Vải Mohair - bí quyết của những bộ trang phục đẳng cấp

19/04/2024

Vải Mohair là loại vải tự nhiên được nhiều người ưa chuộng và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Vải Mohair là gì? Chúng có đặc điểm và tính ứng dụng như thế nào? Hãy cùng IVYmoda tìm hiểu nhé! 

Vải Mohair là gì?

Vải Mohair có phải là vải Angora hay không? Vải Mohair là chất liệu được làm từ lông cừu Angora, loài cừu có nguồn gốc từ vùng Anatolia thuộc địa phận Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay. Vải có độ bền cao, mềm mại và bóng đẹp. Lông cừu sẽ được thu hoạch bằng cách cạo lông Angora trong quá trình thay lông. Sau đó, lông được tẩy và sợi được quấn lại với nhau và sản xuất thành vải. 

Vải Mohair được dùng để sản xuất áo len, khăn choàng cũng như nhiều sản phẩm khác trong may mặc. Tuy nhiên, do lông cừu Angora khó thu hoạch và quá trình sản xuất phức tạp nên giá thành của loại vải này khá đắt đỏ. 

Vải Mohair là gì

Vải Mohair là gì

Đặc tính của chất vải Mohair

Mohair được coi là một trong những loại vải dệt bằng sợi có tuổi đời lâu nhất còn tồn tại. Những đặc tính của chất vải Mohair có thể được kể đến như: 

Ưu điểm vải Mohair

Ưu điểm đầu tiên của loại vải này đó chính là độ bền cao, sản phẩm từ vải Mohair có thể sử dụng trong thời gian dài mà không bị rách hay hư hỏng. Vải cũng có độ mềm mại, bóng đẹp vừa mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụng, vừa làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. 

Đồng thời, chất vải Mohair cũng có khả năng giữ ấm tốt, do đó chúng được ứng dụng để sản xuất đồ thu đông. Khả năng chống cháy của chất liệu Mohair cũng được đánh giá cao, giúp tăng tính an toàn cho sản phẩm. 

Đặc tính vải Mohair

Đặc tính vải Mohair

ĐỌC THÊM: Nguồn gốc, đặc điểm, ứng dụng vải Vicuna - chất vải đắt nhất trên thế giới

Nhược điểm của vải Mohair

Mặc dù có nhiều ưu điểm, song vải Mohair  còn tồn tại một số nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất đó là giá thành cao so với các loại vải khác. Vải Mohair không chịu nước tốt, do đó không thích hợp sử dụng trong môi trường có độ ẩm cao. 

Một nhược điểm nữa của chúng là khó làm sạch do lông cừu Angora rất dày và bám bụi. Vì vậy khi sử dụng chất liệu này bạn cần chú ý làm sạch và chăm sóc cẩn thận. Chất liệu vải Mohair cũng rất trơn nên sản phẩm may mặc có thể dễ bị tuột khi sử dụng. Nếu như bạn bị dị ứng với lông động vật thì vải Mohair có thể không phù hợp với bạn. 

Đặc tính của chất vải Mohair

Đặc tính của chất vải Mohair

Ứng dụng của vải Mohair trong đời sống

Vải Mohair được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó phải kể đến sản xuất quần áo. Chất liệu này được dùng để sản xuất các loại áo len, áo khoác, quần đùi, váy, áo khoác dạ. 

Bên cạnh đó, vải được sử dụng để sản xuất đồ nội thất như ghế sofa, chăn, gối, tấm lót và màn cửa. Vải Mohair có độ bền cao cùng khả năng giữ ấm tốt nên phù hợp sử dụng vào mùa đông. 

Chất liệu này cũng được ứng dụng để làm các sản phẩm phụ kiện như khăn choàng, khăn quàng cổ, găng tay. Vải Mohair có khả năng chống cháy tốt nên trở thành chất liệu an toàn để sản xuất phụ kiện. Vải còn được dùng để sản xuất tấm lót chống nắng bởi khả năng chống tia UV hiệu quả. 

Ứng dụng chất vải Mohair

Ứng dụng chất vải Mohair

So sánh vải Mohair và Cashmere  

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa vải Mohair và vải Cashmere. Vậy 2 loại vải này có gì khác biệt nhau? 

Vải Mohair dùng để chỉ lông dê Angora được sản xuất chủ yếu ở Nam Phi. Vải có đặc điểm là sợi thô, lọn nhỏ và độ bóng tốt, cho cảm giác mịn màng. 

Cashmere là loại len mịn phía dưới cùng của dê trên đồng cỏ núi cao. Vải Cashmere được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc, sản lượng Cashmere tại Trung Quốc chiếm hơn ½ tổng sản lượng trên thế giới. Sợi Cashmere có đặc điểm mảnh và mềm. Chúng nhẹ hơn nhiều so với các loại len khác.

So sánh chất liệu Mohair và Cashmere

So sánh chất liệu Mohair và Cashmere

MUA NGAY: Set Bộ Kiểu Nữ IVYmoda 

Cách bảo quản chất liệu Mohair

Để bảo quản vải Mohair luôn giữ được độ bền đẹp theo thời gian, bạn cần chú ý một số điều khi giặt và bảo quản vải. 

Nên giặt vải Mohair bằng tay bởi loại vải này rất dễ hỏng nếu như giặt bằng máy. Tốt nhất là bạn nên giặt tay với nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ nhàng.

 Không nên dùng chất tẩy mạnh như oxy trắng để giặt vải Mohair để tránh tình trạng vải bị bay màu. 

Vải sợi Mohair không nên sấy bằng máy sấy, bởi điều này có thể làm giảm độ bóng, mềm của vải. Thay vào đó, bạn nên phơi khô bằng cách treo vải trên móc hoặc giá phơi.

 Khi phơi, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp để không làm mất màu vải và giảm độ bóng của vải, nếu không muốn phơi khô, bạn có thể giặt khô. Tuy nhiên, không giặt quá lâu hoặc giặt ở nhiệt độ cao để giữ vải ở trạng thái tốt nhất. 

Cách bảo quản vải Mohair

Cách bảo quản vải Mohair

Tổng kết 

Vải Mohair là loại vải tự nhiên vô cùng chất lượng. Bài viết này đã giải thích kỹ càng về loại vải này, những đặc tính riêng biệt và những ứng dụng trong cuộc sống. IVYmoda là thương hiệu thời trang chuyên cung cấp các sản phẩm thời trang đẹp & cao cấp. Để tham khảo các sản phẩm chất lượng, mời bạn truy cập website IVYmoda ngay hôm nay. 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !