Vải tre có bền không? Ứng dụng sợi vải tre trong cuộc sống

02/05/2024

Vải tre ngày càng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ những ưu điểm vượt trội về tính năng cũng như mặt thẩm mỹ. Đây cũng là chất liệu thân thiện với môi trường, là một ứng dụng của thời trang bền vững. Vậy vải tre là chất vải gì? Có bền không? Ứng dụng của loại vải này trong cuộc sống như thế nào? Cùng IVYmoda tìm hiểu nhé! 

Vải tre là gì? 

Vải tre là loại vải có thành phần được chiết xuất chủ yếu từ Cellulose của thân cây tre già. Vải có thể phân huỷ sinh học, thân thiện với môi trường. Tuy được dùng để sản xuất vải từ hàng nghìn năm trước nhưng gần đây quy trình chuyển từ cây tre thành vải mới được hoàn thiện. 

Loại vải này được sử dụng rộng rãi trong ngành dệt may nhờ độ bền, thoáng mát và thoải mái khi mặc. Không chỉ là loại sợi dệt phổ biến mà nó còn sở hữu đặc tính kháng khuẩn và chống tia cực tím, khiến cho nó trở thành loại vải thân thiện và độc đáo trên thị trường. 

Vải tre là gìVải tre là gì

Tìm hiểu ưu & nhược điểm chất vải tre

Được làm từ nguyên liệu thiên nhiên tương tự vải dứa, vải sợi tre sở hữu nhiều đặc tính nổi bật. Cùng với đó là một số hạn chế, cụ thể như sau: 

Ưu điểm

Tre dùng để dệt kim hoặc dệt thành vải sợi thời trang thay thế lụa hoặc polyester với giá thành rẻ hơn. Sợi tre lành tính và an toàn với da của người dùng, vải không gây kích ứng với da nhạy cảm, đặc biệt lành tính cho da của em bé. Trong cây tre cũng chứa chất diệp lục có khả năng khử mùi hôi của cơ thể, ức chế sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm mốc. 

Vải sợi tre còn có đặc điểm là thoáng khí và có khả năng giữ nhiệt linh hoạt, giữ cho cơ thể mát mẻ trong thời tiết nắng nóng và giữ ấm trong thời tiết lạnh lẽo. Ngoài ra, cấu trúc sợi tre đan lại có thể loại bỏ đến 98% tia UV bảo vệ da, chỉ số chống nắng UPF 50+. Đặc tính này giúp chăm sóc và bảo vệ da an toàn dưới tác động tiêu cực của tia UV. Nhờ đó mà vải được ứng dụng nhiều để sản xuất quần áo, đồ bảo hộ vào mùa hè. 

Vải tre được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, hạn chế hoá chất nên vải có thể tự phân huỷ sau 5 năm. Việc khai thác tre và sản xuất vải tre cũng không ảnh hưởng tới hệ sinh thái.  

Ưu nhược điểm vải sợi treƯu nhược điểm vải sợi tre

Nhược điểm

Chất liệu tre từ tự nhiên nên dễ bị nhăn và lâu khô hơn so với một số loại vải khác. Chúng dễ bị co rút sau nhiều lần giặt, do đó cần giặt và bảo quản đúng cách. 

Ưu nhược điểm vải sợi treƯu nhược điểm vải sợi tre

Các loại vải sợi tre phổ biến 

Dựa vào phương pháp sản xuất cùng với tỉ lệ pha trộn các chất liệu khác, hiện nay trên thị trường may mặc có 4 loại vải sợi tre phổ biến như sau: 

Vải tre 100%

Vải được sản xuất bằng phương pháp cơ học, giữ nguyên được ưu điểm của sợi tre tự nhiên. Ưu điểm của vải tre 100% là độ bền đẹp, mềm mại và kháng khuẩn tốt. Tuy nhiên, vải có giá thành cao hơn so với các loại vải tre khác.

MUA NGAY: Đầm Công Sở IVYmoda 

Vải thun tre

Vải thun tre được làm từ bột giấy tre, trải qua quá trình hoà tan và kéo thành sợi. Vải có đặc điểm giữ được form tốt, phù hợp với các thiết kế như váy, đầm dự tiệc,... So với vải tre 100%, vải thun tre ít thoáng mát hơn, do đó phù hợp với đồ thể thao, đồ ôm sát cơ thể. 

Phân loại chất vải trePhân loại chất vải tre

Vải tre spun

Đây là loại vải được sản xuất theo quy trình khép kín nên vẫn đảm bảo được các đặc tính vượt trội. Vải tre spun bền đẹp, mềm mại và thân thiện với làn da. 

Vải tre cotton

Vải tre cotton là loại vải pha giữa vải tre và vải bông cotton. Chất liệu vẫn giữ được ưu điểm của vải tre và có thêm tính năng thoáng khí của cotton. Giá thành sợi tre cotton thấp hơn chất liệu tre 100% nên phù hợp với nhiều người tiêu dùng. 

Phân loại chất vải trePhân loại chất vải tre

Ứng dụng của vải tre trong cuộc sống

Với những tính năng ưu việt của vải tre, chúng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là trong thời trang may mặc. Với đặc tính bề mặt vải mềm và thấm hút tốt, sợi vải tre là chất vải phù hợp để may đồ lót.

 Ngoài ra, với ưu điểm thấm hút và kháng khuẩn tốt, vải tre có thể ứng dụng để sản xuất quần áo trẻ em. Những mẫu áo sơ mi, chân váy, quần âu,... từ vải tre cũng tạo nên vẻ đẹp sang trọng và cao cấp. 

Bên cạnh đó, vải tre còn là chất liệu hoàn hảo để tạo nên những bộ chăn ga gối đệm, khăn tắm, bao bì thực phẩm,... Bạn có thể tìm thấy chất liệu tre trong các ứng dụng làm đồ gia dụng, đồ nội thất, ga trải giường,... 

Vải sợi tre ứng dụngVải sợi tre ứng dụng

ĐỌC THÊM: Tại sao vải đay là lựa chọn hoàn hảo cho thời trang bền vững?

Hướng dẫn cách bảo quản vải sợi tre chuẩn nhất

Vải tre được yêu thích bởi sự mềm mại, thoáng mát, kháng khuẩn và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, do quy trình sản xuất khép kín và giá thành cao hơn so với các loại vải nhân tạo, việc bảo quản quần áo sợi tre đúng cách là vô cùng quan trọng để giữ cho sản phẩm luôn bền đẹp như mới. Dưới đây là một số lưu ý hữu ích bạn nên tham khảo:

Sử dụng nước lạnh và giặt nhẹ nhàng vải sợi tre bằng tay. Ưu tiên giặt tay để kiểm soát lực và duy trì độ mềm mại của vải. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giặt bằng máy ở chế độ giặt nhẹ và nhiệt độ thấp. Giặt riêng quần áo màu và quần áo trắng để tránh tình trạng lem màu và tuyệt đối không sử dụng các chất tẩy trắng mạnh khi giặt vải tre. 

Phơi quần áo và chăn ga gối đệm bằng vải tre ngoài trời có bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp. Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt có thể khiến vải bị co rút. Không sử dụng máy sấy để sấy vải ở nhiệt độ cao để tránh làm hỏng vải. Hãy bảo quản quần áo sợi tre trong tủ đồ khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm mốc.

Bảo quản vải treBảo quản vải tre

Tổng kết 

Với những ưu điểm nổi bật, vải tre là lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích sự thoải mái, tiện lợi và mong muốn bảo vệ môi trường. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về chất liệu vải tre cũng như ứng dụng của nó trong đời sống. Truy cập IVYmoda để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !