Vải Stonewash Denim - Áp Dụng Kỹ Thuật Độc Nhất Trong Ngành Dệt May

13/05/2024

Vải Stonewash Denim thường được sử dụng trong việc sản xuất quần áo và phụ kiện thời trang với nhiều phong cách khác nhau. Loại vải này không chỉ được biết đến bởi vẻ đẹp tự nhiên mà còn mang lại cảm giác mềm mại, thoải mái khi mặc. Vậy chất vải Stonewash Denim là gì? Cùng IVYmoda tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Sơ lược về chất vải Stonewash Denim là gì?

Stonewash Denim là chất vải được tạo ra nhờ áp dụng kỹ thuật giặt đá khiến cho vẻ ngoài của chúng cũ hơn. Quy trình độc đáo này bao gồm việc giặt quần áo bằng đá mài mòn hoặc hóa chất, giúp cho vải phai màu một cách tự nhiên, mang đến hơi hướng cổ điển, vintage.

Ngoài ra, đây là cách giặt phổ biến đối với Denim hoặc Canvas. Chúng đòi hỏi chất vải phải có đặc tính đồng đều cùng độ chắc chắn cao. Hơn nữa, xu hướng thời trang hiện nay đang hướng tới các loại vải được giặt đá hoặc giặt cát, với phong cách đậm chất bụi bậm, đường phố.

Tìm hiểu về chất vải Stonewash Denim

Tìm hiểu về chất vải Stonewash Denim

Chất liệu vải Stonewash Denim được tạo ra như thế nào?

Quy trình tạo ra vải Stonewash Denim thường bắt đầu bằng việc ngâm trước quần áo trong nước để loại bỏ bụi bẩn hoặc tạp chất. Tiếp theo, quần áo được đưa vào máy giặt công nghiệp lớn cùng với đá mài mòn, chẳng hạn như đá bọt, đá núi lửa và các chất phụ gia hóa học đặc biệt. Khi máy khuấy đá vào vải, gây ra ma sát, làm mềm các sợi vải, tạo ra vẻ ngoài bị sờn, xước và mài mòn.

Tùy thuộc vào mục đích của nhà sản xuất mà thời gian và cường độ của chu trình giặt có thể khác nhau. Một số sản phẩm may mặc phải trải qua nhiều chu trình giặt để đạt được độ bền mong muốn, còn các loại khác lại được xử lý bằng hóa chất hoặc enzyme bổ sung để tăng cường quá trình phai màu.

Quy trình tạo ra vải Stonewash Denim

Quy trình tạo ra vải Stonewash Denim

ĐỌC THÊM: Vải Reverse Denim - Quy trình sản xuất và ứng dụng đặc biệt trong thời trang

Lợi ích và hạn chế của quy trình giặt đá 

Quy trình giặt đá là một phương pháp xử lý vải Denim phổ biến. Tương tự như Stretch Denim, Waxed Denim, tuy vải Stonewash Denim mang lại nhiều lợi ích cho sản phẩm và người tiêu dùng nhưng cũng không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Bao gồm:

Đặc điểm chính của chất liệu Stonewash Denim

Đặc điểm chính của chất liệu Stonewash Denim

Mang đến nhiều đặc tính vượt trội

Phương pháp giặt đá mang lại một số lợi ích cho chất vải Stonewash Denim như làm mềm vải, loại bỏ thuốc nhuộm dư thừa và tạo ra vẻ ngoài độc đáo. Quá trình này nâng cao sự thoải mái, tính thẩm mỹ của quần áo Denim, khiến chúng thu hút người tiêu dùng.

Ưu điểm vượt trội của chất vải Stonewash Denim

Ưu điểm vượt trội của chất vải Stonewash Denim

Nhược điểm cần cải thiện

Bên cạnh đó, việc giặt đá cũng có thể làm mài mòn các nút và đinh tán trên quần jeans khiến tuổi thọ của các dòng sản phẩm giảm đi đáng kể. Ngoài ra, chi phí để sản xuất loại vải này cũng khá cao vì phải rửa nhiều lần để loại bỏ các hạt sạn và bụi, nên những phiên bản Pre-wash Denim thường có giá thành cao hơn các phiên bản Raw Denim.

Ứng dụng của phương pháp giặt đá vào ngành may mặc

Giặt đá chủ yếu được sử dụng trong quá trình hoàn thiện vải Denim với nhiều kiểu giặt khác nhau, bao gồm giặt nhẹ, giặt trung bình và giặt mạnh. Mỗi lần giặt sẽ mang lại một vẻ ngoài khác biệt, từ phai màu đến sờn nặng. Kỹ thuật này cũng có thể được áp dụng cho các loại vải khác, chẳng hạn như cotton, lanh, canvas, cũng có hiệu ứng nhạt màu tương tự.

Ngoài tính thẩm mỹ, giảm thiểu độ co rút, cải thiện độ bền tổng thể, đá rửa còn phục vụ vào các mục đích thiết thực trong ngành dệt may, thể hiện qua một số items như quần jeans, áo sơ mi, túi xách, giày dép, túi tote,...Sự đa dạng này giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn khi mua sản phẩm.

Ứng dụng sợi vải Stonewash Denim vào thị trường thời trang

Ứng dụng sợi vải Stonewash Denim vào thị trường thời trang

Phân biệt Acid Wash Denim và Stonewash Denim

Acid Wash Denim và Stonewash Denim là hai phương phá xử lý vải Denim riêng biệt. Điểm giống nhau giữa chúng là cả hai đều là quần jeans rách, tuy nhiên. cách rách lại khác nhau. Cụ thể:

Quần jeans vải Stonewash Denim làm mài mòn và tạo độ xước, rách bằng cách sử dụng đá. Chúng được đặt bên trong một cái trống quay (tương tự như máy sấy quần áo) cùng với nhiều viên đá nhỏ. Sau đó, những viên đá sẽ đập vào mặt ngoài của quần jeans và khiến chúng bị rách.

Còn với chất liệu Acid Wash Denim được giặt bằng axit nên không bị ảnh hưởng như sử dụng đá. Thay vào đó, chúng được ngâm trong bể axit, khi ngâm vải sẽ mờ đi do axit phân hủy thuốc nhuộm trong quần jeans. Có thể hiểu đơn giản rằng, chất vải Stonewash Denim bị hư hỏng về mặt thể chất còn Acid Wash Denim lại bị hư hỏng về mặt hóa học. 

Acid Wash Denim và Stonewash Denim có gì khác nhau?

Acid Wash Denim và Stonewash Denim có gì khác nhau?

MUA NGAY: Set Bộ Kiểu Nữ IVYmoda 

Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã có thêm kiến thức bổ ích về chất vải Stonewash Denim cũng như hiểu hơn về phương pháp giặt đá đang khá thịnh hành trên thị trường. Đừng quên theo dõi IVYmoda để nắm được những tin tức mới nhất về xu hướng thời trang và cách phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !