Phong Cách Retro - Bật Mí Xu Hướng Khiến Tín Đồ “Mê Mệt 2024 

21/06/2024

Phong cách Retro là một trong số những xu hướng thời trang đình đám nhất trong những năm trở lại đây nhờ mang tới cho người mặc ngoại hình nổi bật. Style này yêu cầu tín đồ thời trang biết cách kết hợp màu sắc và lựa chọn phụ kiện phù hợp. Để hiểu rõ hơn về những cách mix - match độc đáo  nhất, bạn có thể theo dõi ngay bài viết chi tiết dưới đây của IVYmoda nhe! 

Tìm hiểu phong cách Retro là gì? 

Phong cách Retro là những trang phục được thiết kế mang hơi hướng xưa cũ dựa trên chất liệu và họa tiết hiện đại. Outfit theo style này là sự kết hợp hài hòa giữa cổ quá khứ và hiện tại nhằm mang lại sự độc đáo, vừa thể hiện sự hoài niệm về một giai đoạn huy hoàng của thời trang thế giới vừa là tiếng nói thể hiện tuyên ngôn cá tính của người mặc. 

Retro là từ viết tắt của retrospect còn có nghĩa là sự hồi tưởng trong quá khứ, chính vì vậy phong cách thời trang này chủ yếu mang lại cảm giác hoài cổ. Tuy vậy bạn hoàn toàn có thể mix - match các item theo cách riêng của mình theo sở thích. Từ đó tạo ra các outfit nổi bật nhất mà không bị rập khuôn trong những vùng an toàn. 

Phong cách Retro pha trộn giữa sự cổ điển và hiện đạiPhong cách Retro pha trộn giữa sự cổ điển và hiện đại 

Lịch sử hình thành và phát triển Retro Style 

Retro là phong cách thời trang xuất hiện từ khá sớm và trải qua  những giai đoạn thăng trầm nhất định trong quá trình phát triển. Để bùng nổ và trở thành xu hướng được yêu thích bật nhất hiện nay, Retro đã xuất hiện với những dấu ấn riêng từ những năm 50 của thế kỷ XX. Những item như áo khoác denim, jeans wash hay chân váy xòe cạp cao,... đểu là đặc trưng điển hình giúp bạn dễ dàng nhận biết. 

Những năm 1950: Đây là giai đoạn mới hình thành của phong cách thời trang Retro, thời điểm này các phong cách Ethicphong cách Modest Fashion cũng hình thành và tạo ra cho tín đồ nhiều lựa chọn phong phú. Sự kết hợp màu sắc của trang phục giai đoạn này chia làm 2 trường phái bao gồm phối đồ tương phản và màu tương đồng với tông màu pastel nhẹ nhàng.

Các mẫu áo màu sắc trung tính hoặc rực rỡCác mẫu áo màu sắc trung tính hoặc rực rỡ 

Những năm 1960: Đây là thời điểm chứng kiến sự biến đổi hoàn toàn so với giai đoạn trước đó. Màu sắc của trang phục Retro chủ yếu nghiêng nhiều về sự tươi sáng, rực rỡ và nổi bật dựa trên tinh thần “throwback” những điều đã cũ. Chính vì vậy phong cách Retro những năm 60 có sự ngẫu hứng và táo bạo riêng. 

Những năm 1970: Phong cách Retro giai đoạn này được đánh giá là có bước phát triển vượt bậc và đạt tới độ “hoàng kim”. Item đa dạng mẫu mã và kiểu dáng khác nhau, có thêm nhiều họa tiết độc đáo để người mặc có thể dễ dàng lựa chọn. Những thương hiệu thời trang lớn cũng bắt đầu sản xuất những item theo phong cách này. 

Trang phục có nét hiện đại và nổi bậtTrang phục có nét hiện đại và nổi bật 

Những năm 1980 trở đi: Thời điểm này chứng kiến sự phát triển của nhiều style nổi bật khác trên thị trường. Tuy vậy Retro vẫn giữ được cho mình một vị thế nhất định, thiết kế của trang phục có sự thay đổi theo hướng kết hợp những kiểu dáng cổ điển với chi tiết hiện đại. Từ đó giúp cho người mặc vừa giữ được sự hoài cổ vừa tinh tế và nổi bật. 

ĐỌC THÊM: Phong Cách Vintage Revival - Sự Cổ Điển Trong Làn Sóng Thời Trang Hiện Đại 

Những item nổi bật nhất của phong cách thời trang Retro 

Thời kỳ hoàng kim, phong cách Retro xuất hiện với rất nhiều item thời trang khác nhau, từ thiết kế đơn giản tới những mẫu mã dệt tay cầu kỳ. Trong số đó có những trang phục điển hình nhất mà khi nhắc tới Retro không thể nào thiếu như: 

Blazer Oversize: Những mẫu áo Blazer Oversize kết hợp cùng đai lưng hoặc quần jeans là gợi ý hoàn hảo cho phong cách phối đồ Retro. Mẫu áo này không bị giới hạn về màu sắc, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những gam màu nổi bật như xanh, tím, vàng, đỏ, neon,... nếu muốn trở lên nổi bật nhất. 

Blazer oversize trẻ trung và cá tínhBlazer oversize trẻ trung và cá tính 

Suit: Những bộ suit thanh lịch với màu sắc nổi bật là sự lựa chọn hoàn hảo cho những quý cô muốn phối đồ theo phong cách Retro khi đi làm, đi sự kiện hoặc hội họp. Với những thiết kế gọn gàng, nhẹ nhàng mix cùng các họa tiết chấm bi hoặc kẻ caro độc đáo. Những đường cut - out tinh tế vừa đủ quyến rũ nhưng vẫn vô cùng lịch sự.

Các bộ suit thanh lịch, phù hợp với nhiếu sự kiệnCác bộ suit thanh lịch, phù hợp với nhiếu sự kiện 

Quần ống loe: Item đặc trưng cho phong cách Retro không thể không nhắc tới những mẫu quần ống loe. Quần được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như nhung, kaki, denim, vải tuyết mưa, lạnh thậm chí là lụa. Phần ống quần loe rộng trong khi bó lại ở đùi giúp che đi các khuyết điểm vùng chân dưới một cách hoàn hảo. 

Mẫu quần ống loe được phái đẹp yêu thíchMẫu quần ống loe được phái đẹp yêu thích 

Đầm sequins: Những mẫu đầm, áo sơ mi hay quần Sequins được đính kèm với những họa tiết lấp lánh mang đến sự nổi bật tuyệt đối cho người mặc trong mọi trường hợp khác nhau. Màu sắc của item này rất đa dạng nhưng chủ yếu sẽ là vàng, trắng hoặc nâu giúp mang lại quyến rũ nhưng vẫn giữ hơi hướng cổ điển. 

Đầm sequin lấp lánh và nổi bậtĐầm sequin lấp lánh và nổi bật 

Mẫu quần Jeans Wash: Đây là trang phục được tạo ra trong quá trình giặt mài trang phục denim khiến chúng trở nên “cũ hơn”. Nhờ đó tạo được cảm giác hoài cổ một cách tốt nhất, những item thường gặp nhất là quần jeans, chân váy denim, áo khoác denim hoặc các phụ kiện như túi, mũ denim,... 

Jeans Wash chất lượng với kiểu dáng hiện đạiJeans Wash chất lượng với kiểu dáng hiện đại 

Jacket neon: Các bộ Jumpsuit màu neon nổi bật là điểm nhấn cho phong cách Retro mà bạn không nên bỏ qua. Những gam màu này vừa nổi bật vừa dễ tôn da, việc phối cùng với các phụ kiện cũng không quá khó, chỉ cần mix thêm với mũ, túi hay giày để hoàn thiện outfit của mình. 

Trang phục neon với màu sắc nổi bật tuyệt đốiTrang phục neon với màu sắc nổi bật tuyệt đối 

Trang phục họa tiết: Những trang phục họa tiết như chấm bi, kẻ caro hay da báo đều là đại diện cho Retro Style. Những hoa văn này đã xuất hiện từ khá sớm và theo vòng lặp quay trở lại trong những năm gần đây, tạo nên cơn sốt trong giới thời trang.

Trang phục được thiết kế thêm với những họa tiết khác biệtTrang phục được thiết kế thêm với những họa tiết khác biệt 

Gile: Mẫu áo gile màu sắc đa dạng kết hợp với sơ mi và quần jeans/chân váy cũng là gợi ý mà bạn có thể lựa chọn cho phong cách của mình. Để không khiến cho trang phục trở lên nhàm chán bạn nên phối với những item có màu sắc nổi bật hơn như vàng, xanh đỏ. Nếu outfit đã có nhiều lớp thì chỉ cần mix thêm phụ kiện đơn giản. 

Các mẫu áo Gile phối cùng sơ mi hơi hướng cổ điểnCác mẫu áo Gile phối cùng sơ mi hơi hướng cổ điển 

MUA NGAY: Set Bộ Nữ IVYmoda 

Phân biệt phong cách Retro và phong cách Vintage 

Cả hai phong cách Retro và Vintage đều hướng tới những trang phục trong quá khứ, lấy cảm hứng hoài cổ để thiết kế. Tuy nhiên giữa hai style này lại hoàn toàn khác biệt cả về cách mix match lẫn điểm đặc trưng. 

Phong cách Vintage nghiêng nhiều về những trang phục “nguyên bản” từ những thập niên trước. Không có sự biến đổi về mặt thiết kế mà chỉ thay đổi trong quá trình mix đồ để tạo nên outfit thời thượng hơn. Màu sắc chủ đạo nghiêng về tone  màu trung tính,  nhẹ nhàng như nâu, vàng, xám, be, trắng sữa,,...

Phong cách Retro là những trang phục được thiết kế theo kiểu dáng xưa nhưng chất liệu và lấy cảm hứng từ hiện đại. Do đó outfit thường có điểm độc đáo và phù hợp với gu thẩm mỹ của nhiều người hơn. Màu sắc của trang phục cũng rất đa dạng từ gam màu nhẹ nhàng, trung tính tới những màu sắc nổi bật thậm chí là neon, 

Phân biệt các phong cách thời trang Vintage và RetroPhân biệt các phong cách thời trang Vintage và Retro 

Kết luận 

Phong cách Retro là sự kết hợp hoàn hảo giữa hơi hướng hoài cổ với chất liệu được lấy cảm hứng từ hiện đại. Những outfit được đánh giá rất cao và được sử dụng trong hầu hết mọi mục đích khác hiện nay. Để biết thêm thông tin chi tiết về các style hay phong cách phối đồ khác, bạn có thể theo dõi ngay IVYmoda từ hôm nay! 

 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !