Vải lụa - Bí quyết của sự sang trọng trong thiết kế trang phục

24/04/2024

Vải lụa là một trong những chất liệu quý hiếm thời cổ đại và vẫn đang tồn tại, thịnh hành tới ngày nay. Bài viết dưới đây của IVYmoda sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quát về vải lụa từ khái niệm, đặc tính, các loại vải lụa hiện nay cũng như ứng dụng phổ biến của chất liệu này. 

Khái niệm vải lụa là gì

Vải lụa là chất liệu đặc biệt có nguồn gốc từ sợi tơ tằm, vải có bề mặt siêu mỏng và mịn màng. Quá trình sản xuất của vải đòi hỏi việc nuôi tằm kỹ lưỡng, thu thập tơ tằm và dệt thành những sợi tơ quý giá. 

Điều đặc biệt là vùng nuôi tằm và loại lá mà chúng ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của vải lụa. Chính vì vậy, vải lụa từ những vườn dâu xanh tốt sẽ mang đến những thành phẩm với đặc tính và giá trị cao cấp. 

Vải lụa là gìVải lụa là gì 

Đặc tính nổi bật của chất liệu lụa

Vải lụa có những đặc tính riêng biệt về cơ học, vật lý và đặc tính hoá học. Quá trình sản xuất vải lụa từ sợi thiên nhiên nên sản phẩm sẽ có độ co giãn trung bình và kém hơn các loại vải thông thường. Do đó, nên hạn chế ngâm nước để tránh làm giảm độ bền của tơ.

Vải lụa có đặc tính vật lý với bề mặt mềm mịn và bền nhất trong các loại chất liệu. Khi bề mặt vải tiếp xúc với ánh sáng sẽ có độ óng mượt tự nhiên của lụa.

Vải sợi lụa được dệt hoàn toàn từ tự nhiên và không pha thêm bất cứ loại hoá chất nào nên dễ bị vi khuẩn phá hoại khi vải bẩn. Cùng với đó là khả năng giữ nhiệt tốt vào mùa lạnh cũng như tính thoáng mát, hút ẩm vào mùa nóng.

Đặc tính chất vải lụaĐặc tính chất vải lụa

Phân loại vải lụa 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải lụa với các ưu và nhược điểm khác nhau. Dưới đây là phân loại vải lụa phổ biến: 

Vải lụa cotton

Vải lụa cotton có đặc tính độ sáng bóng cao, mang lại cảm giác sang trọng. Loại vải này có khả năng chống tĩnh điện, tránh được tình trạng áo bị dính vào cơ thể trong những ngày khô hanh.

Lụa cotton cũng rất bền ngay cả khi sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vải không nhăn sau khi giặt, nhờ đó mà trang phục luôn gọn gàng và giữ được độ mới. 

Phân loại chất liệu lụaPhân loại chất liệu lụa 

Vải lụa tơ tằm

Vải lụa tơ tằm là chất liệu cao cấp, thường dùng làm trang phục sang trọng như đầm dạ hội, áo dài, hàng thiết kế hay lễ phục. Trang phục từ vải lụa tơ tằm thường có màu sắc đơn giản, ít hoa văn nhưng vẫn giữ được nét truyền thống, tinh tế. 

Vải lụa satin

Vải lụa satin là sản phẩm từ tơ tằm có kỹ thuật dệt vân đoạn, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các sợi ngang và dọc. Nhờ đó mà vải mang độ bóng mịn cùng độ bền xuất sắc. Vải có nhược điểm duy nhất đó là giá thành cao hơn các loại vải khác. 

ĐỌC THÊM: Tìm hiểu về 6 loại vải len phổ biến nhất hiện nay

Vải lụa gấm

Lụa gấm là sự kết hợp độc đáo giữa lụa và gấm, tạo nên chất vải mềm mịn, dày dặn và đa dạng màu sắc, họa tiết. Loại vải này thường được xuất hiện trong các trang phục sang trọng, chăn ga, gối đệm cao cấp. 

Vải lụa cát

Vải lụa cát có độ mỏng, mềm và vô cùng quyến rũ, thường được sử dụng làm áo dài. Điểm độc đáo của chất liệu nằm ở bề mặt vải mang lại cảm giác nhám khi tiếp xúc nhẹ, giống như các hạt cát di chuyển. 

Phân loại chất vải lụaPhân loại chất vải lụa

Vải lụa Twill

Vải lụa Twill là loại vải được dệt theo kiểu đan chéo, với kết cấu vải bền bỉ. Chất liệu tơ tằm kết hợp cùng cách dệt chắc chắn mang đến độ dày vượt trội so với các loại vải khác. Vải vẫn có độ mềm mại và bóng mượt, nhưng khác biệt với satin nên phù hợp với nhiều độ tuổi, nhiều kiểu thiết kế. 

Vải lụa đũi

Lụa đũi được dệt từ sợi vải thô và tơ tằm, ban đầu loại vải đơn màu và có hoạ tiết giản dị. Ngày nay, vải đa dạng hoạ tiết hơn và được sử dụng để làm áo sơ mi nam, quần tây và khăn quàng cổ. 

Vải lụa Chiffon

Lụa Chiffon được dệt hoàn toàn từ chất liệu tự nhiên, sợi vải mỏng và có tính xuyên thấu. Vải lụa Chiffon phổ biến trong váy cưới, đầm dự tiệc, váy,... 

Phân loại chất liệu lụaPhân loại chất liệu lụa 

Ứng dụng phổ biến của vải lụa trong thời trang

Vải lụa có chất liệu 100% từ tự nhiên, hoàn toàn an toàn và không gây dị ứng cho da. Khả năng thấm hút và xử lý ẩm tốt khiến cho vải lụa phù hợp trong sản xuất trang phục mùa hè và mùa đông. Ứng dụng phổ biến của vải lụa trong thời trang bao gồm váy cưới, áo dài, áo choàng, váy dạ hội, đồ ngủ, đồ lót,... 

Ứng dụng vải lụaỨng dụng vải lụa 

MUA NGAY: Váy Đầm Nữ IVYmoda 

Một số lưu ý khi sử dụng chất liệu lụa 

Cũng giống như vải lanh hay vải tơ tằm, bạn cần lưu ý một số điều khi sử dụng vải lụa để giữ vải luôn bền đẹp. Vải lụa tốt nhất nên sử dụng với bàn là hơi nước, trước khi ủi nên bỏ mặt trái để ủi bởi vải rất mỏng nên dễ bị hỏng. 

Nên giặt vải lụa nhẹ tay để tránh làm nhăn vải và khiến quần áo mất đi form dáng ban đầu. Không giặt chung vải lụa với đồ có màu trắng vì vải lụa rất dễ phai màu ra các đồ khác. Khi phơi, tránh phơi dưới trời nắng trực tiếp, thay vào đó phơi ở nơi có trời nắng nhẹ, có gió. 

Bảo quản vải lụaBảo quản vải lụa 

Tổng kết 

Trên đây là những thông tin chi tiết về vải lụa - chất vải mềm mượt và óng ả. Qua những chia sẻ trên, mong bạn đã có thêm cái nhìn tổng quát hơn về chất vải này. Truy cập IVYmoda ngay hôm nay để sở hữu cho mình những sản phẩm đẳng cấp từ vải lụa. 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !