Vải Abaca - Khám Phá Vẻ Đẹp Và Công Năng Của Sợi Tự Nhiên

20/05/2024

Vải Abaca đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm bởi xu hướng sử dụng các sản phẩm bền vững đã trở thành lựa chọn ưu tiên trong thị trường thời trang. Vậy sợi vải Abaca là gì? Chất liệu này được sản xuất như thế nào? Có ứng dụng gì nổi bật không? Cùng IVYmoda tìm hiểu tất tần tật qua bài viết này.

Sơ lược về vải Abaca là gì?

Vải Abaca là một loại vải hữu cơ có nguồn gốc từ cây chuối, thường được ưa chuộng ở Philippines và một số nước Đông Á khác. Với đặc tính bền, chống nước, thân thiện với môi trường nên chúng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh công nghiệp và thủ công.

Có thể nói đây là dòng vải đa năng, có thể tạo hình thành nhiều mẫu quần áo khác nhau hay trở thành chất liệu cho các items như túi xách, hành lý, thảm trải sàn, rèm cửa,....Ngoài ra, chất vải Abaca cũng có thể được gọi là sợi gai dầu Manila, mặc dù loại vải này không liên quan và mỏng hơn sợi gai dầu khá nhiều.

Khám phá vải Abaca là gì?

Khám phá vải Abaca là gì?

Đặc điểm chính của chất vải Abaca

Với những đặc tính nổi trội, sợi Abaca ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong thời trang và may mặc. Tuy nhiên, chúng cũng có những hạn chế cần được khắc phục để có thể trở nên hoàn hảo hơn. Bao gồm:

Ưu điểm nổi trội

Độ bền: Sợi Abaca được biến đến với độ bền cực kỳ cao, vượt trội hơn nhiều so với các loại tự nhiên khác. Đặc tính này giúp chúng phù hợp cho các ứng dụng yêu cầu về sự chịu lực và tính bền bỉ như dây thừng, lưới đánh cá, bao tải,...Không chỉ vậy, chúng còn có thể tái sử dụng theo thời gian.

Chống nước tốt: Chất vải này có khả năng chống nước tốt nên ít khi bị mục nát và có thể duy trì độ bền trong môi trường ẩm ướt. Đây cũng là lý do tại sao Abaca là vật liệu yêu thích cho ngành hàng hải.

Chịu được nước muối: Vải Abaca không bị nước muối làm hỏng và thường xuất hiện trong các sản phẩm sử dụng trong nước biển như dây câu, dây bện, lưới. Thậm chí, chúng còn được pha trộn với các vật liệu khác để tạo ra tiền giấy.

Tính thân thiện với môi trường: Tương tự như Kapok hay Seagrass, đây là một loại sợi tự nhiên, có khả năng phân hủy sinh học nên không gây hại cho môi trường như các loại sợi tổng hợp thông thường. Đồng thời, quá trình sản xuất Abaca cũng ít gây ô nhiễm hơn.

Sự linh hoạt: Mercedes Benz còn pha trộn Abaca với nhựa để làm các bộ phận của thân xe ô tô. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy sợi Abaca trong một số sản phẩm khác như túi trà, bao tải, giấy vỏ xúc xích và giấy đầu lọc thuốc lá.

Thoải mái cho da: Nổi tiếng nhờ sự mềm mại, mịn màng, chúng đảm bảo rằng làn da của bạn sẽ luôn an toàn dù trong môi trường thời tiết như thế nào. Khả năng này không chỉ tạo nên sự thoải mái mà còn giữ cho làn da của người mặc luôn khỏe mạnh và tươi sáng.

Ưu điểm chính của chất liệu Abaca

Ưu điểm chính của chất liệu Abaca

ĐỌC THÊM: Vải Coir - Từ Nguyên Liệu Thô Đến Chất Liệu Bền Vững

Nhược điểm

Dễ bị côn trùng phá hoại: Do đặc tính hữu cơ nên quần áo chất liệu vải Abaca rất dễ bị côn trùng, nấm mốc phá hủy. Điều quan trọng là phải giữ sản phẩm tránh xa các tác nhân gây hại, vì chúng có thể dễ dàng bị ố và hư hỏng.

Giá thành cao: Do quy trình sản xuất phức tạp, cần gia công kỹ lưỡng hơn nên giá thành của Abaca khá cao, khiến sản phẩm cuối cùng khó tiếp cận với nhiều phân khúc khách hàng, làm hạn chế sự phổ biến rộng rãi của chúng.

Khả năng tiếp cận hạn chế: Việc sản xuất sợi vải này thường tập trung chủ yếu ở một số quốc gia Đông Nam Á như Philippines, làm cho việc tìm thấy nguồn nguyên liệu này bị hạn chế đối với các nhà sản xuất ở các khu vực khác trên thế giới.

Độ cứng: Mặc dù có thể dệt thành sợi vải mềm nhưng sợi Abaca tự nhiên thường cứng và khô hơn các loại như bông hay lanh. Làm chúng khó có thể ứng dụng vào ngách thời trang cao cấp, nơi mà sự mềm mại, thoải mái luôn được ưu tiên.

Hạn chế cần cải thiện của chất liệu vải Abaca

Hạn chế cần cải thiện của chất liệu vải Abaca

Sợi vải Abaca được tạo ra như thế nào?

Quy trình tạo ra vải Abaca rất lành tính, không gây hại cho con người hay môi trường, mặc dù được làm từ cây chuối nhưng không dẫn đến nạn phá rừng. Thay vào đó, chúng còn cải thiện chất lượng đời sống tự nhiên. Cụ thể như sau:

Quy trình sản xuất chất vải Abaca

Quy trình sản xuất chất vải Abaca

Thu gom nguyên liệu

Bước đầu tiên là tìm nguồn nguyên liệu, thành phần thô để làm chất vải này là sợi có trong lá Abaca. Đặc biệt, cây Abaca phải được bốn năm tuổi trước khi người nông dân thu hoạch.

Tiến hành lấy sợi

Các sợi Abaca được bao phủ bởi một lớp bột giấy nên người thợ dệt cần phải cạo các dải của thân cây để tách sợi. Sau khi tách xong, họ chải kỹ sợi nhằm loại bỏ hết bột giấy còn sót lại tránh tình trạng bị sẫm màu. Cuối cùng, người thợ phân loại các sợi theo độ dày, tách riêng sợi mịn khỏi sợi thô trước khi đem phơi trong nhà.

Dệt thành vải

Chất liệu vải Abaca cần được dệt trong môi trường ẩm, mát để tránh đứt gãy. Lúc này, người thợ sử dụng gỗ dừa để làm phẳng sợi dệt, thời gian dệt dao động từ 14 ngày đến 1 tháng tùy mẫu thiết kế.

Sau khi đã dệt, vải được xả dưới vòi nước để chúng có thể co giãn tốt mà không bị nhăn. Cuối cùng, bề mặt vải được đánh bóng bằng vỏ cowrie gắn vào thanh tre dài, tạo nên độ sáng bóng đặc trưng cho Abaca.

Dệt thành sợi vải Abaca

Dệt thành sợi vải Abaca

Ứng dụng chất liệu vải Abaca vào trong đời sống

Vải Abaca sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt, giúp chúng có thể ứng dụng vào trong đời sống một cách đa dạng, phong phú, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cùng giá trị thẩm mỹ cao. Một số ứng dụng có thể điểm qua như:

Làm dây thừng

Sợi Abaca rất bền, chịu lực tốt, ứng dụng tốt trong các môi trường thời tiết khắc nghiệt, vì vậy thường được sử dụng để sản xuất các items như dây thừng, lưới đánh cá, neo tàu hoặc các công cụ liên quan đến vận chuyển và hoạt động hàng hải

Quần áo thời trang

Bên cạnh đó, chất vải này với độ bóng, mềm mịn cùng khả năng thấm hút ẩm tuyệt vời đã được lựa chọn làm chất liệu cho các loại vải, quần áo, đầm, áo khoác, túi xách và giày dép thời trang cao cấp. Những sản phẩm này không chỉ được đông đảo người tiêu dùng đón nhận bởi tính thoáng mát, bền bỉ mà chúng còn do vẻ đẹp sang trọng, tinh tế của bề mặt vải.

Áo khoác chất liệu Abaca

Áo khoác chất liệu Abaca

Sản phẩm từ giấy

Ngoài các ứng dụng trên, Abaca còn là vật liệu phổ biến trong sản xuất giấy, nhờ độ bền, độ dày và khả năng in ấn tốt. Loại giấy này đã được đem vào một số công việc thực tiễn như sản xuất bưu thiếp, hộp quà, thậm chí là trong lĩnh vực trang trí nội thất.

MUA NGAY: Set Bộ Đồ Công Sở Nữ IVYmoda 

Kết luận

Qua bài viết này, có thể thấy rằng vải Abaca là một trong những vật liệu bền vững nhất trong thị trường dệt may, với những ưu điểm đặc biệt chúng có thể ứng dụng tốt vào nhiều môi trường khác nhau. Đừng quên theo dõi IVYmoda để khám phá thêm nhiều tin tức bổ ích về các xu hướng thời trang hiện nay nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !