Vải Kapok - Chất Liệu Dẫn Đầu Xu Hướng Thời Trang Bền Vững

18/05/2024

Vải Kapok với đặc tính mềm, khô ráp được sử dụng trong gối, nệm nhiều năm trở lại đây. Bên cạnh đó, loại vải này còn có khả năng chống nước, chống mối vượt trội giúp chúng có thể ứng dụng tốt trong việc sản xuất phao cứu sinh và quần áo thời trang. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ chất vải Kapok là gì chưa? Chất liệu này có an toàn không? Cùng IVYmoda làm rõ qua bài viết này.

Khái quát về chất vải Kapok là gì?

Vải Kapok là chất liệu được sản xuất từ sợi Kapok, loại vải này giống như lụa nhưng lại có cảm giác mềm mại, mịn màng hơn. Thường được sử dụng để sản xuất đồ ngủ, áo khoác, gối đệm và nhiều sản phẩm khác. Đặc biệt, chúng còn có khả năng chống nước tự nhiên nên hút ẩm khá tốt, tạo ra sự thoải mái, dễ chịu cho người tiêu dùng.

Chất vải Kapok là gì?

Chất vải Kapok là gì?

Đặc điểm chung của sợi vải Kapok

Nhìn chung, sợi vải Kapok với nhiều đặc điểm nổi bật giúp chúng có thể dễ dàng ứng dụng tốt vào trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, chất liệu này cũng có những hạn chế cần cân nhắc trước khi lựa chọn sử dụng. Cụ thể:

Ưu điểm nổi bật

Sự mềm mại: Kapok mềm mại tựa như len Worsted nhưng nhiều người quyết định lựa chọn chất vải này không chỉ vì sự mềm mại, thoải mái mà do chúng có thể giữ được tính tự nhiên như các sản phẩm bông hữu cơ.

Trọng lượng nhẹ: Do có thành phần 100% hữu cơ nên Kapok nhẹ hơn nhiều so với bông tự nhiên và không cần phải xử lý với các hợp chất tổng hợp khác để tăng độ chắc chắc hay an toàn. Chúng có thể sử dụng trực tiếp mà vẫn đảm bảo lợi ích cho sức khỏe cho người tiêu dùng.

Chống các tác nhân gây hại: Với khả năng đẩy lùi độ ẩm nên sợi Kapok có thể xua đuổi côn trùng, ngăn vi khuẩn và nấm mốc có môi trường thuận lợi để phát triển. Vì thế, các sản phẩm may mặc hay đồ nội thất làm từ loại vải này sẽ an toàn hơn các chất liệu khác.

Đàn hồi tốt: Nếu dùng làm chất độn cho gối nằm, chúng sẽ có độ nổi và mật độ đều nhau, rất thoải mái khi nằm lên. Ngoài ra, khi bị nén xuống, sợi Kapok sẽ khôi phục lại hình dạng ban đầu ngay lập tức, giúp phần cơ thể của người dùng sẽ được nâng đỡ một cách vừa vặn, tạo cảm giác vô cùng dễ chịu.

Bảo vệ sức khỏe: Chất liệu vải Kapok là loại sợi hoàn toàn tự nhiên, không chứa bất kỳ hóa chất độc hại nào. Đăc biệt, gối được làm từ sợi vải này giúp bạn tránh khỏi mọi loại nhiễm trùng da, giảm bớt căng thẳng, ngăn ngừa tình trạng đau cổ, đau cơ, đau nữa đầu và cải thiện giấc ngủ được sâu hơn.

Ưu điểm chính của Kapok

Ưu điểm chính của Kapok

ĐỌC THÊM: Vải Jacquard Denim Và 6 Công Dụng Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

Nhược điểm cần cải thiện

Hạn chế duy nhất là mặc dù sợi Kapok có thể được dệt thành vải nhưng không phải là Kapok 100% nguyên chất, vì bản chất của chúng không thích hợp cho việc dệt. Tuy nhiên, nếu trộn chung với các vật liệu khác như bông sẽ tiết kiệm được lượng nước vô cùng lớn.

Hiểu đơn giản rằng, nếu 1kg bông có thể tạo ra 4 chiếc áo phông thì khi kết hợp cùng 30% Kapok, thì sẽ tiết kiệm được 3.000 lít nước, tương đương với 15 bồn tắm đầy.

Hạn chế của sợi vải Kapok

Hạn chế của sợi vải Kapok

Ứng dụng chất liệu vải Kapok vào trong thực tiễn

Vải Kapok là một chất liệu tự nhiên, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhờ những tính năng ưu việt như giữ nhiệt, thấm hút nước và an toàn sức khỏe. Dưới đây là một số ứng dụng thường gặp nhất:

Dùng làm nệm, gối

Một ứng dụng được biết đến nhiều nhất của loại vải này là sản xuất đệm và gối. Bởi nhân của trái Kapok khi được tách ra sẽ có cấu trúc xốp, nhẹ cùng tính đàn hồi cao, mang lại sự thoải mái, linh hoạt khi nằm. Không thể phủ nhận rằng, các loại gối, chăn, đệm từ sợi vải này thường rất êm ái, thoáng mát và có lợi cho cột sống.

Sử dụng dòng vải Kapok làm nệm, gối

Sử dụng dòng vải Kapok làm nệm, gối

Các sản phẩm may mặc

Bên cạnh việc ứng dụng trong các sản phẩm đệm, gối, chất vải Kapok cũng được dùng nhiều trong ngành thời trang. Nhiều nhà thiết kế thường sử dụng chúng để may ra những trang phục mềm mại, thoáng khí như áo thun, áo sơ mi, váy, áo khoác, khăn bandana. Các items này mang lại cảm giác mềm mại, mát mẻ cho những ngày hè nóng bức.

Áo sơ mi chất liệu vải Kapok

Áo sơ mi chất liệu vải Kapok

Ứng dụng khác

Trong lĩnh vực y tế, Kapok được dùng để làm các miếng đệm, gối cho bệnh nhân nằm viện hoặc các sản phẩm ngăn ngừa loét do tỳ đè, tạo sự thuận tiện và hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị. Ngoài ra, chúng còn xuất hiện trong các phao cứu sinh nhờ vào khả năng nổi vượt trội.

MUA NGAY: Đầm Thun Nữ IVYmoda 

Chi tiết cách bảo quản sợi Kapok hiệu quả nhất

Những dòng vải như vải Coir, nhung hay Kapok, việc bảo quản đúng cách là điều rất quan trọng để duy trì chất lượng, tuổi thọ của món đồ. Có một số lưu ý quan trọng cần nắm rõ như sau:

Các nhà sản xuất thường khuyên không nên giặt sản phẩm từ sợi vải Kapok bằng máy giặt vì quá trình này có thể gây hư hỏng cho các sợi vải. Tốt nhất, nên sử dụng phương pháp giặt tay hoặc máy giặt khô đã được kiểm chứng an toàn. 

Đối với các sản phẩm như gối nằm hãy sử dụng vỏ gối để bao bọc và cũng có thể được giặt vỏ gối thường xuyên để giữ cho chúng luôn sạch sẽ. Ngoài ra, nếu vỏ gối bẩn ít, thay vì giặt toàn bộ, bạn chỉ cần vệ sinh những vùng bị ố bẩn. Bằng cách sử dụng dung dịch gồm 3 phần nước và 1 phần giấm, xịt lên vết bẩn rồi đem phơi nắng hoặc dùng cồn tẩy rửa cho những vết bẩn đặc biệt như mỹ phẩm, máu.

Cách bảo quản sợi vải Kapok

Cách bảo quản sợi vải Kapok

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẽ đến bạn toàn bộ thông tin về chất liệu vải Kapok cũng như đặc tính và cách ứng dụng chúng vào đời sống thực tiễn. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều tin tức chất lượng về xu hướng thời trang và tips phối đồ nhé.

SUPER SALE - MUA 1 TẶNG 1
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !