khám phá bí mật đằng sau sự mềm mại của vải tơ tằm

Vải gai Ramie

Ramie là loại vải được dệt từ cây tằm ma (Boehmeria Nivea), sở hữu sợi dài hơn so với lanh. Vải Ramie nổi bật với khả năng kháng khuẩn, nấm mốc, ánh sáng, côn trùng, mang lại sự an toàn và độ bền cao cho sản phẩm.

Chất liệu này có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tạo cảm giác thoải mái khi mặc, đồng thời chống bám bẩn hiệu quả, phù hợp cho người ưa thích sự tiện lợi. Bên cạnh đó, Ramie còn có độ bền kéo ấn tượng, gấp 8 lần so với vải bông và 7 lần so với vải lụa, cùng vẻ ngoài mịn màng, bóng bảy và giữ form tốt.

Bên cạnh những ưu điểm, vải Ramie có hạn chế về khả năng chống mài mòn thấp, dễ nhăn. Vải cũng khá mỏng và có độ đàn hồi thấp.

Các chất liệu gai phổ biếnCác chất liệu gai phổ biến 

Vải linen

Vải linen được dệt từ sợi cây lanh, là chất liệu quen thuộc với lịch sử lâu đời. Vải có khả năng tự huỷ sinh học nhanh chóng trong chưa đầy 6 tháng, là lựa chọn thân thiện với môi trường và lành tính với làn da. Các sản phẩm từ linen không chỉ có khả năng cách nhiệt tốt mà còn mang đến cảm giác thoải mái và mát mẻ cho người mặc. 

Tuy nhiên, vải linen có nhược điểm là dễ nhăn sau mỗi lần giặt, yêu cầu sự chăm sóc kỹ lưỡng để bảo quản vải. Vải có độ đàn hồi và khả năng ma sát kém, dễ bị trầy xước và mất đi độ bóng mượt khi tiếp xúc với môi trường ma sát mạnh. 

Các chất liệu gai phổ biến

Các chất liệu gai phổ biến 

Ứng dụng của vải gai với thời trang may mặc 

Với những ưu điểm vượt trội, vải gai chính là nguồn cảm hứng bất tận cho ngành thời trang. Các sản phẩm từ vải sợi gai như áo sơ mi, áo thun, quần dài, quần short, chân váy,... đều mang vẻ đẹp lôi cuốn và thoải mái khi sử dụng. Điểm độc đáo khiến cho nhiều người yêu thích nằm ở sự đa dạng về màu sắc, khả năng thấm hút mồ hôi, mang đến sự thoải mái cho người mặc. 

Ứng dụng vải sợi gaiỨng dụng vải sợi gai

MUA NGAY: Set Bộ Kiểu Nữ IVYmoda

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản chất vải gai

Quần áo từ sợi vải gai là sự lựa chọn phổ biến do tuổi thọ cao và thân thiện với môi trường. Để giữ trang phục từ vải gai luôn bền đẹp, bạn nên sử dụng và bảo quản đúng cách. Quần áo từ vải gai nên được giặt bằng nước lạnh với chất tẩy rửa vừa phải. Nên phơi quần áo từ sợi gai dưới ánh nắng nhẹ, có thể sử dụng máy sấy ở nhiệt độ thấp để tránh vải bị co lại. 

Bảo quản vải sợi gaiBảo quản vải sợi gai

Tổng kết 

Vải gai với 3 phân loại chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích trang phục chất lượng và bền bỉ. Bài viết trên đây đã giải đáp những điều thú vị về chất vải này cũng như ứng dụng của vải trong thời trang may mặc. Theo dõi IVYmoda ngay hôm nay để cập nhật nhiều xu hướng thời trang độc đáo nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !