Vải Pique: Khám phá những đặc tính nổi bật và cách phân loại

04/05/2024

Vải Pique còn được gọi là vải cá sấu, là một loại vải dệt thoáng khí được sử dụng phổ biến trong trang phục mùa hè. Bài viết dưới đây, IVYmoda sẽ bật mí những đặc tính nổi bật cũng như phân loại và những ứng dụng của chất liệu này trong cuộc sống. 

Vải pique là gì? Tìm hiểu nguồn gốc vải Pique

Vải Pique là chất liệu cứng cáp được tạo ra bởi công nghệ dệt vải tiên tiến, được dệt từ 3 loại sợi đó là 5% spandex, 30% polyester, 65% cotton. Điều này giúp tạo ra hiệu ứng mới lạ trên bề mặt vải với các hình dạng khác nhau như hình tam giác, hình vuông, hình tứ giác, kim cương hoặc hình thoi.

Chất liệu này có nguồn gốc từ thương hiệu đình đám Lacoste của Pháp. Thương hiệu đã lựa chọn vải này để sản xuất những sản phẩm như áo polo, áo thun. Vải Pique không láng mịn và phẳng như cotton nhưng có khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt, độ thông thoáng cao. 

Tìm hiểu vải piqueTìm hiểu vải pique

Đặc điểm của chất vải cá sấu thông dụng

Bên cạnh câu hỏi vải Pique là gì thì đặc điểm của chất vải này cũng được nhiều người dùng quan tâm. Vải có ưu điểm là mềm mịn, mang đến cho người mặc cảm giác thoải mái và dễ chịu. Hiệu ứng độc đáo từ các mắt sợi vải to, thoáng khí làm nên sự khác biệt và độc đáo cho chất liệu. 

Vải có độ hút ẩm và mồ hôi rất tốt nhờ thành phần chứa 65% cotton. Sợi spandex có trong vải giúp tạo độ đàn hồi và co giãn nhẹ nhàng, polyester giúp chất liệu thêm bền chắc, không bị co rút hay dão vải. Chất liệu Pique cũng nhanh khô hơn các sản phẩm từ 100% sợi cotton nên người dùng có thể sử dụng quanh năm. 

Đặc điểm chất vải piqueĐặc điểm chất vải pique

Tuy nhiên, vải cũng có nhược điểm đó là giá thành cao hơn một số chất liệu khác như vải bố. Nguyên nhân bởi vải được dệt bằng công nghệ tiên tiến, đòi hỏi kỹ thuật tỉ mỉ. Khác với vải cotton, bề mặt Pique không được láng, trơn mà có chút sần sùi và gợn tay khi chạm vào. Vì vậy mà chất liệu Pique thường được dùng để may áo polo có cổ cho cả nam và nữ. 

ĐỌC THÊM: Vải voan: Khám phá những ứng dụng đa dạng trong đời sống

Tổng hợp các loại vải Pique phổ biến nhất trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vải Pique với những đặc điểm riêng biệt, bạn có thể tham khảo ngay một vài cách phân loại như sau: 

Vải thun cá sấu 100 cotton

Vải có thành phần sợi cotton chiếm đa số, cùng với đó là sợi spandex tạo sự co giãn tốt. Chất liệu là loại vải thun cá sấu truyền thống, thấm hút mồ hôi tốt và được nhiều người ưa chuộng. 

Vải thun cá sấu poly

Vải thun cá sấu poly có chứa 95% polyester và 5% spandex. Tuy chất lượng của chất vải này không cao nhưng có độ bền chắc tốt cùng giá thành rẻ. 

Phân loại vải piquePhân loại vải pique

Vải cá sấu 4 chiều poly

Đây là một trong số những chất vải cao cấp với 95% sợi tự nhiên và chỉ 5% spandex. Chất liệu này có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và độ co giãn 4 chiều đem lại sự thoải mái, dễ chịu khi hoạt động. 

Vải thun pe 2 chiều 

Loại vải thun pe 2 chiều ít co giãn hơn và chỉ theo đường chiều ngang của vải. Ưu điểm của chất liệu này là độ bền cao, ít bị nhàu và độ thoáng mát khi mặc. Vì lý do đó mà bạn có thể bắt gặp vải thun pe 2 chiều ở các loại áo thun, đồng phục thể thao.

Vải thun 65/35 (CVC) 4 chiều

Dòng vải Pique này có độ dày tương đối, bề mặt vải đẹp và khả năng co giãn tốt. Bởi vậy mà chúng được dùng để may các loại áo có cổ mềm mại, ít nhăn và lên form chuẩn. Tuy nhiên, hạn chế đó là sợi vải dễ bị dão, xù lông khi giặt. 

Vải thun 35/65

Thun 35/65 còn được gọi là cotton tici, được tích hợp từ các sợi tự nhiên, sợi nhân tạo và sợi spandex. Chất liệu có ưu điểm là không nhàu nhưng lại có hạn chế về độ co giãn và thấm hút không cao. 

Vải thun pe

Chất vải thun pe có cấu trúc từ sợi nylon chiếm đến 95%, còn lại là sợi spandex. Chúng không bị xù dão hoặc co rút khi giặt, đồng thời có độ bền và khả năng chống bám bụi rất tốt. 

Phân loại chất vải piquePhân loại chất vải pique

Vải Pique mắt chim

Vải có thành phần từ 3 loại sợi đó là 65% cotton, 30% polyester và 5% spandex. Chất vải được dệt với các lỗ mắt to mang hiệu ứng hình tam giác độc đáo như mắt chim. 

Ứng dụng sợi vải Pique

Vải sợi Pique có rất nhiều ứng dụng trong đời sống, từ thời trang may mặc tới sản xuất đồ trang trí nội thất và phụ kiện. Trong lĩnh vực thiết kế thời trang, may mặc chúng được ứng dụng khá nhiều trong may đồ áo thun cổ trụ, áo phông đồng phục,... mang sự thoải mái, thoáng mát cho người dùng. 

 

Ứng dụng vải piqueỨng dụng vải pique

Nhờ đặc tính thấm hút tốt, độ bền cao và hạn chế bám bụi mà chất liệu Pique còn được ứng dụng trong sản xuất đồ trang trí nội thất. Tương tự như vải trượt, vải Pique dùng để làm các loại khăn trải bàn, chăn ga, vỏ gối, bọc đồ nội thất,... Bên cạnh đó, do thành phần polyester cao nên vải Pique cũng được dùng để sản xuất ô dù, bạt, lều, túi ngủ, quần áo mưa,... 

Ứng dụng vải piqueỨng dụng vải pique

MUA NGAY: Đầm Thun Nữ IVYmoda

Tổng kết 

Với những ưu điểm nổi bật kể trên, vải Pique là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một loại vải thoải mái, thoáng mát và phong cách. Chất vải hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mặc tuyệt vời và giúp bạn tự tin thể hiện phong cách thời trang riêng của mình. Đừng quên theo dõi IVYmoda để biết thêm nhiều thông tin và bí kíp hay ho về thời trang nhé!

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !