Vải Polyurethane - Chất Liệu Đa Năng Trong Ngành Công Nghiệp Thời Trang

16/04/2024

Vải polyurethane thường được gọi là PU là một vật liệu phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong ngành công nghiệp thời trang. Vậy cụ thể dòng vải polyurethane là gì? Đặc điểm và tính ứng dụng ra sao? Cùng IVYmoda khám phá rõ hơn về chất liệu này qua bài viết dưới đây.

Khái niệm về vải polyurethane

Vải polyurethane là loại vải tổng hợp được cấu thành từ một hoặc nhiều lớp nhựa polymer kết hợp với nhau qua quá trình tổ hợp urethane. Chúng có lớp lót bằng vật liệu khác như da tổng hợp, nỉ hoặc lớp lót chống thấm. 

Nhờ sự tiến bộ trong khoa học và công nghệ đã mở ra cánh cửa cho việc sử dụng polyurethane trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, xây dựng, điện tử và đặc biệt là trong ngành thời trang.

Tìm hiểu về dòng vải polyurethane

Tìm hiểu về dòng vải polyurethane

Ưu, nhược điểm nổi trội của chất vải polyurethane

Mặc dù sợi vải polyurethane được đánh giá cao về sự linh hoạt và độ bền cao nhưng chất liệu này vẫn có những ưu, nhược điểm nhất định, bao gồm:

Ưu điểm

Trọng lượng nhẹ: So với da thật, da PU nhẹ hơn, thuận tiện cho việc di chuyển và sử dụng hàng ngày mà không gây cảm giác nặng nề.

Tính thẩm mỹ cao: Với quy trình sản xuất tỉ mỉ, vải polyurethane có bề mặt đẹp mắt, mang lại vẻ ngoài sang trọng và cá tính cho người mặc.

Điều chỉnh độ dày: Chất vải này được sản xuất với nhiều độ dày khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, mang lại sự linh hoạt và đa dạng cho các sản phẩm.

Không thấm nước: Polyurethane có khả năng chống thấm nước cao, giúp bảo vệ trang phục và phụ kiện trong điều kiện thời tiết ẩm ướt.

Giữ nhiệt tốt: Sợi vải polyurethane giữ nhiệt tốt và có khả năng chống gió, là sự lựa chọn lý tưởng để giữ ấm cơ thể trong mùa đông.

Giá thành rẻ: Chất da PU có giá thành thấp hơn nhiều so với da thật, điều này giúp chúng trở thành lựa chọn dễ tiếp cận với số đông người tiêu dùng.

Đặc tính chung của vải polyurethane

Đặc tính chung của vải polyurethane

Nhược điểm

Độ thoáng khí thấp: Vải polyurethane không thích hợp cho mùa hè do chất liệu không thông thoáng, gây cảm giác bí bách và nóng nực cho người dùng.

Không thấm hút mồ hôi: Chất liệu polyurethane không có khả năng hút ẩm, dẫn đến hiện tượng bết dính tạo cảm thấy không thoải mái khi mặc.

Độ bền không cao: Khi được sử dụng trên bề mặt các chất liệu khác hoặc kết hợp trong vải polyester, lớp PU có thể hỗ trợ giúp tăng độ bền của vải. Tuy nhiên, so với da thật, độ bền của dòng vải này vẫn thấp hơn đáng kể.

ĐỌC THÊM: Vải Viscose Là Loại Vải Gì? Ưu, Nhược Điểm Và Tính Ứng Dụng

Những dòng polyurethane phổ biến trên thị trường

Việc hiểu và lựa chọn đúng dòng vải polyurethane giúp nâng cao hiệu quả khi sử dụng. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại da PU đa dạng được sử dụng, phổ biến như:

Polyether

Polyether là loại nhựa dẻo được biết đến với khả năng chống nhiệt cùng độ hút ẩm xuất sắc, thường được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghiệp và sản xuất đồ chơi, đồ gia dụng, đồ dùng y tế cùng nhiều ứng dụng khác.

Nhựa dẻo polyether

Nhựa dẻo polyether

Polycarbonate

Chất liệu này có khả năng chống lại tác động mạnh từ môi trường khắc nghiệt. Với đặc điểm như độ bền cao, khả năng chống ánh sáng và nhiệt độ, chúng thường được ưa chuộng trong các ứng dụng liên quan đến giao thông

Polyester

Nhựa polyester được sử dụng phổ biến trong ngành may mặc, giúp tạo ra các sản phẩm có khả năng chống thấm và chống ẩm hiệu quả, tạo cảm giác dễ chịu cho người mặc. Đồng thời trang phục từ chất vải này cũng có mức giá phải chăng, tiếp cận được nhiều phân khúc khách hàng. 

Polyester phổ biến trong ngành may mặc

Polyester phổ biến trong ngành may mặc

Thermoplastic polyurethanes (TPU)

Đây là hợp chất có khả năng chịu nhiệt và độ đàn hồi hoàn hảo, TPU thường được ứng dụng rộng rãi trong ngành kiến trúc. Ngoài ra, nguyên liệu này còn được sử dụng để sản xuất các vật liệu bảo vệ tường nhà và mái nhà.

MUA NGAY: Đầm Thun Nữ IVYmoda 

Ứng dụng của sợi vải polyurethane trong ngành thời trang

Vải polyurethane rất được ưa chuộng trong ngành may mặc và phụ kiện thời trang nhờ vào độ bền và tính thời thượng của chúng. Áo khoác nam và nữ được làm từ vải PU tráng được sử dụng phổ biến trong những ngày lạnh, giúp giữ ấm và tăng tính thẩm mỹ cho trang phục.

Ngoài ra, chất vải polyurethane cũng được sử dụng làm dây đeo cho đồng hồ, túi xách, dây thắt lưng, balo và nhiều sản phẩm khác. Những items này không chỉ có vẻ ngoài bắt mắt, sang trọng mà giá thành cũng khá hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng.

Ứng dụng vào sản xuất áo khoác

Ứng dụng vào sản xuất áo khoác

Tips bảo quản chất liệu vải polyurethane đạt hiệu quả nhanh nhất

Tương tự như vải da cá, chất vải polyurethane sau thời gian dài sử dụng có thể gặp phải tình trạng bong tróc và trầy xước. Để duy trì sản phẩm PU luôn mới mẻ, cần chú ý các phương pháp bảo quản sau:

Trước khi bảo quản, hãy làm sạch bề mặt vải bằng cách sử dụng chất tẩy nhẹ và tránh các chất tẩy mạnh có thể làm hỏng chất liệu vải. Ngoài ra, có thể sử dụng máy giặt và bột giặt thông thường để giặt các sản phẩm.

Sử dụng túi hút ẩm để ngăn ngừa tình trạng ẩm mốc xâm nhập vào sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có khả năng giữ nhiệt tốt.

Kiểm tra thường xuyên và loại bỏ côn trùng gây hại trong nơi lưu trữ sản phẩm da PU. Sử dụng dung dịch làm sạch chuyên dụng định kỳ để duy trì độ bền và vẻ đẹp của món đồ.

Khi phơi, chọn nơi có ánh nắng nhẹ và thoáng khí để tránh hư tổn do nhiệt độ cao, vì vải PU chịu nhiệt không tốt.

Cách bảo quản vải polyurethane hiệu quả nhanh

Cách bảo quản vải polyurethane hiệu quả nhanh

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẽ đến bạn tất tần tật thông tin về dòng vải polyurethane cũng như đặc điểm nổi bật và tính ứng dụng của trong thị trường thời trang. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !