Vải Hemp - Khám phá quy trình sản xuất, đặc điểm của chất vải gai dầu

11/04/2024

Vải Hemp là một trong những loại vải cao cấp từ tự nhiên, được làm từ thân cây gai dầu hay còn gọi là cây sativa Cannabis. Nhiều người vẫn tưởng đây chính là cây cần sa với đặc tính gây ảnh hưởng thần kinh con người. Vậy nguồn gốc loại vải Hemp là gì, ứng dụng của nó như thế nào? Cùng IVYmoda tìm hiểu ngay nhé! 

Định nghĩa về loại vải Hemp

Vải Hemp là loại vải được làm từ cây gai dầu, được coi là chất liệu đầu tiên gắn liền với nền văn minh của loài người. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của thời trang bền vững, loại vải này được sử dụng trong trang phục thời trang cao cấp, đảm bảo sự thân thiện với môi trường. 

Vải Hemp là gìVải Hemp là gì?

Nguồn gốc chất liệu vải Hemp

Vải Hemp có nguồn gốc từ thiên nhiên, được chế biến từ thân cây gai dầu (sativa Cannabis). Vải từ cây gai dầu có đặc tính cứng cáp, bền bỉ và được biết đến là một trong những loại vải cao cấp nhất trên thế giới hiện nay. 

Nguồn gốc của vải Hemp

Nguồn gốc của vải Hemp

Quy trình làm ra một tấm vải Hemp khá kỳ công, được chia theo từng công đoạn như sau:

Thu hoạch các cây gai dầu, sau đó mang đi phơi cho khô. Tiếp đến, nghiền để các sợi có kết cấu mềm mịn hơn. Tách các sợi Hemp, theo phương pháp truyền thống thì các sợi nghiền xong sẽ được đem đi giã bằng gậy. 

Sử dụng máy chải để sắp xếp các sợi, gỡ rối. Các sợi gai dầu được quấn lại với nhau và đem đi quay sợi. Các sợi được dệt và xoắn bằng thủ công từ đó tạo ra vải thô. Tấm vải thô được mang đi nhuộm màu và hoàn thiện. 

Quy trình làm vải gai dầu Hemp

Quy trình làm vải gai dầu Hemp

ĐỌC THÊM: Tìm hiểu về vải Silk Noil - Cách phân loại và đặc điểm 

Ưu và nhược điểm vải Hemp

Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của chất liệu vải Hemp:

Ưu điểm 

Vải gai dầu dệt từ nhiều sợi trên thân cây dầu gai. Nhờ đó mà vải Hemp rất thân thiện với mọi loại da, bạn có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng. Độ bền của loại vải này được đánh giá cao, bạn có thể sử dụng sản phẩm từ vải Hemp trong khoảng thời gian dài mà không lo vải bị nhăn nhúm hay chảy xệ, phai màu. Độ bền của vải Hemp cao gấp 3 lần chất vải cotton 100%

Được dệt 100% từ cây gai dầu nên vải Hemp có khả năng tự phân hủy, an toàn với môi trường. Chất liệu vải Hemp có độ thoáng khí cao giúp cho người mặc luôn cảm thấy thoải mái, mát mẻ và dễ chịu. 

Vải được làm từ cây gai dầu rất dễ bám màu nhuộm, chính vì thế mà các sản phẩm có thể đa dạng về màu sắc. Bên cạnh đó, loại vải này chống vi khuẩn, nấm mốc tốt, giúp sản phẩm may mặc không bị mai một, có độ bền cao hơn các loại vải khác. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, loại vải Hemp cũng có một số nhược điểm như giá thành của loại vải Hemp cao hơn so với các chất liệu khác. 

Độ co giãn kém có lẽ là nhược điểm lớn nhất của vải Hemp. Do đó, khi lựa chọn sản phẩm quần áo từ loại vải này, bạn nên chọn kích thước rộng hơn hoặc vừa với cơ thể. Có độ hút ẩm cao nên vải Hemp mất khá nhiều thời gian để có thể khô hoàn toàn. 

Ưu nhược điểm vải Hemp

Ưu nhược điểm vải Hemp

Ứng dụng của vải Hemp trong thời trang 

Vải gai dầu vẫn được ưu tiên hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang. Nhờ những ưu điểm vượt trội mà loại vải này giúp cho các loại quần áo phát huy được hết công dụng. Nhất là với các sản phẩm áo thun từ vải Hemp, sau mỗi lần giặt, áo không có dấu hiệu nhăn nhúm hay chảy xệ mà vẫn đẹp như mới. 

Ứng dụng vải Hemp

Ứng dụng vải Hemp

MUA NGAY: Áo Thun Nữ IVYmoda 

Vải Hemp được lựa chọn để may những loại trang phục như: váy công sở, đầm dự tiệc, quần dài, áo thun, áo khoác, áo hoodie, quần áo cho trẻ em,... Ngoài việc sử dụng để may trang phục, loại vải này còn được dùng trong sản xuất phụ kiện hoặc các sản phẩm trang trí nội thất.

Vải Hemp dùng làm phụ kiện

Vải Hemp dùng làm phụ kiện 

Bảo quản chất liệu vải Hemp như thế nào?

Để bảo quản chất liệu vải Hemp, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Tránh giặt vải Hemp cùng với nước nóng: Chất vải Hemp chỉ thích hợp với nước có nhiệt độ từ 30 đến 40 độ C. Tuy vậy, nhà sản xuất khuyến khích bạn nên dùng nước lạnh để tránh làm mất đi tính chất vật lý có trong vải. 

Sử dụng nước xả vải với vải Hemp: Vì đặc tính của loại vải này là hơi thô nên bạn cần ngâm với nước xả vải trong khoảng 15 phút. Điều này sẽ giúp mùi thơm giữ được lâu hơn, đồng thời sợi vải cũng được mềm hơn.

Phơi vải Hemp nơi thoáng khí: Vải Hemp là chất vải dày và có độ hút ẩm khá cao. Vì vậy, khi phơi loại vảy này, bạn nên ưu tiên chọn phơi ở nơi có nhiều gió, nắng nhẹ và thoáng mát. Cách làm này không chỉ giúp vải nhanh ráo nước hơn mà còn hạn chế tối đa các mùi khó chịu cho quần áo. 

Bảo quản vải Hemp

Bảo quản vải Hemp

Kết luận 

Vải Hemp luôn là loại vải được nhiều tín đồ thời trang săn đón. Ngoài chất liệu vải Hemp, bạn cũng có thể tham khảo vải Ramie với những đặc tính tương tự cùng IVYmoda. Theo dõi ngay IVYmoda để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác liên quan đến thời trang thế giới hiện nay!

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !