Vải đay - sự lựa chọn hoàn hảo cho thời trang bền vững

25/04/2024

Thời trang bền vững là cụm từ được quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây. Mục tiêu là hướng đến việc sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường và quy trình sản xuất ít tác động tiêu cực. Trong số các nguyên liệu của thời trang bền vững, vải đay đang dần khẳng định vị thế của mình như một lựa chọn hoàn hảo. Cùng tìm hiểu thêm thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của IVYmoda

Tìm hiểu vải đay là gì?

Vải đay là loại vải có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên, được làm từ phần xơ của vỏ cây đay. Hiện có 2 loại đay chính được dùng làm vải đó là đay trắng và đay tossa. Chất liệu này có bề mặt thô, không quá mềm mại nhưng vẫn mang đến sự thoáng mát, dễ chịu khi mặc. Đặc tính nổi bật có thể kể đến đó chính là khả năng tĩnh điện cũng như dẫn điện và hút ẩm vô cùng tốt. 

Vải đay là gìVải đay là gì 

Các loại vải đay hiện nay trên thị trường

Hiện nay có 3 loại vải đay được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường đó chính là đay trắng, đay tossa và mesta đay. Đay trắng được dệt từ thân cây đay trắng nên có màu sắc đặc trưng là trắng hoặc trắng ngà. Đây là chất liệu phổ biến để may quần áo cho người Ấn thời xưa. Tuy nhiên, nó có hạn chế là độ bền kém hơn những loại vải khác.

Đay Tossa là vải đay được nhiều người biết nhất bởi độ bền cao, chắc chắn. Vải sợi đay Tossa có màu nâu và thường dài hơn các loại sợi thông thường khác. Vải Mesta đay là loại vải lai giữa hai chất liệu đay trắng và đay tossa. Do kết hợp giữa 2 loại đay nên màu sắc của nó cũng trung hoà nhất. 

Các loại vải sợi đayCác loại vải sợi đay 

ĐỌC THÊM: Khám phá chất vải lụa: Bí quyết của sự sang trọng và quý phái

Chất liệu sợi đay ảnh hưởng thế nào tới môi trường? 

Vải sợi đay được xem là chất liệu thân thiện với môi trường. Từ công đoạn trồng cây cho tới sản xuất thì chúng đều không gây ra những tác động xấu cho môi trường và thiên nhiên. Cây đay khi trồng sẽ giúp đất lấy lại được các chất dinh dưỡng cũng như giữ độ ẩm. 

Vải đay cũng có đặc điểm tương tự các loại vải tự nhiên khác đó là khả năng tự phân huỷ trong môi trường. Điều này giúp hạn chế được lượng lớn rác thải hình thành. Nhờ khả năng tự phân huỷ mà nguồn nước hay các hệ sinh thái khác cũng không bị ô nhiễm. Vải từ cây đay chính là loại vải an toàn với môi trường và góp phần vào việc xây dựng xu hướng thời trang bền vững. 

Tác động của vải đay tới môi trườngTác động của vải đay tới môi trường

Ưu & nhược điểm của vải đay

Vải đay có những đặc điểm riêng biệt để phân biệt với những chất vải tự nhiên khác như vải gai hay vải tơ tằm. Những ưu điểm và hạn chế của chất vải này đó là: 

Ưu điểm nổi bật

Vải đay có sợi dài nên sự liên kết giữa các sợi cũng vô cùng mạnh mẽ và bền chặt. Chính vì lý do này mà chất liệu có độ bền cao, các sản phẩm tạo ra cũng có tuổi thọ lớn.

Vải được dệt hoàn toàn từ tự nhiên nên có khả năng tự phân huỷ tốt. Đó là lý do khiến cho vải sợi đay trở thành chất vải thân thiện với môi trường. Mặc dù là chất liệu tự nhiên nhưng vải từ cây đay có giá thành rất rẻ. 

Khi dùng chất vải này để may quần áo sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc. Chúng được ứng dụng để sản xuất các loại trang phục vào mùa hè nhờ sự thoáng mát, dễ chịu. Đồng thời, vải cũng có thể hút ẩm tốt giúp cho cơ thể không bị bí bách hay nóng nực. 

Đặc điểm của vải đayĐặc điểm của vải đay

Hạn chế vải đay

Vải đay có hạn chế đó là vải sợi được dệt khá thưa, tạo nhiều lỗ thoáng khí. Do đó, khi dùng sản phẩm từ sợi đay để đựng đồ vật thì không bảo vệ đồ được tốt nhất. Vải khi thấm nước sẽ lâu khô, nên người dùng cần lưu ý chỉ nên vệ sinh vải khi thời tiết có nhiệt độ cao hoặc độ ẩm thấp. 

Một nhược điểm nữa của vải đó là bề mặt khá thô, đôi khi sẽ làm giảm tính thẩm mỹ của trang phục. Chúng cũng có thể cọ xát mạnh vào da khiến da dễ kích ứng hoặc ngứa ngáy. 

Đặc điểm sợi đayĐặc điểm sợi đay

Ứng dụng của chất liệu vải đay

Vải sợi đay được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống. Cùng điểm qua vài ứng dụng phổ biến nhất: 

Trong thời trang

Khi dùng sợi đay để sản xuất trang phục, người ta sẽ tiến hành xử lý để làm mềm chất liệu. Vải được ưa chuộng để may váy đầm cao cấp, may áo khoác hoặc các loại áo giữ nhiệt. 

Bên cạnh quần áo, chất vải đay cũng được dùng để may các loại phụ kiện thời trang. Trong số đó phải kể đến túi vải đay với rất nhiều mẫu mã khác nhau, từ đơn giản cho tới cầu kỳ. 

Ứng dụng của vải đay

Ứng dụng của vải đay 

MUA NGAY: Áo Kiểu Nữ IVYmoda 

Trong nội thất

Vải cây đay cũng là sự lựa chọn hoàn hảo để làm nên các vật dụng, đồ trang trí nội thất như thảm trải sàn, thảm nhà vệ sinh, rèm,... Hoặc những vật dụng đơn giản khác như dây thừng, bao bố,... với đặc điểm là độ bền vô cùng cao. 

Ứng dụng vải đayỨng dụng vải đay 

Trong sản xuất công nghiệp

Chất liệu vải này đang dần thay thế gỗ trong sản xuất bao bì cứng và nhựa gia cố. Sợi đay có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt và dễ dàng tái chế, mang lại giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho gỗ, vốn là nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt.

Tổng kết 

Với những ưu điểm vượt trội về mặt sinh thái và tính ứng dụng cao, vải đay chính là nguyên liệu chủ lực trong ngành công nghiệp thời trang bền vững trong tương lai. Việc lựa chọn trang phục làm từ vải đay không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn thể hiện phong cách sống trách nhiệm và hướng đến sự tiêu dùng thông minh của mỗi người. Tham khảo ngay những sản phẩm thời trang bền đẹp trên website của IVYmoda. 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !