Vải tơ tằm và những ứng dụng tuyệt vời trong đời sống

24/04/2024

Vải tơ tằm là gì? Đặc điểm của chất vải này ra sao? Tại sao chúng lại được yêu thích và ưu tiên sử dụng trong may mặc đến vậy? Tất cả sẽ được IVYmoda chia sẻ qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu về chất vải tơ tằm 

Vải tơ tằm được xem là một trong những chất liệu cao cấp nhất hiện nay bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái mà vải mang lại. Dưới đây là chi tiết nguồn gốc vải sợi tơ tằm:

Khái niệm chất vải tơ tằm

Vải tơ tằm hay còn gọi là vải lụa tơ tằm, chúng có nguồn gốc từ sợi tơ tằm tự nhiên. Tơ tằm được xem là sợi tơ mảnh nhất và có tiết diện gần giống với hình tam giác. Lụa tơ tằm có tới 75% thành phần là Fibrofin giúp cho vải trở nên óng ả, bóng mịn và mềm mại hơn hẳn những chất liệu khác. 

Khái niệm vải sợi tơ tằmKhái niệm vải sợi tơ tằm

Nguồn gốc sợi vải tơ tằm

Lụa tơ tằm được biết tới là loại vải có từ lâu đời với độ tuổi 6000 năm trước Công nguyên. Từ xa xưa, chất vải này  đã được coi là một chất liệu đắt đỏ và cao cấp, thường chỉ có tầng lớp vua chúa và quan lại sử dụng. 

Chúng xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc, sau đó trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia khác bao gồm cả Việt Nam. Vào đời vua Hùng thứ 6, công chúa Thiều Hoa chính là người đầu tiên khởi xướng cho việc dệt loại vải này. Ngày nay, vải lụa tơ tằm nổi tiếng nhất ở làng nghề Vạn Phúc, là làng nghề truyền thống sản xuất rất nhiều chất liệu tơ tằm với các mẫu hoa văn phong phú. 

Nguồn gốc vải sợi tơ tằmNguồn gốc vải sợi tơ tằm

Ưu điểm & nhược điểm vải lụa tơ tằm

Vải tơ tằm được ví như “nữ hoàng” của các loại vải lụa, sở dĩ chúng đắt giá đến thế bởi loại vải này sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật. Vải có độ mịn cao, nhẹ và có độ suông nên rất phù hợp để may những đồ mỏng, thướt tha đặc biệt là áo dài. Vải rất thoáng khí, mặc mùa đông ấm áp và mùa hè khá mát mẻ. 

Đặc biệt, chất liệu này giữ được mùi thơm tốt và lâu hơn so với các loại vải thông thường. Đồng thời, khả năng thấm hút mồ hôi cũng được đánh giá cao giúp cho người mặc không bị bí bách, khó chịu. Tương tự vải lụavải lanh, vải tơ tằm cũng là chất liệu an toàn, thân thiện với làn da. 

Tuy nhiên, chúng cũng có một số hạn chế như vải dễ nhăn, dễ bị mối mọt do là sợi vải tự nhiên 100%. Sợi tơ tằm được dệt với mật độ thưa nên dễ bị rách, đòi hỏi sự bảo quản kỹ lưỡng từ bước giặt đến phơi vải. 

Ưu nhược điểm loại vải từ tơ tằmƯu nhược điểm loại vải từ tơ tằm

Phân loại vải tơ tằm

Bạn đã nắm hết được phân loại của vải tơ tằm trên thị trường hay chưa? Cùng điểm qua các loại vải sợi tơ tằm phổ biến nhất hiện nay:

Vải tơ tằm satin

Vải satin tơ tằm hay còn được gọi là vải lụa sa tanh, chúng được tạo từ sợi tơ tằm với kỹ thuật dệt vân đoạn. Nhờ đó, vải có sự gắn kết chặt chẽ, mang đến độ bền chặt cao. Đặc điểm của chất vải này là có độ bóng, óng ánh, độ mềm và rủ cao. Người mặc sẽ cảm nhận được sự thoáng mát, nhẹ nhàng, mềm mại ngay khi vải chạm vào làn da. 

ĐỌC THÊM: Những điều bạn chưa biết về chất vải tơ tằm hữu cơ

Vải Muslin tơ tằm

Vải Muslin tơ tằm được nhiều người yêu thích bởi sự mỏng manh, độ mềm mại và độ rủ cao. Loại vải này rất dễ để in hoa văn, do đó có rất nhiều mẫu mã đẹp và bắt mắt từ chất liệu này.

Phân loại vải tơ tằmPhân loại vải tơ tằm

Vải Crepe tơ tằm

Đây chính là loại vải từ tơ tằm cao cấp nhất, với độ bóng cao. Đồng thời, chúng cũng có độ rủ cũng vô cùng đẹp, mỏng nhẹ và dễ khô thoáng. 

Phân loại vải sợi tơ tằmPhân loại vải sợi tơ tằm 

Ứng dụng của vải tơ tằm trong cuộc sống 

Vải tơ tằm - chất vải mềm mại tuyệt đẹp với nhiều ưu điểm chắc chắn không thể vắng mặt trong những thiết kế thời trang cao cấp. Ngoài ra, vải còn được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất đồ trang trí nội thất. 

Trong sản xuất thời trang

Bạn sẽ không khó để bắt gặp vô số trang phục được làm từ chất vải lụa tơ tằm. Phổ biến nhất đó chính là may áo dài, áo sơ mi, may đồ bộ mặc nhà, đầm lụa, pijama,... Mỗi ứng dụng lại mang đến một đặc điểm khác nhau nhưng đều có điểm chung là sự sang trọng, thoáng mát, thoải mái khi mặc. 

Ứng dụng vải tơ tằmỨng dụng vải tơ tằm

Trong trang trí đồ nội thất 

Ứng dụng thường thấy nhất của chất liệu vải này trong lĩnh vực trang trí nội thất đó là các bộ chăn ga gối, khăn trải bàn, bọc sofa, rèm cửa,... Những món đồ từ chất liệu này không chỉ có độ bền cao, mềm mại mà còn tạo điểm nhấn ấn tượng giúp không gian của bạn trở nên sang trọng, đẹp mắt. 

Ứng dụng vải tơ tằmỨng dụng vải tơ tằm

MUA NGAY: Áo Sơ Mi Nữ IVYmoda

Cách bảo quản vải lụa tơ tằm

Vải tơ tằm sở hữu nhiều đặc tính riêng biệt, do đó muốn sử dụng vải luôn hiệu quả, bền đẹp thì bạn cần có cách bảo quản riêng. Hãy tránh để vải tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao bởi điều này có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của vải. 

Chất liệu có độ rủ, độ mềm cao nên khi giặt cần chú ý tới nhiệt độ của nước. Không sử dụng nước nóng để tránh làm hỏng vải, thay vào đó hãy giặt vải nhẹ nhàng với nước ở nhiệt độ vừa. Phơi đồ từ vải lụa tơ tằm ở nơi có ánh nắng chiếu vừa phải, có gió nhẹ. 

Bảo quản vải lụa tơ tằmBảo quản vải lụa tơ tằm

Tổng kết 

Trên đây, IVYmoda đã bật mí bí mật tạo nên sự mềm mại của chất liệu vải tơ tằm. Hơn cả một chất liệu, tơ tằm còn là biểu tượng của sự sang trọng, tinh tế và nét đẹp truyền thống. Bạn có thể truy cập IVYmoda để chọn lựa những trang phục đẹp, thoải mái nhất từ chất liệu tơ tằm. 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !