Vải Vicuna - Nguồn gốc, đặc điểm, ứng dụng của chất vải đắt nhất trên thế giới

18/04/2024

Vải Vicuna được ưu ái với cái tên “Sợi tơ của chúa trời", đây chính là loại vải sợi len đắt và quý hiếm nhất trên thế giới. Không chỉ sở hữu độ mềm mịn, độ giữ ấm vượt trội mà vải Vicuna còn ẩn chứa một câu chuyện nhân văn về bảo vệ động vật Vicuna. Hãy cùng IVYmoda khám phá những điều thú vị qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về vải Vicuna

Trước tiên, cùng tìm hiểu khái niệm vải Vicuna là gì và nguồn gốc của chúng có gì đặc biệt. 

Vải Vicuna là gì? 

Vicuna là một loài lạc đà Nam Mỹ (họ hàng với Alpaca), chúng sinh sống tại những vùng núi hoang dã ở núi Andes với độ cao từ 3.200m đến 4.800m. Vải len Vicuna được làm từ lông của loài động vật này. 

Cho tới nay, vải len Vicuna vẫn được xem là một trong những vải sợi tốt và hiếm nhất trên thế giới. Quá trình thu hoạch vải sợi gắn với nhiều quy định nghiêm ngặt về bảo tồn. Để thu hoạch, người ta sẽ tiến hành xén lông lạc đà và se thành sợi. Tuy nhiên, mỗi năm một con lạc đà Vicuna chỉ sản xuất được nửa kg len, do đó mà loại vải này càng trở nên hiếm hơn bao giờ hết. 

Vải Vicuna là gì

Vải Vicuna là gì

Nguồn gốc chất vải Vicuna

Vải Vicuna được phát minh bởi người Inca và được ứng dụng rộng rãi suốt những thế kỷ 13 đến 16. Theo tín ngưỡng của người Inca, lạc đà Vicuna là loài động vật đáng kính, vì vậy việc sử dụng lông của loài vật này cũng là nghi thức vô cùng thiêng liêng. 

Quá trình xén lông với tập thể đàn lạc đà Vicuna được gọi là Chaccu. Họ chỉ tiến hành thu hoạch lông và tuyệt đối không giết hoặc ăn thịt lạc đà. Thời kỳ trước, áo khoác từ lông lạc đà Vicuna chỉ được thiết kế riêng cho người ở hoàng gia. Cho đến thời nay, vải Vicuna đã được ứng dụng rộng rãi trong các thiết kế cao cấp, sang trọng. 

Hiện nay, vải Vicuna được bán với mức giá 400 USD - 600 USD cho 1kg (tương đương 10 - 15 triệu đồng/kg). Không chỉ vậy, loại vải này chỉ được xuất khẩu một số lượng nhất định sang một số nước như Anh, Đức, Mỹ, Ý. Đó chính là lý do khiến chất liệu này trở nên đắt đỏ và là niềm tự hào của các thương hiệu thời trang khi ra mắt sản phẩm từ vải len Vicuna. 

Tìm hiểu vải vicuna

Tìm hiểu vải vicuna 

ĐỌC THÊM: Tìm hiểu về vải Alpaca - Nguồn gốc, đặc điểm và ứng dụng phổ biến

Đặc điểm nổi bật của chất liệu Vicuna

Là chất liệu đặc biệt, vải từ Vicuna sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội. Sợi Vicuna là một trong những loại sợi tự nhiên tốt nhất trên thế giới, mỗi sợi len đều vô cùng mỏng và mềm mại. Sợi len Vicuna thường có các vảy nhỏ, giúp các sợi len lồng vào nhau dễ dàng và giữ nhiệt, giữ không khí. 

Đặc điểm nổi bật vải vicuna

Đặc điểm nổi bật vải vicuna

Không chỉ nhẹ hơn các loại len như Mohair, vải len Vicuna còn không gây kích ứng, giúp mang đến cảm giác dễ chịu cho người mặc. Do đặc tính sợi mỏng, khó nhuộm màu và xử lý hóa chất nên len Vicuna thường được giữ nguyên tông màu nâu, trắng nhạt tự nhiên. Chính đặc điểm này đã khiến vải giữ được vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng, đồng thời các màu tối giản cũng dễ dàng để phối đồ. 

Mặc dù mềm mại nhưng vải Vicuna vẫn có độ bền cao, giúp sản phẩm không bị giãn ra trong thời gian sử dụng. Bạn có thể yên tâm dùng các sản phẩm từ chất vải Vicuna luôn giữ được form dáng ban đầu. 

Đặc điểm nổi bật vải vicuna

Đặc điểm nổi bật vải vicuna

So sánh chất liệu Vicuna và Cashmere 

Vicuna hay vải Cashmere đều là những chất liệu cao cấp. Tuy nhiên, chúng có một số khác biệt về nguồn gốc, đặc tính cũng như giá trị vải. Vải Vicuna có nguồn gốc từ lạc đà Vicuna ở Andes, trong khi đó vải Cashmere được thu hoạch từ lông dê Cashmere tại Ấn Độ. 

Về quá trình thu hoạch, vải Vicuna yêu cầu cao hơn từ bước chọn lông tới se sợi và dệt vải. Do đó, giá thành của Vicuna cũng có phần nhỉnh hơn. Ngoài ra, các chuyên gia đầu ngành cũng nhận xét vải len Vicuna khi thu hoạch sẽ có cấu trúc siêu mịn cùng độ mềm mại hơn so với Cashmere. 

Vải Vicuna cũng cần được chăm sóc và bảo quản đặc biệt hơn vải Cashmere. Tuy vậy, chất liệu Vicuna vẫn được đánh giá là sự lựa chọn hoàn hảo và được các thương hiệu thời trang lớn yêu thích. 

So sánh chất liệu vicuna và cashmere

So sánh chất liệu vicuna và cashmere 

Ứng dụng của loại vải Vicuna hiện nay

Vải được làm từ lông Vicuna vô cùng mềm mịn, nhìn bằng mắt thường sẽ thấy rất mỏng nhưng lại có tác dụng giữ ấm cực kỳ tốt. Sản phẩm từ vải len Vicuna khi tới tay người dùng vẫn được giữ nguyên đặc tính nổi bật này. 

Chính vì vậy, vải được ứng dụng để sản xuất các sản phẩm thời trang may mặc, phụ kiện, đồ dùng giữ ấm. Vải Vicuna được dùng làm áo len, áo khoác, khăn choàng, bao tay, tất, gối, chăn hoặc lớp cách nhiệt. 

Ứng dụng vải vicuna

Ứng dụng vải vicuna

MUA NGAY: Jumpsuit Nữ IVYmoda 

Tổng kết 

Trên đây là những thông tin về chất liệu đắt đỏ nhất thế giới mà IVYmoda cung cấp tới bạn. Vải Vicuna không chỉ là sợi len với nhiều đặc tính nổi trội mà còn là biểu tượng của sự xa xỉ và đẳng cấp. Mặc dù giá thành khá cao nhưng những ưu điểm của chất liệu Vicuna đã khiến nó trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho phong cách thời trang độc đáo. 

SUMMER DEAL | GIẢM 20% TOÀN BỘ BST XUÂN HÈ 2024
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !