Vải Olefin - Chất Vải Ngoài Trời Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

27/05/2024

Vải Olefin là một loại sợi tổng hợp, được tạo ra từ Polyolefin (Polypropylene hoặc Polyethylene). Với nhiều ưu điểm vượt bậc, chất liệu này có thể ứng dụng vào đa dạng lĩnh vực khác nhau. Vậy cụ thể sợi vải Olefin là gì? Có những giá trị nổi bật nào? Cùng IVYmoda khám phá chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

Khái quát về chất vải Olefin là gì?

Vải Olefin hay Polypropylen là một loại vải mềm, nhẹ, thường xuất hiện trong các ứng dụng ngoài trời. Đây là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất ethylene thông qua giai đoạn nứt hơi nước hydrocarbon hoặc sản xuất dầu. Đồng thời, chất liệu này còn có nhiều kiểu dệt, kết cấu, màu sắc và hình in khác nhau, rất thân thiện với môi trường nhưng cần bảo quản kỹ lưỡng để duy trì sự mới mẻ của chúng.

Tìm hiểu chất vải Olefin là gì?

Tìm hiểu chất vải Olefin là gì?

Olefin được tạo ra như thế nào?

Ban đầu, chất vải Olefin bị đốt cháy trong quá trình sản xuất dầu vì nhiều người cho rằng chúng không có nhiều tác dụng trong lĩnh vực công nghiệp. Tuy nhiên, phương pháp tái chế nâng cấp đã thay đổi cách nhìn nhận về hợp chất này, giúp Olefin trở thành vật liệu hữu ích hơn trong đời sống. Cụ thể như sau:

Đầu tiên, các nhà sản xuất sẽ sử dụng phản ứng trùng hợp Propylene để thu được Polypropylen. Hiểu đơn giản rằng, các phân tử đơn lẻ sẽ kết hợp với nhau tạo thành các chuỗi phân tử dài. Sau đó nấu chảy chúng, rồi đưa qua máy trộn để liên kết tất cả lại thành sợi.

Trong quá trình nấu chảy, cần sử dụng thuốc nhuộm gốc dung dịch, vì Polypropylen có khả năng chống vết bẩn về mặt hóa học nên không thể nhuộm màu sau khi sợi đã được tạo ra. Việc nhuộm màu trong quá trình nấu chảy đảm bảo rằng sợi vải Olefin sẽ không bị phai màu hoặc bị ố sau thời gian dài sử dụng. Cuối cùng, chúng sẽ được kéo sợi rồi dệt thành các sản phẩm theo mong muốn. 

Quy trình sản xuất sợi vải Olefin

Quy trình sản xuất sợi vải Olefin

Đặc tính vượt trội của sợi vải Olefin

Độ bền cao: Vải Olefin có độ bền cơ học cao, chịu lực tốt và ít bị rách hay mài mòn. Những đặc tính này giúp chúng rất được ưa chuộng trong các vật dụng như thảm trải sàn, bao bì công nghiệp, đồ bọc nội thất,...Bạn có thể yên tâm về tuổi thọ của sản phẩm, ngay cả khi sử dụng trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Thân thiện với môi trường: Do quy trình sản xuất tạo ra ít chất thải và có thể tái chế 100% nên giảm thiểu được những tác động tiêu cực đến môi trường. Đặc biệt, chúng vẫn được tái chế thành sợi đến mười lần bằng phương pháp ép đùn.

Khả năng chống thấm nước: Polypropylen không thấm nước và có khả năng kháng ẩm tốt, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn hay nấm mốc. Rất phù hợp cho các ứng dụng ngoài trời và đồ thể thao, nhất là trong những ngày hè nóng bức.

Chống tia UV: Sợi vải này chống lại tác động của tia cực tím, giúp duy trì màu sắc và độ bền khi sử dụng ngoài trời. Vì vậy, các items làm từ chất liệu vải Olefin vẫn giữ được vẻ đẹp và chất lượng qua thời gian dù cho có tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời.

Đặc điểm chính của chất liệu Polypropylen

Đặc điểm chính của chất liệu Polypropylen

ĐỌC THÊM: Vải PUL (Polyurethane Laminate) - Chất Liệu Vải Chống Thắm Đa Ứng Dụng

Sự khác biệt giữa Olefin và Acrylic khi sử dụng ngoài trời

Khi lựa chọn vải cho các sản phẩm ngoài trời, nhiều người vẫn phân vân giữa Olefin và Acrylic. Điểm khác biệt chính là vải Acrylic được nhuộm dung dịch từ sợi Acrylic, trong khi vải Olefin được làm từ sợi Polyolefin nhuộm dung dịch. Cả hai đều ứng dụng rất tốt nhưng Olefin có một số ưu điểm nổi trội hơn:

Chống mài mòn: Polypropylen có khả năng chống mài mòn cao hơn, đặc biệt khi phải chịu ma sát. Giúp chúng trở nên bền bỉ và thích hợp cho các items đòi hỏi sự chống chịu cao như trang trí hoặc sản xuất đồ nội thất.

Đa dạng về kết cấu và kiểu dệt: Vải bọc Olefin cung cấp nhiều lựa chọn về kiểu dáng, kết cấu và cách dệt hơn Acrylic. Mang đến nhiều thiết kế sáng tạo, thú vị, phù hợp với mọi phong cách trang trí.

Không tích điện: Olefin không có xu hướng truyền tĩnh điện, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho người mặc trong mọi tình huống, đặc biệt là khi bạn muốn thư giãn ngoài trời.

Phân biệt Acrylic và Olefin

Phân biệt Acrylic và Olefin

Ứng dụng chất liệu vải Olefin vào trong cuộc sống

Từ việc bảo vệ đồ nội thất ngoài trời đến việc tạo ra những items thời trang phong cách, chất vải Olefin đã thể hiện sự đa dạng và linh hoạt qua nhiều ứng dụng trong đời sống thực tiễn. Bao gồm:

Làm màng bọc

Với đặc tính chống thấm nước, chịu được nhiệt độ cao cùng khả năng chống tia UV, Polypropylen đã được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất màng và túi bọc như ghế, bàn, đồ dùng vườn,...Chúng bảo vệ các sản phẩm khỏi tác động xấu của thời tiết và môi trường, giúp kéo dài tuổi thọ và bảo toàn chất lượng của sản phẩm.

Ứng dụng chất liệu Olefin làm màng bọc

Ứng dụng chất liệu Olefin làm màng bọc

Các items thời trang

Bên cạnh đó, chất liệu này cũng được ứng dụng trong các items thời trang như quần áo thể thao, đồ lót, áo khoác hoặc các phụ kiện như túi xách, vali , giày dép. Tính thoải mái và sự đa dạng về màu sắc của vải Oliefn đã mở ra nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng với đa dạng phong cách khác nhau, từ casual hàng ngày đến sang trọng, đẳng cấp.

Jacket chất liệu vải Olefin

Jacket chất liệu vải Olefin

Sản phẩm dùng ngoài trời

Ngoài các ứng dụng trên, Olefin còn được dùng trong các sản phẩm ngoài trời nhờ tính năng chống nước, chống tia UV, chịu được các môi trường khắc nghiệt mà vẫn duy trì được sự bền đẹp. Một số items có thể kể đến như lều, bạt che, bồn hoa, dù, áo phao,...

Rèm chất liệu vải Olefin

Rèm chất liệu vải Olefin

MUA NGAY: Áo Peplum Nữ IVYmoda 

Chi tiết cách bảo quản vải Olefin hiệu quả nhanh

Khác với Modacrylic hay Ripstop Nylon, không có nhiều nhược điểm khi sử dụng chất vải Olefin, tuy nhiên cần nắm rõ một số lưu ý quan trọng sau đây để đảm bảo chất lượng của sản phẩm:

Sợi vải này khá nhạy cảm với nhiệt độ và không nên cho vào máy sấy. Thay vào đó, hãy để nó khô tự nhiên trong không khí để giữ cho vải luôn trong trạng thái ổn định. Ngoài ra, tránh sử dụng bàn ủi, nếu có ủi hãy ủi nhẹ nhàng và đặt ở nhiệt độ ở mức thấp nhất.

Về việc vệ sinh, chỉ cần lau sạch bằng nước xà phòng sẽ giúp vải trông đẹp hơn. Đối với những vết bẩn phức tạp hơn, hãy dùng một chút dung dịch tẩy trực tiếp lên vết bẩn và ngâm trong vài phút trước rồi rửa sạch lại với nước ấm. 

Chi tiết cách bảo quản vải Olefin

Chi tiết cách bảo quản vải Olefin

Kết luận

Qua bài viết này, chúng tôi đã chia sẽ đến bạn toàn bộ thông tin về chất liệu vải Olefin cũng như đặc tính và các ứng dụng phổ biến của chúng trong đời sống. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều tin tức bổ ích về các xu hướng thời trang hiện nay nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !