Vải Raw Denim Và Lý Do Nên Sở Hữu Chất Liệu “Denim Sống”

13/05/2024

Vải Raw Denim là xu hướng thời trang với vẻ ngoài độc đáo cùng tính bền bỉ cao. Chất liệu này đã tạo nên cơn sốt mạnh mẽ cho cộng đồng yêu thích thời trang và Denim. Vậy cụ thể chất vải Raw Denim là gì? Có đặc tính gì nổi trội? Cùng IVYmoda tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây. 

Vải Raw Denim là gì?

Vải Raw Denim là chất liệu được làm từ 100% cotton, do chưa trải qua bất kỳ quá trình giặt hoặc xử lý nào trước khi sử dụng nên chúng khá khô và cứng. Có thể hiểu đơn giản rằng, sau khi được dệt, vải được cắt ra và may trực tiếp thành quần áo rồi mới xuất xưởng. Vì thế nên các sản phẩm thuộc dòng vải này còn có tên gọi khác là Dry Denim hay Denim khô.

Ngoài ra, chất liệu này còn được biết đến với độ bền, sự thoải mái và kiểu dáng đa dạng, luôn mang lại cảm giác vừa vặn, dễ chịu cho người mặc. Tương tự như Stretch Denim, chúng thường dùng để may quần jeans hoặc các loại trang phục hằng ngày.

Khái quát về vải Raw Denim

Khái quát về vải Raw Denim

Những dòng vải Raw Denim thịnh hành trên thị trường

Việc mang lại cho người mặc cảm giác êm ái cùng vẻ đẹp cổ điển, chất vải Raw Denim đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng yêu thích thời trang. Dưới đây là những dòng vải được ưa chuộng nhất hiện nay:

Một số dòng vải Raw Denim trên thị trường

Một số dòng vải Raw Denim trên thị trường

Sanforized Denim

Chất vải Sanforized Denim hay còn gọi là Pre-shrink Denim thường áp dụng các phương pháp xử lý đặc biệt để ngăn chặn hiện tượng co rút sau khi giặt. Bên cạnh đó, nếu sản xuất số lượng lớn, chất liệu này cần trải qua quy trình Sanforization với tỷ lệ co rút tiêu chuẩn khoảng 1%, nghĩa là mỗi 100cm vải sau khi giặt sẽ co lại thành khoảng 99cm. 

Unsanforized Denim

Khác với Sanforized Denim, Unsanforized Denim không trải qua bất kỳ quá trình xử lý hóa học hoặc cơ học nào nên thường co rút một cách đáng kể, khoảng 5 đến 10%. Do đó, chúng được xem là loại Denim có khả năng co rút theo dáng người. Những người có dáng slim, cao gầy sẽ rất phù hợp với loại vải này, vì sau khi giặt sản phẩm sẽ ôm sát, tôn dáng một cách tự nhiên.

Phân biệt giữa Sanforized và Unsanforized

Phân biệt giữa Sanforized và Unsanforized

Cách nhận biết sợi vải Raw Denim dễ nhất

Cách nhận biết dòng vải Raw Denim dễ nhất là qua cảm giác và ngoại hình, chúng thường có cảm giác cứng và thô cùng màu xanh đậm đặc trưng. Đồng thời, khi nhìn vào sợi vải bạn có thể thấy những vết sọc đan xen trên bề mặt. Ngoài những chi tiết đó, chất liệu này còn có những đặc điểm nhận biệt khác như sau:

Cách nhận biệt Raw Denim nhanh nhất

Cách nhận biệt Raw Denim nhanh nhất

Chất liệu khá cứng và co lại rút sau khi giặt

Như đã nói ở trên, vải Raw Denim không trải qua bất kỳ quá trình xử lý nào nên rất cứng vì chúng giữ lại lớp hồ phủ ngoài sợi vải. Tuy nhiên, sau khi giặt, lớp hồ này sẽ mất đi và trang phục sẽ mềm mại hơn. Độ mềm này chỉ ở mức ổn, không quá xuất sắc như vải Chambray, hemp hay cotton.

Lưu ý rằng, khi mua sản phẩm hãy lựa chọn size rộng hơn đối với chất liệu Denim 100% cotton, còn nếu vải đã qua xử lý wash không còn co lại nữa thì chỉ cần chọn size phù hợp với cơ thể.

Raw Denim khá cứng và thường co rút sau khi giặc

Raw Denim khá cứng và thường co rút sau khi giặc

Raw Denim xảy ra tình trạng đá ống

Một trong những đặc điểm phổ biến của quần Raw Denim là tình trạng đá ống hoặc ống quần bị vặn, nguyên nhân chính xuất phát từ cấu trúc của vải thường được dệt chéo. Khi bạn lật mặt trong của quần sẽ thấy vải được dệt chéo từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái.

Đồng thời, khi sợi vải co lại, quần ít nhiều sẽ xoắn theo đường dệt chéo đó, dẫn đến tình trạng đá ống. Tuy nhiên, đối với quần jeans đã trải qua quá trình wash sẽ ít bị đá ống hơn.

ĐỌC THÊM: Vải Denim - Sự Khác Biệt Giữa Chất Liệu Denim Và Jean

Bay màu tự nhiên

Khả năng thay đổi màu sắc, hình dáng theo thời gian của vải Raw Denim là lý do khiến nhiều người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Từ sự mềm mại ban đầu, qua khoảng thời gian sử dụng, chất liệu này sẽ xuất hiện xuất các chi tiết như nếp gấp, nếp nhăn ở đầu gối, gấu quần hoặc mông.

Càng giặt nhiều, màu sắc sẽ bay nhanh hơn, còn nếu hoạt động nhiều, các vùng như phần sau mông sẽ mất màu nhiều hơn. Một số vật dụng khác như ví da, chìa khóa đặt trong túi quần cũng sẽ gây ra hiện tượng mất màu ở những vị trí tương tự. Đây chính là sức hút độc đáo chỉ có duy nhất ở chất vải này.

Chất vải này phai màu nhưng lại trông rất đẹp

Chất vải này phai màu nhưng lại trông rất đẹp

Những lưu ý quan trọng trước khi mua quần Raw Denim

Đây là chất liệu đặc biệt nên việc hiểu rõ về chúng giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mong đợi của bản thân. Bạn có thể nghiên cứu về kiểu dáng, màu sắc hoặc các chi tiết khác để có thể dễ dàng đưa ra quyết định. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn không nên bỏ qua:

Giá thành sản phẩm

Nếu tính theo mệnh giá USD, số tiền phải chi cho một sản phẩm chất liệu vải Raw Denim là khoảng 50 đến 400 USD. Hiện nay, có hai nguồn cung cấp Denim uy tín nhất là Mỹ và Nhật Bản, mặc dù giá thành của họ khá cao nhưng chất lượng thì không thể bàn cãi.

Tuy nhiên, không phải mọi sản phẩm đều có giá cao. Bạn vẫn sẽ tìm thấy những chiếc quần chỉ khoảng 20 USD nhưng chất lượng vẫn ổn, thậm chí rất khó để phân biệt với các sản phẩm có phân khúc cao hơn. Một số thương hiệu nổi tiếng về Raw Denim có thể kể đến như Levi’s, A.P.C, Gap,...

Giá thành Raw Denim tương ứng với chất lượng

Giá thành Raw Denim tương ứng với chất lượng

Cần thời gian thích nghi

Khi sử dụng vải Raw Denim, bạn cần trải qua giai đoạn break-in, tức là giai đoạn chăm sóc và mặc sản phẩm để làm mềm vải, tạo ra hiệu ứng mờ theo form dáng của người mặc. Khi mới mua, các item từ chất vải khá cứng, sau một thời gian sử dụng sẽ trở nên mềm mại hơn. 

Thời gian này kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm, phụ thuộc vào tần suất và cường độ sử dụng. Khi đó nên hạn chế giặt sản phẩm với hóa chất mạnh để tránh mất màu. Tuy nhiên, một số sản phẩm dưới 16 oz có thể break-in nhanh hơn, chỉ cần 2-3 lần giặt trong vài tuần là bạn đã có một sản phẩm đạt đúng tiêu chuẩn.

Lựa chọn kích cỡ

Các mặt hàng thường được thiết kế dành cho những người có thân hình cao, gầy. Vì vậy, chúng thường không phù hợp với dáng người mập mạp, đùi to. Mặc dù vẫn có một số thương hiệu Raw Denim ưu tiên cho nhóm người này nhưng không phổ biến và số lượng rất ít.

Nên lựa chọn kích cỡ cẩn thận

Nên lựa chọn kích cỡ cẩn thận

MUA NGAY: Quần Jeans Nữ IVYmoda 

Lem màu thuốc nhuộm

Loại vải này thường ứng dụng phương pháp nhuộm dây (Rope Dyeing) nên hay xảy ra tình trạng lem màu khi tiếp xúc với nước. Tuy việc tẩy những vết lem từ thuốc nhuộm không quá khó nhưng vẫn gây khó chịu cho một số người dùng. Đặc biệt, sau vài tuần sử dụng hiện tượng này sẽ dần cải thiện, chúng sẽ mềm và ít phai màu hơn.

Kết luận

Qua bài viết này, chúng tôi đã chia sẽ đến bạn những thông tin quan trọng về chất vải Raw Denim, hy vọng bạn có áp dụng hiệu quả vào cuộc sống thực tiễn. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật những tin tức mới nhất về phong cách thời trang và các xu hướng phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !